Jun Takahashi: “Bố già” của làng streetwear Nhật Bản

Ngày đăng: 17/03/21

Jun Takahashi là nhà sáng lập thương hiệu đình đám UNDERCOVER. Sinh ra và lớn lên ở Tokyo, di sản của ông cùng với ảnh hưởng mang tính triết chiết trung trong thiết kế đã được dệt thành DNA của UNDERCOVER kể từ khi thương hiệu được thành lập vào năm 1990. UNDERCOVER vẫn là đại diện thuần túy cho tinh thần sáng tạo của ông cho đến ngày nay.

Sau khi tốt nghiệp trường đại học thời trang danh giá Bunka tại Nhật vào năm 1988, Takahashi được truyền cảm hứng từ tinh thần punk ở London bởi Malcolm McLaren, Vivienne Westwood. Sự say mê với thương hiệu Seditionaries đã thôi thúc ông tạo nên cuốn sách cùng tên, lưu trữ bộ sưu tập khổng lồ các sản phẩm của thương hiệu do ông và Hiroshi Fujiwara sưu tập. Đây cũng là bước đệm dẫn dắt ông trở thành ca sĩ chính của ban nhạc punk Tokyo Sex Pistols và ra mắt dòng sản phẩm AFFA (Anarchy Forever Forever Anarchy). Đồng thời kể lúc đó đã đem đến cảm hứng cho những bộ sưu tập của UNDERCOVER sau này.

Với sự cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết cùng tâm hồn nghệ sĩ của mình, ông có cách tiếp cận sâu sắc và tình yêu dành cho nghệ thuật và âm nhạc. Điều đó thể hiện qua lần hợp tác cùng nữ nghệ sĩ thị giác Cindy Sherman và sự ảnh hưởng của các nghệ sĩ như Patti Smith, Joy Division, David Bowie, Nirvana and Talking Heads trong thiết kế của ông. Có thể nói, Jun đã từ lâu đứng giữa ranh giới giữa văn hoá chính thống (mainstream) và ngầm (underground).

Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của mình được trình diễn tại Paris, Jun đã mời nghệ sĩ huyền thoại người Mỹ Cindy Sherman cho lần hợp tác thứ hai này. Bộ sưu tập có phần ưu tối, bóng bẩy hơn so với những mùa trước. Qua đó sự khéo léo trong tất cả các bộ vest màu đen được may đo chỉn chu và sự sáng tạo từ những hình ảnh của bộ ảnh ý niệm Untitled Film Stills được Cindy Sherman thực hiện từ năm 1977 đến 1980.

Tình yêu của Jun đối với tất cả những thứ đen tối và bí ẩn cũng thể hiện rõ trong các cửa hàng của UNDERCOVER. Những đồ trang sức và phụ kiện tinh tế treo trên đỉnh đầu lâu đang phân hủy và hoa hồng được bao quanh bởi quạ, bọ cánh cứng và bướm đêm. 

Với triết lý của thương hiệu “We Make Noise Not Clothes” (Chúng tôi tạo sự ồn ào không phải quần áo) trong 29 năm, thật đáng ngạc nhiên là họ đã không làm điều đó sớm hơn.

Tạp chí The Face đã có buổi trò chuyện với Jun Takahashi để thảo luận về nguồn gốc nhạc punk của ông, nghệ thuật trong những lần hợp tác và sự phát triển của UNDERCOVER thành cái tên đình đám mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

Chào Jun, ông đã có những hoạt động gì trong vài tuần qua?

Tôi đang tận hưởng khoảng thời gian ý nghĩa của cuộc đời mình.

Không khí tại Show diễn gần đây có phần khác biệt so với các mùa trước, vì sao ông có quyết định thay đổi?

Tôi muốn có sự thử thách mới cho chính mình. Tôi muốn thoát khỏi sự bùng nổ thời trang streetwear đang lan tràn khắp các đường phố.

Có thể thấy bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của ông đã tái hiện tác phẩm của Cindy Sherman. Phải chăng ông là người hâm mộ của bà ấy?

Tôi luôn là một người hâm mộ của tác phẩm của cô ấy, đặc biệt là những bức ảnh thể hiện sự pha trộn giữa điên rồ và hài hước. Chúng tôi cũng là bạn bè trên phương diện cá nhân. Hai năm trước, chúng tôi đã hợp tác trong bộ sưu tập nữ, nhưng lần này tác phẩm của cô ấy rất phù hợp với chủ đề mà chúng tôi đã đề ra cho bộ sưu tập nam của mình. Bản thân tôi cũng muốn tự mình mặc những tác phẩm của cô ấy.

Cách ông hợp tác với các nghệ sĩ khác như thế nào?

Tôi chỉ cộng tác với những ai tôi cho rằng có những thứ mình không có. Tôi tin rằng mối quan hệ tương trợ lẫn nhau là quan trọng nhất. Quá trình thiết kế có thể thay đổi tuỳ theo mùa hoặc chủ đề.

Ông có thường đi tìm nguồn cảm hứng khi thiết kế sản phẩm mới không?

Khả năng nhạy bén và trực giác là những thứ bẩm sinh với tôi.

Kỷ nguyên punk đã ảnh hưởng sâu sắc đến ông khi ông bắt đầu thành lập thương hiệu UNDERCOVER và cả khi tạo nên cuốn sách Seditionaries cùng Hiroshi Fujiwara. Cảm hứng đó vẫn tồn tại đến bây giờ không?

Triết lý phá vỡ định kiến của tôi vẫn không thay đổi. Hiroshi và tôi là những nhà sưu tập Seditionaries từ lâu. Chúng tôi thực hiện cuốn sách với hy vọng mang đến cho nhiều người cơ hội nhìn thấy những trang phục ấn tượng đã ảnh hưởng đã có sức ảnh hưởng to lớn đến chúng tôi trong thời niên thiếu. Khi tôi còn học thiết kế, tôi có phần bị ép buộc phải ở trong ban nhạc. Đó không phải là thứ mà tôi dự định chọn để bắt đầu.

Theo ông, UNDERCOVER đã phát triển và thích nghi như thế nào kể từ khi ra đời vào năm 1990?

Nó đã và đang thay đổi một cách tự nhiên song song với sự sáng tạo trong tôi. Ngay cả bây giờ, tôi vẫn dám chắc tương lai sẽ ra sao.

Hãy cho chúng tôi biết thêm về concept UNDERCOVER Records mà ông đang thực hiện cùng các nghệ sĩ Thom Yorke, Zomby and Mars 89. Họ có điểm chung gì với thương hiệu của ông?

Nó bắt đầu với ban nhạc tưởng tượng mà tôi đã tạo ra, sau đó từng chút một nó đã triển khai và bây giờ chúng tôi thực sự đang tạo ra âm nhạc. Tất cả những nghệ sĩ đó đều có thế giới quan riêng, họ có cách tiếp cận mọi thứ và sự độc đáo theo cách riêng của họ.

Tình yêu âm nhạc của ông luôn được đặt lên hàng đầu trong những gì ông làm, ông nghe gì khi thức dậy, trong studio làm việc và khi trên đường?

Tôi không nghe nhạc khi thức dậy. Tôi muốn nghe nhạc khi tôi lái xe đến studio, nhưng vì xe của tôi vốn đã cũ và âm thanh không hoạt động tốt lắm nên tôi không thể nghe được. Trong studio của mình, tôi cập nhật và nghe các bản phát hành mới trực tuyến hàng ngày. Tôi cũng thường nghe trên đĩa than. Khi có thời gian, tôi tự làm DJ với chính các thiết bị trong phòng làm việc của mình.

Chuyển ngữ: Như Quỳnh

Theo The Face