Gió Xuân 2025 đang thủ thỉ những gì vào thế giới thời trang?

Ngày đăng: 14/10/24

Mùa mốt Xuân/Hè 2025 khép lại, lướt qua như làn gió mát trong lành để lại thế giới thời trang những xu hướng mới hứa hẹn khiến cả làng mốt dậy sóng.

Mỗi khi tháng thời trang kết thúc, bốn tuần lễ lớn vừa khép lại, cũng là lúc các biên tập viên, chuyên gia trong ngành bắt tay vào công việc: tổng hợp lại những xu hướng được nhiều nhà mốt lăng xê trên sàn diễn – tạo nên tông điệu chủ đạo định hình cả một mùa mốt. Theo danh sách thống kê từ tạp chí thời trang danh giá Vogue, các xu hướng trong mùa Xuân/Hè 2025 vừa qua không nói về chính trị, thay vào đó là nhấn mạnh hơn sự quyền lực của phụ nữ – họ như làn nước, lúc thì dữ dội cũng có lúc dịu êm. Họ sử dụng ngôn ngữ thời trang để gây ấn tượng, quyến rũ, mê hoặc mọi ánh nhìn, đồng thời thể hiện quyền lực lẫn sức mạnh nội tại. Xuân/Hè 2025 mang lại nguồn năng lượng tích cực và thân thiện với phụ nữ, như câu nói của Nicole Phelps: “Bạn không cần phải từ bỏ quyền lực của mình để trở nên nữ tính”. 

“Tầng mây” êm ái

Thời trang như một con tàu du ngoạn khắp “năm châu bốn bể”, nó có thể đưa chúng ta đến nhiều vùng đất. Một trong những điểm đến được các nhà thiết kế và thương hiệu lựa chọn cho mùa mốt Xuân/Hè 2025 chính là “chín tầng mây”. Gió xuân mát mẻ dẫn dắt tâm hồn yêu thời trang, mến mộ nghệ thuật đến chiêm nghiệm vẻ đẹp thanh thoát và trang nhã. Nét đẹp đó được các nhà thiết kế diễn giải trên sàn diễn: chiffon bồng bềnh và áo jersey đung đưa nhẹ nhàng theo từng nhịp điệu cơ thể.

Đường nét thiết kế mềm mại đó mở ra khung cảnh thiên đàng ảo mộng. Từ đó, chúng ta thấy được các bản in “chín tầng mây” – quấn quanh chiếc eo trên một chiếc đầm xuyên thấu của Fendi, rải rác trên một bộ suit mỏng của Undercover, hoặc lả lướt trên một chiếc đầm đan của Craig Green. Những đám mây còn được khắc trên kiểu dáng phồng bí bồng bềnh hay còn được gọi bằng cái tên phổ biến hơn – bubble skirt. Chúng ta có những chiếc váy giống như mây được nhồi bông tại Comme des Garçons và Torishéju, được thổi phồng như bong bóng phao tại Anrealage. Trong khi đó, Alaïa, Stella McCartney và Vaquera mang đến những chiếc “gối” êm ái, khi được nhồi bông khi được làm bằng lông vũ. Victoria Beckham, Chloé, LaQuan Smith, Emilia Wickstead và Rokh mang đến nhiều phiên bản thanh lịch, tinh tế mang tính ứng dụng cao hơn. 

“Công trình” xoắn ốc  

Rời khỏi tầng mây, làng mốt được đáp xuống những công trình xoắn ốc kỳ vĩ. Mặc dù hầu hết các thiết kế trong mùa mốt Xuân/Hè 2025 đều tập trung vào tính ứng dụng, nhưng các kiểu dáng táo bạo hơn vẫn có cơ hội tỏa sáng trên sàn diễn, đặc biệt là kỹ thuật “điêu khắc” hình xoắn ốc. Tại Alaïa, Peter Mulier tiếp tục trình làng những công trình vải vóc  xoắn ốc ngoạn mục, trong khi dải Möbius xuất hiện tại Courrèges, nơi Nicolas Di Felice đề cập đến chủ nghĩa hậu hiện đại như vòng xoáy hoài niệm lập đi lập lại.

Ludovic de Saint Sernin khiến người xem xuýt xoa với chiếc đầm da đinh tán cùng phần đuôi được “gọt” tạo thành những đường cắt xoắn sắc sảo. Peter Do khắc họa phom xoắn ốc một cách tinh tế hơn trên chiếc áo sơ mi trơn, lệch vai, quấn quanh thân người và có đuôi thả dài. Trong khi đó, Giambattista Valli và Christopher Esber phác họa kiểu dáng xoắn ốc này bằng đường nét uyển chuyển và đầy nữ tính hơn thông qua kỹ thuật draping tinh xảo.  

Phong cách Dandy – Nguyên mẫu của tính nam

Thế giới cần những anh hùng, và ở mùa mốt Xuân/Hè 2025 thế giới thời trang đã mang đến điều đó. Từ Dolce&Gabbana cho đến Saint Laurent hay Bottega Veneta, những bộ suits may đo gọn gàng và tinh xảo mang đậm phong cách Dandy được đưa lên sàn diễn một cách đầy kiêu hãnh. Kiểu cắt may đạt chuẩn thời trang nam giới này xuất hiện như một biểu trưng cho quyền lực của người phụ nữ. Tất nhiên, các nhà thiết kế đã không quên tô điểm bằng các điểm xuyết gợi nên sự quyến rũ sẵn có bên trong người phụ nữ như cách phủ một gam màu hồng điệu đà như Simone Rocha, lồng ghép tinh thần đại minh tinh của Madonna như nhà mốt Ý Dolce&Gabbana,…

Những chiếc váy Pannier xuyên không từ quá khứ

Những chiếc váy Pannier thần thoại bay bổng trên sàn diễn, cùng các trích dẫn lịch sử xuất hiện như thể thời trang đang vay mượn từ quá khứ. Từ New York, London, Milan rồi đến Paris, mùa mốt Xuân/Hè 2025 chứng kiến hàng loạt nhà mốt đang ôm ấp những trang tích sử từ nhiều thế kỷ trước.

Với từng tư duy sáng tạo khác biệt từ các nhà thiết kế, những chiếc váy Pannier cũng được khoác lên mình một dáng hình mới. Junya Watanabe đem đến những phiên bản bụi bặm và gai góc hơn. Erdem, Loewe và Simone Rocha thì vẫn đang say sưa với sự lãng mạn. Trong khi đó, Harris Reed, Yuhan Wang và Kid Super tiếp tục phát huy di sản từ quá khứ, khi vẫn giữ vẹn nguyên nét sử thi trong từng đường nét. Louis Vuitton, JW Anderson và Hodakova vẫn luôn là những kẻ “ngoài hành tinh” khiến mọi người ngỡ ngàng bởi các chấm phá giả tưởng đặc trưng của mình. 

Tưởng giả nhưng thật 

Tuy không có quá nhiều cơn gió thổi mát mẻ như ở mùa thu, nhưng ở mùa mốt Xuân/Hè 2025 các nhà thiết kế lại muốn những bộ trang phục của mình bị thổi tung, bị kéo lệch sang hẳn một bên hoặc lật ngược không kiểm soát. Đó cũng là lý do vì sao các phom dáng trong mùa này không còn được dựng 2D, thẳng thớm phẳng phiu, mà trở nên sinh động hơn nhờ các thủ thuật ảo giác, như thể được đóng băng tại các chuyển động. Đây là một phong cách thẩm mỹ đã được lăng xê từ nhiều mùa mốt trước như ở Y/Project hay hiệu ứng “gió thổi” của Demna tại Balenciaga. Ở mùa mốt Xuân/Hè 2025, Loewe, Victoria Beckham, Luar, và Caroline Hu đã xô dịch phom dáng của các thiết kế của mình. Trong khi đó, Fendi, Schiaparelli và Erdem đã khiến những bộ trang phục của mình chuyển động một cách tinh tế bằng hiệu ứng trompe l’oeil độc đáo. 

Những chiếc quần bất bình thường

Mùa mốt Xuân/Hè 2025 kín đáo hơn thường khi. Sự quyến rũ và tinh thần phóng khoáng đặc trưng của mùa thời trang này bất ngờ bị đánh đổi bằng những chiếc quần âu nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng không được thiết kế một cách bình thường. Trên các sàn diễn Bottega Veneta, Alessio Rubin Pedrazz, và A.W.A.K.E. Mode, những chiếc quần âu được dựng phom một cách kỳ lạ khi mất một ống quần. Trong khi đó, những chiếc quần mặc cùng với một chiếc váy thống lĩnh sàn diễn của Dior Men, Ami và Johanna Parv,… Có lẽ các nhà thiết kế đang cố gắng lấy lại công bằng cho những kiểu quần trước đây bị cho là xấu xí? Thời gian và phản ứng của khán giả sẽ trả lời. 

Vẻ đẹp hắc ám   

Mặc dù là mùa mốt của các bảng màu tươi tắn, các họa tiết rực rỡ, nhưng Xuân/Hè 2025 lại bị “ám” bởi phép thuật của những mụ phù thủy, trở nên tối tăm, u ám và thậm chí là ma quái hơn. Chưa bao giờ thẩm mỹ đặc trưng của Rick Owens lại được nhân rộng và được tìm thấy tại nhiều bộ sưu tập ở nhiều thương hiệu như  ở mùa mốt này. Những chiếc đầm dài kéo dài trên sàn diễn, kết hợp mũ trùm đầu và nhuộm những gam màu ma mị xuất hiện một cách đầy kiêu hãnh tại Standing Ground, Mame Kurogouchi, và đương nhiên Rick Owens là cái tên không thể vắng mặt.

Trong khi đó, ở Abbas Mandegar, Soo Hyun Sim, Del Core, và Issey Miyake, những mụ phù thủy đáng sợ hơn đã mê hoặc người xem bằng những bộ trang phục có phom dáng kỳ quặn và thiết kế cùng những kỹ thuật 3D vô cùng sinh động. Alberta Ferretti, Frederick Anderson hay Coperni lại miêu tả bóng tối bằng đường nét quyến rũ hơn thông qua các chất liệu xuyên thấu như ren, voan mỏng hoặc kỹ thuật cắt, xé tỉ mỉ. 

Nâng tầm trang phục thể thao cơ bản

Mùa mốt Xuân/Hè 2025 tập trung vào tính ứng dụng cao, cũng như khía cạnh thực tế của trang phục hơn bao giờ hết. Vì thế, trang phục thể thao trở thành kiểu dáng cốt lõi, được nhiều nhà thiết kế biến tấu thành các biên phản khác biệt. Nổi bật hơn hết là những chiếc áo gió năng động. Chúng được nâng cấp thành các thiết kế xa xỉ, đầy sang trọng như đính sequin lấp lánh, hoặc kết hợp với nhiều chiếc váy, đầm tua rua thanh lịch như cách mà Schiaparelli, Zimmerman, The Attico. Trong khi đó, Tolu Coker, Ferragamo, hay Avavav phá vỡ cấu trúc phom dáng năng động của chúng để dựng lại kiểu dáng thời thượng và quyến rũ hơn bao giờ hết. 

Thực hiện Dory

Theo Vogue