Một chiếc túi “Made in Vietnam” liệu có đáng để đầu tư? 

Ngày đăng: 23/11/22

Tại sao Việt Nam chưa có nhiều “đất” cho các thương hiệu túi phát triển? Có phải do cái mặc nhiên “local brands là phải rẻ” mà khách hàng đã nhấn chìm các local brands xuống? Tại sao những chiếc túi “Made in Vietnam” lại kén người đầu tư?

Chắc hẳn, hội tín đồ Việt vẫn còn nhớ vụ “đập hộp” chiếc túi tote từ thương hiệu GIA STUDIOS của Nhà thiết kế Lâm Gia Khang được bán với giá 5.200.000 VNĐ gây xôn xao cộng đồng mạng hồi tháng 4. Vụ việc nổ ra với hai luồng tranh luận trái ngược nhau nhưng phần lớn nhiều người lại cho rằng 5.200.000 là có số quá đắt cho một chiếc túi tote bình thường cũng như phản bác rằng đồ của local brands sao lại đắt thế? Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường Việt như hiện tại khi ngày càng có nhiều nhà thiết kế, thương hiệu trẻ phát triển và được đánh giá cao trên đấu trường quốc tế, thì quan điểm đó chắc chắn là lỗi thời.

Là một người yêu thời trang có lẽ chúng ta không nên quá “cứng ngắc và thực tế” và hãy nên nhớ rằng tồn tại song song với các thiết kế phục vụ các nhu cầu “thiết yếu” thì cũng có các thiết kế thiên về tính sáng tạo, tập trung vào giá trị thương hiệu cũng như câu chuyện đằng sau nó. Vì thế có thể suy ra cái giá 5 triệu hay 10 triệu của một chiếc túi không phải được bán và quy đổi vì công năng của nó mà chính là giá trị của thương hiệu làm nên nó. Trên thị trường thời trang ở khắp thế giới, cũng có không ít những thiết kế của các nhà mốt lớn “mắc một cách khó hiểu hay vô cớ” khuấy động giới mộ điệu như chiếc “túi rách”, chiếc túi Snack kết hợp với Lay’s của Balenciaga trị giá hơn 1000 đến gần 2000 USD, chiếc túi giấy đơn giản không có gì đơn giản hơn của Acne Studios với giá 10 triệu, chiếc túi trong suốt của Celine với cái giá 13 triệu gây sốc, hay chiếc túi hơn 10 triệu – IT Bag “1DR” của Diesel mà chất lượng gây thất vọng… và còn nhiều hơn thế nữa. Giá thành cao, chất lượng thì tỉ lệ nghịch với giá bán ra,… nhưng tại sao những chiếc túi này vẫn có đông đảo hội tín đồ săn đón?

Câu trả lời chắc chắn là những gì chúng ta đã bàn luận bên trên, có lẽ những người yêu thời trang chính hiệu đã không ngần ngại chi trả một khoản tiền lớn cho các ý tưởng điên rồ, táo bạo đằng sau vì cũng hiếm có một nhà mốt nào có thể “cao cấp hóa” chiếc túi rác tài tình như Balenciaga; hay họ đã sẵn sàng bỏ qua tính năng của chiếc túi để đổ tiền vào các tên thương hiệu cao cấp vì khi chiếc túi plastic trong suốt sẽ không còn bình thường nữa khi chúng được gắn mác Celine. Quay lại với thị trường túi ở Việt Nam, tại sao có nhiều người không màng tới giá cả khi mua những chiếc túi hàng hiệu trên thế giới nhưng khi mua một chiếc túi của local brands thì lại ngần ngại và thắc mắc về giá?

Nếu ngày trước chúng ta còn khá mơ hồ về khái niệm local brand thì hiện tại định nghĩa này ngày càng được diễn giải một cách rõ ràng bằng những giá trị sáng tạo không thể trộn lẫn của những tài năng trẻ. Và tất nhiên chất xám đấy phải được bán ra với cái giá xứng đáng nó nhận được. Tất nhiên, để có thể thuyết phục khách hàng Việt mua hàng với cái giá cao thì chắc chắn không phải là chuyện dễ vì khi so với hiện tại, thị trường thời trang ngày trước – thời điểm mà hàng loạt những cửa hàng thời trang mọc lên với nguồn sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc thì giá cả rẻ hơn rất nhiều (được bán ra với giá dao động từ 300 – 400 nghìn). Local brands Việt nay ngày càng được nâng cấp – sáng tạo nhiều hơn, chứa đựng giá trị thủ công cao hơn, đồng nghĩa giá thành chắc chắn sẽ cao hơn, các sản phẩm cũng không còn là đồ nhập khẩu nữa mà được thiết kế bài bản, được kết tinh từ tư duy sáng tạo của nhà thiết kế (không bàn đến những trường hợp copy đạo nhái). Đối với các thương hiệu có tầm ở Việt Nam thì việc niêm yết giá thành cũng không phải tùy tiện, giá cao sẽ được đánh đổi với chất lượng cao, chất liệu tốt, câu chuyện cảm hứng táo bạo,…

Đào sâu vào thị trường túi ở Việt Nam, chưa so sánh với thế giới, so sánh gần với quần áo thì có lẽ Việt Nam vẫn còn đang thiếu hụt những thương hiệu túi nổi bật. Sự mặc nhiên của người tiêu dùng “local brands là phải rẻ” ắt hẳn là một phần kìm hãm sự phát triển đầy tiềm năng này. Để thiết kế ra một chiếc túi vừa đảm bảo được tính tiện năng, chất lượng và cả vẻ ngoài thì chắc chắn là một bài toán khó, vì thế việc giá cao ở đây không phải là hiện tượng “ảo giá” hay “ngáo giá”. Một cách để tạo động lực phát triển cho các thương hiệu túi Việt đó chính là “bình thường hóa” các chiếc túi Việt giá cao, thay vì vội lên án mà hãy từ từ cảm nhận thiết kế, đi tìm hiểu chất liệu, ý tưởng, công sức,… tất tần tật những “tình tiết” được gói gọn trong một chiếc túi.

Để thuyết phục hơn Style-Republik sẽ gợi ý cho hội tín đồ những thương hiệu Việt thuyết phục được việc đầu tư vào một chiếc túi “Made in Vietnam” là xứng đáng!

LUU VIETANH

Nhắc đến thương hiệu Việt và những thiết kế túi xách chuẩn chỉnh và đặc sắc thì làm sao không thể nhắc LUU VIETANH. Với lối kể chuyện thú vị, mỗi chiếc túi của LUU VIETANH không chỉ thỏa mãn khách hàng về phần thị giác mà còn cả câu chuyện truyền cảm hứng phía sau. Ngoài chi tiết bèo nhún “signature” trên những chiếc túi khuấy động cộng đồng thời trang như Tai Vạc Bag, Ầu Ơ Bag, Coconut Bag, Seashell Bag hay cói dệt trên Deadline Bag, bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp truyền thống Việt kết hợp cùng Hanoia hay chiếc túi “Mầm” và “Đậu Đũa” được sản xuất từ sự tỉ mỉ từ những bàn tay kỹ nghệ cao của các nghệ nhân.

Mỗi sản phẩm mới của thương hiệu đều là một dấu ấn sáng tạo từ nguồn cảm hứng rất Việt. Tuy nhiên, câu chuyện Việt qua “lời kể” của nhà thiết kế Lưu Việt Anh lại rất gần gũi, quen thuộc và được diễn giải vô cùng thời trang. Ngoài nét đẹp truyền thống, vẻ đẹp thiêng liêng và vĩ đại của thiên nhiên cũng là một nguồn cảm hứng không hề nhỏ tạo nên những sản phẩm của thương hiệu, chẳng hạn như  chiếc vỏ sò Seashell giữa lòng biển đang ngậm viên ngọc quý bên trong. Seashell được lòng giới mộ điệu Việt không chỉ vì vẻ ngoài trendy mà còn chất liệu mềm mại, kỹ thuật may đo cao, ý tưởng sáng tạo mà còn là phom dáng gọn nhẹ, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. “Đậu đũa” và “Mầm” cũng là hai đề cử được yêu thích trong bảng xếp hạng những chiếc túi local brands thịnh hành 2022. Với tính thủ công được nâng cao hết cỡ, cách xử lý chất liệu, phom dáng, chi tiết cũng vô cùng tỉ mỉ, tiếp tục khai thác những vẻ đẹp thường nhật đậm chất Việt, hai thiết kế túi mới này đang dần dần chiếm trọn con tim của hội tín đồ trong nước.

Hiện đại, tiện năng, ứng dụng cao, tuân thủ những nguyên tắc khắt khe về tính thủ công, chất liệu và thẩm mỹ, giá thành cũng không quá cao, những chiếc túi của LUU VIETANH chắc chắn xứng đáng được đầu tư và được “nhắc” nhiều hơn trên các tủ phụ kiện của hội tín đồ.

GIA STUDIOS

GIA STUDIOS dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế tài năng Lâm Gia Khang ắt hẳn chẳng còn là cái tên quá xa lạ với thị trường thời trang trong lẫn ngoài nước. Với hình ảnh người phụ nữ thành thị sang trọng thanh lịch, thuần khiết và khô phô trương, GIA Studios không chỉ được đánh giá cao trong thị trường Việt mà còn được vinh danh trên nhiều tờ tạp chí thời trang uy tín nước bạn cũng như được nhiều fashionista, influencer và cả các ngôi sao nổi tiếng thế giới diện.

“Chiếc bánh” Croissant “ngon mắt” của nhà thiết kế chắc chắn là một trong những “món ngon” mà chúng ta không nên bỏ qua mỗi khi đọc qua “menu” của GIA STUDIOS. Từ những ngày đầu ra mắt đến những khi trải qua nhiều đợt cải tiến phom dáng, The Croissant Bag luôn giữ vững vị thế khi không chỉ được lòng các tín đồ Việt mà còn được xướng tên trên các tạp chí nước ngoài cũng như được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Vẻ ngoài tròn trĩnh, cùng những nếp gấp tạo điểm nhấn, phom dáng tiện năng, màu sắc trung tính, chất liệu da vegan, chiếc túi là một thiết kế tuân thủ đúng tôn chỉ thời trang của thương cũng như NTK Lâm Gia Khang “Sang trọng trong những điều bình dị, duyên dáng trong những thứ giản đơn”. Từ đó, đây còn là món phụ kiện để người phụ nữ có thể diện đi bất cứ đâu, phối hợp với bất kỳ phong cách nào mà chẳng còn lo ngại về độ “ăn ý”.

Ngoài Croissant Bag, các tín đồ còn có thể tham khảo những chiếc túi đặc sắc khác từ thương hiệu như túi tote từng gây xôn xao hay những những thiết kế túi được lấy cảm hứng từ chất Việt xưa với phom dáng chiếc quạt mo,…Giá thành cao nhưng đổi lại phom dáng hiện đại, thiết kế bài bản, chất lượng cao, “tuổi thọ” cao,… thì hoàn toàn xứng đáng phải không nhỉ?

CHATS

CHATS by C.Dam một thương hiệu thời trang đã và đang khẳng định được vị thế trong ngành công nghiệp thời trang Việt Nam lẫn khu vực. Nhà thiết kế Cường Đàm vốn nổi tiếng với bản phối hài hòa giữa kiến trúc và thời trang. Phom dáng đặc trưng trên các thiết kế của anh luôn được ví như các tác phẩm điêu khắc với những hình khối hình học được làm bằng vải vóc.

Trong phòng trưng bày các “công trình” vải vóc của NTK chắc chắn giới mộ điệu không thể rời mắt BST túi “Đàm 01” năm 2021, được lấy cảm hứng từ áo dài và áo tứ thân – những vẻ đẹp làm nên giá trị truyền thống Việt, từ đó thể hiện sự tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam cũng như những giá trị văn hóa vô cùng sâu sắc. Giá trị bản sắc Việt Nam được thể hiện rõ nét trên túi “Đàm” với phần cổ áo dài truyền thống được khắc họa tinh tế thành chiếc quai túi ấn tượng, và đường xẻ áo tứ thân bay bổng được phác họa ngay trên thân túi. “Đàm” có thể nói là kết quả từ hành trình dài phát triển và thử nghiệm với các ý tưởng cũng như chất liệu nhân gian của NTK và đội ngũ cộng sự. Từ cảm hứng sáng tạo đậm văn hóa Việt đến phom dáng hiện đại, thời thượng, túi “Đàm 01” đã thành công trong việc tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống bằng chính giá trị nghệ thuật đương đại.

Tinh thần thời trang hiện đại được NTK thể hiện ngay trên phom dáng geometry – tam giác táo bạo, đúc liền khối với quai túi, tạo nên một tác phẩm điêu khắc vô cùng cuốn hút. Thay vì những góc cạnh cứng cáp, NTK Cường Đàm đã mềm mại hóa bằng các thay thế thành các đường bo tròn mềm mại, kết hợp cùng chất da cao cấp từ Ý.

Trong BST Artifact, thương hiệu cũng mang đến những chiếc túi mới kết hợp hài hòa giữ thời trang với điêu khắc. Cũng gam màu trung tính cơ bản, phom dáng ứng dụng cao, những thiết kế túi mới này sẽ tập trung vào chất liệu cũng như những chi tiết nhỏ, nhằm mang đến loại phụ kiện chuẩn chỉnh làm nổi bật cả diện mạo thời trang. Và tất nhiên việc đầu tư vào một chiếc túi được “điêu khắc” như một tác phẩm nghệ thuật chẳng phải là vô cùng xứng đáng sao?

Cao Stu

Cao Stu – một thương hiệu trẻ với sắc màu thời trang vô cùng cá tính, chắc chắn là một cái tên “thân thiết” với hội tín đồ Việt. Với bảng màu sắc nổi bật đặc trưng và những kiểu dáng trẻ trung, quyến rũ, Cao Stu nhanh chóng chiếm sóng mọi tủ quần áo của giới trẻ. Ngoài những chi tiết cut-out, lượn vòng đặc trưng, Cao Stu còn khẳng định vị thế thương hiệu với những chiếc túi phao cỡ đại “Đựng cả thế giới” khuấy động toàn bộ mạng xã hội.

Chiếc túi “Đựng cả thế giới” được lấy cảm hứng từ nghề thủ công đan lát Việt Nam – một kỹ thuật phổ biến trên các nền chất liệu quen thuộc, truyền thống từ cói, tre, đến nứa. Nhưng tại sao chiếc túi IT Bag ở Việt Nam này lại đáng được đầu tư? Câu trả lời nằm ở tính thủ công và sự tận tâm của nhà thiết kế vào chiếc túi. Túi “Đựng cả thế giới” gây ấn tượng với một độ phồng vô cùng đặc biệt và để tạo ra được độ phồng đấy, “Cao Stu phải may thành từng đường, từng sợi vải và sau đó nhét bông vào cái sợi, tiếp theo là cắt thành những đoạn bằng nhau và cuối cùng đan lát thủ công giống như đan trên các cái rổ cói, tre, nứa.” Độ phồng còn được tăng gấp đôi khi được độn một lớp chần bông và tiếp tục để tạo một sự nhất quán về chất liệu chính của túi, thương hiệu phải may thêm một lớp vải trên lớp chần bông bên trong. Ngoài trải qua nhiều công đoạn, việc khó khăn còn nằm ở việc cắt lớp bông, khi cắt bông tổng hợp thì sẽ có rất nhiều bụi ảnh hưởng tới người làm. Đồng thời, việc cắt bông số lượng lớn bằng máy cũng gây khó khăn cho Cao Stu. Với tất cả tâm huyết, túi “Đựng cả thế giới” ra đời đáp ứng được tính ứng dụng cao, phom dáng tiện năng, trọng lượng nhẹ và độ bền cũng được đảm bảo.

Cao Stu cũng đã nhiều lần cải tiếng mẫu túi signature của mình với nhiều phiên bản, phom dáng, kích cỡ, màu sắc, và chất liệu khác từ “Đựng nửa thế giới” với quai đeo hình lưỡi liềm đến phiên bản denim chuẩn chỉnh,… để có thể đáp ứng hết mọi nhu cầu của khách hàng.

Leinné

Để đánh đổi cho sự bền vững, thân thiện môi trường, thì giá thành của những thiết kế chắc chắn không rẻ vì chúng phải được sản xuất bằng những chất liệu vừa đạt được độ bền vừa phải an toàn cho môi trường. Những chiếc túi thủ công của Leinné chắc chắn sẽ là món phụ kiện xứng đáng được đầu tư, đặc biệt là đối với hội tín đồ “sống xanh”.

Mỗi chiếc nón hay những tác phẩm thời trang thủ công của Leinné đều được chế tác tỉ mỉ trong xưởng hơn 25 năm của Leinné. Với nguồn nguyên liệu và cảm hứng bất tận từ thiên nhiên, hòa điệu với cảm nghiệm từ những chuyến đi, Leinné kể câu chuyện về Việt Nam với tinh thần hiện đại được hoà quyện bởi các nền văn hoá khác nhau nhưng vẫn hài hoà vô cùng, thông qua những chiếc túi, nón được chế tác tỉ mỉ. Leinné cũng là một trong số ít thương hiệu Việt gây ấn tượng với những chiếc túi hòa hợp được giữa tính ứng dụng cao và vẻ ngoài thời trang. Đặc trưng với kỹ nghệ đan lát, thủ công, chất liệu bền vững như sợi raffia được nhuộm đen óng ả, hay vải lụa chần bông quả trám, hay vải giả lông thú kết hợp cùng raffia tự nhiên, phom dáng tiện năng, vẻ ngoài thời trang nổi bật với những chi tiết ngọc trai hay chi tiết thêu hình độc đáo, những chiếc túi của thương hiệu xứng đáng trở thành món phụ kiện được phụ nữ mang đi khắp nơi và được đầu tư sử dụng lâu dài.

Thực hiện: Dory