2022 chính là lúc tạm biệt trend TikTok độc hại –  “Glow-up”

Ngày đăng: 30/12/21

Một năm cũ sắp kết thúc để chào đón những điều mới mẻ cận kề, đây cũng là lúc những xu hướng, trào lưu cũ nhường chỗ cho những xu hướng mới lên ngôi, và năm 2022 chính là lúc để tất cả chúng ta tạm biệt với trend TikTok độc hại – “Glow-up” để có thể yêu bản thân hơn nhiều chút.

Nếu là một GenZer hay bất cứ thế hệ gì đi nữa luôn cập nhật tin tức và xu hướng mới trên TikTok – nền tảng xã hội mới, ắt hẳn trend lột xác – “you’re not my type” sau đó là dòng chữ “16 Missed Calls” trong bài hát “lost souls” với giọng hát của Brent Faiyaz, chẳng còn quá xa lạ. Và giống với tất cả các trend biên hình hay lột xác khác, từ một người có vẻ ngoài “khó nhìn”, quần áo lỗi thời, tóc tai bù xù, làn da thiếu sức sống, chỉ sau vài nốt nhạc biến thành một người xinh đẹp, quần áo thời thượng, dáng vóc thon gọn.

https://www.tiktok.com/@beyhanck/video/7036862046880730373?is_copy_url=1&is_from_webapp=v1&q=16%20missed%20calls&t=1640775723915

Khái niệm “Glow-up” thật chất cũng rất đơn giản, đây là một thuật ngữ dùng để chỉ sự thay đổi của một người, trở nên hấp dẫn và xinh đẹp hơn theo một khoảng thời gian nào đó, dậy thì, sau cuộc chia tay hay lời từ chối của crush chẳng hạn,… Thực chất, trào lưu “Glow-up” đã là một thuật ngữ tồn tại khá lâu trước khi phổ biến rầm rộ trên TikTok. Năm 2017, chương trình truyền hình thực tế “Revenge Body with Khloe Kardashian” của người chị trong gia đình đầy drama Kardashian cũng đã thực hiện theo mô típ biến hình này, giúp những cô gái bị tình yêu bỏ rơi trở nên hoàn hảo và hấp dẫn hơn. Dù chương trình không được tiếp đón bởi đông đảo khán giả nhưng mô típ “Glow-up” vẫn là chủ đề phổ biến trong nhiều chương trình hiện nay. 

Ảnh: Shape Magazine

Trào lưu trang điểm “Glow-up” cũng đã từng được đưa lên điện ảnh và thu hút rất nhiều người xem. Điển hình là bộ phim tuổi thơ kinh điển Princess Diaries (2001), nơi Anne Hathaway đột nhiên trở nên xinh đẹp chỉ bằng cách tẩy lông mày, duỗi tóc và bỏ chiếc kính dày cộm. Sau đó là các chương trình như The Biggest Loser hay Nip Tuck gây tranh cãi vì những chủ đề như giảm cân quá mức hay đụng chạm dao kéo.

Ảnh: The Knot News

Tại sao chúng ta lại thích thú với trào lưu “Glow-up”?

Trong khi các chương trình đình đám thời trước như America’s Next Top Model không còn được phát sóng vì những màn lột xác khó hiểu và không đẹp mắt thì chủ đề “glow-up” thời hiện đại lại trở nên vô cùng phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và chúng ta thừa biết rằng đây là một trào lưu độc hại đối với sức khỏe tinh thần của những người trẻ. Vậy tại sao chúng ta vẫn bị mê hoặc với trào lưu “đội lốp” thiên thần – “Glow-up”? Kirsten Oelklaus, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Chương trình, Bellatore Recovery cho biết sự thay đổi thường xuất phát từ sự mất kiểm soát. Cô chia sẻ với Vogue: “Không có gì lạ khi con người đấu tranh với các vấn đề về cơ thể và lòng tự trọng để xã hội chấp nhận thông qua sự thay đổi giá trị của bản thân dưới mác những con số – kích cỡ quần áo và con số trên chiếc cân nặng. “Thật không may, quá trình theo đuổi sự thay đổi này chưa bao giờ là đủ”

Tác phẩm của Michaela Stark (Ảnh: The Perfect Magazine)

Oelklaus nói rằng tiền đề của “glow-up” chính là sự chuyển hóa từ một người không xứng đáng với tình yêu và sự quan tâm từ người khác đến lúc được chấp nhận khi họ thay đổi. Cô nói: “Điều này như một lời khẳng định cho một quan niệm sai lầm mà chúng ta đang cố gắng loại bỏ trong nền văn hóa, rằng các thước đo, con số và kích thước dần trở thành chiếc gương phản ánh sức khỏe và hạnh phúc của con người. Theo Oelklaus, điều này thường xảy ra với những người có thân hình mũm mĩm hoặc đang vật lộn với làn da mụn, họ luôn nghĩ bản thân không đủ tốt trừ khi họ phải thay đổi để phù hợp. 

Ảnh: Favim

Làm sao để phá vỡ chu kỳ tự hủy hoại này?

Thay vì những chiếc clip TikTok biến hình bằng cách thay đổi diện mạo, quần áo, chúng ta cần xem nhiều hơn những chiếc clip “Glow up” về môi trường hay sự thay đổi về mặt cảm xúc, con người trở nên tích cực và vui vẻ sau một khoảng thời gian khó khăn. Nhưng để ngăn chặn hiệu ứng tâm lý cũng như nỗi ám ảnh về cân nặng, hình thế với những màn biến hóa giảm cân thần kỳ thì đây vẫn là một câu hỏi khó tìm câu trả lời. 

Ảnh: Vogue

Gần đây, khi Adele trở lại với một vẻ ngoài nóng bỏng, cơ thể thon gọn dường như cộng đồng mạng đã đứng ngồi không yên, cả Internet đã phải thảo luận về quá trình giảm cân của và làm thế nào để “trở nên nóng bỏng” như thế. Georgia Sky (Bawdy Queen), một nữ diễn viên tại LA, người ủng hộ phong trào chấp nhận cơ thể chia sẻ, “Nó có hại về mặt tinh thần. Tôi đã xem khoảng 10 video có nội dung lột mỗi ngày và nó bắt đầu đè nặng lên tôi, “Tôi tự vấn bản thân, cơ thể mình, giá trị của mình, và điều đó khiến tôi cảm thấy mình làm chưa đủ.” Sky nói rằng cô ấy thực sự không gặp vấn đề gì với các video về hành trình giảm cân mà nhìn nhận vấn đề như bị bó buộc bởi khái niệm cải thiện. “Glow-up có nghĩa là phát triển. Tôi đã nghĩ về bản thâm mình khi ở trường trung học và bây giờ tôi là ai và tôi chắc chắn đã rất rạng rỡ” – cô nói. “Tôi đã là một cô gái thiếu tự tin, không dám lên tiếng bảo vệ bản thân và luôn cố gắng che giấu điều gì đó, vì vậy, bây giờ mỗi tôi đề cập đến khái niệm “glow-up” khi một người biết được thật sự họ là ai và không có gì phải biện hộ”.

Ảnh: Byrdie

Không may, ngày nay nhiều người đã lợi dụng trào lưu “Glow-up” này để chửi bới, phê bình những người mắc chứng rối loạn ăn uống (eating disorders), những người da màu,… nhân viên làm việc trong ngành văn hóa Maya Finoh, 26 tuổi chia sẻ.

2022 là năm lên ngôi của vẻ đẹp tích cực

Đối với Finoh, khái niệm “glow-up” chỉ đúng với bản chất khi người hưởng ứng tập trung vào việc thay đổi, phát triển nhân cách, giá trị và niềm tin của họ. “Ngoại hình không bao giờ thể hiện được cảm xúc của con người: bạn có thể rạng rỡ bên ngoài nhưng bên trong thì chưa chắc…”. Nhưng điều đó vẫn là một vấn đề nan giải trong xã hội ngày nay khi sự xinh đẹp trở thành một đặc quyền cao quý, 1 vé tàu hạng sang cao cấp. “Mạng xã hội là một phần mở rộng của thế giới” và nó hiện đang cho chúng ta biết rằng chúng ta luôn có thể trở nên tốt hơn, tích cực, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn chứ không dừng lại tại một lớp vỏ xinh đẹp bên ngoài. 

“Ngoại hình không bao giờ thể hiện được cảm xúc của con người: bạn có thể rạng rỡ bên ngoài nhưng bên trong thì chưa chắc…”

Ảnh: Chuối Photography

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo: Vogue British