Học Selena Gomez cách ôm ấp tinh thần khỏe mạnh

Ngày đăng: 23/09/24

Học cách ôm ấp thương thành của mình, xây dựng sức khỏe tinh thần khỏe mạnh qua 7 bài học từ Selena Gomez.

Selena Gomez, cái tên không còn xa lạ với công chúng toàn cầu. Dù cô là một nữ diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ từng được đề cử Emmy và hiện là người phụ nữ được theo dõi nhiều nhất trên Instagram, Selena vẫn phải đối diện với muôn ngàn khó khăn như người bình thường. Cô đối diện với khó khăn và không ngại chia sẻ chúng với 424 triệu người hâm mộ của mình – cộng đồng “Selenators” và công chúng.

Từ lần chia sẻ với tạp chí Billboard năm 2015 về căn bệnh lupus, cô đã học được cách đối mặt và cởi mở hơn về căn bệnh mãn tính này cũng như những điều không hoàn hảo của mình. Đến năm 2020, cô công khai về chứng rối loạn lưỡng cực trong chương trình “Bright Minded” của Miley Cyrus trên Instagram Live. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Vanity Fair số tháng 9/2024, Selena đã trải lòng về những khó khăn và  cách cô “tăng sức đề kháng” cho sức khỏe tinh thần của mình.

Cùng chiêm nghiệm 7 bài học rút ra từ cuộc phỏng vấn này.

 Selena Gomez

Học cách nói lời yêu thương

Việc bày tỏ tình cảm với người khác bằng lời nói và hành động không chỉ khiến đối phương cảm thấy hạnh phúc mà còn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của chính bạn, như giảm huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, giảm mức độ căng thẳng, cải thiện tâm trạng, và nâng cao chức năng não bộ. Người bạn thân của Selena và bạn diễn trong phim Emilia Pérez, Zoe Saldaña, đã chia sẻ với Vanity Fair rằng Selena không phải là kẻ thích tự huyễn về bản thân: “Cô ấy là kiểu người sẽ khoe với bạn 300 bức ảnh về em gái, cha mẹ và ông bà của mình”.

Theo nghiên cứu của Kory Floyd, giáo sư tại School of Human Communication Hugh Downs, Đại học bang Arizona, những cử chỉ tình cảm như viết thư, ôm hay trao nhau những lời yêu thương sẽ giúp gia tăng sức mạnh tinh thần khi bạn đối diện với căng thẳng. Những người có xu hướng thể hiện tình cảm thường ít sản sinh cortisol (hormone căng thẳng) hơn và huyết áp cũng ổn định hơn so với những người có xu hướng “giấu yêu thương” trong lòng.

 Selena Gomez chăm sóc sức khỏe tinh thần

Yêu những điều không hoàn hảo

“Thế nào là người bất hạnh? Chính là người chỉ nhìn thấy những sai lầm của người khác” – trích Yêu những điều không hoàn hảo của đại đức Hae Min.

Trong buổi phỏng vấn, Selena Gomez chia sẻ về việc tạm ngừng sử dụng Instagram. Trước đây, cô thường thông báo cho các “Selenators” mỗi khi quyết định “thanh lọc mạng xã hội,” nhưng hiếm khi tuân thủ đúng thời gian đã đề ra. Lần này, cô cho biết: “Tôi đã học cách không cần nói quá nhiều về việc này” và quyết định sẽ không thông báo với bất kỳ ai về lần tạm dừng này. Selena nhận ra rằng không cần phải đưa ra tuyên bố lớn lao cho mọi điều mình muốn làm, và ngay cả khi không đạt được mục tiêu đã đề ra, cũng không sao cả. Cô đã học cách chấp nhận sự không hoàn hảo của bản thân, rằng ai cũng có những lúc mắc sai lầm và không hoàn thành được kế hoạch của mình.

Chúng ta ai cũng có vô số lần vấp ngã, nhưng điều đó chẳng sao cả. Thay vì chìm đắm trong sự ám ảnh về những điều chưa hoàn hảo, hãy nhớ rằng “sau cơn mưa, trời lại sáng”. Việc chấp nhận “cơn mưa” để đợi nắng ấm, hoa nở và chim líu lo khắp vườn nhà là một hành động cần thiết để nuôi dưỡng tinh thần khỏe mạnh.

 Selena Gomez nấu ăn

Có những tình yêu là liều thuốc độc

Selena đã trải lòng về mối quan hệ với bạn trai hiện tại, nhà sản xuất âm nhạc Benny Blanco: “Tôi chưa bao giờ được yêu thương theo cách này. Anh ấy thực sự là một ánh sáng rực rỡ trong cuộc đời tôi, một người bạn thân nhất mà tôi có thể tâm sự tất cả”. Bên cạnh đó, Selena cũng nhắc đến cô bạn thân lâu năm Taylor Swift, người luôn bên cạnh để cho cô những lời khuyên về âm nhạc và cùng bàn luận đủ mọi thứ: “Cô ấy thực sự giống như một người chị lớn của tôi”.

“Những điều đẹp đẽ nhất trên thế giới không thể nhìn thấy hay chạm vào được, chúng được cảm nhận bằng trái tim”. – trích dẫn Hoàng tử bé.

Hãy giữ mối quan hệ nuôi dưỡng tâm hồn bạn và tránh xa những “liều thuốc độc”. Hãy ở bên người bạn cảm thấy thoải mái và an yên. Đừng giữ những mối quan hệ khiến bạn nghi vấn, tổn thương hay có một chút lấn cấn trong lòng. Rất dễ để nhận biết ai là người phù hợp cho tâm hồn khỏe mạnh của bạn, ai không, hãy cảm nhận bằng trái tim, như Hoàng tử bé nhắn nhủ nhé.

Selena Gomez và Taylor Swift.
Selena Gomez và Taylor Swift.

Ôm ấp những nỗi đau “lẽ thường”

“Nỗi đau là điều không thể tránh khỏi, nhưng chịu đựng nó hay không lại là sự chọn lựa”- trích Tôi nói gì khi nói về chạy bộ – Haruki Murakami.

Ngay cả trước khi bước vào mối quan hệ với Benny, Selena đã chia sẻ rằng cô đã lên kế hoạch bắt đầu một gia đình cho riêng mình vào năm 35 tuổi với vai trò người vợ, người mẹ. Nhưng hình dung đó dần trở nên xa xôi khi: “Tôi chưa bao giờ nói điều này, là tôi không thể tự mang thai con của mình. Tôi gặp vấn đề về sức khỏe có thể gây nguy hiểm cho cả tôi và em bé. Đây là nỗi đau tôi đã phải chịu đựng suốt một thời gian dài, tôi chưa từng nghĩ điều này sẽ xảy ra với mình. Tôi nghĩ, mọi chuyện sẽ xảy ra như lẽ thường vốn như vậy. Bây giờ tôi đã ổn hơn rất nhiều”.

Khi cuộc sống không diễn ra như kỳ vọng, thất vọng và đau khổ là cảm giác kéo theo. Dù biết nỗi đau là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt khi chúng thường đến bất ngờ và khó chấp nhận, thật khó để bước qua chúng như lý thuyết. Học cách chấp nhận nỗi đau (không phải chịu đựng) là lựa chọn để bước qua nỗi đau. Dù bạn đang trải qua những gì, hãy nhớ rằng “Rồi mọi chuyện cũng sẽ qua”.

Tôn vinh sự yếu mềm

“Nếu bạn không bao giờ yêu, bạn không bao giờ tổn thương

Nếu bạn không bao giờ tổn thương, bạn không bao giờ sống

Yêu cuộc sống và ôm lấy những nỗi đau đi cùng với nó”.

(Sophia Nam).

Phim tài liệu Selena Gomez: My Mind & Me năm 2022 với với ý tưởng ban đầu là khai thác hình ảnh vui vẻ, nhẹ nhàng về chuyến lưu diễn Revival năm 2016 của cô, nhưng cuối cùng chọn khai thác về cuộc chiến “vô hình vô thanh” với cơn hoảng loạn, lo âu và trầm cảm nghiêm trọng mà Selena đối mặt trong nhiều năm. “Tâm trí của tôi xuống dốc và vô định, điều đó thật sự tồi tệ. Tôi bị gọi là nạn nhân trong cuộc chiến này. Điều đó làm tôi khó chịu vì sự yếu mềm là một trong những điều mạnh mẽ nhất tôi có thể làm… Tôi có những ngày rất bình thường như mọi người, nhưng tôi không phải là nạn nhân. Tôi chỉ là người đã đi qua nhiều cơn giông” – Selena chia sẻ với Vanity Fair.

“Khi ta đóng mình trước sự vỡ vụn, ta cũng tự đẩy xa những trải nghiệm mang lại mục đích và ý nghĩa cho cuộc sống” nhà tâm lý học, tác giả Brené Brown chia sẻ trong sách Daring GreatlySự yếu mềm trước những chông gai là khởi nguồn cho những phức cảm phức tạp – khiến chúng ta là những con người biết hỉ nộ ái ố. Niềm vui luôn được nâng niu, vậy tại sao cảm xúc hỗn tạp lúc yếu mềm lại không? Hãy thử cởi mở hơn với bản thể yếu đuối của mình, bên cạnh những lúc “gồng cứng người” mạnh mẽ với chông gai. Vì “nước chảy đá mòn”, sự yếu mềm sẽ cho bạn sức mạnh sắt đá để đi tiếp trên hành trình phía trước.

Nhiệt độ là một cơ chế chữa lành

Trên hành trình chăm sóc sức khỏe tinh thần, Selena đã tìm thấy những công cụ và phương pháp để hỗ trợ cho việc chăm sóc bản thân của mình. Cô chia sẻ rằng nếu biết sử dụng xen kẽ giữa nhiệt độ ấm và lạnh, chúng sẽ là một cơ chế chữa lành và thư giãn hiệu quả.

Nghiên cứu năm 2021 cho thấy việc tiếp xúc với nhiệt độ thấp, như tắm hoặc ngâm mình trong nước lạnh sẽ giúp thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu, đồng thời nâng cao sức khỏe tinh thần. Một nghiên cứu năm 2023 cũng chỉ ra rằng liệu pháp làm ấm toàn thân, chẳng hạn như xông hơi cũng mang lại tác động tích cực cho những người điều trị trầm cảm. Việc kết hợp hai phương pháp này – hay còn gọi là liệu pháp tương phản – luân phiên giữa nóng và lạnh, như tắm nóng lạnh hay thay phiên xông hơi và ngâm lạnh sẽ giúp giảm nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng) và cân bằng serotonin, mang lại cảm giác hạnh phúc.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do LAURYN BOSSTICK (@laurynbosstick) chia sẻ

Biết ơn

Selena luôn trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình: “Tôi không bao giờ muốn mọi người nghĩ rằng tôi không trân trọng những gì mình có”. Khi bạn bày tỏ lòng biết ơn đối với những điều nhỏ bé, bạn sẽ nhận thấy cuộc sống nhiệm mầu và dịu dàng với mình biết bao. 

Một nghiên cứu đăng trên Journal of Happiness Studies cho thấy việc thực hành lòng biết ơn thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thúc đẩy một cái nhìn lạc quan về cuộc sống. Một nghiên cứu khác đăng trên Emotion Review chỉ ra rằng việc bày tỏ lòng biết ơn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bạn suy nghĩ và hành động tích cực dẫn đến hành trình trở thành phiên bản tốt hơn. 

Thực hiện: Lenna

Theo: theeverygirl