Nhà thiết kế thời trang metaverse Trần Quỳnh Nhi: “Thời gian không hẳn quyết định được giá trị của tác phẩm”

Ngày đăng: 27/04/22

Trần Quỳnh Nhi, hiện đang là nhà thiết kế thời trang 3D tại Việt Nam, là nhà sáng lập thương hiệu thời trang số 143Dress với các sản phẩm hiện bán tại DressX. 

Sự xuất hiện của Trần Quỳnh Nhi tại sự kiện SR Fashion Business Talk Ep15 chủ đề “Metaverse và NFT” đã thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ đang tâm đến lĩnh vực sáng tạo đầy thú vị và mới mẻ này. Hãy cùng Style-Republik tìm hiểu thêm Quỳnh Nhi và một hành trình xây dựng thương hiệu thời trang số đầy khác biệt, hoạt động 100% trên máy tính, của nhà thiết kế Việt trẻ tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang. 

Trần Quỳnh Nhi, hiện đang là nhà thiết kế thời trang 3D tại Việt Nam, là nhà sáng lập thương hiệu thời trang số 143Dress với các sản phẩm hiện bán tại DressX.

Là một nhà thiết kế tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang, vì sao Nhi không đi theo con đường thường thấy mà lại chọn phát triển là một nhà thiết kế thời trang 3D? Ý định này đã được bạn ấp ủ như thế nào? 

Sau khi tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang, đối diện với những vấn nạn hiện thời của ngành công nghiệp thời trang, với mong muốn đổi mới mình đã nghiên cứu và phát hiện ra 3D chính là công cụ hoàn hảo để đem đến sự thay đổi thực sự với bản quyền và môi trường, đồng thời mở ra cánh cửa rộng lớn cho mình thỏa sức sáng tạo. Vì thế nên mình chọn con đường này. Tiếp đó mình tự trang bị kiến thức tạo thành sản phẩm thời trang 3D và tìm nơi phù hợp để cất cánh. 

Thuở ban đầu bạn có gặp khó khăn khi chọn con đường này không, bởi vì nó quá mới, trong khi áo quần là sản phẩm thực tế, còn các sản phẩm 3D chỉ hiển thị trên các thiết bị số và hoàn toàn không cầm nắm được. Liệu gia đình có băn khoăn về hướng đi của bạn? 

Đây là hành trình rất đơn độc trong giai đoạn đầu, những người xung quanh hoàn toàn không hiểu về những gì mình đang làm. Mình phải tìm cách giải thích dễ hiểu nhất cho mọi người rằng những gì mình làm là thời trang – công nghệ – tương lai. Nhiều người nghi ngờ vì tính thực thi của nó, có người ngăn cản tuy nhiên điều đó biến thành động lực để mình chứng minh mình phải làm được.

Bạn đã tìm hiểu về thời trang 3D qua những cách thức nào? Nhi có thể chia sẻ về quá trình mà bạn chuẩn bị cho mình cho đến lúc ra mắt thương hiệu thời trang 3D đầu tiên? 

Phần lớn là tìm hiểu online về các thương hiệu metaverse đã thịnh hành và về các kênh bán hàng hiện nay. Mình tự bổ sung kiến thức về thị trường, về thương hiệu, về công cụ, về kĩ năng… Và đặc biệt là cập nhập những kiến thức mới hằng ngày, tìm kiếm cơ hội để bắt lấy. Mình chú tâm tới việc xây dựng thương hiệu 143Dress theo hướng quốc tế, với tinh thần đem đến sự tự tin và chữa lành cho mọi người thông qua những thiết kế, từ sắc màu lan tỏa sự tích cực và niềm vui đến với cộng đồng.

Việc điều hành một thương hiệu thời trang 3D chắc hẳn sẽ có nhiều khác biệt so với thời trang truyền thống?

Sự khác biệt lớn nhất của digital brand là hoạt động 100% trên máy tính. Quá trình sản xuất thay vì ngồi cắt rập may vá thì ta làm tất cả trên phần mềm. Thời gian, vốn, công sức, nhân lực đều được giảm thiểu. Thư viện vải vóc, xử lý chất liệu, nguyên phụ liệu đều có sẵn hết. Khó khăn đôi khi nằm ở chỗ mạng internet chậm, máy hết dung lượng và đầu ra cho sản phẩm. 

Bạn còn nhớ về những tác phẩm đầu tiên của mình? Giờ đây với những gì mình làm được so với thuở ban đầu Nhi cảm thấy thế nào? 

Những tác phẩm ban đầu của mình khá thử nghiệm, một trong số đó là mình gắn một số phụ kiện máy bay lên con người và biến hình, quá trình nghịch ngợm đó khá thú vị! Về sau những tác phẩm của mình có sự đầu tư chỉnh chu hơn, có concept và đối tượng khách hàng rõ ràng, nên mình chọn hướng đi phù hợp hơn cho bộ sưu tập digital đầu tiên mang tên “O.O”. 

 

 

View this post on Instagram

 

A post shared by @143dress

Nhi có thể chia sẻ về tác phẩm mà bạn đã hợp tác cùng ca sĩ Bích Phương? Đây chắc hẳn là trải nghiệm rất thú vị!

Mình may mắn có cơ hội được làm việc cùng Dada – stylist của Bích Phương. Bích Phương đã mặc tác phẩm digital trước đó và đây là lần đầu cô mặc tác phẩm của một thương hiệu Việt Nam. Chị Phương đã lên ý tưởng và Nhi thực hiện hoá điều đó. Chiếc váy được đón nhận và “bùng cháy” như màu của nó vậy, điều này khiến mình mừng run. 

Trong chương trình SR Fashion Business Talk mà bạn đảm nhận vai trò khách mời vừa qua, Nhi có chia sẻ tác phẩm mà mình làm cho ca sĩ Bích Phương chỉ tốn 15 phút. Vậy phải chăng chỉ trong vài ngày việc tạo nên vài trăm thiết kế chỉ là chuyện thường hay đó là phút sáng tác “xuất thần”? 

‘15 phút’ mình nhắc đến ở đây bao gồm quá trình “vẽ rập”, “may” và làm “chất liệu”. Còn quá trình đầy đủ bao gồm lên idea, sketch, concept, hình in, render, đồng bộ váy-ảnh và đặc biệt là quá trình “edit” bưng lên đặt xuống sao cho ưng mắt cả team thì mất nguyên tuần. Mình đã làm 6 phiên bản váy trước khi có được sự đồng thuận. Bên cạnh đó, kiến thức và kĩ năng là điều không đếm được bằng thời gian và thời gian không hẳn quyết định được giá trị của tác phẩm. Nếu dồn nhiều tâm huyết và nghiên cứu cho tác phẩm kỹ càng thì thời gian gia tăng.

Có tác phẩm nào mà Nhi phải mất rất lâu để tìm ý tưởng hay tìm cách chuyển ý tưởng thành tác phẩm? 

Bộ sưu tập “O.O” của mình là một quá trình được nghiền ngẫm rất nhiều. Vì đây là collection đầu tiên , nên phải suy xét về tính rủi ro, làm sao để mọi người đón nhận nó mà vẫn đưa được câu chuyện của mình và tinh thần của cả thương hiệu về lâu dài. Mình tập trung vào hình in và màu sắc để kể câu chuyện về tuổi thơ và muốn mọi người đón nhận được sự hồn nhiên đó. 

Đến thời điểm hiện tại tác phẩm nào mà Nhi tâm đắc nhất? 

Mình không chấp nhận sự hài lòng với tác phẩm hiện tại nếu muốn tiến xa hơn trong tác phẩm tương lai.

Các đối tượng khách hàng của Nhi hiện nay chủ yếu là ai? Có thể bật mí cho Style-Republik về giá trị cao nhất sản phẩm mà bạn bán được? 

Khách hàng của Nhi là các bạn influencers, ca sĩ, nghệ sĩ, người hứng thú với metaverse fashion và những người yêu thích thiết kế của 143DRESS. Check trên website của DressX bạn có thể thấy sản phẩm cao nhất của mình là chiếc váy “Princess can swim” có giá 80 USD. 

Là một người đi trước, một nhà tiên phong, Nhi có thể chia sẻ tiềm năng phát triển của lĩnh vực này theo suy nghĩ của bạn? 

Cơ hội mà Metaverse mở ra là gần như vô tận, những nhà thiết kế metaverse cần trang bị kiến thức tốt để không bị lạc giữa cơn lốc công nghệ. Thị trường mở rộng cực nhanh, nhiều marketplace xuất hiện, nhiều ngành nghề mới được mở ra như metaverse stylist, metaverse marketing, 3D model agency, digital magazine,… 

Nhi tin tưởng vào việc tạo ra một ngành công nghiệp song song thú vị và sáng tạo hơn nhiều so với ngành thời trang hiện thời. Nơi digital fashion mang sự dân chủ, nơi mà quá trình sáng tạo của thời trang là thứ mà tất cả mọi người đều có thể tham gia. Đặc biệt gen Z tiếp thu sự mới mẻ này rất nhanh chóng.

Kế hoạch phát triển trong tương lai của bạn là gì?

Chúng ta hiện đang bắt đầu một kỷ nguyên mới, và rất khó để dự đoán hành trình này sẽ đưa chúng ta đến đâu. Trong giai đoạn tiếp theo của kỷ nguyên công nghệ Nhi cần không ngừng phát triển các phương pháp mới, đặc biệt là NFT. 

Và tập trung vào sản phẩm chất lượng hơn, sản phẩm chuyển động, chất liệu vượt trội với câu chuyện dễ tiếp cận và “wow” mọi người hơn nữa. Nhi mong muốn được lan toả metaverse fashion tới người Việt, vẫn còn nhiều người và nhiều công ty cần được biết hơn nữa về chủ đề này.

Nếu muốn đặt chân vào phát triển thương hiệu thời trang 3D, thì đừng ngại bắt đầu và tham gia vào nó. Hãy tích cực duy trì tiếng nói cá nhân của riêng mình, nó sẽ tạo cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Nhi có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ muốn bước chân vào lĩnh vực này không? Họ cần chuẩn bị những gì và làm để nào để bán được tác phẩm của mình? 

Nếu muốn đặt chân vào phát triển thương hiệu thời trang 3D, thì đừng ngại bắt đầu và tham gia vào nó. Hãy tích cực duy trì tiếng nói cá nhân của riêng mình, nó sẽ tạo cho bạn những trải nghiệm thú vị. Trang bị cho mình những kiến thức về thời trang, thị trường, công nghệ, marketplace,.. Có rất nhiều công cụ tuyệt vời để biến tầm nhìn của bạn thành hiện thực như Clo3D, Marvelous Designer. Ngoài ra, cộng đồng trong thế giới thời trang kỹ thuật số/ CGI đều rất cởi mở và sẵn lòng giúp đỡ hoặc ta có thể tạo ra một cộng đồng riêng cho mình. 

Trong các nước châu Á,  Hàn Quốc và Ấn Độ đang phát triển rất mạnh về lĩnh vực thời trang metaverse, Việt Nam cần nhiều hơn một người tiên phong, Nhi rất mong chờ những thế hệ thiết kế thời trang 3D với niềm tin vào một thị trường metaverse fashion nở rộ tại Việt Nam. 

Cám ơn những chia sẻ của bạn dành cho Style-Republik!

Thực hiện: Hoàng Khôi

Ảnh: NVCC