Một nghịch lý về tài chính: Nike mất gần 40 tỷ giá trị thị trường trong khi CEO kiếm hơn 100 triệu đô trong nhiệm kỳ

Ngày đăng: 25/09/24

Trong nhiệm kỳ của mình tại Nike, CEO Donahoe được cho là đã kiếm được hơn 104 triệu USD với vị trí lãnh đạo. 

Nike được dự đoán sẽ thay thế lãnh đạo trong năm 2024 khi không có sự tăng trưởng về doanh số và điều này đã thực sự diễn ra. 

Có một nguyên tắc ngầm trong giới lãnh đạo được bật mí bởi một nhà phân tích: “Trong lĩnh vực bán lẻ, nếu có 2 quý kinh doanh tệ, bạn thường sẽ phải rời đi. Tôi nghĩ việc thay lãnh đạo là rất cần thiết” – Jessica Ramirez – nhà phân tích tại Jane Hali & Associates – cho biết. Điều này đã đúng với trường hợp của John Donahoe, CEO của Nike, ông đang trong năm thứ tư của nhiệm kỳ 5 năm. Ban đầu Nike kỳ vọng Donahoe có thể phát triển các kênh phân phối trực tuyến của thương hiệu. Tuy nhiên, gần đây nhiều chiến lược sai lầm Donahoe đã khiến Nike mất dần thị phần vào tay đối thủ, xa rời các đối tác và không hài lòng các cổ đông.

Trong năm tài chính 2024 tính tới tháng 5, Nike ghi nhận doanh thu đạt 51,36 tỷ USD, giữ nguyên so với năm trước. Dù lợi nhuận vẫn tăng trưởng dương, nhưng quý cuối của năm tài chính 2023 – 2024, doanh thu của Nike giảm 2% xuống còn 12,6 tỷ USD​.

Trong năm tài chính 2024 tính tới tháng 5, Nike ghi nhận doanh thu đạt 51,36 tỷ USD, giữ nguyên so với năm trước. Dù lợi nhuận vẫn tăng trưởng dương, nhưng quý cuối của năm tài chính 2023 – 2024, doanh thu của Nike giảm 2% xuống còn 12,6 tỷ USD​.

Vào tháng Chín vừa qua, Nike thông báo Elliott Hill – người có hơn 30 năm kinh nghiệm tại công ty từ vai trò một thực tập sinh đến vai trò cựu giám đốc điều hành của Nike và nghỉ hưu vào năm 2020 sẽ trở lại với công ty, đảm nhiệm vai trò CEO vào một thời kỳ khó khăn. Vào đầu năm, gã khổng lồ đồ thể thao của Mỹ được cho là sẽ sa thải khoảng 2% nhân viên toàn cầu, tương đương gần 1.700 người, nhằm cắt giảm 2 tỷ USD chi phí.

Nhiệm vụ của Elliott Hill là hồi sinh vị trí dẫn đầu của Nike trong ngành đồ dùng thể thao với sự ủng hộ của nhà đồng sáng lập Nike, Phil Knight. 

Nike thông báo Elliott Hill – người có hơn 30 năm kinh nghiệm tại công ty từ vai trò một thực tập sinh – sẽ đảm nhiệm vai trò CEO của công ty giữa một thời kỳ khó khăn.

Nhưng điều đáng chú ý là trong bài viết mới đây từ Fashion United, Nike đã trả 104 triệu USD cho vị CEO Donahoe trước khi ông chấm dứt nhiệm kỳ. Khoản tiền này bao gồm lương và phúc lợi trong nhiệm kỳ gần 5 năm của ông. Trớ trêu thay, cũng trong thời gian đó, Nike đã mất gần 40 tỷ USD giá trị thị trường.

Donahoe đã thu được 83,6 triệu USD từ tiền lương, thưởng và cổ phiếu được trao cho ông, theo tính toán của Bloomberg News dựa trên hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý. Mặc dù khoản tiền này không phải là bất thường đối với một giám đốc điều hành của một doanh nghiệp đại chúng có uy tín nhưng có thể khiến cho các chủ đầu tư phải suy ngẫm lại khi thuê một CEO. 

Nike đã trả 104 triệu USD cho vị CEO Donahoe trước khi ông chấm dứt nhiệm kỳ.

Trong trường hợp của Donahoe, con số này có được nhờ vào việc Nike đã trao cho ông khoản thưởng cổ phiếu trị giá 35 triệu USD để kéo Donahoe rời khỏi công ty trước đó. Con số hơn 100 triệu USD của Donahoe không tính đến thuế thu nhập mà ông phải đóng.

Donahoe nghỉ hưu nhưng vẫn sẽ tiếp tục với vai trò cố vấn cho đến tháng Giêng năm sau. Tuy nhiên, khi ra đi ông sẽ mất cổ phiếu được thưởng có giá trị chuyển nhượng trị giá hơn 5 triệu USD. 

Quyền lợi của vị CEO mới theo hồ sơ có được, Elliott Hill sẽ nhận được một gói lương hàng năm trị giá khoảng 20 triệu USD, chủ yếu bao gồm các quyền chọn mua cổ phiếu và cổ phiếu gắn với mục tiêu hiệu suất. Ông cũng sẽ nhận được 7 triệu USD tiền thưởng đặc biệt, được trả bằng tiền mặt và cổ phiếu nếu làm tốt.

Trong tình trạng tài chính của Nike tăng trưởng tốt và cổ phiếu phục hồi, thì cựu Donahoe vẫn sẽ được hưởng lợi. Ông vẫn nắm giữ hơn 1,5 triệu quyền chọn cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận nếu giá cổ phiếu của công ty tăng vượt ngưỡng. 

Thực hiện: K.