Dries Van Noten Spring 2025 Menswear – Những gì Dries Van Noten làm chưa bao giờ là cũ kỹ 

Ngày đăng: 24/06/24

Sàn diễn cuối cùng của Dries Van Noten tại chính vương triều sáng tạo của mình là một hành trình xuyên không từ thời gian đến không gian. 

Địa hạt thời trang toàn cầu, kinh đô ánh sáng Paris vừa chứng kiến màn từ giã của một trong những “người cầm trịch vĩ đại”. Nhà thiết kế người Bỉ, Dries Van Noten đã trình diễn bộ sưu tập cuối cùng, thứ 129 của mình dưới danh xưng của thương hiệu cùng tên, trong sự vấn vương của khách mời và bầu không khí đầy hoài niệm nhưng vẫn hướng đến một tương lai tràn ngập hy vọng phía trước. 

Xuất thân từ gia đình ba đời làm thợ may, cả cha và mẹ của Van Noten đều sở hữu cửa hàng thời trang riêng. Chính vì thế, lãnh thổ thời trang dường như đã dành riêng chỗ đứng cho chàng trai trẻ Van Noten. Tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Antwerp năm 1980, Van Noten đánh bóng tên tuổi của mình với tư cách là một trong những thành viên của The Antwerp Six vào những năm 1980. Cùng với các nhà thiết kế nổi tiếng như Ann Demeulemeester, Walter Van Beirendonck, Marina Yee, Dirk Van Saene và Dirk Bikkembergs, tất cả đều tốt nghiệp cùng trường, Van Noten giúp trường Antwerp trở nên nổi tiếng. Bằng sự nhiệt thành của tuổi trẻ, đam mê thời trang bất tận, họ đem những bộ sưu tập của mình đến London vào năm 1986. 

The Antwerp Six đã khiến Bỉ “phát sáng” trên sân khấu thời trang toàn cầu. Nổi tiếng với tính thẩm mỹ đặc biệt và cách tiếp cận sáng tạo vô cùng độc đáo, Van Noten luôn vững bước trên con đường riêng của mình. Ông không bao giờ mua các trang quảng cáo trên tạp chí, không thực hiện các chiến dịch quảng cáo và không ký giấy phép sản xuất nước hoa, bất chấp những lời đề nghị béo bở từ các đại gia mỹ phẩm. Tuy nhiên, gần bốn mươi năm sau khi thành lập, thương hiệu của ông vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ với những bộ sưu tập đáng chú ý và khả năng phát triển miễn nhiễm với dòng biến đổi của thời đại.

Bộ sưu tập cuối cùng mà Dries Van Noten dành cho làng mốt được ví như một cuộc hành trình xuyên thời gian, đi qua từng cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp kéo dài 40 năm của ông, chiêm ngưỡng lại những thiết kế biểu tượng.

Bộ sưu tập cuối cùng mà Dries Van Noten dành cho làng mốt được ví như một cuộc hành trình xuyên thời gian, đi qua từng cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp kéo dài 40 năm của ông, chiêm ngưỡng lại những thiết kế biểu tượng. Vào tối thứ Bảy, ngày cận cuối của một tuần fashion week bận rộn, đã có hàng trăm vị khách được dẫn đến vùng ngoại ô Paris để đến một nhà kho phủ đầy graffiti với một tác phẩm điêu khắc hình khối đặc ở trung tâm. Tuy nhiên, khách mời cho show diễn Dries Van Noten Spring 2025 Menswear đặc biệt hơn hết thảy. Nói đúng hơn, cả làng mốt đã bỏ thời gian quý báu của mình để tham dự show diễn cuối cùng của nhà thiết kế người Bỉ. Đó là cuộc gặp gỡ hiếm khi xảy ra một lần nữa trong thế giới thời trang như: Thom Browne, Pierpaolo Piccioli, Diane von Furstenberg, Glenn Martens, Walter Van Beirendonck, Veronique Nichanian, Neil Barrett, Alexandre Mattiussi, Harris Reed, Filip Arickx Maria Cornejo, Haider Ackermann…và tất nhiên có cả sự hiện diện của Ann Demeulemeester. 

Trước khi show diễn bắt đầu, Dries đã có mặt trong khán phòng, gặp gỡ và chào hỏi mọi người. Những phóng viên, biên tập viên có mặt ở cuộc hội ngộ thời trang đó tất nhiên cũng không thể bỏ qua cơ hội. Glenn Martens chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Vogue: “Đối với tôi, những gì Dries làm chưa bao giờ cũ. Anh ấy đã làm việc đó rất lâu rồi nhưng trông nó vẫn tươi mới như lần đầu tiên anh ấy làm.”

Trong nhà máy rộng lớn mà Dries đã từng đến tổ chức show diễn lần thứ 50 của mình vào năm 2004, khách mời phấn khích, cảm xúc trào dâng từng phút từng giây trong những diện mạo chuẩn chỉnh, có rất nhiều người đã xuất hiện trong những món đồ Dries cổ điển yêu thích của họ.

Khi tấm rèn bất ngờ được vén lên để lộ sàn diễn được trải đầy “lá bạc”. Nó ngay lập tức làm người xem liên tưởng ngay đến buổi trình diễn Dries Van Noten Thu Đông năm 2006 trong đó có sàn diễn cũng lấp lánh như vậy nhưng là ánh vàng đồng.

Tại sao không phải là lá vàng khô tượng trưng cho “lá rụng về cội”? Có lẽ lá bạc trên sàn diễn của Dries Van Noten như một hình ảnh hoán dụ hoàn hảo cho sự trường tồn vĩnh cửu của kho tuyệt tác mà nhà thiết kế này để lại. 

Dries Van Noten Spring 2025 Menswear gồm 69 diện mạo dành cho trang phục nam, trong đó có 12 kiểu dành cho nữ – thể hiện sự tôn kính với tính linh hoạt đặc trưng trong DNA thiết kế của nhà mốt. Phần đầu của show diễn được dẫn dắt bởi một bài phát biểu mới, được chỉnh sửa của David Bowie từ nhạc phim Moonage Daydream, trong đó ông ấy nói: “Thời gian: một trong những biểu hiện phức tạp nhất. Ký ức, ngược lại, được thể hiện rõ ràng hơn.”

Look đầu tiên mở màn cho toàn bộ sưu tập được mặc bởi Alain Gossuin, gương mặt đã từng xuất hiện trong show diễn khai mạc cho thương hiệu của Dries Van Noten vào năm 1991. Đó là một chiếc áo khoác hai hàng khuy, dài làm tôn lên cơ thể trang nhã của Alain Gossuin, mặc cùng một chiếc quần kaki và giày sandal hở mũi. Từ đó, nét ung dung, cách ăn mặc thoải mái nhưng thanh lịch, không thể bắt chước của Dries được giải bày trong xuyên suốt bộ sưu tập. Debra Shaw, Kristin Owen, Karen Elson,.. cũng là những gương mặt nổi tiếng sải bước trên sàn diễn từ giã của Dries.

“Nắm bắt ký ức” là trọng tâm của Dries Van Noten Spring 2025. Cũng giống như cách mà đường băng màu bạc đưa chúng ta quay trở lại quá khứ, những bức tranh thêu màu vàng trên những bộ trang phục được custom riêng, màu xanh lam gần đầu buổi trình diễn đã gợi lại ký ức về BST menswear Thu/Đông năm 2016. Bộ sưu tập này đã được định hình rất cẩn thận để triển khai một cách từ từ và có chủ ý: những kiểu cắt may cổ điển nhưng mềm mại với sự điểm xuyết từ chất liệu trong suốt và tỏa sáng ở đây còn là khả năng của nhà thiết kế trong việc biến thẩm mỹ “lỗi thời” trở nên nổi bật hơn, trường tồn với dòng thời gian. Một chiếc áo blazer sọc có cổ nổi tạo nên diện mạo thứ hai với phần dưới trong suốt, trong khi những chiếc cổ giả lấp lánh, áo khoác ngoài có đệm vai chắc chắn và áo khoác phủ bóng tiếp tục xuất hiện trên sàn diễn. Không những thế, chúng ta còn có những chiếc áo khoác dài và hẹp không ai cắt đẹp hơn ông ấy; những bộ vest rộng rãi, cạp trễ với phong cách vênh vang cổ điển; những chiếc áo khoác đẹp đẽ được thêu bằng vàng thỏi; màn kết hợp màu sắc tuyệt đẹp chỉ có ông ấy nghĩ ra được. Vượt qua không gian và thời gian, nét sang trọng đương đại được thể hiện tinh tế qua áo không tay thêu, quần short oversized và áo khoác kiểu quân đội. 

Dries Van Noten khơi dậy trong mỗi chúng ta một nỗi hoài niệm tiềm thức. Đó là một nỗi nhớ trong tiềm thức. Nó không khiến người xem không u sầu, buồn bã, mà ngược lại tạo nên lòng vấn vương, niềm hy vọng vô hình về tương lai tốt đẹp. Người xem được chiêm ngưỡng Karen Elson trong một áo khoác hải quân với ve áo màu trắng nổi bật, nháy mắt trong buổi trình diễn dành cho nam giới mùa thu 2011 lấy cảm hứng từ David Bowie của Van Noten tại Musée Bourdelle ở Paris; sự kết hợp hài hòa giữa những màu sắc khác thường gợi nhớ đến bộ sưu tập dành cho phụ nữ năm 2009 lấy cảm hứng từ Francis Bacon. Kỹ thuật “mực nổi” của Nhật Bản có niên đại 1000 năm – suminagashi – “được truyền và cho vải hấp thụ” trên áo khoác bomber. Chúng vừa ngoạn mục vừa nhẹ nhàng, một bàn tay khéo léo mà chỉ Van Noten mới có thể thực hiện được. Trong khi đó, áo blazer và áo khoác có mũ trùm đầu bằng vàng lấp lánh, được nhà thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ sĩ người Bỉ Edith Dekyndt. 

Dries Van Noten thao túng các thực thể quen thuộc để dẫn dắt buổi trình diễn dưới ánh sáng đổi mới, chứng kiến ​​những chiếc áo ba lỗ bình thường tỏa sáng trong lớp vải nhung màu tím hoặc áo khoác dài đến đầu gối trên nền vải organza sang trọng. Bảng màu trung tính chuyển thành những sắc màu pastel đậm, áo khoác xe mohair ấn tượng và áo len họa tiết có màu hồng, xanh lá cây và cam. Các bản in đặc trưng của nhà thiết kế đã khép lại bộ sưu tập đầy phong cách, với những bông hoa và cây nhỏ gọn làm bừng sáng vẻ ngoài được trang trí bằng polyamide nhăn nheo lấy cảm hứng từ kính vỡ. Ngoài ra còn có bản tuyên thệ về sự đổi mới trong màn thử nghiệm các loại vải khó như len chải kết hợp với cao su tổng hợp hoặc một loại polyamit nhăn nheo mà ông ví như thủy tinh. “Tôi không muốn may quần áo cũ và những thứ trông cũ kỹ,” nhà thiết kế người Bỉ chia sẻ với truyền thông ở hậu trường. 

Khi show diễn sắp kết thúc, tất cả người mẫu xuất hiện cùng nhau trên sàn diễn với những tràng pháo tay khích lệ, những cái ôm ấm áp, để tri ân cái cúi chào cuối cùng của Dries. Tuy nhiên, Dries Van Noten Spring 2025 Menswear không bị nhấn chìm trong bóng tối khi được ánh đèn sân khấu tắt, trong đám đông đang nháo nhào tìm đường về; mà là bầu không khí nhộn nhịp đặc trưng của một lễ kỷ niệm. Khi quả cầu disco khổng lộ ra sau cái chào từ giã làng mốt, sàn diễn cuối cùng của nhà thiết kế người Bỉ có lẽ chỉ chào đón sự hân hoan, thay vì những giọt nước mắt thương tiếc.

Dries đã nán lại trên sàn catwalk một lúc, khách mời đổ xô, khám phá một khung cảnh sôi động. “Ý tưởng là để tổ chức một lễ kỷ niệm, tôi hy vọng nó sẽ có cảm giác như vậy,” nhà thiết kế nói, mỉm cười tươi và thú nhận rằng ông cảm thấy “hơi choáng ngợp” nhưng cuối cùng lại “rất hạnh phúc” với quyết định nghỉ hưu ở tuổi 66, mặc dù ông sẽ vẫn là cố vấn cho tập đoàn thời trang và sắc đẹp Tây Ban Nha Puig.

Khác với những lời giã từ gần đây trong làng mốt, lời tạm biệt thế giới thời trang của Dries Van Noten mang đến một năng lượng tích cực và lạc quan hơn. Mặc dù, đứng tại địa hạt thời trang, giờ đây chúng ta chỉ có thể nhìn thấy cái bóng đang khuất xa dần tầm mắt của nhà thiết kế huyền thoại, nhưng thay vì tiếc nuối, níu kéo, làng mốt để Dries rời khỏi một cách nhẹ nhàng, ung dung và tự do hơn.

Khác với những lời giã từ gần đây trong làng mốt, lời tạm biệt thế giới thời trang của Dries Van Noten mang đến một năng lượng tích cực và lạc quan hơn. Mặc dù, đứng tại địa hạt thời trang, giờ đây chúng ta chỉ có thể nhìn thấy cái bóng đang khuất xa dần tầm mắt của nhà thiết kế huyền thoại, nhưng thay vì tiếc nuối, níu kéo, làng mốt để Dries rời khỏi một cách nhẹ nhàng, ung dung và tự do hơn. Bởi lẽ, chúng ta đều biết rằng ông đã cống hiến hết mình như thế nào cho ngành công nghiệp thời trang; và kho di sản mà nhà thiết kế để lại như “khu rừng” cây cổ thụ, “che bóng mát” cho nhiều cây no, truyền cảm hứng cho những thế hệ nhà thiết kế trẻ phía sau. 

“Đây là buổi biểu diễn thứ 129 của tôi; giống như những cái trước, nó hướng về tương lai phía trước. Đêm nay là một đêm chung kết hoành tráng. Tôi nghĩ về ‘nỗi nhớ tương lai’ đầy nghịch lý của Marcelo Mastroianni. Ngoài những thiên đường đã mất do Proust tưởng tượng, khi chúng ta tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, cũng sẽ đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ có thể nhìn lại tất cả bằng một ánh nhìn đầy yêu thương. Tôi yêu công việc của mình, thích biểu diễn thời trang và chia sẻ thời trang với mọi người. Sáng tạo là để lại một cái gì đó sẽ tồn tại mãi mãi. Cảm giác của tôi về khoảnh khắc này là nó không chỉ là của tôi mà còn luôn là của chúng ta.” Dries Van Noten tái bút. 

Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, Hypebeast