Điểm lại những bộ sưu tập ấn tượng nhất tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân-Hè 2021
Ngày đăng: 29/09/20
Những rào cản hải quan khiến lượng khách quốc tế đến với tuần lễ thời trang Milan suy giảm đáng kể. Trong khi đó, các thương hiệu đã liên tục sáng tạo ra nhiều phương thức trình diễn ảo và phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội của mình nhằm kết nối với các khách hàng khắp thế giới.
Rất ít khách mời có thể đến với Milan (chủ yếu là từ Anh, Pháp và Đức, không có vị khách nào là người My hoặc châu Á), tất cả đều phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Phương thức trình diễn tại Milan đã thay đổi, và như một lẽ tất yếu, quần áo của mùa Xuân-Hè 2021 đã bước ra khỏi thường lệ cũng như giới hạn.
Fendi mở màn Milan Fashion Week với một buổi diễn vô cùng mộc mạc và gần gũi. Lược bỏ những gam màu sắc bắt mắt khi nhắc đến mùa Xuân, Silvia Venturini chọn phủ lên trang phục màu của nắng và những chiếc bóng đổ thông qua kỹ thuật nhuộm điêu luyện. Bên cạnh đó là những chi tiết thêu nổi, chần bông,… được tinh giản đáng kể. Đây cũng là bộ sưu tập solo cuối cùng của Silvia Venturini trước khi Kim Jones ra mắt bộ sưu tập của mình với tư cách giám đốc sáng tạo dòng thời trang nữ, haute couture và đồ lông của Fendi vào mùa tới.
Buổi trình diễn của N ° 21 được trình diễn trong không gian trưng bày Garage Ventuno của chính thương hiệu, là một trong những show diễn ấn tượng nhất thời gian qua. Thay cho những hàng ghế tầng với sức chứa lớn là những chỗ ngồi đơn lẻ, cách nhau 2m sắp xếp theo dạng chéo. Nhà sáng lập Alessandro Dell’Acqua đã mang đến những thiết kế đề cao tính tiện dụng, thoải mái, phù hợp với các sinh hoạt thường nhật tại nhà.
Những sàn runway của Dolce & Gabbana tại Metropole luôn gây choáng ngợp với không gian rộng lớn có sức chứa 1000 người. Nhưng với mùa Xuân-Hè 2021, chỉ có khoảng 300 khách mời tham dự, ngồi trên những chiếc đệm bằng vải gấm dày tuyệt đẹp. Quá trình tiếp đón khách mời cũng khác đi rất nhiều so với mọi năm, các nhân viên hỗ trợ kiểm tra y tế, khử trùng và hướng dẫn khách mời vào chỗ. Khi ánh đèn chiếu xuống đường băng, người mẫu bước ra với những trang phục đa sắc, ghép từ những mảnh vải nhỏ theo phong cách patchwork từ gấm, ren, lụa carré và denim,… Phải chăng đây là thông điệp về khả năng đối mặt và vượt qua khó khăn, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có mà thương hiệu muốn gửi gắm vào các sáng tạo mới nhất của mình.
Không như N ° 21 và Dolce & Gabbana, thương hiệu Emporio Armani chọn cách tạo nên một bộ phim dài 7 phút để dẫn dắt người xem đến với bộ sưu tập của mình. Dưới sự chỉ đạo của Leandro Manuel Emede và Nicolò Cerioni, quá trình quay diễn ra trong ba ngày bên ngoài văn phòng của công ty, gần Armani / Silos, và bên kia đường tại trung tâm triển lãm Tadao Ando. Kiến trúc của các công trình – gần như là một màu xám nhạt – đã tạo thành bức nền hoàn hảo cho các sáng tạo mới nhất nhà Armani.
Nhớ lại vào tháng Hai, Giorgio Armani là thương hiệu duy nhất không có khách mời trong buổi diễn của mình. Sau những cảnh báo về dịch bệnh, Armani đã quyết đi đóng cửa, dù cho các khách mời đã bay đến Milan nhưng đành quay trở lại khách sạn và theo dõi sàn diễn qua màn hình trực tuyến. Mùa này, Giorgio Armani chọn trình diễn bằng cách phát trên kênh Prime time TV của Ý (thu hút thêm khoảng một triệu người xem). Và với lượng khán giả lớn hơn (những người có thể thấy thời lượng trung bình của chương trình 12 phút là hơi ngắn), trước đó là bộ phim tài liệu “nhà làm” dài 20 phút có tên ‘Pensieri Senza Tempo’ hay ‘Timeless Thoughts’, với các cảnh quay lưu trữ của Armani thời trang từ năm 1985 trở lại đây.
Cùng với Giorgio Armani, Prada cũng trình diễn bộ sưu tập của mình theo phương thức trình diễn kỹ thuật số. Giữa không gian căn phòng trải thảm và có rèm màu vàng do OMA / AMO thiết kế, các người mẫu bước đi về những chiếc máy quay, tay nắm chặt áo, một hành động gợi nhắc đến Miuccia Prada. Sau màn trình diễn là buổi chia sẻ Hỏi và Đáp, nơi Miuccia Prada và Raf Simons trả lời các câu hỏi được gửi từ công chúng qua mạng xã hội, thảo luận về các chủ đề xung quanh tầm quan trọng của tính mới mẻ, sự hợp tác và những gì định nghĩa nên cá tính của Prada.
Đối với mùa thứ hai của mình tại Tod’s, Giám đốc sáng tạo Walter Chiapponi đã chọn cách phát trực tuyến một video mang tên “The Song”, một bộ phim do Antoine Asseraf đạo diễn được quay tại Casa Villa Necchi, nơi các nhân vật chính bao gồm Karen Elson và ca sĩ Okay Kaya trong các trang phục da lộn, denim và váy xếp ly và được kết nối với nhau qua các cuộc gọi Zoom với các khách mời từ mọi nơi.
Giữa những khó khăn của tình hình xã hội, các nhà thiết kế đã không ngừng tìm kiếm những phương thức trình diễn bộ sưu tập của mình. Francesco Risso, giám đốc sáng tạo của Marni, đã tuyển chọn 48 thành viên trong cộng đồng sáng tạo của mình cho “Marnifesto”, một bộ phim trải dài các địa điểm từ Tokyo đến Dakar, với mỗi người mẫu mặc một kiểu dáng từ bộ sưu tập được thực hiện bởi các thợ may tại địa phương. Tất cả được tập trung lại ở New York và được quay bởi chính bạn trai, bạn gái hoặc bạn cùng phòng của người mẫu, trên tàu điện ngầm, trong siêu thị hoặc trên đường phố. Francesco Risso đã từ bỏ quyền kiểm soát sự sáng tạo của mình khi trao sự tự do thể hiện bản thân cho tất cả người mẫu trong trang phục Marni Xuân-hè 2021.
Jeremy Scott của nhà Moschino đã làm việc với Jim Henson của The Muppets để tạo ra “No Strings Attached”, một chương trình với sự xuất hiện của 40 thiết kế đầy vui nhộn và được thực hiện may cắt trên những con rối. Lấy bối cảnh trong một tiệm thời trang cao cấp nhỏ nhắn trên nhạc cổ điển schmaltzy của Michel Gaubert, Jeremy Scott đã vẽ nên khung cảnh thơ mộng và truyền đi thông điệp tích cực, kêu gọi mọi người sống yêu đời hơn từ buổi diễn của mình.
Đối với Salvatore Ferragamo, Giám đốc sáng tạo Paul Andrew đã gửi lời mời đến đạo diễn phim Luca Guadagnino để sản xuất một bộ phim ngắn lấy bối cảnh ở Milan. Dù cho quần áo và phụ kiện của nam giới và phụ nữ mới là trọng tâm, nhưng nó cũng là một sự tôn kính của nhà mốt đối với thành phố và kiến trúc của nó. “Life in Technicolor”, màu xanh lá cây, tím hoa cà, vàng và đỏ tôm hùm xuất hiện rực rỡ trong bộ sưu tập và các phụ kiện, ẩn dụ cho các màu sắc trong thành phố. 40 look xuất hiện trong phim cũng được trình chiếu trên đường băng là hành lang tròn của La Rotonda della Besana, địa điểm tổ chức quen thuộc của thương hiệu xứ Florence, mặc dù số lượng khách tham dự đã giảm đi đáng kể.
Còn tại Versace, các người mẫu bước đi trên nền cát giữa lòng thành phố Versacepolis bị nhấn chìm dưới đáy biển, một chương trình được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội, bất kỳ ai cũng có thể theo dõi. Tất cả đội ngũ tham gia, từ người xây dựng bối cảnh cho đến nhà sản xuất, người mẫu đến nghệ sĩ làm tóc và trang điểm, cộng với nhân viên của Versace, đều đã được công ty kiểm tra là âm tính với Covid 19. Chương trình giới thiệu các thiết kế dành cho cả nam và nữ tràn ngập màu sắc và hình ảnh vui nhộn. Nổi bật là các trang phục dập ly, trơn hoặc in, với một số tác phẩm điêu khắc vải lấy cảm hứng từ Roberto Capucci. Thương hiệu hy vọng khách hàng của họ sẽ có lý do để diện chúng vào mùa hè năm sau, khi mọi thứ đã trở lại bình thường.
Vốn có trụ sở tại Roma, tuy nhiên, Valentino có truyền thống trình diễn bộ sưu tập tại Paris. Nhưng với mùa này, thương hiệu đã chọn Milan để giới thiệu các sáng tạo mới nhất của mình. Tại một xưởng đúc kim loại khổng lồ ở phía bắc thành phố, Pierpaolo Piccioli mang đến những mẫu quần jeans đặc biệt khi hợp tác cùng Levi’s, vô cùng tiện dụng khi diện với các chiếc áo kiểu xếp bèo nữ tính, tạo nên hình ảnh năng động và tươi mới. Bên cạnh đó, không thể thiếu các mẫu đầm dài thướt tha và chiếc áo choàng cổ đính nơ và ruy băng tuyệt đẹp.
Lược dịch: Hiếu Lê
Theo Wallpaper