Chiếc váy Mondrian của Yves Saint Laurent: Mối giao hòa giữa mỹ thuật và thời trang

Ngày đăng: 31/03/22

Nói về mối tương quan giữa thời trang và mỹ thuật, sẽ không thể nào thiếu vắng cuộc thảo luận sôi nổi về chiếc váy Mondrian của Yves Saint Laurent – Một tác phẩm thể hiện niềm say mê cả đời của Laurent đối với hội họa và phá vỡ những ranh giới nghiêm ngặt về thời trang lúc bấy giờ.

Chiếc váy Mondrian của Yves Saint Laurent

Mẫu shift dress Mondrian được làm nên cho bộ sưu tập Thu Đông 1965 của YSL, ngay sau khi những chiếc váy bao tải (sack dress) đã phát triển thành kiểu váy lệch vai mỏng và sang trọng hơn. Ở mẫu váy mới, Laurent đã phát hiện hình dáng của váy hoàn hảo cho các khối màu nổi bật, giống như trong tác phẩm của Mondrian. Theo tài liệu lưu trữ của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Saint Laurent đã làm nên một trường hợp lịch sử khi phô bày khả năng cảm thụ nghệ thuật trong thời đại của mình thông qua bộ váy này.

Các ghi chú về bộ váy cho BST Thu Đông 1965 nằm ở Museé Yves Saint Laurent, Paris

Thoạt trông có vẻ đơn giản, chiếc váy là một bước phát triển theo phong cách cổ điển, khi mỗi khối áo có màu chủ ý để khi ghép lại sẽ tạo nên bức tranh “Composition II in Red, Blue và Yellow” năm 1929 của Piet Mondrian – một họa sĩ người Hà Lan theo Trường phái Ấn tượng. Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20 đánh dấu sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi của Mondrian sang trường phái chấm họa (pointillism) và chủ nghĩa lập thể (cubism). Trong thời kỳ này, nghệ sĩ người Hà Lan Paul Cézanne đã cách mạng hóa thế giới nghệ thuật với các tác phẩm theo trường phái chấm họa của mình, và Mondrian chắc chắn đã được truyền cảm hứng bởi tác động của tư duy cấp tiến đó.

BST Mondrian ở Bảo tàng Haagse Gemeente năm 1966

Đến năm 1930, vị họa sĩ này đã tìm thấy tiếng nói nghệ thuật và đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. Các tác phẩm nổi tiếng thế giới như “Broadway Boogie-Woogie”, “Victory Broadway Boogie-Woogie” và “Tableau No. IV” đều được ông thai nghén trong nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm với nhiều phong cách khác nhau.Bức tranh “Composition II in Red, Blue, and Yellow” gợi cảm hứng cho chiếc váy Mondrian của Saint Laurent được hoàn thiện năm 1929, quãng thời ông thực hiện nhiều bức họa đen trắng và một năm trước khi ông vẽ lại bức tranh đó và đạt nhiều thành công hơn. Nỗ lực sau nhiều giờ miệt mài của ông đã đánh thức sự đồng cảm nơi Yves Saint Laurent và đã chinh phục vị thiết kế tài ba này. Tựa như một bức tranh từ xa, bộ váy Mondrian khi nhìn gần lại thể hiện rõ sự tinh tế của từng đường kim mũi chỉ, trông rất giản dị nhưng lại vô cùng công phu – một đại diện hoàn hảo cho mối quan hệ giữa mỹ thuật và thời trang.

Thực hiện: Bảo Long

Bài viết được mang đến bởi FACE – The Fashion Design Academy