Nhà thiết kế Robert Wun – Gương mặt mới trong làng Haute Couture

Ngày đăng: 11/02/23

Nhà thiết kế đến từ Hồng Kông đã làm nên lịch sử tại Tuần lễ thời trang Paris xuân hè 2023. Trong một cuộc trò chuyện với Tatler, anh ấy đã tiết lộ về những khoảnh khắc quan trọng, từ cả đời thực và điện ảnh, cũng như cả quá trình huy hoàng cho màn ra mắt trong tuần lễ thời trang Haute Couture.

Robert Wun đã từng rất kinh ngạc khi Fédération de la Haute Couture et de la Mode (Cơ quan quản lý các tuần lễ thời trang ở Paris) mời anh ra mắt một sàn diễn vào tháng 1 năm 2023 thuộc riêng về mình. Khi đó, anh chỉ có chưa đầy ba tháng để chuẩn bị cho bộ sưu tập đầu tiên của mình – bộ sưu tập thời trang cao cấp. 

Hậu trường đằng sau sàn diễn cho buổi “debut”

“Tôi đã xem một loạt phim của Netflix, trong đó nhân vật chính nói điều gì đó đại loại như ‘có được thứ bạn hằng mong muốn thật đáng sợ’, và đó chính xác là cảm giác của tôi” – Wun chia sẻ.

Đây thật sự là một vinh dự cho nhà thiết kế trẻ vì theo truyền thống, haute couture được dành cho các hãng thời trang lâu đời có trụ sở tại châu Âu. Chỉ có một số ít cơ hội là được trao cho vài người mới vào mỗi mùa – những người ấy phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. “Tuy nhiên, khi nhìn lại, tôi cảm thấy đây là điều mà tôi đã hướng tới trong cả sự nghiệp của mình; nếu mà lúc trước thì có lẽ tôi vẫn chưa biết điều đó” – anh nói.

Nhà thiết kế tài ba đã đặt studio tại London 2 năm sau khi tốt nghiệp London College of Fashion vào 2012

Đó là một buổi chiều lạnh giá của tháng 12 và Wun đang ngồi co chân trên chiếc ghế da màu đen trong studio mới ở phía đông thành phố London – nơi mà đồng nghiệp Christopher Kane đã từng ở – và luồn tay qua mái tóc quạ gợn sóng của mình. Máy móc kêu vo vo trong khi nhóm nhỏ của anh đang làm việc cật lực cách một bức tường.

Vào thời điểm viết bài, thương hiệu của anh vẫn chưa thực hiện một show trình diễn nào, lời mời khách vẫn chưa gửi đi và họ vẫn chưa chọn được địa điểm trình diễn. Do đó, anh ấy đã xuất hiện ở Hotel d’Evreux, ẩn mình bên trong Place Vendôme với một danh sách dài những việc cần làm một tháng trước thời hạn, có thể hiểu được rằng Wun trông hơi mệt mỏi, nhưng sự phấn khích bao trùm mỗi khi nhắc đến bộ sưu tập sắp được ra mắt. Anh ấy đã từng nói với Tatler rằng có những điều anh ấy lo lắng, nhưng thiết kế không phải là một trong số đó.

Kể từ khi thành lập nhãn hiệu của mình vào năm 2014, sinh viên tốt nghiệp London College of Fashion đã tích lũy được một lượng người hâm mộ trung thành (204.000 người theo dõi trên Instagram và đang có dấu hiệu tiếp tục tăng). Trong đó có thể kể đến biểu tượng phong cách Hollywood như Priyanka Chopra Jonas đến Lady Gaga, họ yêu thích các thiết kế mang phong cách độc lạ của anh ấy. Từ những bộ vest xếp ly nhiều lớp với màu sắc gây sốc như thể được lấy ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng (thực ra, Wun đã từng tìm kiếm một nhân vật trong Hunger Games cho đến một chiếc cột ôm sát hình người xung quanh có những chùm vải xoáy như mang cá), tác phẩm của Wun đã thu hút khán giả bằng sự kết hợp giữa điều kỳ diệu và tự nhiên, mang về cho anh ấy giải thưởng Andam Prix Spécial năm 2022, giải thưởng được công nhận trên toàn cầu của Pháp đã giành được trước đây bởi những người như Martin Margiela và Iris Van Herpen; và được so sánh với nhà thiết kế huyền thoại Lee McQueen.

Nhưng chính Cristobal Balenciaga đã truyền cảm hứng cho cách tiếp cận thời trang cao cấp của Wun. “[Balenciaga] đã lấy cảm hứng từ các hình khối và ban đầu mọi người không hiểu tác phẩm của anh ấy vì nó không nói về hình dáng phụ nữ, mà là về một hình bóng đi ngược lại những gì phụ nữ giàu có muốn mặc vào thời điểm đó” – Wun nói – “Rất nhiều người tài năng có thể làm những điều đẹp đẽ, nhưng điều hiếm có là dám thách thức tiêu chuẩn cái đẹp”. 

Qua lăng kính nổi loạn này, Wun nhìn lại những hình ảnh đen trắng của những người thợ may xử lý các loại vải mỏng manh bằng găng tay trắng và quyết định thay đổi cách làm. Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì lo sợ tất cả các yếu tố có thể làm bẩn một bộ quần áo, anh ấy biến chúng thành tâm điểm trong các thiết kế của mình? “Tất cả đều rất căng thẳng; hầu hết mọi thứ trong bộ sưu tập này là điều tôi chưa từng làm trước đây, nhưng tôi cần phải vượt qua giới hạn của mình” – anh ấy nói. Hãy cùng thưởng thức 22 kiểu dáng mà anh ấy đã thiết kế cho bộ sưu tập của mình.

Hậu trường đằng sau sàn diễn cho buổi “debut”
Hậu trường đằng sau sàn diễn cho buổi “debut”

Có một chiếc áo mưa màu đen được điểm xuyết bằng pha lê Swarovski để bắt chước những hạt mưa. Một bộ đồ sẫm màu đi kèm với một chiếc cốc nhọn lấy cảm hứng từ lời bài hát “a coffee cup that won’t stand still” trong một bài hát của Twins, hay là một đôi song ca của làng nhạc pop Hồng Kông được yêu thích từ những năm 2000. Ngoài ra còn có một bộ quần áo bằng ngà có mạng che mặt bị cháy xém ở các cạnh và lốm đốm như thể bị bỏng do thuốc lá. Trên thực tế, anh ấy hy vọng mình là đạo diễn phim trong một thước phim có góc nhìn khác. 

“Rất nhiều hình ảnh trong đầu tôi khá giống điện ảnh” anh nói.

“Ví dụ, chiếc váy có vết rượu: Tôi tưởng tượng ra một phông nền màu đỏ tía với một người phụ nữ say rượu mặc váy trắng đang mân mê một ly rượu tại nhà hàng vì chồng cô ấy vừa thú nhận một điều gì đó kinh khủng. Khung cảnh hỗn loạn nhưng có vẻ đẹp trong đó vì cảm xúc ở đó”. Một trong những kiểu dáng yêu thích của anh ấy là chiếc váy “ngọc trai vỡ”, được lấy cảm hứng trực tiếp từ cảnh trong bộ phim Batman mới nhất, trong đó mẹ của Bruce Wayne bị bắn và chiếc vòng cổ ngọc trai của bà vỡ tan được quay chậm. Wun và đội nhóm của anh đã thử nghiệm với sáu hoặc bảy loại dây để tạo lại hiệu ứng. 

Anh nói: “Trong mọi ngành công nghiệp đều có các cấp độ thủ công khác nhau. Tương tự như trong điện ảnh, bạn có những bộ phim bom tấn và bạn có những bộ phim độc lập, và thời trang cao cấp giống như Avatar của James Cameron, nơi họ đi sâu vào từng chi tiết kỹ thuật và nhân vật. Haute Couture đối với tôi là [kiểm tra] từng đường may và nút để đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo. Điều đó không bao giờ có thể bị lỗi thời.”

Những bộ phim được yêu thích nhất của Wun đã đưa ra những lời gợi ý về cách anh ấy tiếp cận sự sáng tạo của chính mình. Trích dẫn những kiệt tác của Hayao Miyazaki và Denis Villeneuve là những tác phẩm yêu thích của anh ấy. “Tôi nghĩ những bộ phim hay nhất không mang đến cho bạn thứ bạn muốn mà là thứ bạn cần” anh nói. “Tôi đã rất xúc động trong bộ phim Arrival, bởi vì thay vì một cuộc xâm lược khác của người ngoài hành tinh cho thấy con người đã đứng lên đấu tranh và giành chiến thắng. Qua đó phản ánh nỗi sợ hãi của chính chúng ta, Villeneuve cho thấy một chủng tộc ngoài hành tinh với bộ não tinh vi đang truyền tải kiến thức của họ và khiến con người hợp tác với nhau. Tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm của anh ấy vì đã tạo ra một thứ gì đó nói lên những sai sót của loài người theo một cách tàn nhẫn, nhưng vẫn rất đẹp đẽ. Anh ấy đã sử dụng trí tưởng tượng của mình – chứ không phải dựa vào lịch sử hay thực tế – để nói về những sự thật mà mọi người đều có thể tưởng tượng được.”

Wun được coi là nhà đấu tranh cho sự đa dạng trong đường đua thời trang, không phải thông qua các tuyên bố chính trị, mà bởi các chủ đề dệt nên quần áo của anh ấy và những người nổi tiếng đã khoác lên sản phẩm của thương hiệu.

Anh ấy nói: “Chỉ cần nhìn vào bộ sưu tập cuối cùng của chúng tôi, tôi có thể nói rằng 9  trong số 10 bài báo đăng cho thấy các nghệ sĩ da đen đã diện thiết kế của tôi. Nhưng đó không phải là cố ý. Tôi nghĩ rằng có một kiểu phụ nữ mà tôi thiết kế cho và bị thu hút bởi công việc của tôi, sức mạnh của họ có thể đến từ một nỗi đau nào đó và họ vượt qua nỗi đau đó. Và khi họ mặc đồ của Robert Wun, họ sở hữu nó, họ không hối lỗi về điều đó và họ biết rằng họ xứng đáng với điều đó.”

Là một người đàn ông châu Á đồng tính, Wun chưa bao giờ thực sự tìm được một thương hiệu yêu thích phù hợp với tài năng của mình ở quê nhà, nơi anh được mẹ và người bà quá cố nuôi dưỡng. Trong những ngày đầu tiên chập chững tìm việc ở London, Wun đã phải đối mặt với nhiều sự từ chối khi anh ấy không đồng ý hệ thống thời trang cứng nhắc. “Hoặc là tôi quá châu Á hoặc không đủ giống một người châu Á” – anh than phiền – “Nhưng bây giờ tôi hy vọng những thiết kế và sản phẩm của tôi đủ sức mạnh để nói cho chính họ”. 

Cùng với gia đình, hàng ghế đầu trong buổi biểu diễn đầu tay chỉ 150 khách mời danh dự của anh đã có sự góp mặt của những người ủng hộ lớn nhất của anh, từ nhà tạo mẫu nổi tiếng Law Roach, người chịu trách nhiệm về thảm đỏ của Zendaya cho đến người mẫu kiêm nhạc sĩ Tây Tạng Tsunaina. 

Nhà thiết kế Robert Wun

“Tôi kiêu hãnh khi là một người châu Á, nhưng lúc còn nhỏ, tôi chưa bao giờ nói mình muốn trở thành nhà thiết kế giỏi nhất Hồng Kông hay nhà thiết kế giỏi nhất Trung Quốc. Tôi ở đây để trở thành nhà thiết kế giỏi nhất; đạt được ở đẳng cấp của những người mà tôi ngưỡng mộ.”

Một cái nhìn kiên quyết thoáng qua trên khuôn mặt anh ấy, đó chính là “nỗi sợ hãi” – chủ đề trong bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tay của anh. Không phải vì sức mạnh yếu kém, mà vì vẻ đẹp nằm ở phía bên kia khi bạn đã vượt qua giới hạn của bản thân. “Tôi hy vọng rằng đối với những người coi mình là người thua cuộc – có thể là do tầng lớp, cách suy nghĩ hoặc văn hóa của họ – điều này có thể cho họ thấy rằng thời thế đang thay đổi và rằng nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ và biết mình là ai, thì sẽ có chỗ cho bạn.”

Thực hiện: Mỹ Tâm

Theo Tatler