Xu hướng đang “rần rần” trên TikTok: Chăm sóc da đầu, nhưng mà làm sao cho đúng?

Ngày đăng: 09/04/22

Da đầu rất cần được chăm sóc thường xuyên, nhưng chắn hẳn trước đây chúng ta đã từng không quá để ý đến nó, cho đến khi chăm sóc da đầu trở thành xu hướng đang “rần rần” trên TikTok. Da đầu khoẻ mạnh chính là yếu tố quan trọng cho một mái tóc khoẻ mạnh. Vậy bạn đã hiểu gì về nó?

Nếu bạn lướt TikTok thời gian này, khả năng cao bạn sẽ nhìn thấy ít nhất một trong những video chăm sóc da đầu kỹ lưỡng đến mức kỳ lạ, một trong những video về da đầu đang là xu hướng. Như một bài “kiểm tra đường chân tóc”, trong đó bạn sẽ đưa điện thoại lên đỉnh đầu để kiểm tra độ dài của phần tóc. Như sử dụng dầu hương thảo, thoa lên da đầu mỗi ngày để thúc đẩy mọc tóc. Thậm chí, có một bạn trẻ đã trở nên viral khi khám phá một thông tin khoa học vô cùng nổi tiếng: tóc mọc từ da đầu thay vì từ ngọn tóc của chúng ta. Không cần phải nói, mạng xã hội đã có một nỗi ám ảnh mới: tất tần tật về chăm sóc da đầu.

Trong khi các kỹ thuật chăm sóc da đầu như thoa dầu đã có nguồn gốc từ nhiều nền văn hoá khác nhau, bao gồm cả nền y học cổ truyền 5000 năm tuổi Ayurveda của Ấn Độ, văn hoá làm đẹp phương Tây lại phần lớn bỏ qua da đầu, thay vào đó tập trung vào sợi tóc. Tuy nhiên, sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc chăm sóc da đã đi đến kết luận tự nhiên rằng: da đầu cũng cần được quan tâm chú ý tương tự như da mặt, và nó cũng dễ bị các vấn đề về da như khô và kích ứng. Trên thực tế, da đầu của chúng ta giống với phần da còn lại trên cơ thể, chỉ khác là mật độ tuyến dầu ít hơn và nhiều nang tóc hơn (tất nhiên rồi).

Để các bạn hiểu rõ hơn, dưới đây là mọi thứ chúng ta cần nghĩ đến khi nói đến việc chăm sóc và giữ gìn da đầu của mình, được chia sẻ bởi các chuyên gia.

Một da đầu khoẻ mạnh là thế nào?

Nếu bạn đã thử bài kiểm tra da đầu đang là xu hướng trên TikTok, bạn có thể nhận thấy rằng phần tóc của bạn không hoàn toàn thẳng, điều khiến một vài TikToker đã thể hiện sự lo lắng. Đây hoàn toàn là bình thường. Thay vào đó, Lisa Nurczyk, Giám đốc giáo dục tại trường thẩm mỹ, cắt tóc và làm đẹp – Đại học Văn hóa Sắc đẹp Tricoci, khuyên rằng bạn nên quan tâm tới sự căng da, kích ứng, khô hoặc các mảng gàu. Một cách dễ dàng để phát hiện? “Khi bạn chải hoặc gội đầu, bạn không thấy đau khi chạm vào da đầu.” Ngược lại thì, da đầu của bạn đã có vấn đề rồi đó.

Lian Mack, M.D., một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận hành nghề tại Thành phố New York và Scarsdale, cho biết da đầu khỏe mạnh sẽ cảm thấy mịn khi chạm vào và không bị sần sùi do tích tụ chất bẩn. “Bằng mắt thường, bạn có thể nhìn thấy hàng tấn nang tóc (hay còn gọi là lỗ mở mà từ đó các sợi tóc ra khỏi da đầu), mỗi nang tóc có một sợi tóc mọc ra, chứng tỏ da đầu của bạn khoẻ mạnh.” Nếu các nang tóc của bạn bị tổn thương, bạn cũng có thể nhận thấy rằng tóc rất khô, kích ứng và rụng hoặc mỏng tóc.

Những điều cơ bản trong chăm sóc da đầu là gì?

Dù chúng ta thích dùng dầu gội khô và muốn tóc giữ nếp suốt cả tuần, Nurczyk nói rằng gội đầu thường xuyên là điều bắt buộc đối với da đầu. Cô cảnh báo: “Làm sạch không kỹ hoặc không thường xuyên có thể tạo ra nơi sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn, dẫn tới các vấn đề về da đầu.” Cô khuyên rằng chúng ta nên gội đầu 2 hay 3 lần mỗi tuần. Với những người muốn chăm sóc da đầu kỹ hơn, cô cũng gợi ý sử dụng dầu mát xa da đầu, giúp khuyến khích tuyến dầu hoạt động. “Tuyến dầu hoạt động không phải là điều xấu,” Nurczyk giải thích. “Nó giữ cho da đầu được dưỡng ẩm và tránh khỏi khô, thiếu nước,” điều sẽ dẫn tới gàu – báo hiệu rằng da đầu của bạn đang không hề vui chút nào.

Những thứ cần tránh

Nurczyk nói rằng tránh gãi mạnh da đầu bằng móng tay, bàn chải hoặc lược vì điều này có thể dẫn đến trầy xước da đầu và do đó các nang tóc bị hư hỏng. Mack cũng bổ sung các yếu tố như tác dụng nhiệt quá cao và các kiểu tóc bó sát là thủ phạm tiềm ẩn gây ra hói và rụng tóc. Cô nói: “Tránh các sản phẩm có chứa sulfat, cồn và hương liệu cũng sẽ hữu ích trong việc duy trì sức khỏe da đầu tốt”, vì chúng có thể gây kích ứng. “Cuối cùng, quá nhiều sản phẩm dành cho tóc có thể gây ra sự tích tụ dư thừa xung quanh nang tóc dẫn đến da đầu không khỏe mạnh,” và gây tắc nang lông rất nhanh.

The Right Way to Care for Your Scalp for Healthy Hair

Da đầu giúp thúc đẩy mọc tóc như thế nào?

Hãy coi da đầu bạn như đất và tóc bạn là những cái cây mà nó nuôi lớn, bạn sẽ không thể trồng một cái cây khỏe mạnh từ đất nghèo dưỡng chất, đúng không nào? Da đầu của chúng ta chứa khoảng 100.000 nang, theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, mỗi nang chứa một sợi tóc duy nhất mọc lên. Tình trạng tóc vốn có liên quan đến tình trạng da đầu của bạn. Điều này có nghĩa là các vấn đề về da đầu như gàu, viêm da tiết bã nhờn, viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến thường có thể dẫn đến rụng tóc sớm.

Cùng với những kiến thức cơ bản về chăm sóc da đầu, có nhiều cách khác để giúp da đầu của bạn thêm một chút dưỡng chất, giúp thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh, chẳng hạn như tẩy tế bào chết và dầu dưỡng. Tuy nhiên, đối với tình trạng rụng tóc quá mức hoặc các vấn đề về da đầu khác, tốt nhất bạn nên tìm lời khuyên riêng từ bác sĩ da liễu. Mack cho biết các lựa chọn phổ biến bao gồm, “các thực phẩm bổ sung như Biotin. Ngoài ra còn có các loại serum và thuốc bôi ngoài da bao gồm cả minoxidil” – cô nói. Như với tất cả các sản phẩm chăm sóc da, những gì phù hợp với da đầu này sẽ có thể không phải là tốt nhất đối với da đầu khác. Điều quan trọng là phải đặt ra những kỳ vọng thực tế, vì tóc khỏe mạnh vẫn chỉ mọc với tốc độ khoảng 2,5 inch trong một tháng.

Có nên tẩy da chết cho da đầu không?

Cũng giống như mọi người luôn coi tẩy da chết là một phần không thể thiếu của quy trình chăm sóc da mặt, tẩy da chết cũng là một điều không nên bỏ qua đối với da đầu. Tẩy tế bào chết cho da đầu là một cách tuyệt vời để loại bỏ mọi chất bẩn tích tụ và cho phép các loại dầu tự nhiên giữ nước ẩm da đầu. Loại bỏ các lớp da chết và làm thông thoáng các nang tóc cũng có thể giúp tóc phát triển bình thường.

Cũng giống như mọi người luôn coi tẩy da chết là một phần không thể thiếu của quy trình chăm sóc da mặt, tẩy da chết cũng là một điều không nên bỏ qua đối với da đầu.

Và cũng giống như tẩy tế bào chết cho da mặt – bạn không nên lạm dụng nó. Hãy nghĩ đến việc tẩy tế bào chết một lần mỗi tuần hoặc hai tuần một lần, tuỳ theo nhu cầu của tóc và sản phẩm bạn sử dụng. Các sản phẩm có thể là là tẩy tế bào chết hoá học và vật lý, hoặc bàn chải tẩy tế bào chết. Nhưng nhớ nhẹ tay và đừng ấn quá mạnh nhé.

Vậy thì còn dầu giúp mọc tóc?

Hãy nhớ khi Nurczyk nói rằng chúng ta nên làm bạn với dầu dưỡng và sản xuất tuyến dầu tự nhiên? Ngoài việc dưỡng ẩm cho da đầu, một số loại tinh dầu được cho là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc, bao gồm hương thảo và hoa oải hương. Dầu hương thảo gần đây đã viral trên TikTok, với nhiều người chia sẻ kết quả mọc tóc của họ. Một số người sử dụng một vài giọt tinh dầu trong khi mát xa da đầu, những người khác trộn nó vào dầu gội của họ, và nhiều người bổ sung dầu bằng cách đun sôi nước có thêm tinh dầu hương thảo, để nguội rồi xịt lên da đầu. Hoặc nếu bạn không có thời gian để tự làm, hãy thử một loại dầu cho tóc có chứa chiết xuất hương thảo. 

Dầu Amala từ cây chùm ruột cũng đã được người Ấn Độ sử dụng như một phương pháp điều trị tóc trong nhiều thế kỷ để thúc đẩy da đầu khỏe mạnh và sự kích thích mọc tóc, do đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn của nó. Bạn có thể cân nhắc thêm liệu pháp dưỡng ẩm hàng tuần: xoa bóp dầu vào da đầu và các sợi tóc để dưỡng và làm chắc tóc.

Tóm lại thì, chăm sóc da đầu thực sự quan trọng như nào?

Hóa ra, TikTok cũng có phần đúng. Chăm sóc da đầu rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mái tóc của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải xây dựng một thói quen hoàn toàn mới hoặc bạn đang làm sai nếu không có quy trình chăm sóc 12 bước cho da đầu của mình. Điều quan trọng hơn là phải lưu ý đến da đầu của bạn, giữ cho da đầu sạch sẽ, đủ nước và khỏe mạnh. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn gội đầu thường xuyên, tránh để quá nhiều chất bẩn tích tụ trên tóc và da đầu, và thỉnh thoảng sử dụng dầu gội làm sạch hoặc tẩy tế bào chết da đầu khi bạn cần loại bỏ chất tích tụ. Tìm các sản phẩm phù hợp với mình và quan tâm đến da đầu hơn. Cân bằng việc sử dụng dầu gội khô, tác động nhiệt và các kiểu tóc buộc chặt, có thể gây hại cho da đầu.

Tự nuôi dưỡng bản thân bằng cách mát xa da đầu (có hoặc không có dầu) cũng là một cách dễ dàng (và miễn phí) để thúc đẩy lưu thông máu và do đó kích thích mọc tóc. Mack nói: “Sức khỏe của da đầu có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của tóc”. “Giữ cho da đầu đủ nước, sạch sẽ, được bảo vệ và không bị viêm là chìa khóa để tóc phát triển thích hợp.”

Thực hiện: Lexi Han

Theo Nylon