Bottega Veneta Spring 2025 – Thời trang qua ánh nhìn của trẻ thơ 

Ngày đăng: 24/09/24

Giữa thời điểm căng thẳng và mệt mỏi nhất của ngành thời trang, tại Milan Fashion Week với Bottega Veneta Spring 2025, Matthieu Blazy đã thủ thỉ về sự vui vẻ, hồn nhiên và bất ngờ khi thời trang được thống lĩnh bởi trẻ thơ.

Chỉ trong vòng 3 năm, từ khi trở thành “vị vua” dẫn dắt vương triều sáng tạo Bottega Veneta, Matthieu Blazy đã biến những show diễn của mình trở thành một điểm nhấn đáng mong chờ nhất trong suốt tuần lễ thời trang Milan. Những kiệt tác mà Matthieu Blazy tại Bottega Veneta luôn khiến cả làng mốt đi từ bất ngờ đến bất ngờ khác, hết ngỡ ngàng rồi đến thán phục. Show diễn mới nhất, Bottega Veneta Spring 2025 cũng mang đến những cảm giác như thế; nhưng sự bất ngờ đó sẽ được Matthieu diễn giải theo một cách hoàn toàn khác. 

“WOW!”, Matthieu Blazy đã đặt tên cho bộ sưu tập Bottega Veneta Spring 2025 đơn giản như thế. Sự ngạc nhiên đó được xuất phát từ niềm vui, thích thú và tò mò của trẻ thơ khi chúng khám phá tủ quần áo bố mẹ, lục tung các ngăn tủ và chơi trò hóa trang. “Tôi thích ý tưởng về sự ngạc nhiên, sự ngạc nhiên mà bạn có khi còn nhỏ, khi thử một thứ gì đó, như lần đầu tiên được thử quần áo của bố mẹ mình chẳng hạn. Trải nghiệm lần đầu đó gần giống với tinh thần thời trang nguyên thủy,” Matthieu Blazy giải thích sau buổi trình diễn. Trong thời điểm căng thẳng và mệt mỏi nhất của ngành thời trang, và trong lúc các thương hiệu đang đi bước đi khá an toàn tại Milan Fashion Week mùa này, Matthieu Blazy đã quyết định rẽ sang hướng đi trái ngược hoàn toàn. Bottega Veneta Spring 2025 mở ra một không gian tĩnh lặng, thoải mái và thư thái để ta tìm lại sự vui vẻ thật sự của thời trang. 

Thay vì những chiếc ghế dài chật chội thông thường ở hầu hết các show diễn khác, Matthieu Blazy mời người tham dự của mình an vị trên những chiếc ghế da, nhồi bông bên trong êm ái. Với cách gọi phổ thông, đó là ghế lười hay ghế bean bag, như đối với một nhà thiết kế thời trang nhưng đam mê nội thất như Matthieu Blazy, hãy gọi chúng là Zanotti Sacco Chair. Để khách mời tìm lại đứa trẻ bên trong mình, Matthieu Blazy tâm lý tạo hình những chiếc ghế ngồi xem show của mình bằng các loài động vật từ cáo, chim cánh cụt, bọ rùa, thỏ,… đến ngựa. 

Vượt khỏi phạm vi show diễn, thế giới muôn loài đáng yêu này được Bottega Veneta bán trong dòng ghế giới hạn – “The Ark”, với mức giá từ 7.500 đô la Mỹ trở lên. Vị giám đốc sáng tạo chia sẻ “Tôi muốn có một không gian mang lại cảm giác vui tươi thực thụ”. Matthieu cũng giải thích rằng không gian trưng bày những chiếc ghế hình động vật được lấy cảm hứng từ bộ phim “E.T.”, cụ thể là phân cảnh mẹ của Elliott mở tủ quần áo và đã không phát hiện ra sự hiện diện của sinh vật ngoài hành tinh đang ẩn núp giữa đống đồ chơi nhồi bông.

Giống như bước lên cỗ máy thời gian, quay về thời thơ ấu, khách mời của Bottega Veneta Spring 2025 trở thành những đứa trẻ đang ngồi co gối co lại dưới cằm, háo hức xem chương trình yêu thích của mình trên TV. “Đây là sự chân thành hơn là một chiến lược,” anh nói thêm.

Ngay từ diện mạo đầu tiên và xuyên suốt đến cuối, người xem đã dễ dàng cảm nhận được sự vui tươi, đầy tinh nghịch trong ngôn ngữ thiết kế của Matthieu Blazy. Anh đem xuống sàn diễn những chiếc áo khoác quá khổ, mặc cùng chiếc quần chỉ có một bên ống, bên còn lại là váy, hay các bản phối váy mặc ngoài quần; cũng như những chiếc áo được làm từ một chiếc khăn nhiều màu buộc ở cổ. Chúng được kết hợp một cách loạn xạ và không tuân theo bất kỳ quy tắc nào về tỷ lệ hay màu sắc,như hệt trong một trò chơi hóa trang của trẻ nhỏ.

Đối với trí óc hồn nhiên và tự do của trẻ thơ, quần áo hay thời trang sở hữu một sức mạnh mãnh liệt về sáng tạo, cũng như khả năng kể chuyện đáng kinh ngạc. Chắc chắn rằng khi còn nhỏ, chúng ta cũng đã từng lục tung tủ quần của bố mẹ, tìm một chiếc áo sơ mi của bố để biến thành siêu nhân hay một chiếc đầm của mẹ để hóa thành một cô siêu mẫu xinh đẹp.

 

Theo anh ấy, “Bạn biết đấy, đó cũng là một trải nghiệm tự do… Tôi đã từng nói về vẻ đẹp của Frankenstein, ý tưởng về một người can đảm thử nghiệm, dám nghĩ dám làm, và suy nghĩ như một đứa trẻ.” Và thế là những chiếc váy flapper được kết hợp với những đường diềm xếp nếp flamenco, còn lumberjacket kẻ sọc quen tuộc và áo sơ mi công sở có kiểu dáng như áo khoác Bar hoặc được may thành áo khoác ngoài quá khổ.

Ngoài cách chơi đùa đầy thú vị về tỷ lệ, những bộ suits may đo quá khổ một cách hài hước đó có vẻ ngoài được là phẳng phiu, hoặc căn chỉnh hoàn hảo như hệt những bộ đồng phục vào ngày đầu tiên đến trường, nhưng cuối cùng lại nhăn nhúm khủng khiếp sau giờ ra chơi ồn ào. Ở một góc nhìn khác, những bộ suits quyền lực ở nửa đầu show diễn như một gợi ý hay  ho hơn cho dân văn phòng. Trong khi đó, những diện mạo bị nhàu nát và nhăn nheo phía sau “vẽ” nên hình ảnh của các nhân viên công sở sau giờ làm căng thẳng, hay những người bố người mẹ trở về nhà gặp lại con cái: chúng kéo lệch cà vạt của họ, áo sơ mi bị kéo khỏi thắt lưng vì phải ẵm bồng chúng. 

Không chỉ có một chiếc túi da sang trọng, trên tay những ông bố người mẹ đó còn có thêm một chiếc túi nilon, túi giấy đựng bánh bên trong hoặc một bó hoa; dường như họ đã dừng lại giữa đường từ công ty trở về nhà. Thậm chí, chúng ta đã thấy một người mẫu nam mặc bộ vest trang trọng,  đeo ba lô màu hồng trên một bên vai, như một người cha vừa đưa con gái đến trường. “Tôi thích ý tưởng biến những thứ diễn ra hàng ngày thành những khoảnh khắc thời trang ấn tượng”, Matthieu nói. “Tôi nghĩ đôi khi chúng ta không nhìn chúng đủ nhiều.”

Bottega Veneta Spring 2025 rõ ràng là lúc Matthieu thử nghiệm với kích thước và kết cấu  của quần theo một cách tươi mới. Một chiếc áo vest da, màu kem tuyệt đẹp được kéo dài ra để tạo hiệu ứng thanh lịch, trong khi một chiếc áo khoác bomber màu nhạt đi kèm với cổ áo bằng da Intrecciato; cả hai đều cực kỳ rộng để tạo ấn tượng. Matthieu Blazy tạo ra các bản phối được mix&match vụng về, nhưng anh ấy đã tự chuộc lỗi bằng sự sang trọng của một chiếc áo sơ mi trắng hoặc đen đơn giản; một chiếc đầm tay nhún bèo bằng vải thun màu xoài, hoặc một chiếc áo màu gỉ sắt bồng bềnh với đường viền cổ áo bằng da uốn cong, cũng như một chiếc váy trắng muốt mặc cùng khuyên tai thả dài. 

Trông có vẻ không nghiêm túc và hài hước hơn bình thường, nhưng tay nghề thủ công của Bottega Veneta Spring 2025 vẫn được Matthieu Blazy đảm bảo. Anh liên tục thách thức ánh nhìn phân tích của các chuyên gia bằng bộ tóc giả bằng da, phần kim loại trang trí hình que diêm, hiệu ứng nhăn nheo, hoặc kỹ thuật đan da tinh xảo,…Nhiều món đồ đã đánh lừa thị giác người xem khi không giống như vẻ ngoài của chúng. Chẳng hạn những gì trông giống như vải denim giặt đá thực chất là len merino dệt thành vải jacquard, và được may rất kỹ. 

Bảng màu, kết hợp giữa màu cam tươi, màu đỏ và vàng màu xanh navy, xám cũng như đỏ tía, được lấy cảm hứng từ thế giới hỗn loạn trong những cuốn sách của Richard Scarry – nổi tiếng với mỗi trang chứa hàng chục bức vẽ màu sắc và câu chuyện đi kèm về cuộc sống của những con vật dễ thương. Thế giới muôn loài tiếp tục được Matthieu lồng ghép trong các họa tiết tô điểm trên các diện mạo. Người xem đã phát hiện ra những chú ếch đậu ở cổ váy và bám vào gót giày, những chú thỏ xuất hiện trên ve áo phông da, hay khăn quàng cổ in hình con cá khổng lồ.

Thời trang thực sự thú vị. Với Bottega Veneta Spring 2025, Matthieu Blazy đã nhắc nhở chúng ta rằng hãy sống trong thế giới hào nhoáng đó, cảm nhận thời trang bằng sự vui vẻ và bằng đứa trẻ ngây thơ bên trong của mình. 

Thực hiện Dory

Theo Vogue, WWD, W Magazine