Rick Owens Thu Đông 2022: “Trong đau khổ, cái đẹp có thể giúp con người giữ vững niềm tin”
Ngày đăng: 04/03/22
Có một sự thật mà không ai phủ nhận: Không có bất kỳ màn sương nào có thể che mờ khoảnh khắc thời trang quý giá hay giá trị nghệ thuật đẹp mê hồn của Rick Owens. Và đường băng Thu Đông 2022 cũng không là ngoại lệ, vẫn là sàn diễn được phủ đầy sương, mơ hồ nhưng NTK hàng đầu Hoa Kỳ vẫn đem đến những phút giây tận hưởng cái đẹp đầy thăng hoa.
Nếu bạn vẫn chưa sa vào bẫy mê hoặc của những chiếc áo len với cấu trúc phần vai to, nhọn hoắc cùng chiếc váy đuôi cá bồng bềnh thì hãy để Rick Owens đánh cắp trái tim yêu thời trang của bạn và cả tủ quần áo Thu Đông. Với bối cảnh đáng quan tâm của thế giới ngày nay, trước thềm show diễn, Owens đã chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy an ủi lớn rằng trong dòng chảy lịch sử trải qua hàng loạt trận chiến, bằng cách nào đó, cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Và trong những lúc đau khổ, cái đẹp có thể là cách để con người giữ vững niềm tin.”
Thông điệp ý nghĩa đấy còn được NTK thể hiện rõ trong sự lựa chọn nhạc nền cho sàn diễn lần này. Thay đổi bản dubstep “gây ảo giác” trong phút 90, Owens đã phá lệ bằng bản giao hưởng số 5 của Gustav Mahler. “Thông thường, tôi sẽ không bao giờ sử dụng nó vì nó quá ủy mị và dễ khiến người nghe u buồn” anh nói. “Nhưng lần này nó mang lại cảm giác khao khát hy vọng và khao khát hòa bình, và dường như rất phù hợp với thời điểm này.”
Với những “tác phẩm nghệ thuật” lần này “nhà điêu khắc thời trang” Rick Owens đã lấy cảm hứng và tôn vinh những di sản vô giá của những năm 30 đậm chất Old Hollywood, đặc biệt là những bộ phim câm đình đám thời đó của Cecil B. DeMille. Tất cả thứ đấy đã rèn giũa óc thẩm mỹ của Rick Owens. Làng mốt đã chìm vào thế giới ảo diệu, mơ hồ bao quanh bởi những cái đẹp dường như không có thật với những chiếc váy dạ hội quyến rũ chuẩn Hollywood thời xưa cũ, trở lại từ thập niên 30 với chất “sequins bụi bặm”, bị phá vỡ cấu trúc bởi những cầu vai ấn tượng, tỷ lệ bất đối xứng, những khối vải được thổi phồng hay xếp gấp dồn dập ở phía sau lưng và quanh hông.
Những chiếc áo khoác được cắt xén và thu nhỏ với ống tay dài lơ lửng kết hợp cùng những chiếc váy xẻ tà mỏng manh và uể oải, cũng đã thể hiện một chút gì đó gợi cảm hút người từ thời đại Old Hollywood. Điều này cũng được thể hiện trên đường băng của Saint Laurent tuần này.
Trong mùa mà áo khoác trở thành item chủ đạo, thì ít có sản phẩm nào có thể sánh ngang với Owens về độ táo bạo. Có những chiếc áo khoác lông xù có tay áo kéo dài đến mặt đất, những chiếc áo khoác bằng chăn lông vũ uốn quanh thân, và những chiếc áo parka “Theda Bara” với phần trang trí bằng lông dê vô cùng “đắt tiền”. Tuy nhiên, khác với sắc trắng – đen của Cecil B. DeMille, Owens đã tạo ra bảng màu tuyệt đẹp của mình như sự pha trộn giữa màu vạt mù tạt với xanh bạc hà hay sắc cam nhưng bị “rỉ sét”…
Show diễn lần này cũng là màn hợp tác của nhà mốt với Aesop – công ty làm đẹp xa xỉ. Sàn diễn tràn ngập hương thơm từ những ngọn nến và hạt gốm có thể được tẩm dầu được đặt trong ngăn kéo hoặc đáy túi xách, cộng với hương thơm được khuếch tán qua những chiếc máy tạo sương mù di động trên tay mỗi người mẫu.
Thực hiện: Huỳnh Trân