Gianni Versace A/W91 – show diễn đi vào thánh kinh

Ngày đăng: 07/08/17

Gianni Versace ra đi vào ngày 15 tháng 7 năm 1997, ông bị sát hại bên ngoài Casa Casuarina, Miami Beach, Florida. Hai ngàn người đã đến dự buổi truy điệu ông tại nhà thờ Il Duomo ở Milan, trong đó có những siêu mẫu từng gắn bó với các show diễn hay chiến dịch quảng bá của nhà mốt, các biên tập viên thời trang, bạn bè cùng những người nổi tiếng như Elton John, Sting, Diana – công nương xứ Wales cũng đến đưa tiễn. Giới thời trang đã tôn vinh và luôn tưởng nhớ đến nhà thiết kế đã có công kết nối couture với niềm vui, tính dục cùng sự quyến rũ – người đã góp phần thay đổi diện mạo của thời trang đương đại.

Sinh ra tại Reggio di Calabria, Ý năm 1946, nhà thiết kế lừng danh chưa bao giờ thông qua sự đào tạo bài bản, thay vào đó ông đã dành những năm tháng niên thiếu quan sát mẹ mình là thợ may khi bà làm việc. Tuy nhiên quá trình học vẽ kiến trúc tại một trường cao đẳng kỹ thuật địa phương đã giúp ông phát triển tay nghề, thêm vào đó ông học nghề từ mẹ mình và sau đó tự kiến tạo cửa hàng.

Gianni Versace sinh ra tại Reggio di Calabria, Ý năm 1946

Năm 1972, ông bắt đầu hướng tới phía bắc Milan, nơi được xem là kinh đô thời trang của Ý, ở đó ông đã dành vài năm kế tiếp làm nhà thiết kế tự do cho nhãn hiệu Callaghan, Genny và Complice. Năm 1978, ông tạo dựng nhãn hiệu mang tên mình, đồng thời ra mắt bộ sưu tập thời trang nữ ready-to-wear tại Palazzo della Permanente, cũng trong năm đó ông chính thức khai trương cửa hàng.

Được sự hỗ trợ về mặt thương mại của anh trai Santo và hỗ trợ về mặt sáng tạo bởi chị gái Donatella, sự nghiệp kinh doanh của Versace đã trở thành một đế chế gia đình. Đế chế dần mở rộng từ những chiếc váy couture của nghệ nhân Versace cho đến nước hoa và đồ nội thất xa hoa, chưa kể những phụ kiện mang biểu tượng đầu Medusa từ nhà mốt.

Gianni Versace trong một show diễn

“Khi sinh trưởng ở một nơi như Calabria… bạn không tài nào mà không ảnh hưởng bởi quá khứ mang đầy tính cổ điển” – Versace từng nói. Tuy nhiên, ông cũng là nhà thiết kế hiện đại của thế kỉ, khai thác một cách thiết thực nền văn hóa giải trí, dòng nhạc pop và đưa chất liệu hiện đại, như nhựa và kim loại vào trong thiết kế, để tạo nên sự pha trộn giữa quá khứ và hiện đại, với đôi mắt nhìn về tương lai. Ông cũng là một chuyên gia về PR – tự hào với bộ óc kinh doanh kết hợp hoàn chỉnh với tài năng sáng tạo. Như Anna Wintour từng nói với The New York Times sau sự ra đi của ông: “Ông đáp lại sự chú ý của truyền thông và dẫn dắt nó, mọi người dõi theo từng bước chân ông”. Ví dụ đáng nhớ nhất là show diễn Thu Đông 1991 – khoảnh khắc kinh điển còn đọng lại cho đến ngày nay.

Gianni Versace là nhà thiết kế hiện đại của thế kỉ, khai thác một cách thiết thực nền văn hóa giải trí, dòng nhạc pop và chất liệu hiện đại… để tạo nên sự pha trộn giữa quá khứ và hiện đại, với đôi mắt nhìn về tương lai.

Show diễn A/W91 – một trong những show diễn thời trang có màn kết được xem là biểu tượng của mọi thời đại.

Buổi trình diễn ra tại triển lãm Fiera Milano, bên ngoài khu mua sắm chính của Milan. Một sàn catwalk lấp lánh bằng đá cẩm thạch trắng kéo dài xuống trung tâm trong không gian tối tăm, dài 15 mét, rộng 3 mét và được bao quanh bởi hình chữ U. Ghế ngồi được chia thành: khách mời và truyền thông bên trái, người nổi tiếng và khách hàng thân thiết ở bên phải và các vị khách VIP toàn cầu ở trung tâm. Trên bức tường phía sau nổi bật với dòng chữ “Gianni Versace” đen trắng. Xung quanh là những màu đơn sắc, những bộ trang phục nhiều màu sắc sáng rỡ mang âm hưởng Pop Art của Xuân Hè, nhưng lần này xen kẽ những màu đen – tiền thân của âm hưởng S&M sẽ nối tiếp trong mùa sau. Versace lý giải: “Tôi chọn đen, phối với đỏ, vàng, xanh, cam – mỗi màu đều phối với đen. Nó rất là, rất là… đen một cách vui vẻ”.

VERSACE FALL 1991

Anna Wintour từng nói với The New York Times: “Ông đáp lại sự chú ý của truyền thông và dẫn dắt nó, mọi người dõi theo từng bước chân ông”

Mỗi lần nhìn sâu vào vẻ đẹp thẩm mỹ của Versace trong bộ sưu tập rock ‘n’ roll người ta đều bị nó quyến rũ. Xu hướng tối giản của những năm 1980 vẫn hân hoan ngự trị, nhưng vẫn có khuynh hướng tươi vui thể hiện xuyên suốt thông qua những những chiếc boxy và bolero cropped jackets; những bộ trang phục liền thân Lycra catsuits, trang phục hoa văn, áo sọc vuông nhiều lớp, váy xếp ly, đồ đa – và dĩ nhiên, hàng chục sự thêm thắt. Váy ngắn và buột gút, hoặc dây thắt lưng to bản. Những đôi vớ nhiều màu kết hợp hoàn hảo với những đôi giày đầy ấn tượng, những đôi boot cao đến đùi – một trong số đó đã được Demna Gvasalia chọn cho show diễn đầu tiên của Balenciaga, tiếp theo đó là Anthony Vacerello cho Saint Laurent trong BST A/W17. Những chiếc vòng cổ tỏa sáng trên cổ áo, khi mà ánh sáng chiếu vào khiến chúng lấp lánh làm người xem khó lòng rời mắt.

VERSACE FALL 1991
VERSACE FALL 1991

Vào đầu những năm 90, khái niệm siêu mẫu dần được định nghĩa nhưng chưa có nhà mốt nào sử dụng nó giống như Versace, người đã nắm lấy tiềm năng vốn có của để tạo ra tiền biến chúng trở thành một biểu tượng. Khái niệm siêu mẫu đã bắt đầu với hình ảnh quảng bá đầy quyền lực – thường được chụp bởi Richard Avedon với những gương mặt nổi tiếng như Christy Turlington và Linda Evangelista. Nhưng với A/W91, đi theo lời khuyên của Liz Tilberis, biên tập viên đương nhiệm của Vogue Anh, ông quyết định, lần đầu tiên, sử dụng nhiều siêu mẫu trên sàn diễn, mang đến kết quả không ngờ.

VERSACE FALL 1991
VERSACE FALL 1991

“Thật hạnh phúc, nó hiện đại, nó tồn tại, là món quà dành cho nữ giới” – tuyên bố từ Versace trong sự kiện, người mẫu với vẻ đẹp của nữ thần Amazonian kinh điển, làm nên cuộc cách mạng trên sàn diễn, khi từng người một tương tác với nhau. Kết quả là màn kết thúc của show diễn đi vào lịch sử thời trang. Đám đông im lặng khi âm thanh của Freedom từ George Michael vang lên. Những siêu mẫu liên tục xuất hiện trong hội trường như Linda Evangelista, Cindy Crawford, Naomi Campbell và Christy Turlington mặc đầm cocktail đỏ, vàng, đen và hát theo nhạc được chỉ đạo bởi David Fincher – bài hit của năm. Giới truyền thông đồn rằng mỗi người mẫu được trả từ 25.000 đến 50.000 bảng Anh cho sự xuất hiện. Versace không tiết lộ con số đã chi trả nhưng ảnh hưởng của nó không nhỏ, đến nỗi Tim Blanks còn liệt nó vào “khoảnh khắc thời trang đáng ghi vào thánh kinh” nhờ vào sức ảnh hưởng cực kì to lớn của nó.

Giờ đây rất hiếm khi thấy một chương trình của một nhà mốt lớn mà thiếu vắng sự xuất hiện của siêu mẫu hay một khuôn mặt nổi tiếng – cùng với âm nhạc hào hứng. Nhưng trước đó, việc sử dụng hit nổi tiếng cũng như tăng mức độ giải trí, sử dụng các gương mặt biểu tượng chỉ thường thấy trên các ấn phẩm, sự PR hết sức thông minh và khéo léo đã giúp cho nhà thiết kế bước lên vị trí dẫn đầu trong cuộc chơi. Show diễn đã tạo được hiệu ứng lan truyền trên internet cùng các phương tiện truyền thông đại chúng, và còn tồn tại trên Youtube cho đến ngày nay cũng như trên các kênh xã hội. Khoảnh khắc đó đã đánh dấu sự kết hợp giữa thời trang và ngôi sao, và mở ra những show trình diễn những tác phẩm phóng khoáng như đã hứa.

Gianni Versace chụp năm 92 cùng dàn siêu mẫu

Di sản của Versace không chỉ dừng lại trong việc giúp đỡ Donatella gầy dựng đế chế Versace mà còn hỗ trợ các nhà thiết kế đương đại như Olivier Rousteing, Christopher Kane, Jeremy Scott, Riccardo Tisci và Grace Wales Bonner trong công việc trang trí các tác phẩm. Versace mang đến một cuộc sống mới với nhiều niềm vui trên sàn diễn, góp phần đổi mới ngành công nghiệp thời trang. Ingrid Sischy, cựu biên tập tạp chí Interview từng viết: “Nhìn vào công việc của ông ấy một cách tổng thể, trong đó chứa đựng tinh thần và năng lượng của Versace. Đó là ông ấy. Nhưng đó cũng là cuốn nhật kí ghi nhận những gì diễn ra trên thế giới”.

Karlie Kloss thực hiện bởi Bruce Weber cho BST Versace Fall Winter 2016 2017

Thực hiện: Koi

Theo AnOther