Fashion show: Màn trình diễn thực sự diễn ra ở hậu trường

Ngày đăng: 12/10/24

Bạn có tò mò và muốn khám phá những gì diễn ra đằng sau sàn catwalk? Từ chiến dịch mới của Miu Miu đến nụ hôn giữa Bella Hadid và Mica Arganaz, những khoảnh khắc làm các show trở nên viral!


Có một lý do tại sao show diễn Victoria’s Secret đầu những năm 2000 tiết lộ hình ảnh các người mẫu ở hậu trường – những khoảnh khắc trước khi họ bước lên sàn catwalk để sải rộng đôi cánh trước ống kính. Hình ảnh những cô siêu mẫu hàng đầu tất tả chuẩn bị cho một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất sự nghiệp của họ đã tạo cảm giác thân mật hơn, gần gũi và đặc biệt hơn so với những ảnh chụp hoàn hảo khi họ đang mỉm cười dưới ánh đèn sân khấu. 

Những giọt nước mắt, sự căng thẳng, tình bạn (và sự cạnh tranh) mà các cô mẫu trải qua cũng là một phần của buổi trình diễn. Sau cùng, điều thu hút chúng ta nhất về một bộ sưu tập chính lại là câu chuyện đằng sau nó, những gì được truyền tải qua trang phục và cảm xúc của những người đã tạo ra nó; đây là lý do tại sao, trong ngành công nghiệp thời trang, không có gì thú vị hơn là được vào hậu trường trước một buổi trình diễn.

Giờ đây, khi tính độc quyền của các buổi trình diễn đã giảm bớt, khi các phương tiện truyền thông đương đại giúp mọi nội dung Tuần lễ Thời trang dễ dàng tiếp cận, hậu trường – không gian nơi “điều kỳ diệu xảy ra” – đã trở thành khía cạnh mới để người ta tò mò khám phá. 

Nơi hậu trường, sự căng thẳng lên đến đỉnh điểm, mọi người liên tục chạy tới chạy lui tìm kiếm thứ gì đó hoặc ai đó, trong khi các stylist, chuyên gia trang điểm và làm tóc vây quanh người mẫu với một loạt các thao tác; Và từ tất cả sự hỗn loạn này, một buổi trình diễn thời trang hiện lên một cách hoàn hảo, nhẹ nhàng để đảm bảo khách quan có thể “enjoy the moment”, giống như bao buổi trình diễn khác. 

Giờ đây, khi tính độc quyền của các buổi trình diễn đã giảm bớt, khi các phương tiện truyền thông đương đại giúp mọi nội dung Tuần lễ Thời trang dễ dàng tiếp cận, hậu trường –  không gian nơi “điều kỳ diệu xảy ra” – đã trở thành khía cạnh mới để người ta tò mò khám phá. 

Bella Hadid trong khoảnh khắc trước khi Saint Laurent S/S 24. Nguồn: NSS Magazine

Trong Tuần lễ Thời trang vừa rồi, chỉ những hình ảnh là còn đọng lại, như chân dung Bella Hadid trong khoảnh khắc trước khi cô bước ra lại sàn catwalk tại Saint Laurent S/S 24 gây ấn tượng bởi sự ngẫu hứng; những bức ảnh khác, như bức Michella Bredahl chụp cho Miu Miu sau buổi trình diễn, nổi bật bởi tính nghệ thuật. Bởi vậy, cách kể chuyện – và dàn người mẫu xuất sắc – là yếu tố quan trọng để fashion shows nổi bật.

Trừ khi bạn có thị lực như đại bàng vì giờ đây gần bạn như không thể nhận thấy mọi chi tiết của một bộ sưu tập mới khi nó sải bước trên sàn catwalk. Các thiết kế lướt qua với tốc độ của một chiếc xe tay ga 50 Special; không chỉ có nhiều chi tiết, mà mỗi thiết kế còn chứa đựng “một hệ sinh thái” các món đồ khác nhau phối cùng, được xếp lớp một cách dày đặc, nặng thị giác và đôi khi khá rối rắm, nên thường khiến người xem bối rối và khó phân định. 

Bởi vậy, những tư liệu mang nhiều hiệu quả cho show diễn hơn cả những hình được chụp bởi các nhiếp ảnh gia ở hàng ghế đầu và bởi các phương tiện truyền thông trực tuyến lớn là tư liệu video hậu trường. Đó là một công cụ tuyệt vời để quan sát kỹ những sản phẩm mới và thú vị nhất. 

Caravat làm bằng da trong BST F/W 23 của Bottega Veneta.

Tiêu biểu là BST Bottega Veneta F/W 23, Matthieu Blazy đã lần đầu mang đến sàn catwalk những bộ trang phục hoàn toàn từ da cho hãng mốt trứ danh nước Ý này, từ đồ dệt kim đến cà vạt. Khán giả đã phải mất một lúc mới nhận ra rằng những chiếc áo phông cotton thực ra không phải là cotton. Những người đầu tiên phát hiện ra điều đó lại là một số ít người may mắn lẻn vào hậu trường sau buổi trình diễn và chạm vào bộ sưu tập nổi tiếng tận mắt.

Một lý do khác khiến hậu trường trở nên đặc biệt là các người mẫu – hay đúng hơn là tính cách của họ. Trên sàn catwalk, chúng ta thấy họ sải bước với vẻ ngoài nghiêm túc, nhưng đằng sau cánh cửa đóng kín, tính cách thực sự của họ mới bộc lộ. Như Carla Bruni đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn nổi tiếng ngay trước một buổi trình diễn: “Chúng tôi luôn có rất nhiều thời gian rảnh để suy nghĩ vì chúng tôi không có bất kỳ trách nhiệm nào. Chúng tôi không chọn layout trang điểm, chúng tôi không cần làm quần áo, nếu có sự cố gì đó thì cũng không phải trách nhiệm của chúng tôi, vì vậy chúng tôi có nhiều thời gian để suy nghĩ về mọi thứ […] Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với tôi là tôi bị gãy gót và bị ngã”. 

Theo cách đó, video và hình ảnh ghi lại cảnh các người mẫu vui vẻ ở hậu trường là một trong những nội dung hấp dẫn nhất với công chúng kể từ những năm 90. 30 năm trước, chúng ta đều thích thú xem Kate Moss và Christy Turlington tán gẫu dưới những cây cọ trang điểm trong phim tài liệu Catwalk (1995), và mười năm trước, chúng ta cũng đã kinh ngạc khi xem Adriana Lima chuẩn bị cho buổi trình diễn Victoria’s Secret. 

Người mẫu với cá tính hài hước Alex Consani. Nguồn: Fashion Runway/Youtube
@victoriassecret

@Alex Consani on the Pink Carpet. #TheTour23

♬ original sound – Victoria’s Secret

Giờ đây, chúng ta phát cuồng vì sự hài hước khó cưỡng của Alex Consani. Không phải ngẫu nhiên mà những hình ảnh lan truyền nhiều nhất từ buổi trình diễn Saint Laurent tại Tuần lễ Thời trang vừa qua là của Bella Hadid, đặc biệt là cảnh siêu mẫu hậu trường trao nụ hôn với đồng nghiệp Mica Arganaz hoặc chụp ảnh selfie với Anok Yai. 

@nssmagazine

We asked models backstage at Diesel to show us their best model face, take a look! #MFW #TikTokFashion #FashionTikTok #milano #milan #milanfashionweek #milanofashionweek #ss25 #alexconsani #modelfacechallenge #modelface #diesel

♬ original sound – nss magazine

Nguồn: Instagram: @Voguebellshadid; X: @aemisias, @ella

Đó cũng là lý do tại sao Chloé, chỉ vài ngày sau buổi trình diễn của mình, không chia sẻ những bức ảnh bóng bẩy của các người mẫu sải bước trên sàn catwalk, mà thay vào đó là những bức ảnh chân thực về các siêu mẫu vui vẻ sau buổi trình diễn. Ngay cả tâm trạng của một người mẫu, cuối cùng, cũng góp phần vào nhận thức về một nhà mốt. Và các thương hiệu giờ đã biết điều này.

Một trong những khoảnh khắc hậu trường của Chloé S/S 25 show.

Trong những ngày gần đây, Miu Miu đã đăng tải trực tuyến những hình ảnh hậu trường để truyền thông cho BST S/S 25. Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Michella Bredhal, chúng khắc họa những người mẫu chìm đắm trong sự buồn chán khi chờ đợi đến lượt mình. 

Miuccia Prada đang chỉnh sửa chiếc váy của Carla Bruni vào show 1994. Nguồn: X/@highendhomo

Thậm chí còn có một bức ảnh gợi nhắc mơ hồ đến khoảnh khắc nổi tiếng năm 1994, nơi Miuccia Prada đang chỉnh sửa chiếc váy của Carla Bruni. Đặt các hình ảnh cạnh nhau thì có vẻ như Bredhal đã lấy cảm hứng từ đó cho chiến dịch mới, với moodboard, những tấm gương lớn và ánh sáng vàng dịu nhẹ lọc qua cửa sổ, tràn ngập căn phòng với bầu không khí hoài niệm. 

Ý tưởng này rất thông minh cả về mặt nghệ thuật và tiếp thị, vì nó thể hiện hoàn hảo ý tưởng cốt lõi của bộ sưu tập (đối với S/S 25, Miu Miu đã mang đến sàn catwalk một lời tri ân dành cho sự ngây ngô của tuổi thơ), đồng thời truyền vào những thiết kế mới một sự khao khát hữu hình – ai mà không muốn chợp mắt trên những chiếc ghế công sở (dù không thoải mái) và được chính Miuccia Prada phối full look từ đầu tới chân cho mình? 

Miu Miu S/S 25

Thêm vào đó là cách chỉ đạo nhiếp ảnh của Bredhal, đưa chúng ta đến gần với thế giới heroin chic của Corinne Day, đủ để khiến chúng ta nghĩ rằng bộ sưu tập là đồ vintage và chiến dịch này được tái dựng từ một tạp chí cũ nào đó của những năm 90. 

Nguồn: NSS Magazine

Giống như một ly cocktail gây nghiện mạnh mà thay vì làm dịu cơn khát thời trang của chúng ta, nó khiến chúng ta muốn biết thêm, muốn lẻn vào một buổi trình diễn chỉ để nhìn trộm nơi cánh gà và xem liệu có đúng là người mẫu nằm ngủ trên sàn để chợp mắt trong giờ nghỉ giải lao giữa trang điểm và làm tóc hay không. 

Bởi vì bây giờ chúng ta đã biết tất cả những bí mật của thời trang, tất cả những gì còn lại là lý tưởng hóa những điều bình thường.

Chuyển ngữ: Linh J.

Nguồn: NSS Magazine