NTK Võ Công Khanh: “Với tôi đích đến cuối cùng vẫn là sản phẩm có ‘chất’ chứ không cần ‘số lượng’”

Ngày đăng: 17/12/20

Là một sinh viên khoa đồ họa của trường cao đẳng Mỹ Thuật Đồng Nai, Võ Công Khanh tham dự cuộc thi thiết kế thời trang Vietnam Collection Grand Prix 2002 và giành được giải thưởng Ý tưởng sáng tạo nhất. 

Sau gần 3 năm làm việc cho một số thương hiệu thời trang trong nước, Võ Công Khanh bắt đầu xây dựng thương hiệu thời trang riêng từ năm 2006. Song song đó, anh dần phát triển danh tiếng của mình trong và ngoài nước thông qua giải thưởng từ các cuộc thi danh tiếng cùng cá tính riêng biệt từ các tác phẩm. Được biết đến là một NTK đậm chất “ngông”, phong cách thiết kế của Võ Công Khanh thiên về tính trình diễn và ấn tượng, hơn là tính ứng dụng thường thức. Năm 2017, anh khiến những người làm thời trang ngưỡng mộ với Cocoon Show – show diễn kỉ niệm hành trình 10 năm làm nghề chuyên nghiệp mà ở đó anh thỏa sức thể hiện cái tôi của mình. 

Style-Republik đã có dịp trao đổi với NTK Võ Công Khanh trước thềm sự kiện SR Fashion Awards 2020 diễn ra vào Chủ Nhật, 20.12.2020. Lễ trao giải Tôn vinh giá trị thời trang Việt đồng thời sẽ ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của Võ Công Khanh, các tác phẩm mang những trải nghiệm khi nhà thiết kế quay về với thiên nhiên tươi đẹp trong một năm đầy biến động 2020. 

Chân dung NTK Võ Công Khanh

Chào anh, được biết sắp tới anh sẽ ra mắt bộ sưu tập mới trong khuôn khổ sự kiện SR Fashion Award 2020. Anh có thể chia sẻ đôi lời về cơ duyên này?

Tôi nhận được lời mời từ một người bạn, cô ấy là người đứng sau những show diễn của tôi và cũng là người sáng lập ra giải thưởng SR Fashion Award 2020, Trần Hà Mi.

Ý tưởng cho collection này đã được anh ấp ủ trong bao lâu? 

Tôi sẽ giới thiệu 10 look kể về một khoảnh khắc thú vị sau chuyến “trekking” Tà Năng – Phan Dũng – một chuyến đi mang lại cho tôi nhiều cảm xúc. Đó là hình ảnh của bình minh, khi những tia nắng đầu tiên của một ngày mới tỏa sáng trên những ngọn đồi, màn đêm được thay thế bởi những ánh vàng kim rực rỡ in trên từng nhành cây trong khu rừng nguyên sinh, nơi mà núi đồi cây cỏ, bầu trời và những con suối quyện vào nhau trong một bức tranh tuyệt đẹp từ thiên nhiên. Trên nền vải ánh kim dập ly, những cấu trúc xoắn quyện đan vào nhau cùng với hoạ tiết lá cây được thêu kết bằng tay, tôi kể về câu chuyện “dawn in the forest”.

Anh nghĩ sao về SR Fashion Awards – Giải thưởng tôn vinh thời trang Việt đầu tiên tại Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng mọi người chờ một giải thưởng chuyên môn này rất lâu rồi, xin cảm ơn Style-Republik đã làm điều đó! Tôi tin nó sẽ là động lực cổ vũ cho những người làm nghề chân chính tiếp tục sáng tạo và có nhiều cống hiến cho ngành thời trang Việt Nam.

Năm 2020 có thể nói là một năm khó khăn cho toàn cầu nói chung và thời trang khó riêng. Công việc và các kế hoạch cá nhân của anh có bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch?

Một năm có thể nói là khó khăn với tất cả mọi người, riêng tôi cũng không ngoại lệ khi tất cả dự án cá nhân phải huỷ, nhưng đó cũng là thời gian tôi dành cho bản thân mình nhiều hơn, nhiều trải nghiệm mới hình thành khi tôi được đi đó đây và ngắm nhìn mọi thứ mình thích, điều này giúp tôi cân bằng những giấc mơ. Đó là cách tôi yêu cuộc sống của mình, cho dù như thế nào tôi luôn sử dụng thời gian của mình một cách hữu ích.

Cách đây 3 năm, anh đã thành công với Cocoon Show – show diễn kỷ niệm hành trình 10 năm làm nghề chuyên nghiệp của anh. Sau show diễn đó đến nay, có gì thay đổi nhiều với bản thân anh không? Sau cột mốc 10 năm, anh có muốn tìm cho mình một cột mốc khác mang ý nghĩa nào khác?

Tôi không thích định vị cho mình bằng một bộ sưu tập hay một dấu ấn định thời gian, tôi làm thời trang bằng cảm xúc, mà cảm xúc thì luôn mới. Cocoon là một bộ sưu tập cũ, trong rất nhiều bộ sưu tập đẹp tôi từng giới thiệu nó là những thứ thú vị nhất ở thời điểm đó. 

Ai rồi cũng phải khác, đã qua rồi cái thời tuổi trẻ ngông cuồng, cái thời mộng mơ của những khát vọng viển vông. Tôi bây giờ trầm hơn, mỗi bước đi đã biết suy nghĩ chín chắn, cân nhắc và cẩn trọng hơn ít nhiều… Tôi không thích “nổ” và khoe khoang, hay nói quá nhiều về bản thân mình, với tôi đích đến cuối cùng của một nhà thiết kế chân chính vẫn là sản phẩm có “chất” chứ không cần số “lượng” nhạt nhẽo. Tôi vẫn còn hứng thú với danh xưng nhà thiết kế và chưa dự định thay nó trước chữ VOCONGKHANH.

Mười mấy năm trong giới thời trang, anh cảm thấy “để được là chính mình” là điều hiển nhiên hay quá khó? Phải chăng để được là “chính mình”, sống trong thế giới của mình, người ta phải đánh đổi nhiều thứ khác? Việc “được là chính mình” có mâu thuẫn với “danh tiếng” hay không?

Mười mấy năm nghe thì có vẻ rất dài, nhưng với tôi mỗi ngày là một hành trình mới, một người làm nghệ thuật sự thích ứng thời cuộc và biết cách lột xác mình là điều vô cùng quan trọng, một tư duy cũ không thể làm sáng tạo. Rất dễ để biến mình thành người khác nhưng rất khó để là chính mình, nếu có đủ “tự trọng” bạn sẽ không làm bản sao của ai cả. 

Tôi luôn quan niệm rằng ai sinh ra trên đời cũng là duy nhất với nghề nào cũng vậy cứ hết lòng là được, “hữu xạ thì sẽ tự nhiên hương”.

Rất dễ để biến mình thành người khác nhưng rất khó để là chính mình, nếu có đủ “tự trọng” bạn sẽ không làm bản sao của ai cả. 

Có bao giờ anh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng gì đó mới mẻ và chuyển thể ý tưởng đó vào thiết kế?

Trước khi làm một bộ sưu tập, điều khó khăn nhất mà tôi thường gặp phải đó là việc lựa chọn và kiểm soát cảm xúc trước quá nhiều thứ thú vị, chỉ có thể chọn một ý tưởng để hiện thực cho mỗi bộ sưu tập. Điều này gây stress và mất nhiều ngày sàng lọc. Có lẽ tôi là người bị dư năng lượng, luôn hưng phấn với mọi thứ xung quanh.

Thiên nhiên luôn là thứ hấp dẫn và tạo cho tôi nhiều cảm hứng mỗi khi ở đó.

Xưa kia có một câu “Giang Lang tài tận” nhằm ám chỉ một người bộc lộ tài năng khi còn trẻ, nhưng đến một thời điểm tài năng không còn nữa, họ không còn linh cảm sáng tác nữa. Có bao giờ anh lo sợ tương lai mình không còn “linh cảm” làm nghề nữa? Hay anh có cách để nuôi dưỡng nguồn cảm hứng trong mình? 

Người làm nghệ thuật là những người có giác quan cảm rất tốt, nhưng không phải ai cũng có nó, đó là một sự bản năng “trời phú”, cho dù có là một hạt kim cương quý giá mà không biết cách mài dũa thì nó cũng chỉ là một viên đá. Có lẽ tôi là người biết rõ mình là ai, cần và muốn gì để luôn giữ lửa cho mình. Hãy làm những gì mình thích, giữ một trái tim nóng với một cái đầu lạnh – nó không chỉ giúp bạn bình tĩnh mà còn biết trân trọng và yêu đam mê của mình ngày càng nhiều hơn. Cuộc sống với muôn vàn khó khăn, ai cũng sẽ có lúc bế tắc, đi cũng là một cách giúp thanh lọc, nhìn và thấy được nhiều thứ mới mẻ đầy thú vị!

Ngành công nghiệp thời trang toàn cầu cũng như tại Việt Nam giờ đây đã thay đổi khá nhiều từ khi mạng xã hội bùng nổ. Nhiều người nổi tiếng hay được chú ý nhờ vào lượt like, follow… anh nghĩ gì về việc nổi tiếng và tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội? Anh nghĩ với một nhà thiết kế thời trang thì có cần dùng mạng xã hội làm bệ phóng cho mình hay không? 

Tôi là một người thích cập nhật và dung nạp những điều mới, mạng xã hội ngày nay là thứ gắn kết và mở ra nhiều cơ hội với tôi, nó là một tạp chí riêng của bản thân, tôi dùng để kể về những câu chuyện thời trang của riêng mình. 

Tôi bán cảm xúc chứ ko bán quần áo đại trà, khi bỏ tiền để sở hữu một món đồ thiết kế bạn nên mua sự sáng tạo thay vì đến để may theo sở thích. Đôi khi tôi là người chọn lọc khách hàng, tiền nhiều nhưng chưa chắc có được sản phẩm của tôi, vốn là người thẳng tính và có những quy tắc riêng của mình nên đừng giận nếu tôi từ chối thiết kế cho bạn. Vì tôi biết, thật sự mình không phải là một lựa chọn tốt nhất khi bạn là người bảo thủ và an toàn trong hình ảnh. Tôi sẽ không làm những thứ bạn thích, tôi chỉ làm cái tôi thấy rằng nó phù hợp cho bạn nhất. Đó là lý do tôi sẽ không mua “like” hay cần “follow” từ những người không hợp với mình. 

Anh có thể nhắn gửi đôi lời đến các bạn trẻ đang muốn bước chân vào con đường thời trang. Cái mà họ cần trau dồi nhiều nhất là gì?

Phải luôn bình tĩnh trước con đường mình chọn, để trở thành một nhà thiết kế giỏi phải thật nghiêm túc với nghề, nó là một hành trình dài và người bước tiếp được phải tự sáng tạo, chẳng có thứ gì mãi lấp lánh nếu không phải do chính mình tạo ra. 

Anh có thể chia sẻ về những kế hoạch sắp tới của mình sau buổi trình diễn trong khuôn khổ chương trình SR Fashion Awards 2020?

Tôi sẽ đi biển để tìm cảm hứng cho bộ sưu tập mới, một câu chuyện về nước, nơi của rặng san hô, con cá và những bức thư tình nằm trong lọ thuỷ tinh. 

Cám ơn anh đã nhận lời phỏng vấn từ Style-Republik!

Thực hiện: Hoàng Khôi