Gaspard Ulliel và màn hoá thân thành huyền thoại Yves Saint Laurent

Ngày đăng: 24/01/22

Vào thứ Ba, ngày 18 tháng 1, nam diễn viên Gaspard Ulliel đã qua đời sau một tai nạn trượt tuyết ở vùng Savoie của Pháp. Mặc dù nhanh chóng được cấp cứu bằng trực thăng nhưng Gaspard Ulliel không qua khỏi do vết thương nặng ở đầu. Một trong những vai diễn nổi tiếng của Gaspard Ulliel là bộ phim gây nhiều tranh cãi về tiểu sử của huyền thoại thời trang Yves Saint Laurent.

Người mẫu kiêm diễn viên người Pháp đã làm thế nào để hoá thân thành biểu tượng thời trang lẫy lừng trong bộ phim của đạo diễn Bertrand Bonello?

Là một trong những nhà thiết kế vĩ đại nhất, đồng thời cũng là hiện thân của những mặt tối trong ngành thời trang những năm 70, Monsieur Saint Laurent đã truyền cảm hứng đến thế hệ sau này. Hàng chục cuốn sách ghi lại công việc của ông, và ông là đề tài mà nhiều cuốn phim khai thác. Bộ phim của đạo diễn Bonello, có sự diễn xuất của nam diễn viên Gaspard Ulliel, người được chọn để đóng vai Saint Laurent. 

Với các diễn viên nghiêm túc với nghề, việc nghiên cứu kỹ lưỡng và tỉ mỉ về nhân vật của mình là điều bắt buộc, hay đó gần như một nghi thức kính nghiệp. Gaspard đã đặc biệt nghiên cứu về Yves suốt một năm, từ khi được chọn vào vai cho đến ngày đầu tiên bấm máy, với tư liệu từ video, sách báo, đặc biệt là tác phẩm The Beautiful Fall của Alicia Drake, tập trung vào sự cạnh tranh giữa Yves và Karl Lagerfeld.

Nam diễn viên đã giảm 30 pound để đạt được thân hình gầy gò giống như những năm 70, phù hợp với trang phục mà khi còn sống Yves thường diện. Gaspard nói: “Bằng cách nào đó, nó đã giúp hóa thân vào nhân vật này và có thể khám phá ra sự duyên dáng và linh hoạt của anh ấy.”

Nam diễn viên đã cố tình để thể hiện ra được chất giọng nữ tính, cao vút của Yves. Anh mô tả quá trình này: “Tôi nghe nó nhiều nhất có thể, nhiều bản ghi âm khác nhau để tai tôi hấp thụ những âm thanh đó, với hy vọng nó sẽ được phát ra một cách tự nhiên và thật nhất.” Giọng nói mong manh ấy khiến những câu thoại như “Tôi đã tạo ra một con quái vật, và bây giờ tôi phải sống chung với nó”, càng thêm ớn lạnh.

Anh gần như đã nghiên cứu quá nhiều. “Đột nhiên, tôi cảm thấy bế tắc và bị chôn vùi dưới tất cả những chi tiết và thông tin đó,” anh nói. “Và đó là lúc tôi nhận ra mình phải thay đổi hướng đi, ra khỏi thực tại để có không gian để tôi tưởng tượng được về nhân vật này và sáng tạo lại phiên bản Saint Laurent của riêng tôi. Cuối cùng, phần lớn nhất trong công việc, trước khi bấm máy, là để tìm kiếm ký ức của chính tôi, cuộc sống của riêng tôi, cảm xúc của chính tôi, để đưa điều này vào phần diễn xuất của tôi để nó mang lại cảm giác chân thực.”

Màn trình diễn đó phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ của Yves với bạn bè và người yêu của anh. Léa Seydoux trong vai Loulou de la Falaise hoàn toàn quyến rũ, Aymeline Valade tuyệt đẹp và trầm lặng trong vai Betty Catroux, và Jérémie Renier đóng vai đối tác kinh doanh và bạn đời của Yves, Pierre Bergé, nhưng Louis Garrel mới là người bứt phá mọi cảnh quay trong vai người bạn trai, Jacques de Bascher.

Những cảnh mà Yves và Jacques bước vào một mối tình độc hại tạo nên một số cảnh quay khá thú vị: có đầy đủ ảnh khỏa thân trực diện, trói buộc, cực khoái, thuốc phiện, cocaine, bạo lực và (cảnh báo spoiler) một con chó con bị dùng thuốc quá liều. Gaspard nói: “Đối với tôi, những cảnh tưởng chừng như đen tối và theo chủ nghĩa khoái lạc đầy đồi trụy và liều lĩnh bỏ rơi thực tế là những khoảnh khắc mà Yves đang thực sự vươn tới ánh sáng và trải nghiệm đầy đủ về cuộc sống. “So với những cảnh ở xưởng làm việc, nó giống như một nhà tù đầy cảm xúc đối với anh, liên tục bị giam giữ và theo dõi. Phép biện chứng giữa những cảnh ban đêm và cảnh ban ngày rất thú vị trong cách tôi tiếp cận nhân vật.”

Đó là điểm mấu chốt của huyền thoại Saint Laurent: ông sẽ dành hàng đêm để dạo quanh Marrakesh hoặc du ngoạn các công viên ở Paris, chỉ để thức dậy và phác thảo các bộ sưu tập đột phá hoặc đi mua sắm đồ cổ với Pierre. Nỗi ám ảnh về nghệ thuật và đồ vật của Yves và Pierre tạo thêm một khía cạnh thẩm mỹ thú vị cho bộ phim. Gương, tượng, tranh, lọ hoa đều được trang trí nổi bật. Không phải ngẫu nhiên mà Yves cố giết Pierre bằng một bức tượng bán thân bằng đá. Theo một trình tự nhất quán, một bức tranh của Mondrian tan thành những ô vuông xuất hiện trong các phân đoạn nhỏ của bộ phim. Gaspard lưu ý: “Đó là một sự khẳng định hoàn hảo rằng theo một cách nào đó, nghệ thuật hay cuộc sống sáng tạo chỉ tồn tại trong cuộc đối thoại liên tục với các hình thức nghệ thuật khác.”

Vì vậy, hãy xem bộ phim này nếu bạn yêu thích thời trang (nó ghi lại những thiết kế của YSL một cách xuất sắc và giành được giải César cho thiết kế trang phục). Nhưng cũng hãy đi xem nếu bạn không đặc biệt thích thời trang. Như Gaspard nói, “Nó không chỉ là một bộ phim tiểu sử đơn giản, bạn biết không? Nó còn là một bộ phim về cuộc đời sáng tạo nghệ thuật. Đó là một cuộc phiêu lưu trong tâm trí của một nghệ sĩ sáng tạo bị tra tấn, và vì vậy nó thú vị hơn nhiều.”

Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn

Nguồn: ID Vice