Hiểu tóc: Cách chăm sóc mái tóc mây bóng khỏe với độ ẩm và protein

Ngày đăng: 09/10/24

Độ ẩm và protein cân bằng là hai yếu tố chủ đạo quyết định mái tóc bóng khỏe nhiều người mơ ước. Tựa như tưới nước và bón phân cho một cái cây. Tưởng dễ nhưng khó, khó mà dễ.

Khi nhắc đến tóc khỏe đẹp, hai từ quan trọng nhất là độ ẩm và protein. Không thể thiếu hoặc dư một trong hai. Protein đóng vai trò trong việc tạo nên sức mạnh và cấu trúc tóc, trong khi độ ẩm quyết định sự mềm mại và đàn hồi. 

Độ ẩm và protein tồn tại mối quan hệ tương hỗ bên trong sợi tóc, là nền tảng để xây dựng mái tóc khỏe mạnh. Chúng như nước và phân bón – hai yếu tố cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Tuy nhiên, cả hai phải được giữ ở mức cân bằng, bởi quá nhiều hay quá ít đều có thể gây hại cho tóc. Để mở khóa mái tóc bóng đẹp, cần “tốt nghiệp” khóa học về nghệ thuật kết hợp hài hòa giữa độ ẩm và protein.

“Nhất dáng, nhì da, thứ ba mái tóc” – mái tóc dày, đẹp luôn là điểm nhấn nâng tầm diện mạo. Nhưng làm thế nào để nhận biết tóc bạn đang thiếu protein hay độ ẩm và cách nào giúp cân bằng hai yếu tố này đơn giản, dễ hiểu, có thể thực hiện ngay tại nhà? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Diễn viên Baifern

Dấu hiệu

Dấu hiệu tóc thiếu ẩm

Khi tóc thiếu độ ẩm, nguyên nhân là do lớp ngoài cùng (biểu bì) đóng kín hoặc giãn nở quá rộng. Các lỗ thông khí dọc theo biểu bì cần được mở và đóng dễ dàng. Nếu không, mái tóc thường gặp những dấu hiệu sau:

  • Tóc khô, xơ, cứng.
  • Tóc không bóng.
  • Tóc dễ rối.

Dấu hiệu tóc thiếu protein

Khi thiếu protein, các sợi tóc sẽ giòn, chẻ ngọn và hay gãy rụng. “Tóc thiếu protein thường trông yếu và xẹp. Tóc dễ gãy, không bóng và xỉn màu” – tiến sĩ Isfahan Chambers Harris, nhà khoa học y khoa, chuyên gia Trichology, và người sáng lập Alodia Hair Care chia sẻ.

  • Tóc xẹp và thiếu độ đàn hồi.
  • Tóc dễ gãy rụng, giòn và chẻ ngọn.

chăm sóc mái tóc nhuộm tẩy

Bài test

Bài kiểm tra tóc thiếu độ ẩm:

Độ ẩm của tóc được xác định bởi mức độ xốp của sợi tóc, chia thành ba cấp độ: cao, trung bình và thấp. Tóc có độ xốp quá cao hoặc quá thấp đều cần được chú ý chăm sóc để phục hồi.

  1. Lấy vài sợi tóc sạch và thả vào một bát hoặc ly nước.
  2. Nếu tóc nổi trên bề mặt nước, tóc có độ ẩm thấp.
  3. Nếu tóc chìm xuống đáy, tóc có độ ẩm cao.

Bài kiểm tra tóc thiếu protein:

  1. Khi tóc ướt, kéo nhẹ nhàng 1-2 sợi tóc khỏi da đầu.
  2. Nếu tóc không có độ đàn hồi (trước khi đứt) và gãy ngay lập tức, thì tóc đang khô giòn và thiếu protein.

Nguyên nhân 

Nguyên nhân phổ biến gây thiếu ẩm:

Tình trạng thiếu độ ẩm xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Các yếu tố ảnh hưởng như thời tiết khô hanh, độ ẩm không khí thấp, sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa các thành phần gây khô như hương liệu, chất tạo bọt, DEA, TEA, MEA,… Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng các công cụ tạo kiểu bằng nhiệt như máy sấy, máy duỗi, máy uốn, uống không đủ nước, hoặc gặp phải một số vấn đề sức khỏe là những nguyên nhân phổ biến.

  • Thường xuyên sử dụng nhiệt, chất hóa học lên tóc.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa các thành phần có hại
  • Các yếu tố môi trường (độ ẩm, tiếp xúc với ánh nắng).
  • Cơ thể thiếu nước

Nguyên nhân phổ biến gây thiếu protein:

Lối sống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hàm lượng protein của tóc. Các tác nhân như tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, clo, và việc sử dụng nhiệt để tạo kiểu có thể dẫn đến thiếu hụt protein. Ngoài ra, các vấn đề sức khỏe hoặc yếu tố cơ địa, chẳng hạn như suy giáp hoặc mất cân bằng hormone cũng ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và bảo vệ lượng protein cần thiết.

  • Sử dụng chất hóa học lên tóc (nhuộm màu, tẩy tóc, duỗi tóc).
  • Sử dụng nhiệt để tạo kiểu và tiếp xúc với nhiệt thường xuyên.
  • Tác động môi trường (tia UV, nước chứa clo).
  • Chế độ ăn uống thiếu chất hoặc các vấn đề y tế.

ca sĩ sabrina carpenter

Bí quyết cân bằng 

Để có được mái tóc bóng khỏe, việc duy trì sự cân bằng giữa protein và độ ẩm là điều thiết yếu. Protein giúp củng cố cấu trúc tóc, trong khi độ ẩm giữ cho tóc mềm mại, óng mượt. Tuy nhiên, quá trình điều chỉnh này cần được cá nhân hóa, vì nhu cầu của từng loại tóc là khác nhau. Dưới đây là một số bí quyết hữu ích cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm.

Hãy sử dụng các loại dầu xả có chứa cả dưỡng ẩm và một lượng nhỏ protein. Hầu hết các loại tóc đều cần được dưỡng sâu hàng tuần với sản phẩm giàu độ ẩm. Đồng thời, việc bổ sung các sản phẩm chứa protein 3-6 tuần/lần sẽ giúp tóc nhanh phục hồi và chắc khỏe hơn.

Đừng lạm dụng các sản phẩm chăm sóc. Chia nhỏ thói quen dưỡng tóc và kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng dưỡng chất phù hợp với tình trạng tóc. Bên cạnh việc chăm sóc bên ngoài, sức khỏe bên trong cũng đóng vai trò quyết định. Một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu protein, chất béo tốt và vitamin sẽ duy trì sự cân bằng tự nhiên của tóc, giúp mái tóc bạn luôn óng ả, khỏe mạnh.

Cách chọn sản phẩm phù hợp

Để đạt được sự cân bằng giữa protein và độ ẩm cho tóc, ta cần phải kết hợp chính xác hai yếu tố này dựa trên quan sát và hiểu rõ tóc. Không ai có thể hiểu tóc bạn bằng chính bạn. Khi tóc gãy rụng hoặc hư tổn, đó là dấu hiệu cảnh báo về sự mất cân bằng giữa độ ẩm và protein. Lắng nghe mái tóc và điều chỉnh dưỡng chất sẽ giúp bạn duy trì vẻ khỏe đẹp cho tóc.

Chăm sóc mái tóc mây helly tống

Hãy nhớ rằng “dục tốc bất đạt” – việc sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng lúc có thể gây phản tác dụng, vì vậy hãy kiên nhẫn và chọn liệu trình phù hợp để tóc hồi phục và khỏe đẹp lâu dài.

Dành cho tóc thiếu ẩm

  • Hyaluronic Acid: Đây là một chất tự nhiên có trong da và các mô liên kết, nổi tiếng với khả năng khóa ẩm mạnh mẽ.
  • Lô hội: Gel từ cây lô hội chứa khoảng 98% nước cùng với các vitamin, khoáng chất và enzyme. Thành phần này có khả năng cấp ẩm tức thì, giúp tóc mềm mượt.
  • Glycerin: Chiết xuất từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật, glycerin sẽ giữ cho tóc luôn ẩm mượt.
  • Mật on): Mật ong với hàm lượng đường cao, là chất khóa ẩm và làm mềm tự nhiên. Không chỉ cung cấp độ ẩm mà còn giúp tóc trở nên bóng mượt.

Dành cho tóc thiếu protein

  • Keratin: Chiếm đến 90% cấu trúc tóc, keratin là thành phần chủ đạo giúp phục hồi, giảm gãy rụng và tăng độ đàn hồi cho tóc.
  • Hydrolyzed Wheat Protein (Protein lúa mì thủy phân): Với khả năng lấp đầy các điểm yếu và khoảng trống trong biểu bì, thành phần này sẽ cải thiện độ ẩm, tăng độ dày và bóng khỏe cho tóc.
  • Hydrolyzed Silk Protein (Protein tơ thủy phân): Chiết xuất từ tơ tằm, loại protein này chứa sericin và fibroin, hai loại axit amin có khả năng liên kết với keratin để tạo lớp bảo vệ và dưỡng tóc mềm mượt.
  • Axit amin: Có khả năng thâm nhập sâu vào thân tóc, tái cấu trúc các protein bị hư tổn, giúp tăng cường khả năng tự vệ trước tác nhân gây hại.
  • Collagen: Là protein quan trọng trong da và các mô liên kết, bao gồm cả da đầu. Bổ sung collagen vào chu trình chăm sóc tóc sẽ tạo môi trường lý tưởng để tóc phát triển khỏe mạnh, đồng thời tăng cường độ đàn hồi và bóng khỏe của tóc.

Thực hiện: Lenna

Theo: Byrdie