Jeremy Scott: Nhà thiết kế của kỷ nguyên Instagram
Ngày đăng: 18/11/19
Giữa sự chuyển dịch chóng vánh giữa ngai vàng, người đến và đi trong vị trí giám đốc sáng tạo của vài năm qua, từ Raf Simons tại Dior cho đến Hedi Slimane ở Saint Laurent, thì thương hiệu riêng của Jeremy Scott vẫn sừng sững qua hai thế kỉ.
Đó là Jeremy Scott, nhà thiết kế của kỷ nguyên Instagram! Hai thứ mà anh ta đang ra sức tạo dựng? Truyền thông xã hội và Moschino. Nhà thiết kế người Mỹ đã nhấn mạnh vào di sản của thương hiệu Ý, kể từ năm 2013 – điểm đến thích hợp nhất cho một kẻ sáng tạo, kẻ luôn muốn hướng đến niềm vui cũng như nền văn hóa Pop.
“Tôi luôn có thời gian cho đời mình” – nhà thiết kế đến từ quê hương Kansas cho biết. Scott là sự hóa thân của mọi thứ từ Moschino được gìn giữ từ khi người sáng lập Franco Moschino qua đời, gu thẩm mỹ diệu kì của ông ấy vẫn được gìn giữ với lòng tôn kính cũng như tính châm biếm thời trang – “đặc sản” một thời của thương hiệu, tồn tại từ những năm 80 luôn được tiếp diễn cho đến ngày nay.
“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được vai trò (của mình) cho đến khi có một lời đề nghị gửi đến và sau đó tôi nhận thức được… không phải là ai đó khác có thể đảm nhận hay làm thế tốt hơn. Tôi luôn ngưỡng mộ Franco và tôn kính những di sản của ông ấy, tôi muốn làm điều gì đó để tôn vinh chúng cũng như mang nét huy hoàng rực rỡ ấy trở lại”.
Trong khi Franco đưa những con gấu teddy đồ chơi vào những chiếc váy hay mang đồ bạc vào những bộ suit, Scott tiếp tục nối nghiệp với chủ nghĩa siêu thực. McDonald’s, My Little Pony, Barbie và Sponge Bob Square Pants chơi đùa cùng các nàng thơ; bánh kẹo hay các vật dụng trong nhà lồng vào trong những chiếc váy dạ hội. Anh ta trông thấy thế giới thông qua thấu kính của các biểu tượng và những trang phục của anh thể hiện sự quyến rũ, hài hước, kỳ quái, tươi vui với những góc nhìn đặc trưng của xã hội.
Anh ta trông thấy thế giới thông qua thấu kính của các biểu tượng và những trang phục của anh thể hiện sự quyến rũ, hài hước, kỳ quái, tươi vui với những góc nhìn đặc trưng của xã hội.
Trong khi các nhà thiết và các nhà thông thái than vãn về sự tác động tiêu cực của Instagram với thời trang – tranh cãi về tính giả dối của những bức ảnh, những bộ trang phục trong không gian hai chiều thiếu vắng sắc thái nghệ thuật – thì Scott đã tìm hiểu và kết nối với chúng. “Tôi nghĩ rằng mình đã tạo dựng trên nền tảng truyền thông xã hội nhưng không phải vì tôi là người thích selfie. Truyền thông xã hội hiện nay là Instagram, nó là một bức ảnh có kích cỡ nhỏ hơn lòng bàn tay. Những tác động của nó hoàn toàn không nằm trong sắc đen cơ bản. Nó có nhiều màu sắc và được nhấn mạnh, công việc của tôi sẵn sàng với điều đó và luôn luôn như vậy” – anh phản ánh – “Điều này giống như là thế giới đã bắt kịp tôi”.
Khi Scott ra mắt bộ sưu tập mới nhất cho Moschino, nhà thiết kế đã nghĩ về thuyết âm mưu – những gì xoay quanh một nhà thiết kế tồn tại ở đất nước của Trump: “Tôi đã nghĩ về thuyết âm mưu trong suốt một thời gian dài, những gì xoay quanh John F. Kennedy và Marilyn Monroe” – anh nói, thêm vào đó còn có Jacqueline Kennedy và người ngoài hành tinh. Đó có lẽ là những điều thú vị để làm điểm nhấn chính cho một bộ sưu tập? Hay đơn thuần chỉ là Scott: lập dị bất thường và hoàn toàn hấp dẫn người xem!
Hay đơn thuần chỉ là Scott: lập dị bất thường và hoàn toàn hấp dẫn người xem!
“Công việc của tôi là kết nối hàng đầu và xuyên suốt. Càng nhiều sự hiểu biết, càng nhiều tính toàn cầu” – anh lý giải – “Bạn không cần phải biết về sự về họa sĩ người Đức mờ nhạt của thế kỉ 20 để hiểu bộ sưu tập này. Nó giống như: Oh! Tôi thấm được!”.
Đôi khi người ta không hiểu. Những lời chỉ trích. Scott đã bị nướng trên lửa đỏ vì tính pop-kitsh trong các tác phẩm của mình. “Rất nhiều điều tôi làm người ta cứ chĩa mũi vào khi tôi làm thế, hay không cho rằng đó là đúng, ổn thôi, đó là thập giá mà tôi mang theo” – ông nói. “Tôi không thiết kế trang phục cho những nhà phê bình, đó không phải để làm hài lòng một bộ phận nhỏ những kẻ ưu tú trong giới thời trang; nó dành cho con người, tôi làm trang phục cho người thật mặc nó”.
Và đó là lời châm biếm lớn nhất: khi những lời chỉ trích cho rằng quần áo của anh quá tầm thường, lố bịch, không thể mặc, thì một mặt nào đó sự thật chứng minh điều ngược lại, các tín đồ của Scott có thể kể đến Björk, Rihanna, Katy Perry và Kylie Minogue – quân đoàn người hâm mộ đứng nối dài trước mỗi show diễn.
Khi Scott di chuyển, những người khác theo sau – mặc dù không phải ai cũng chịu thừa nhận điều này.
Mặc dù Scott có phần nào khiêm tốn khi nói về sự nghiệp thiết kế của mình, nhưng về mặt kinh doanh, anh ấy là một gã tự tin thật sự. Anh ấy xây dựng nên một câu cầu khéo léo nối giữa đôi bờ thời trang bình dân và cao cấp (một kẻ lý tưởng khi ngồi vào chiếc ghế sáng tạo chính cho Moschino) và đi trước trong việc làm thời trang đường phố so với những kẻ đương thời (thực sự, anh ấy đã hợp tác cùng Adidas để cho ra mắt dòng sản phẩm riêng cách đây một thập kỉ). Nhận định tương tự được đưa ra khi see-now-buy-now mà Burberry và Ralph Lauren áp dụng cách đây hai năm, Scott đã thử nghiệm từ rất sớm vào năm 2014, khi anh ấy ra mắt bộ sưu tập đầu tiên cho Moschino có thể mua ngay lập tức vào ngày hôm sau, sau khi show diễn kết thúc, tại các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại như Nordstrom.
Anh ấy thậm chí còn tạo dựng xu hướng từ những di sản kế thừa. “Mặc dù bạn tôi Hedi [Slimane] sẽ nói: ‘Anh là nhà tiên phong, anh đến L.A trước – Tom [Ford] và tôi theo sau anh!” – anh cười lớn. “Tôi nhớ Tom hỏi tôi ‘Làm sao anh đến đó được? Rồi anh làm việc thế nào ở đó? Tôi ước tôi có thể như vậy!’. Và giờ đây nhìn xem ai làm thế. Khi Scott di chuyển, những người khác theo sau – mặc dù không phải ai cũng chịu thừa nhận điều này.
Thực hiện: Koi
Theo Vogue