Những chàng trai thế hệ Z – tệp khách hàng tiềm năng trong ngành nước hoa xa xỉ

Ngày đăng: 23/09/24

Thị trường nước hoa xa xỉ đang được thu hút sự chủ yếu của rất nhiều bạn trẻ gen Z, nhưng chủ yếu vẫn là nam giới. Không những thế, họ còn mang đến những tác động rất lớn đến thị trường chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Theo Euromonitor International, lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ đạt 670,8 tỷ đô la vào năm 2024, với mức tăng trưởng hàng năm là 9%. Chiếm phần lớn trong những con số này là nhờ vào lĩnh vực nước hoa, theo báo cáo được công bố cách đây vài năm của Grand View Research, dự kiến ​​sẽ tăng từ doanh thu 34,8 tỷ euro vào năm 2020 lên 42,4 tỷ euro vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3,9%. 

15 spring/summer fragrances every man should be spraying
Từ trái sang phải: Solo Vulcan của Loewe, Sintra của Eauso Vert, Polo Black Eau de Toilette của Ralph Lauren, Original Santal của Creed, Rouge của Comme des Garcons

Dẫn đầu về doanh số mua hàng là người tiêu dùng đến từ thế hệ gen Z, những người mà theo các chuyên gia, “coi nước hoa là một phần tạo dựng nên bản sắc cốt lõi của họ, được sử dụng để tận hưởng và thể hiện bản thân thay vì để thu hút người khác”.

Mùi hương đại diện cho tinh thần tuổi teen

Trong khi các cô gái trẻ phát cuồng vì các sản phẩm chăm sóc da cao cấp, thì các chàng trai bị mê hoặc bởi những chai nước hoa. Lượng tiêu thụ mặt hàng này đã tăng – theo báo cáo chi tiêu của thanh thiếu niên do ngân hàng đầu tư Piper Sandler thực hiện – chi tiêu hàng năm tăng 26% chỉ trong một năm. 

Chúng ta không nói về các loại nước hoa xịt toàn thân của thế hệ cũ như Axe, mà là về các loại nước hoa nam sang trọng và phức tạp với hương thơm tinh tế và xa hoa, chẳng hạn như các loại đến từ các nhà mốt xa xỉ lấn sân sang mảng hương thơm – Jean Paul Gaultier, Valentino, Dolce&Gabbana, Paco Rabanne, hoặc Bleu de Chanel và Sauvage của Dior. Có một bộ phận đáng kể thanh thiếu niên và tiền thiếu niên đã sử dụng tiền tiêu vặt hoặc tiền của cha mẹ vào các loại nước hoa có thương hiệu có giá hàng trăm euro.

Bleu de Chanel

Vậy, thanh thiếu niên đã mua bao nhiêu loại nước hoa xa xỉ?

Cho đến những năm 1970, nước hoa nam là một phụ kiện mà người ta không cần dùng đến. Trong thế hệ trước, họ có thể chỉ cần sử dụng lăn khử mùi hoặc xà phòng và nước sau bước cạo râu là đủ. 

Sau đó, sự ra đời của Pour Homme của Paco Rabanne đã đột nhiên biến nước hoa trở thành một tuyên bố thời trang, tiếp theo là thời đại của Davidoff Cool Water và Drakkar Noir vào những năm 80, Acqua di Gio và CK One vào những năm 90, được Paul Austin, người sáng lập công ty nước hoa và thương hiệu Austin Advisory Group cho rằng chúng được thiết kế riêng cho những khách hàng ở độ tuổi 20 và 30. 

Nước hoa Davidoff Cool Water Man EDT
Nước hoa Davidoff Cool Water

Việc phát hành nước hoa xịt toàn thân Axe vào năm 2002 đã đánh dấu một bước ngoặc quan trọng của ngành, ngay cả những người trẻ tuổi hơn cũng bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến danh mục này. So với trước đây, thanh thiếu niên ngày nay khắt khe hơn, hiểu biết hơn và thích thử nghiệm các sản phẩm khác nhau hơn là gắn bó với một thương hiệu duy nhất. Thay vì dùng một loại nước hoa mỗi ngày trong cuộc sống, Thế hệ Z nhìn xung quanh, chạy theo xu hướng và muốn có một “tủ nước hoa” phù hợp với nhiều khoảnh khắc và tâm trạng khác nhau. 

Thay vì dùng một loại nước hoa mỗi ngày trong cuộc sống, Thế hệ Z nhìn xung quanh, chạy theo xu hướng và muốn có một “tủ nước hoa” phù hợp với nhiều khoảnh khắc và tâm trạng khác nhau. 

Đối với nhiều người, sức hấp dẫn của nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng nằm ở sự ‘trưởng thành’ mà chúng mang lại cho người dùng. Đối với những người khác, đó là sự thúc đẩy sự tự tin, một cử chỉ nhỏ hàng ngày khiến họ cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng đối với tất cả mọi người, việc sử dụng dường như đều được truyền cảm hứng từ TikTok.

TikTok và Smellmaxxing

Tại sao một thiếu niên lại muốn một kệ đầy những chai nước hoa đắt tiền và thơm ngát? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ đề cập đến thuật ngữ ‘smellmaxxing’, một từ để chỉ việc sử dụng nước hoa và hương thơm để tăng thêm sức hấp dẫn và sự quyến rũ của một người. 

Inside #PerfumeTok, where fragrance purchases are inspired by influencers, not smells

Trên TikTok, mục #PerfumeTok cực kỳ phổ biến và những người có sức ảnh hưởng đang tăng lên. Người nổi tiếng nhất trong danh sách này có lẽ là @jeremyfragrance, một người Đức luôn diện những bộ quần áo hàng hiệu và dành tình yêu của mình cho xe thể thao, anh đã đưa ra các bài đánh giá về nước hoa trên nền tảng này. 

Spotted on #PerfumeTok: @nyscent Scent Guide - Scentbird
Tài khoản @nyscent trên Tiktok cũng là một trong những ‘nhân vật có tiếng tăm trong ngành’

Những bậc thầy ấy thường thu hút sự chú ý của những người trẻ tuổi bằng cách đề cập đến aldehyde, heart notes (nốt hương giữa), và sillage (độ lưu hương). Trong số đó, @ThatFragranceKid và @TheCologneBoy là hai nhân vật nổi bật nhất. @TheCologneBoy là một thanh niên 18 tuổi từ Winnipeg, có bộ sưu tập gần 400 chai nước hoa.

Họ – với các video về sản phẩm mới ra mắt, loại nước hoa nào phù hợp nhất để dùng khi đi hẹn hò hoặc đi thi ở trường, cùng một loạt mẹo về cách rửa mặt, dưỡng ẩm và chăm sóc vệ sinh răng miệng – đã tác động đến người theo dõi và do đó thúc đẩy nhu cầu về nước hoa cao cấp tăng nhanh, hướng người mua tuổi teen đến các thương hiệu xa xỉ đắt tiền và nước hoa chuyên dụng.

Thực hiện: Mỹ Tâm