Balenciaga Resort 2023: Những tên nô lệ thời trang của chủ nghĩa tư bản

Ngày đăng: 23/05/22

“Cọc tiền” mời trên bàn, trở lại với Resort 2023, Balenciaga cùng Adidas phản ánh “bóng tối” đáng sợ của thế giới thông qua thời trang. 

Một lần nữa sàn diễn của giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia không chỉ là nơi trưng bày những thiết kế xa hoa, không đơn thuần là thời trang, vải vóc nữa mà là nơi dành cho những vấn đề xã hội, những mối quan tâm hàng đầu ngày nay. Với Balenciaga Fall 2022, Demna là một trong số ít nhà thiết kế “dám” khai thác trực tiếp chiến tranh giữa Ukraine và Nga. Lần này trở lại với Resort 2023, giám đốc sáng tạo của nhà mốt đã thể hiện những khía cạnh chân thật nhất của cuộc sống hiện nay – khi đồng tiền vừa là “ông bụt” tốt bụng vừa là “mụ phù thủy” đáng sợ, khi vật chất trở thành nỗi ám ảnh hay một thứ khiến con người phát cuồng, thậm chí hy sinh tất cả để có được nó. 

Demna chưa bao giờ trốn tránh bóng tối hay bất kỳ mối nguy, sự đe dọa nào và tất nhiên sàn diễn thời trang của anh cũng thế. “Chúng ta đang sống trong một thế giới đáng sợ, và tôi nghĩ thời trang là công cụ hiệu quả để phản ánh điều đó…” – Demna chia sẻ trong hậu trường show diễn. Trên sàn giao dịch của sở giao dịch chứng khoán New York hôm nay, Demna đã thể hiện sức mạnh thương mại của nhà mốt bằng loạt thiết kế sang trọng cùng sự hợp tác đáng mong chờ với Adidas, dưới những con mắt đánh giá của các “nhà giao dịch” Pharrell Williams, Ye, Chloe Sevigny, Megan Thee Stallion, Frank Ocean và Thị trưởng thành phố New York, Eric Adams.

Từ trước đến nay, Demna đã rất thích thú với những trò chơi khăm của người Mỹ từ Bernie Sanders đến “The Simpsons”, nhà Kardashians và tiếp tục lần này với chủ nghĩa tư bản. Trước khi show diễn bắt đầu, khách mời lại phải trầm trồ vì sự sáng tạo bất tận của nhà mốt khi nhận được vé mời là một xấp tiền 100 đô, nhưng thật đáng buồn chúng là tiền giả! Tiếng chuông của sàn giao dịch chứng khoán là cách nhà mốt bắt đầu show diễn của mình. 

Xuyên suốt ba phần của show diễn, giới mộ điệu sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn khía cạnh, sắc thái của bóng đen hay cụ thể là sắc đen huyền bí đậm chất fetish nổi loạn với những bộ latex suits làm nền phủ kín từ đầu đến chân. Bắt đầu với dòng “Garde-Robe” phiên bản mới – hay còn được Demna mô tả là “hàng may mặc cổ điển cao cấp” hoặc dễ hiểu là thiết kế classic được nâng cấp lên một level mới. Những thiết kế này được lấy cảm hứng từ chính BST Couture năm ngoái và được xây dựng, trau chuốt trên nền tảng cắt may đẳng cấp và phong cách tối giản cùng tính ứng dụng cao. Classic ở đây có nghĩa là những bộ vest chuẩn chỉnh từ phom dáng đến từng đường kim mũi chỉ và chiếc áo khoác ngoài quá khổ, với chiếc cầu vai trễ nải mà Demna yêu thích cũng như gây “chấn động” khi được Justin Bieber diện. Những chiếc áo blouse lụa gợi cảm như Melanie Griffith diện trong “Working Girl” cũng là những nốt đệm nhạc hài hòa trong bản giao hưởng lần này cùng vài nốt đệm ấn tượng từ thập niên 80. 

Phần thứ 2 của show diễn đặc trưng với dòng trang phục Eveningwear nổi bật với chiếc váy dạ hội lấp lánh bởi lớp sequins từ đầu đến chân hay thiết kế trench dress với sự sang trọng tối cao cùng chất lụa ống ánh. Những chiếc nơ bằng lụa ở cổ đi cùng một chiếc váy croc đen bóng hay quần legging đen ôm sát cơ thể đã thể hiện trọn vẹn sức mạnh nữ tính. Ngược lại với sự xa xỉ, lộng lẫy là những đôi bốt buộc dây, phom dáng quá cỡ đầy cá tính, đặc biệt nhất là đường may ẩn. 

Phần cuối cùng chính là sự hợp tác đầy bất ngờ và được làng mốt mong đợi bấy lâu nay – Balenciaga x Adidas. Như một màn bảo vệ cho sự đánh cược của mình vào sự thích nghi của thời trang, cách ăn mặc khi đại dịch vẫn đang hoành hành, Demna đã trình làng bộ track suit thể thao “hot trend” nhưng phom dáng phù hợp với chốn văn phòng cùng cuộc “đổ bộ” của logo ba lá, chi tiết 3 sọc của Adidas. Màn bắt tay huyền thoại còn thể hiện bằng sự pha trộn DNA giữa hai thương hiệu cụ thể là chiếc logo Adidas cùng dòng chữ “balenciaga” theo phông chữ không in hoa đậm chất adidas bên dưới, cùng loạt “in ấn” trải dài từ áo phông, áo khoác dạ, denim, vải thô và dòng túi Hourglass. Tinh thần thể thao luôn là thế mạnh của Balenciaga từ trước đến nay, và với cú bắt tay với Adidas – một trong những thương hiệu thời trang thể thao đình đám trên toàn cầu, trang phục thể thao ngày càng khẳng định tính thẩm mỹ cao cũng như tính ứng dụng cao. 

Lấy bối cảnh thị trường chứng khoán rối ren và hệ thống sắp đối mặt với hàng loạt sự cố, lần mạo hiểm này của Demna và Balenciaga đã thành công khi truyền tải sự sầm uất của Wall Street – nơi đồng tiền hoành hành, những tiếng đồng hồ căng thẳng trong phòng làm việc của những nô lệ chủ nghĩa tư bản tại Lower Manhattan, hay những mối nguy đang rình rập từ băng đảng cướp được thể hiện trên những bộ catsuit đen từ đầu đến chân. Tuy nhiên, show diễn lần này không sử dụng thời trang như một lời phê phán với chủ nghĩa tư bản mà chỉ đơn giản là những thiết kế đạt được ham muốn của mọi người, cũng như phản ánh sự ham muốn vật chất tồn tại trường tồn trong xã hội – “thách thức quan trọng nhất đối với bất kỳ loại hình sáng tạo nghệ thuật chính là tạo ra được những sản phẩm đáng để ham muốn,” Demna chia sẻ. 

Thực hiện: Huỳnh Trân
Theo Vogue và WWD