Từ thành công của Kelbin Lei, Châu Bùi, Sơn Tùng… Influencers Việt: Họ là ai? Họ xây dựng hình ảnh và kiếm tiền như thế nào?

Ngày đăng: 22/08/19

Đôi khi, những bức ảnh và video mà KOL/Influencer đăng lên thường sở hữu một thông điệp quảng cáo đằng sau đó. Và câu hỏi “họ kiếm tiền bằng cách nào?” vẫn luôn kích thích sự tò mò của người theo dõi. Trước sự kiện SR Fashion Business Talk : How Social Media and Influencers are driving Fashion, cùng chúng tôi tìm hiểu về điều đó.

Nếu như trước đây, Influencers (Người có tầm ảnh hưởng) thường được hiểu chỉ để đánh bóng tên tuổi và thông điệp cho các thương hiệu. Thì giờ đây, vai trò của Influencers hết sức quan trọng. Họ chính là kênh mua sắm thứ 4, giúp tiếp cận Người tiêu dùng nội địa tiềm năng nhất.

Trước đây, các thương hiệu xa xỉ thường sử dụng kênh bán buôn, lực lượng bán lẻ/bán hàng và thương mại điện tử của riêng họ để tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng giờ đây, kênh mua sắm thứ 4 – Influencers dần xuất hiện và trở nên hiệu quả. Các inlfuencers nội địa chính là mạng lưới khách hàng trung thành của thương hiệu, đồng thời cũng đang quảng bá và bán sản phẩm của nhãn hiệu trực tiếp cho người nhà và bạn bè.

Ảnh: Milor Trần

Điều này này chứng minh sự hiệu quả hơn những người nổi tiếng rộng rãi. Các thương hiệu lớn nhận thấy tiềm năng này và bắt đầu xây dựng mối quan hệ với số lượng có giới hạn (những người ảnh hưởng độc quyền). Forbes đánh giá, thị trường này sẽ vô cùng sôi động trong năm 2019 – 2020. Tiên đoán này cũng hoàn toàn đúng đắn khi mà gần đây, các thương hiệu thời trang cao cấp hướng đến thế hệ Millennials và Gen Z – những người chủ yếu dùng mạng xã hội và luôn theo dõi từng hình ảnh của những Ifluencé

Quảng cáo không phải là tất cả với nhãn hiệu nhưng đó là yếu tố quan trọng khiến dòng tiền chảy vào ngân sách các thương hiệu

Cùng chúng tôi nhìn lại những Influencers Việt đình đám của THỜI TRANG – ÂM NHẠC – DU LỊCH VÀ PHONG CÁCH SỐNG

Từ Kelbin Lei đến Châu Bùi, Decao, Hoàng Ku 

Kelbin Lei tham dự một sự kiện của Gucic

Những người yêu thời trang không mấy ai còn xa lạ với Kelbin Lei, Châu Bùi hay Decao… Nếu như Kelbin Lei nổi tiếng từ công việc là người mẫu ảnh, đến stylist cho Hồ Ngọc Hà và xây dựng hình ảnh thành một Kols – Fashion Influencers có tầm ảnh hưởng chỉ vài năm sau đó. Thì Châu Bùi và Decao nổi lên với hình ảnh những người mẫu ảnh cá tính, đầy góc cạnh.

Sở hữu lượng follow cao bậc nhật cộng đồng người yêu thời trang, điều thú vị là ngay sau đó, Kelbin Lei, Châu Bùi đều là những tên tuổi được đích thân những show diễn thời trang cao cấp, trở thành khách mời đại diện Việt tham dự những tuần lễ thời trang lớn của Louis Vuitton, Chanel hay Dolce & Gabbana, Gucci, Cartier. Vị trí mà trước đây, thường dành cho những siêu mẫu tham dự.

Kelbin Lei và Châu Bùi trong một bộ ảnh cho Cartier tại Việt Nam

Điều thú vị là, ngay cả những thương hiệu nội địa cùng dần nhận ra tầm ảnh hưởng của những Fashion Influencers và lập tức mời họ trở thành những nhân vật của các chiến dịch quảng cáo Bộ sưu tập mới.

Những Influencers của âm nhạc 

Tại Việt Nam, Influencer âm nhạc tập trung xây dựng thượng hiệu của mình ở ba kênh Instagram – YouTube và Facebook. Những KOLs bạc tỷ xuất thân từ làng showbiz Việt nổi đình đám trên Instagram với số lượng theo dõi đông đảo bây giờ phải kể đến Chi Pu (2.9 triệu), Sơn Tùng M-TP (2,6 triệu), Tóc Tiên (2 triệu), Hồ Ngọc Hà (1,9 triệu),… Họ là những ngôi sao nổi tiếng kiêm người ảnh hưởng, thường xuyên trở thành đại sứ thương hiệu/đối tác cho những nhà mốt nổi tiếng như Gucci, Chanel, Christian Dior, Calvin Klein,…

Sơn Tùng M-TP hợp tác với Gucci

Điều đó thể hiện rõ trong mỗi bức ảnh Instagram đạt hàng trăm nghìn like của Sơn Tùng M-TP. Chàng nghệ sĩ thường trưng diện những trang phục, phụ kiện đắt đỏ của các nhà mốt và kèm thêm hasgtag hay tag tên thương hiệu vào tấm ảnh của mình. Chỉ bằng cách này, Sơn Tùng M-TP cũng thu về bạc tỷ một cách đơn giản.

Chi Pu hợp tác với Huawei.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có độ ảnh hưởng nhanh chóng giống như các nghệ sĩ nổi tiếng từ ca hát hay diễn xuất. KOL/Influencer thường chia làm ba loại: Celeb/VIP: Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng,…; Micro Influencer: Lượng theo dõi từ 5.000 – 100.000, như Vlogger Giang Ơi, streamer Dũng Mimosa,…; Professional Influencer: không được showbiz săn đón nhưng có kiến thức sâu rộng về vấn đề nào đó mà ta quan tâm và có khả năng tác động, thay đổi suy nghĩ của công chúng như nhà báo Lại Văn Sâm, Diễm Quỳnh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh,….

M-TP diện trang phục Supreme New York, Off-white, Moschino và Virgil Abloh

Những Influencers của mảng Làm đẹp

Đây là thời đại Beauty Blogger lên ngôi, và cũng là lựa chọn tuyệt vời dành cho các thương hiệu mỹ phẩm.

Michelle Phan là một trong những beauty blogger đời đầu

Còn nhớ, thế hệ đời đầu của Beauty Blogger phải kể đến Michelle Phan, cô nàng người Mỹ gốc Việt sở hữu số lượng theo dõi gần 9 triệu trên YouTube. Với niềm đam mê trang điểm, Michelle Phan từng ứng tuyển vào hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome với vai trò nhân viên bán hàng nhưng cô đã bị loại thẳng thừng vì thiếu kinh nghiệm. Tưởng chừng cánh cửa đóng lại, thế nhưng, vào năm 2007, khi được nhà trường phát chiếc máy tính đầu tiên, cô đã thực hiện một đoạn phim hướng dẫn trang điểm trên YouTube.

Bất ngờ, clip đạt hơn 40.000 lượt xem chỉ sau một thời gian ngắn. Michelle cho rằng đây là lối rẽ của cuộc đời mình. Đến năm 2012, Michelle bắt đầu nhận tiền từ tài khoản của mình trên YouTube, hãng Lancome đã phải mời cô trở thành phát ngôn viên cho hãng. Cú bắt tay này cũng mang về lợi nhuận khổng lồ của cả hai bên. Chỉ khoảng hơn 5 năm, Michelle Phan trở thành triệu phú trong lĩnh vực beauty blogger.

Quỳnh Anh Shyn là beauty blogger được săn đuổi

Câu chuyện của Michelle Phan dường như là nguồn cảm hứng đối với những cô gái đam mê trang điểm khác. Tại Việt Nam, những cái tên beauty blogger đình đám như Quỳnh Anh Shyn, Giang Ơi, Trinh Phạm, Fierybre – Ad by Thúy Võ, Chang Makeup,…

Các hãng mỹ phẩm thường lựa chọn nhóm influencer này vì đúng với tệp khách hàng của họ nhất. Điển hình của mẫu KOL này là ngoài việc sở hữu các trang mạng xã hội Instagram và Facebook, họ thường có kênh YouTube riêng để review sản phẩm và hướng dẫn trang điểm cho cộng đồng mạng.

Khu nghĩ dưỡng cao cấp nhắm tới blogger du lịch “hot”

Ngành dịch vụ như du lịch, khách sạn… vẫn luôn là điểm nóng, đặc biệt trong chiến dịch influencer marketing. Từng làm trong lĩnh vực nghỉ dưỡng 5 sao, tôi nhận thấy thương hiệu luôn có một danh sách KOL tiềm năng với sản phẩm của họ. Chẳng hạn, nếu condotel/khách sạn đó hướng tới tệp khách là gia đình hay cặp đôi, chiến dịch influencer marketing sẽ nhắm tới Gia Đình Cam Cam, với 277.000 lượt đăng ký trên YouTube và cặp vợ chồng Kiên Hoàng sở hữu gần 1 triệu lượt theo dõi trên Instagram.

Quang Vinh là một trong những “traveller” sang chảnh nhất

Một trong những KOL đình đám trong lĩnh vực du lịch cao cấp và xa hoa phải kể đến ca sĩ Quang Vinh, với Quang Vinh Passport thường đăng tải những video ở khu nghĩ dưỡng lộng lẫy ở Maldives, Đài Loan, Palawan… Hay, trang Instagram hơn 217.000 lượt theo dõi của Quang Vinh trên Instagram cũng thường xuyên đăng tải những bức hình du lịch, quảng bá khách sạn, khu nghĩ dưỡng 5 sao như Anatara Quy Nhon Villas, Park Hyatt Saigon,…

Chuyển hướng từ công việc người mẫu, những năm gần đây, hình ảnh du lịch của Quang Đại cũng gây ấn tượng đến mọi người. Chàng thanh niên thư sinh đi khắp bốn phương, ghi lại những nét đẹp và mô tả chúng cùng những bí quyết dí dỏm và gần gũi cho cộng đồng đọc và theo dõi. Quang Đại cũng là một gương mặt tham dự SR TALK lần này.

Người mẫu, Travel blogger Trần Quang Đại

Bên cạnh đó, những Influencer du lịch khác như Hoàng Lê Giang ngoài quảng cáo nhãn hàng cho các đơn vị vẫn thường xuyên kêu gọi tài sợ từ nhiều thương hiệu, miễn là cuộc hợp tác có lợi cho cả hai bên.

Sustainable Living – Trào lưu về phong cách sống xanh bền vững

Trong những năm trở lại đây, Lối sống bền vững Sustainable Living được hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Và từ đây, chúng ta có thêm nhiều những thế hệ influencer mới, những người lan tỏa các giá trị sống tích cực mà không cần đơn vị nào trả tiền.

Có thể kể đến tại Việt Nam, một trong những Influencers có tầm ảnh hưởng về lối sống bền vững nhất là Helly Tống, ở tuổi 26, cô sở hữu 2 dự án bền vững được đông đảo người yêu quý: Lại đây Refill Station và The Yên concept. Với lượng follow hơn 100,000 của mình, những thông điệp về lối sống bền vững của Helly Tống luôn được cộng đồng mạng ủng hộ.

Châu Bùi trong sự kiện Tắt Đèn Bật Ý Tưởng

Nếu bạn là người đang tìm hiểu của phong cách Sustainable Living, thì những trang Instagram nổi tiếng như Jesswithless (50.000 lượt theo dõi), going.zero.waste (92.000 lượt theo dõi), sustainably_vegan ( 52.300 lượt theo dõi),… là những cái tên khá ổn trong thời gian gần đây. Dù bước vào con đường Sustainable Living để truyền cảm hứng phong cách sống bền vững, nhưng ắt hẳn các nhãn hàng hướng đến phong cách này sẽ tìm đến những influencer trên để bắt tay hợp tác.


Cùng tìm hiểu về tầm ảnh hưởng của influencers và MXH trong thế giới thời trang tại SR Fashion Business Talk Ep4: How Social Media and Influencers are Driving Fashion.

 

SR Fashion Business Talk là gì?

Được ra đời từ tháng 3.2019,  SR Fashion Business Talk vừa trải qua 4 chủ đề trò chuyện hấp dẫn: “Fashion Graduate – Where are they now?”, “How to survive in Fashion Business”, “Fashion in Life – Fashion Instyle” và sắp tới đây là cuộc trò chuyện “How Social Media and Fashion Ifluencers are driving Fashion”

Những cuộc trò chuyện này, đều có sự tham dự của nhiều tên tuổi hàng đầu: NTK Li Lam từ Lam Boutique, Giám đốc sáng tạo Sir Tailor – Phan Anh, chị Trần Hà Mi – chiến lược gia Marketing, nguyên Head of Marketing của tạp chí ELLE Vietnam va Leflair Vietnam; Trần Quân Ngọc – Founcer & Ceo Zee Agency…

Bài: Trang PS 

Nguồn ảnh: Instagram/Facebook nhân vật