Christian Dior Thu Đông 2022: “The Next Era” – Thu ngắn khoảng cách giữa công nghệ và thời trang 

Ngày đăng: 02/03/22

Nếu vào Tuần lễ Haute Couture mùa trước, Maria Grazia Chiuri phản đối những cuộc “xâm chiếm” từ Metaverse hay công nghệ thì trở lại Tuần lễ thời trang Paris mùa Thu Đông năm nay, Chiuri làm cả làng mốt thích thú khi mở ra cuộc trò chuyện thú vị giữa công nghệ và cuộc sống hằng ngày, và cả thời trang. 

“Chúng tôi muốn hiện thực hóa một ý tưởng rằng công nghệ là một thứ gì hơi viển vông một chút.” Chiuri chia sẻ trước show diễn. “Chúng tôi sử dụng công nghệ nhiều hơn trong những cuộc giao tiếp và không nghĩ đến những lợi ích mà chúng giúp cuộc sống của con người tốt hơn. Khi nói về công nghệ, số nhiều chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến những thứ rất thiết thực và hữu ích cho cuộc sống, chẳng hạn như máy giặt, chứ không phải thời trang.”

Bên cạnh đó, nữ thiết kế chia sẻ thêm về những điều mà cô muốn truyền tải qua những thiết kế lần này “Tôi muốn mở ra một cái nhìn nữ quyền về những thứ bao bọc cơ thể mình và làm thế nào để nó trở thành một phương tiện để họ giải phóng năng lượng cũng như sức mạnh”. Bộ sưu tập Christian Dior Thu Đông 2022 lần này tựa như một cuộc thảo luận giữa công nghệ và giá trị truyền thống cũng như một chuyến ghé thăm những di sản của nhà mốt từ quá khứ để cùng chúng song hành đến hiện tại và hình thành những giá trị vô giá mới trong tương lai.

Thông điệp về những người phụ nữ hay nữ quyền trong tương lai còn được thể hiện mạnh mẽ bằng tác phẩm “The Next Era” của nghệ sĩ người Ý Mariella Bettineschi được trưng bày tại không gian đường băng của show diễn. Đây là tác phẩm về những bức chân dung nổi tiếng của những người phụ nữ từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, đặc biệt chúng đều được vẽ bằng những người đàn ông. 

Những đôi mắt của họ ngoáy sâu, và xếp chồng lên nhau tạo nên một “tầm nhìn kép” như đang đặt ra vấn đề “Phụ nữ từ trước đến nay luôn bị hạn chế và bó buộc trong nghệ thuật hay thời trang và tôi muốn thay đổi quan điểm đó bằng cách thay đổi đôi mắt của họ,” nghệ sĩ nói, điều đó gợi lên sự khác biệt giữa việc khách quan hóa và chủ quan hóa phụ nữ trong các tác phẩm trưng bày của  Mariella Bettineschi.

Dior đã mô phỏng những người phụ nữ trong kỷ nguyên mới của mình thông qua sự kết hợp ngoạn mục giữa những bộ trang phục DNA của nhà mốt và sự tiên tiến, hiện đại của công nghệ. Giám đốc sáng tạo của Dior cũng đã tái thiết lập mối tương quan giữa vóc dáng và trang phục với góc độ thẩm mỹ, kỹ thuật may đo, cũng như giữ tay nghề thủ công, xử lý chất liệu và sự trợ giúp của công nghệ từ đối tác hợp tác – D-Air Lab, một công ty kỹ thuật Ý chuyên sản xuất quần áo và vật dụng chuyên dụng cho thể thao, công nghiệp.

Mở màn show diễn, Dior đã khiến người xem phải sửng sốt với bộ bodysuit với những đường may giống động mạch, phát quang dưới bóng tối khi ánh đèn sân khấu chưa bật, tạo ra ảo giác như bộ trang phục đang tự di chuyển trên sàn runway trong Metaverse. Với sự “can thiệp” từ D-Air Lab, thiết kế này sẽ duy trì nhiệt độ cơ thể được ổn định nhờ các sợi công nghệ cao. Sau đó là đợt đổ bộ của hàng loạt chiếc Bar Jacket, đây cũng là một thiết kế di sản của Dior và được ứng dụng công nghệ của đối tác, có thể điều chỉnh độ ấm cơ thể để đối phó lại sự bất thường của thời tiết trong tương lai. Thiết kế được làm bằng lưới giống như hiệu ứng không gian ba chiều mà cách vẽ Grisaille mang lại, nhờ đó tạo nên dấu ấn sâu sắc trên cơ thể người mặc.

Chiuri còn thách thức bằng sự tìm kiếm sự đồng điệu giữa bộ váy nhã nhặn của Dior và chiếc áo giáp biker kỹ thuật, miếng đệm vai của những cầu thủ bóng đá cũng như đôi găng tay đua “đến từ tương lai”. Điều này còn thể hiện trên sự “cách tân” với đôi giày cao gót Louis nguyên bản – thiết kế của Roger Vivier những năm 50 cho Dior, được biến tấu lại với vòng chân ankle straps kỹ thuật chống xoắn, và được đính cườm vô cùng sinh động. Thiết kế huyền thoại New Look của Dior cũng được “hồi sinh” với nhiều vẻ ngoài thời trang khác nhau từ thay đổi tỷ lệ, hình dáng bất cân đối, nhấn nhá với nhiều vòng dây nịt cũng như dây đai có thể tháo rời và điều chỉnh được. Cô như đang ngầm khẳng định nếu tủ quần áo của những phụ nữ ở kỷ nguyên mới luôn chứa đựng những di sản trong quá khứ thì nhất định không thể thiếu những tân tiến của công nghệ.  

Một điều tuyệt vời nữa đấy là, những thiết kế dệt kim được dệt hoàn toàn từ thiết bị máy móc. Công nghệ đã tạo những nếp gấp tinh tế trên thiết kế trên các chiếc váy midi, các sợi giao nhau khiến chiếc váy như đang xoay tròn trong suốt dưới ánh đèn sân khấu. Những bộ suits váy gây ấn tượng với thiết kế bất đối xứng, được thiết kế với đa dạng chất liệu, vải tweet dành cho ban ngày và chất voan mỏng nổi bật với những đường xẻ sẽ phù hợp cho buổi đêm. 

Dần về cuối của đường băng, những thiết kế của nhà mốt càng trở nên “phức tạp”  và “cầu kỳ” hơn không khác gì đường băng Haute Couture với chất da được cắt bằng laser, sự đa dạng về chất liệu, kỹ thuật thêu đẳng cấp, sử dụng chất liệu không thấm nước, đến cấu trúc trang phục cũng được cải tiến rất nhiều…

Christian Dior Thu Đông 2022 như một viễn cảnh ở một kỷ nguyên mới, phụ nữ sẽ dùng thời trang và công nghệ để thể hiện sức mạnh và điều hành cả thế giới. 

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo The Guardian và Vogue