Sneakers Gucci với giá 12 USD cho phiên bản ảo (Virtual) trên nền tảng số

Ngày đăng: 21/03/21

Khi chủ đề xung quanh tài-sản-không-thể-chuyển-đổi NFTs ngày một nóng lên, người ta bắt đầu thấy thương hiệu xa xỉ đình đám Gucci lại lần nữa thể hiện sự nhanh nhạy của mình khi bắt tay với Wanna – một thương hiệu thời trang khác nhưng thuộc mảng công nghệ, với mục tiêu mở rộng trải nghiệm sản phẩm trên nền tảng số.

Mục tiêu của Gucci trong lần bắt tay này với công ty thời trang công nghệ Wanna là cho ra mắt mẫu “giày sneaker số”, hiện đang được mở bán với giá 11,99 đô trên ứng dụng của hãng và 8,99 đô trên ứng dụng của Wanna.

Được thiết kế bởi giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, đôi sneaker cũng là phiên bản số đầu tiên được thiết lập/ xây dựng bởi Wanna (với trụ sở tọa lạc tại Belarus). Đây là công ty công nghệ thời trang đào sâu công nghệ thực tế ảo (AR) để tạo ra những mô hình 3D như giày sneaker và đồng hồ, phục vụ trải nghiệm thử đồ ảo.

Cho đến nay, công nghệ của ứng dụng đã được Reebok, Farfetch, Puma và Snapchat sử dụng để thử nghiệm cách người tiêu dùng tương tác với các trải nghiệm số, và có lẽ điều quan trọng hơn là việc khách hàng chụp ảnh chính họ với các sản phẩm mới bằng thực tế tăng cường.

Trước đây, Gucci đã làm việc với Wanna để tiến hành số hóa danh mục giày thể thao của mình cho những trải nghiệm số AR, đồng thời cũng nhờ họ tích hợp những khả năng kỹ thuật số này trong chính ứng dụng mình.

Cơn sốt nhu cầu dành cho những “sản phẩm ảo” này đã và đang rầm rộ trong nhiều tuần nay. Điều này một phần bắt nguồn từ lượng bán ra lớn của những “tài sản số” dưới dạng NFTs – token hay tài sản số không thể thay thế, và bởi sự gia tăng hoạt động giải trí trực tuyến (online gaming) và sự bùng nổ của “đại dịch thương mại điện tử”.

Ông Sergey Arkhangelskiy, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wanna, tự tin vào thị trường thời trang kỹ thuật số và công ty đang tìm cách mở rộng ngoài mặt hàng giày dép và đồng hồ sang quần áo. Ông cũng dự đoán công nghệ AR như Wanna sẽ được tích hợp nhiều hơn nữa vào các cửa hàng trực tuyến của các thương hiệu và nhà bán lẻ.

Ông chia sẻ thêm: “Trong 5 hoặc có thể 10 năm nữa, một phần không nhỏ trong doanh thu của các thương hiệu thời trang sẽ đếntừ các sản phẩm kỹ thuật số. Mục tiêu của chúng tôi với tư cách là một công ty là có thể thực sự biến những sản phẩm trên những bức ảnh thông thường bằng những trải nghiệm hấp dẫn hơn và tiệm cận với trải nghiệm mua sắm ngoài đời thực.”

Gucci đã nhanh chóng lan rộng hình ảnh của mình trong thế giới “quần áo số” bằng việc hợp tác với nền tảng trò chơi Roblox, trò chơi thời trang Drest, ứng dụng truyền thông xã hội 3D Zepeto, Sims 4 và Pokemon để tạo ra các sản phẩm và mặt hàng đại diện cho hình ảnh thương hiệu. Mặc dù được mua thông qua ứng dụng Gucci, đôi giày thể thao này vẫn có thể được “mặc” trong các thế giới ảo khác trên Roblox và trò chuyện thực tế ảo.

Những đôi giày thể thao ảo phần lớn được nhắm mục tiêu đến đối tượng Gen Z đã quen thuộc với nền tảng số từ lâu, và những người tiêu dùng quan tâm đến thị trường giày thể thao nhưng có thể không đủ khả năng mua các sản phẩm Gucci thực. Thay vào đó, họ có thể chi 9-11 Đô cho đôi giày để chơi game và khoe trên mạng xã hội. Thêm vào đó, trong khi các sản phẩm của NFT dựa trên tài sản đúc có một không hai, thì giày thể thao Gucci ảo sẽ không bị giới hạn và có thể được trao đổi qua lại giữa những người tiêu dùng.

Tuy nhiên, không giống như thị trường giày thể thao thực, thị trường thứ cấp cho các sản phẩm kỹ thuật số vẫn còn non trẻ: các sản phẩm bán lại hoặc quà tặng hiện không thể thông qua Apple, có nghĩa là những người mua giày kỹ thuật số của Gucci sẽ không thể bán lại chúng trên StockX sau này. “Bán lại” nói riêng là một lĩnh vực quan trọng mà thị trường giày thể thao là một phần chủ chốt của lĩnh vực này, cũng là cơ hội để tăng doanh thu và sự tương tác giữa người tiêu dùng. Ông Arkhangelskiy cho biết Wanna đang làm việc để phát triển khả năng giao dịch, cũng như các sản phẩm kỹ thuật số phiên bản giới hạn theo một số cách tương tự như cách tiếp cận NFT.

Ông thừa nhận rằng không gian sản phẩm kỹ thuật số vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện. Ông ấy tỏ ra thận trọng với thị trường NFT khi đề cập đến những trở ngại trong việc thiết lập ví bitcoin và mua hàng trên blockchain cho người tiêu dùng. “Về mặt này, các sản phẩm kỹ thuật số vẫn chưa hoàn toàn thân thiện với người dùng, chúng tôi hiện đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển này”.

Thực hiện: Khánh Linh

Theo BOF