Trò chuyện cùng NTK Võ Công Khanh: “Tôi luôn có cảm quan bản năng rất nhanh”

Ngày đăng: 03/02/22

Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần, Style-Republik đã có cuộc trò chuyện cùng NTK Võ Công Khanh, về cảm quan trong thời trang và nghệ thuật sáng tạo từ góc nhìn của một nhà thiết kế lâu năm.

Với gần 20 năm làm nghề, Võ Công Khanh là một trong những NTK không ngừng “bóc vỏ” bản thân để sống trong thời trang, mà mỗi lần anh “bóc vỏ” khiến cho nội giới và ngoại giới phải trầm trồ. Trong dòng chảy của thời gian, mà ngành thời trang vốn đào thải khốc liệt, thế nhưng với Võ Công Khanh hành trình của anh đầy tính bền bỉ với những bước tiến tuy chậm rãi mà chắc chắn. 

Năm 2021 là một năm đầy biến động xã hội, trong khi rất nhiều thương hiệu rơi vào trạng thái “ngủ đông”, thế nhưng Võ Công Khanh cùng dòng streetwear mang tên “TAO” (The Art Object) của mình lại đột phá với nhiều dấu ấn nghệ thuật thú vị. Anh chia sẻ “Thật ra tôi chỉ đang làm cái mình thích và hứng thú”. Cảm quan bằng bản năng có thể đưa một nhà thiết kế đi xa đến thế nào? Style-Republik đã tìm đến nhà thiết kế Võ Công Khanh để đi tìm lời giải. 

Chân dung NTK Võ Công Khanh

Chào anh, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch cùng nhiều tháng giãn cách xã hội, tuy nhiên trong năm vừa qua anh đã ra mắt các bộ sưu tập như “11 km” và sau đó là “Red Holiday” và “Hương”. Đặc biệt, tất cả đều mang hơi hướm streetwear với sự phá cách thay vì những bộ váy áo lộng lẫy. Anh có thể cho biết lý do vì sao?

Thật ra tôi chỉ đang làm cái mình thích và hứng thú, giác quan của tôi rất nhạy, có lẽ tôi vốn sinh ra để làm sáng tạo. 11km chỉ là câu chuyện mở đầu cho 1 hành trình thú vị của dòng streetwear mang tên “TAO“, Còn “Red Holiday” và “Hương” là những bộ sưu tập mà TAO by VOCONGKHANH hợp tác cùng các nhãn hàng.

Điều tôi muốn là thời trang không chỉ để mặc, mà nó còn phải có cả thông điệp cho cuộc sống. Mặc trang phục của tôi nhưng lại làm người nhìn thèm 1 ly cafe, tại sao không? Đây là một đề tài khó nhưng làm tôi cảm thấy hứng thú. Điều tôi thích là việc khám phá, để mình thích ứng thực tế và cập nhật những xu thế và tự làm mới chính mình. 

Dịch bệnh, một nốt trầm cho tất cả mọi ngành nghề nói chung và riêng nghệ thuật cũng vậy. Một năm rất buồn và ảm đạm, khi tất cả mọi cuộc vui tạm dừng, chúng ta cần một sản phẩm “nhẹ“ (về cả giá cả lẫn kích thước) để bắt đầu lại sau dịch. Tôi nghĩ rằng lúc này chúng ta tạm cất đôi giày cao gót và những bộ cánh phù phiếm để trở thành một phiên bản mới: năng động, nhiều năng lượng và đặc biệt là hợp với thời đại.

BST “Red Holiday” của NTK Võ Công Khanh

Được biết, thời gian gần đây anh tập trung cho “TAO” – thương hiệu streetwear của mình. Việc chọn thời trang đường phố này nhằm hướng đến tính kinh tế hay phần nhiều đánh dấu sự thay đổi bên trong anh?

Tôi luôn đặt chữ tiền phía sau đam mê, điều này giúp tư duy luôn mới mẻ. Thời trang, theo tôi, là những là trang phục luôn phải hợp thời. Muốn thuyết phục người khác thì đầu tiên phải thỏa mãn chính mình. Tôi sẽ bán nếu sản phẩm đó đạt đủ tiêu chuẩn thẩm mỹ của mình đề ra. Có lẽ là một người luôn cập nhật nên cái tôi thích luôn là những điều mới. Thật may mắn tôi luôn có cảm quan bản năng rất nhanh, đây là thời của streetwear, sự bùng nổ sáng tạo từ những thứ bình dị. 

Thời trang, theo tôi, là những là trang phục luôn phải hợp thời. Muốn thuyết phục người khác thì đầu tiên phải thỏa mãn chính mình. Tôi sẽ bán nếu sản phẩm đó đạt đủ tiêu chuẩn thẩm mỹ của mình đề ra.

BST Hương của NTK Võ Công Khanh

Đó là lý do mà TAO ra đời? Giá trị cốt lõi của TAO mà anh muốn hướng đến là gì và phân khúc khách hàng mục tiêu của thương hiệu?

TAO sẽ là brand streetwear by designer với những sản phẩm handmade cao cấp kết hợp cùng công nghệ sản xuất công nghiệp, là dòng sản phẩm thời trang, du lịch dành riêng cho những người thích checking & selfie với những câu chuyện, hình ảnh mang lại hiệu quả thị giác cao.

TAO – “mặc phải thú vị” đó là những gì tôi muốn lan tỏa điều đó cho nhiều người, khác với brand VOCONGKHANH là những trang phục chỉ thiết kế riêng. 

Anh có cảm giác “mất mát” không khi mình không làm nhiều những bộ áo váy kỳ công lộng lẫy nữa mà chuyển sang những bộ trang phục năng động, phá cách? Hay mọi thứ đến theo cách tự nhiên?

Tất cả vẫn là tôi, một VOCONGKHANH dưới lớp vỏ mới TAO (The Art Object) – trẻ, hiện đại, năng động và thời thượng hơn, đặc biệt là vẫn rất “điên”. 

Mọi thứ không hề mất đi nó chỉ biến từ 1 brand thành 2 brand. TAO sẽ là brand dành cho số đông và ai cũng có thể dễ sở hữu. 

Tất cả vẫn là tôi, một VOCONGKHANH dưới lớp vỏ mới TAO (The Art Object) – trẻ, hiện đại, năng động và thời thượng hơn, đặc biệt là vẫn rất “điên”. 

Về mặt sáng tạo lẫn công đoạn thực hiện, có hay không nhiều khó khăn hay thách thức với anh khi xây dựng “TAO”?

Tôi mất 10 năm để tìm được người thực hiện được những thiết kế của tôi bằng dây chuyền công nghiệp. Bạn biết đấy, với môi trường sản xuất công nghiệp luôn là 1 bài toán khó vì có những thứ sáng tạo đòi hỏi những kỹ thuật mà máy móc ko thể làm được: số lượng sản phẩm, thời gian và cả quy trình làm việc. Tôi phải học và làm quen để thích ứng rất nhiều, để đảm bảo chất lượng, sự sáng tạo và sản xuất những sản phẩm của TAO. Toàn bộ thiết kế được dung hoà 50/50 giữa việc phải thực hiện thủ công bằng tay và sản xuất dây chuyền công nghiệp.

Trong giai đoạn giãn cách anh có nung nấu các ý tưởng mới hay đó là lúc để anh chiêm nghiệm lại một vài điều quan trọng với bản thân?

Rất may trong những tháng dịch tôi được ở cạnh gia đình, ăn và ngủ hồn nhiên như một đứa trẻ ko lo nghĩ gì. Lúc đó tôi không còn phải là một nhà thiết kế, việc đơn giản vào mỗi sáng thức dậy thật sớm tập thể dục rồi ăn sáng, xem phim, trồng cây… và shopping online. Toàn thứ đơn giản nhưng khi bình thường tôi chưa làm bao giờ. 

Dưới cái nhìn cá nhân và đồng thời là một người trong nghề, anh cảm thấy đại dịch đã tác động thế nào đến thời trang Việt trong năm vừa qua? Anh có thể chia sẻ những mục tiêu trong mình trong năm 2022? Về TAO và cả thân anh?

Thời trang là một trong những ngành đóng băng nặng nhất khi mà cái ăn thiếu thốn thì chẳng ai có nhu cầu về mặc nữa. Chẳng phải người ta thường nói “ăn no rồi mới mặc ấm trước khi cần mặc đẹp” đấy sao? 

Về năm 2022, tôi cảm thấy 2022 đây sẽ là một năm may mắn cho mình. Tôi cảm thấy có nhiều năng lượng tích cực, nhiều dự án mới cùng nhiều lời mời hay ho. Theo tử vi thì năm nay tôi sẽ được tuổi xây nhà và mở rộng kinh doanh, dự là một năm tôi dành cho công việc và ít được đi chơi. 

Thực hiện: Hoàng Khôi