Review: Another Day của Lê Thanh Hòa – Tinh thần dân tộc trong nét lãng mạn cổ điển

Ngày đăng: 01/11/19

Có một Sapa đẹp đến mê đắm lòng người lãng khách thập phương qua các sáng tạo mới nhất của NTK Lê Thanh Hòa. Hình ảnh ngọn núi, mây trời, đồng ruộng đều được anh đưa vào lụa là gấm vóc tạo nên bản giao hòa của thiên nhiên đất trời, mà trong đó con người là trung tâm, hiện hữu với tấm lòng trân trọng và biết ơn kỳ công mà tạo hóa đã ban cho chúng ta.

“Cuối nhà là nơi em ngồi thêu váy

Đầu nhà là nơi anh ngồi thổi sáo, múa khèn

Em in hoa mới không có sáp, anh ra chợ kiếm

Em thêu hoa mới, không biết đường anh cầm que vạch giúp”

Cảnh sắc Sapa

Dẫn đoàn người trên chuyến tàu băng qua thung lũng Mường Hoa thấp thoáng những nếp nhà chìm trong trời mây lãng đãng, đến một không gian ngập nắng nhưng se lạnh của những ngày cuối thu nơi núi rừng tại nhà ga Mường Hoa. Another Day mang lại một  Sapa  mây trắng, sương mờ, núi đồi hùng vĩ, ruộng bậc thang rực rỡ sắc màu vì mùa màng tốt tươi hay những bông hoa, ngọn cỏ dại thấp thoáng.

Màu vàng của ruộng bậc thang xuất hiện xuyên suốt phần 1và 2 trong BST

Cùng với âm nhạc réo rắt trong tiếng khèn, tiếng sáo của chàng trai bên cô gái đang ngồi thêu váy, cảnh sắc Tây Bắc được Lê Thanh Hoà truyền tải qua các gam màu chính: xanh, đỏ, vàng, trắng, đen với các xử lý chất liệu quen thuộc của dòng trang phục cao cấp luôn là thế mạnh của anh. Màu xanh với các sắc thái khác nhau được kết hợp pha trộn, ngẫu hứng như màu của chiếc áo, váy chàm hoà lẫn vào không khí của núi đồi vì thế mà ám ảnh hơn, Tây Bắc hơn.

Những gam màu xanh dặc trưng của núi rừng Tây Bắc

Điểm nổi bật nhất là những thiết kế màu vàng rực rỡ của đầm, váy, áo khoác dài với hình ảnh ruộng bậc thang  được vẽ, thêu, đính kết hay cách điệu trên các nền vải phong phú, lúc mềm mại bay bổng lúc thô cứng như chứa đựng sự ấn ấn tượng của nhà thiết kế với cảnh ruộng bậc thang đặc trưng của Tây Bắc.

Các thiết kế đen trắng mang phong cách thanh lịch

Cảm hứng hiện đại trên hoạ tiết thổ cẩm của người H’mong

Dấu ấn tạo nên sự khác biệt trong những thiết kế của Lê Thanh Hoà là hệ thống họa tiết lấy cảm hứng từ họa tiết truyền thống của người H’mong. Bộ sưu tập khai thác sự đa dạng của hoa văn hàng lối ngang dọc và các hoa văn hình học: hình vuông, hình tam giác, hình zíc zắc, hình xoắn ốc…kết hợp với các kĩ thuật thủ công tạo hoa văn đa dạng: Thêu, đính kết, đan, móc và đặc biệt là kĩ thuật bện sợi tạo hoạ tiết.

Dấu ấn tạo nên sự khác biệt trong những thiết kế của Lê Thanh Hoà là hệ thống họa tiết lấy cảm hứng từ họa tiết truyền thống của người H’mong.

Sử dụng hoạ tiết đường diềm váy, tay áo, cổ áo của người H’mong sắp xếp thành hàng lối, đồng thời kết hợp với kĩ thuật đính kết tạo nên bản hoà sắc mới cho trang phục và hoạ tiết

Người H’mong thêu, ghép các hoạ tiết rực rỡ trên nền hoạ tiết, vải chàm trầm tối thì bằng một cảm nhận riêng biệt rất Lê Thanh Hòa, nhà thiết kế chuyển thể màu sắc các hoạ tiết thành đơn sắc, tạo nên sự cách điệu cực kì ấn tượng, hiện đại cho các trang phục từ ứng dụng hằng ngày đến những bộ trang phục cho những buổi tiệc tùng.

Các hoạ tiết thổ cẩm được chuyểnt thể thành đơn sắc trong các thiết kế

Tinh thần dân tộc trong nét lãng mạn cổ điển

Nếu mở đầu show diễn với những thiết kế mang dấu ấn đậm chất Lê Thanh Hoà: cổ điển, thanh lịch kết hợp lãng mạn với những chiếc váy xòe bồng trong bộ bar suit thì qua đến các phần tiếp theo của show diễn là sự kết hợp sự lãng mạn với phong cách dân tộc khi tạo hình những chiếc đầm, váy dài bằng kĩ thuật draping, điểm nhấn là hoạ tiết thổ cẩm đơn sắc được thêu tay, đính kết, móc và các phụ kiện lấy cảm hứng từ trang sức truyền thống của người H’mong. Sự kết hợp này tạo nên một âm sắc rất riêng, dẫn cuộc hành trình của Another Day qua một trang mới, sâu sắc, lắng đọng vẻ đẹp của Tây Bắc, của người H’mong được nhìn một cách vô cùng mới mẻ qua lăng kính của Lê Thanh Hoà.

 

Nếu Sapa trong One Day của Lê Thanh Hoà là những cảm xúc đơn thuần, trong trẻo, lãng mạn chỉ với hai màu đen trắng ở mùa xuân hè vào tháng ba, thì Sapa cảnh sắc và con người đã thật trọn vẹn và chín mùi ở Another Day tại nhà ga Mường Hoa. 

Nếu Sapa trong One Day của Lê Thanh Hoà là những cảm xúc đơn thuần, trong trẻo, lãng mạn chỉ với hai màu đen trắng ở mùa xuân hè vào tháng ba, thì Sapa cảnh sắc và con người đã thật trọn vẹn và chín mùi ở Another Day tại nhà ga Mường Hoa.

Nếu Sapa trong One Day của Lê Thanh Hoà là những cảm xúc đơn thuần, trong trẻo, lãng mạn chỉ với hai màu đen trắng ở mùa xuân hè vào tháng ba, thì Sapa cảnh sắc và con người đã thật trọn vẹn và chín mùi ở Another Day tại nhà ga Mường Hoa. Còn sẽ chờ đợi thêm nữa sự chuyên nghiệp, vững vàng của nhà thiết kế với dáng vẻ hiền lành nhưng đầy nội lực và quyết tâm mang những vẻ đẹp, văn hoá của con người Việt Nam đi thật xa.

Thực hiện: Coli