Những điểm sáng tại Lễ trao giải Emmy lần thứ 76

Ngày đăng: 17/09/24

Tại Lễ trao giải Emmy lần thứ 76 năm 2024, Shōgun dẫn đầu 25 đề cử, theo sau là The Bear 23 đề cử, Only Murders in the Building 21 đề cử và True Detective: Night Country (19 đề cử). Những tác phẩm đáng chú ý khác gồm 17 đề cử cho Fallout, 11 đề cử cho Baby Reindeer và sáu đề cử cho The Gilded Age.

Lễ trao giải Emmy lần thứ 76 vừa diễn ra tại Nhà hát Peacock ở Mỹ vào rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội), tiếp tục khẳng định vị thế là giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực truyền hình Mỹ. Emmy 2024 không chỉ thu hút sự quan tâm đông đảo của công chúng và giới chuyên môn mà còn để lại dấu ấn mạnh mẽ về sự đa dạng và tôn vinh tài năng. Cùng điểm lại những khoảnh khắc tự hào khi sự đa dạng được tôn vinh và đón nhận cởi mở trong mùa giải năm nay.

Eugene và Dan Levy tại lễ trao giải emmy 2024
Bắt đầu chương trình tại lễ trao giải với màn đối thoại hài hước từ cha con danh hài Eugene và Dan Levy.

Shōgun và những kỷ lục lần đầu tiên

Series Shōgun do FX sản xuất nhận bốn giải Emmy 2024, trong đó có Phim chính kịch xuất sắc. Tác phẩm đoạt bốn trong số 25 đề cử, gồm Phim chính kịch xuất sắc, Nam – nữ chính xuất sắc của loạt phim chính kịch (Hiroyuki Sanada – Anna Sawai) và Đạo diễn xuất sắc thể loại phim chính kịch (Frederick E. O. Toye). Tác phẩm được xem là ứng viên “nặng ký” cho giải Quả Cầu Vàng 2025. Sau thành công của phần đầu, nhà sản xuất hiện phát triển mùa thứ hai và ba.

loạt phim truyền hình đình đám Shōgun

Shōgun đã gây tiếng vang lớn khi trở thành bộ phim truyền hình không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải “Phim chính kịch xuất sắc nhất”. Điều đặc biệt của Shōgun không chỉ nằm ở việc nói tiếng Nhật mà còn ở việc có dàn diễn viên phần lớn là người Nhật Bản. Hai diễn viên Nhật Bản Anna Sawai và Hiroyuki Sanada đã nhận giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Tài tử Sanada đã thể hiện sự tôn trọng văn hóa của quốc gia mình bằng cách phát biểu cảm ơn bằng tiếng Nhật. Với khán giả trong khán phòng, đây là một khoảnh khắc đầy ý nghĩa và cảm động.

Anna Sawai và Hiroyuki Sanada giành giải emmy lần thứ 76 2024
Anna Sawai (trái) và Hiroyuki Sanada (phải).

Trong một cuộc phỏng vấn hậu trường, Hiroyuki Sanada chia sẻ rằng khoảnh khắc khi tên anh được xướng lên cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong hạng mục phim truyền hình là một khoảnh khắc khó tin: “Tôi thật sự cảm nhận được tầm quan trọng của khoảnh khắc đó và ý nghĩa lịch sử của nó đối với tôi và đoàn phim” – anh chia sẻ. Anna Sawai cho biết cô cảm thấy như cả ngày hôm nay như một giấc mơ: “Khi mọi người thấy tôi khóc trên sân khấu, có lẽ đó là lần thứ 12 tôi khóc trong hôm nay. Tôi thật sự đã rất rối bời”.

The Bear – bộ phim truyền hình nổi tiếng của FX về cuộc sống trong một nhà hàng Chicago (Mỹ) – đã có một đêm thành công tại lễ trao giải Emmy. Dù không giành giải “Phim hài xuất sắc nhất” như nhiều người dự đoán, nhưng The Bear vẫn tỏa sáng với 4 giải thưởng quan trọng.

The Bear lễ trao giải Emmy

Top đầu còn có bộ phim truyền hình Baby Reindeer giành 4 giải trong số 11 đề cử với giải “Outstanding Limited Series”. Richard Gadd – biên kịch, diễn viên chính đã nhận hai giải “Kịch bản xuất sắc nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Jessica Gunning – Bạn diễn của anh trong vai kẻ đeo bám Martha nhận giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

Đây cũng là một năm kỷ lục đối với Selena Gomez, người không chỉ trở thành nhà sản xuất Latina được đề cử nhiều nhất trong lịch sử giải thưởng mà còn lần đầu tiên nhận được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Phim hài) cho tác phẩm Only Murders In The Building.

Selena Gomez tại lễ trao giải emmy lần thứ 76 2024

Phủ nhận “#EmmysSoWhite” – Emmy 2024 là nơi tôn vinh sự đa dạng

Kể từ khi hashtag #EmmysSoWhite bùng nổ sau lễ trao giải Emmy lần thứ 73, nơi không một giải thưởng lớn nào về diễn xuất được trao cho người da màu, ban tổ chức đã nhanh chóng tiếp thu và thực hiện những cải thiện rõ rệt trong các năm sau đó. Tại lễ trao giải lần thứ 75, diễn ra vào tháng 1/2024, sự kiện đã phá kỷ lục về số lượng người da màu được đề cử ở các hạng mục chính. Đến lần thứ 76 này, lễ trao giải thực sự bùng nổ, mang đến những chiến thắng đầu tiên đầy xứng đáng cho các nghệ sĩ da màu tài năng, khẳng định bước tiến lớn trong sự đa dạng và hòa nhập của ngành truyền hình.

Sawai và Sanada (Shōgun) đã trở thành những diễn viên người Nhật đầu tiên giành chiến thắng trong hạng mục của họ, đưa văn hóa Nhật Bản tỏa sáng trên sân khấu quốc tế.

Anna Sawai Lady Toda Mariko tại lễ trao giải emmy 2024
Anna Sawai trong vai Lady Toda Mariko.
Hiroyuki Sanada trong vai lãnh chúa Yoshii Toranaga.
Hiroyuki Sanada trong vai lãnh chúa Yoshii Toranaga.

Cùng lúc đó, minh tinh Liza Colon-Zayas từ loạt phim truyền hình The Bear do FX sản xuất cũng làm rạng danh cộng đồng người Mỹ Latinh với chiến thắng ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Cô chia sẻ rằng mình không chuẩn bị bài phát biểu vì không nghĩ có thể vượt qua những tên tuổi lớn như Meryl Streep, Sheryl Lee Ralph và Carol Burnett. Trong lời phát biểu nhận giải, cô kêu gọi niềm tin và sự đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ Mỹ Latinh, đồng thời truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh và sự kiên cường của phái nữ.

Liza Colon-Zayas the bear tại lễ trao giải emmy 2024
Liza Colon-Zayas – trong vai Tina Marrero loạt phim phim hài kịch chính kịch The Bear đang phát biểu khi nhận giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”

Nava Mau – diễn viên người Mexico trong Baby Reindeer là người chuyển giới đầu tiên được đề cử trong hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Sự kiện cũng đánh dấu bước tiến quan trọng trong lịch sử giải thưởng Emmy, đây là một dấu mốc quan trọng trong việc công nhận và tôn vinh sự đóng góp của cộng đồng chuyển giới trong ngành giải trí.

Nava Mau tại emmy 2024
Nava Mau trong vai Teri – bạn gái của Donny (Richard Gadd thủ vai) trong phim truyền hình Baby Reindeer do Netflix sản xuất.

Tại lễ trao giải năm nay, Greg Berlanti – nhà làm phim, nhà văn, nhà sản xuất, và biên kịch – đã được vinh danh nhờ những đóng góp mang tính cách mạng trong ngành truyền hình đã nhận giải thưởng Governors . Ông là người tiên phong trong việc đưa các nhân vật LGBTQ+ vào màn ảnh nhỏ, tiêu biểu với các bộ phim như Dawson’s Creek. Trong bài phát biểu xúc động, ông chia sẻ: “Tôi đã khao khát được làm việc trong ngành truyền hình từ rất lâu, thậm chí trước khi tôi biết điều đó có thể thành hiện thực. Lúc đó, hầu như không có nhân vật đồng tính nào trên truyền hình, và là một đứa trẻ luôn phải che giấu sự thật rằng mình là người đồng tính, tôi không thể diễn tả hết sự cô đơn của bản thân khi ấy”.

Greg Berlanti nhận giải đã nhận giải thưởng Governors emmy
Greg Berlanti – nhà làm phim, nhà văn, nhà sản xuất, và biên kịch – đã được vinh danh nhờ những đóng góp mang tính cách mạng trong ngành truyền hình đã nhận giải thưởng Governors.
Lamorne Morris nhận giải thưởng "Nam diễn viên phụ xuất sắc" emmy
Lamorne Morris nhận giải thưởng “Nam diễn viên phụ xuất sắc” nhất với vai diễn Deputy Witt Farr trong loạt phim truyền hình ăn khách Fargo.

Bên cạnh đó, John Leguizamo – diễn viên và nhà hài kịch gốc Mỹ Latinh – đã lên tiếng kêu gọi sự xuất hiện nhiều hơn của các câu chuyện từ những nhóm thiểu số, bao gồm người da màu, người châu Á, người Do Thái, người Ả Rập, cộng đồng LGBTQ+ và người khuyết tật. Ông nhấn mạnh rằng lễ trao giải Emmy năm nay chính là minh chứng cho thấy ngành truyền hình đang có những bước tiến đáng kể trong việc mở rộng sự đa dạng và hòa nhập.

John Leguizamo phát biểu tôn vinh đa dạng giới tại emmy 2024

Thực hiện: Lenna