Gucci Spring 2023: “Welcome to Twinsburg” – Thế giới “nhân đôi” của Alessandro Michele

Ngày đăng: 28/09/22

Lấy cảm hứng từ sự liên kết sâu sắc, tình yêu đặc biệt của hai người mẹ song sinh, Alessandro Michele hiện thực hóa thứ tình cảm thiêng liêng đó thông qua những sáng tạo thời trang mới nhất của mình tại Gucci Twinsburg.

Tuy Milan Fashion Week Spring 2023 đã chính thức khép lại để chào đón Paris Fashion Week sắp tới nhưng dư âm từ “cơn địa chấn” truyền thông mà Gucci Twinsburg để lại đến nay vẫn còn đây, để lại nhiều ấn tượng khó phai trong cộng đồng thời trang toàn thế giới. Từ những thông tin hé lộ đầu tiên của show diễn, những trò chơi dẫn dắt giới mộ điệu đến cái tên chính thức cho BST mới “Gucci Twinburgs”, đâu đó giới mộ điệu cũng đâu đó hiểu được điều mà câu chuyện mới mà Alessandro muốn kể. Ý tưởng thì cũng có thể hiểu nôm na được nhưng những gì mà Alessandro muốn tung ra sau khi tiếng nhạc nền vang lên thì cộng đồng thời trang khó mà đoán được. 

Liệu có phải là một sàn diễn đi sâu vào đi sâu vào mối quan hệ giữa thời trang và sự phản chiếu của gương cùng ý tưởng quần áo có thể phản chiếu cái tôi trong mỗi cá thể giống như lần hợp tác giữa Gucci và adidas ở BST Thu/Đông 2022? Hay những ảo ảnh thú vị từ món phụ kiện mô phỏng chiếc đầu của người mẫu ở show diễn Thu Đông 20218? Hay sẽ là khoảnh khắc thật giả lẫn lộn mà đôi anh em sinh đôi bất đắc dĩ Alessandro Michele và Jared Leto tạo ra ở Met Gala năm 2022? Giám đốc sáng tạo của nhà mốt Ý sẽ làm gì tiếp theo đây? Trước khi suy đoán tiếp tục, chúng ta hãy xem kỹ xem câu chuyện và cảm hứng thời trang lần này của Gucci là thông qua bức thư của Alessandro dẫn dắt trước show diễn. 

“Tôi là con trai của hai bà mẹ: mẹ Eralda và mẹ Giuliana. Hai người phụ nữ phi thường đã biết quan hệ thân thiết đặc biệt này thành một dấu ấn không thể thay thế trong cuộc sống. Họ sống trong cùng một cơ thể. Họ ăn mặc giống nhau, có cùng một kiểu tóc. Tất cả như được nhân đôi lên một cách kỳ diệu. Cái này nhân với cái kia, tạo nên một sự phối hợp bền chặt, một thứ tình cảm thiêng liêng giữa người và người.” Alessandro đã sống và gắn bó với sự đồng điệu này, và dần dần điều này càng ngày thấm nhuần vào miền sáng tạo, tưởng tượng của ông, và thế giới nhân đôi đó dần trở thành một phần không thể thiếu trong chính con người của Alessandro. Và tại show diễn Xuân Hè khai màn cho một Tuần lễ thời trang Milan Xuân Hè 2023, Alessandro mời cộng đồng thời trang trở về quá khứ của chính mình, quá khứ với những chuỗi ngày thơ ấu gắn liền với cuộc sống của hai người mẹ song sinh cùng ý niệm “người đó có thể giống bạn, như không phải là bạn.”

Lấy ý tưởng từ song thể, giám đốc sáng tạo của nhà mốt lừng danh đến từ Ý muốn nhấn mạnh và  tôn vinh nên sự khác biệt và độc nhất của từng cá thể, bởi vì khi hai người, hai vật giống hệt nhau được đặt cạnh kề nhau thì chúng ta sẽ thường có xu hướng tìm ra sự khác biệt. Tuy nhiên, với Alessandro sự khác biệt giữa hai thứ giống nhau, giữa cặp song sinh không đơn thuần là những sự khác nhau về cách ăn mặc quần áo, màu tóc, hay lớp trang điểm mà còn là những cái tôi độc nhất vô nhị trong mỗi người.

Để thực hiện được điều này được Alessandro khắc hoạ khéo léo và đầy khôn ngoan khi tạo nên một đường băng thời trang đầu tiên và duy tính đến thời điểm hiện tại khi dàn mẫu hoàn toàn là những cặp đôi song sinh. Chưa bàn về những dấu ấn thời trang lần này, “Gucci Twinsburg” đã tạo nên cơn địa chấn truyền thông bằng“sự điên”, dám nghĩ dám làm của vị vua lãnh đạo vương triều Gucci – khi đã đem tổng cộng 68 cặp mẫu song sinh! Với sự giống nhau 100% từ cách trang điểm, bộ nails, kiểu tóc, phụ kiện, cách bố trí những món đồ thời trang, đến kỹ thuật may đo kỹ càng, chính xác tỷ lệ từ đường cắt cổ áo hay từng đường kim mũi chỉ, Alessandro muốn cho làng mốt thấy được cá tôi khác biệt trong từng cá thể, cũng như cách mà thời trang phản ánh được từng bản ngã độc nhất. 

“Thời trang thật sự thú vị – nó có thể khiến bạn giống một ai đó nhưng cũng khiến bạn trở thành một cá thể duy nhất, nó khiến chúng ta giống nhau cũng khiến chúng ta khác biệt. Quần áo cũng là một công cụ để chúng ta thể hiện bản sắc. Trên những cơ thể giống hệt nhau, những bộ quần áo giống nhau sẽ kể nên những câu chuyện cá tính khác nhau. Xét cho cùng, thời trang hình thành và tồn tại trên chính sự bộc lộ của từng bản ngã khác biệt.” Alessandro chia sẻ. 

Tại một sàn diễn rộng lớn được ngăn thành hai khung bằng một vách ngăn lớn khiến người xem tò mò, phía sau là những bức ảnh chân dung của những người mẫu, khi ánh đèn sớm mờ đi, và giọng thơ mê hoặc của Marianne Faithfull bắt đầu vang lên khắp kháng phòng, từng người mẫu lần lượt bước ra trên lời bài hát ẩn ý từ Identical Twins của Mary-Kate và Ashley Olsen:

 “We’re twins, we’re twins, yes sir. I am me, she is she, except when I pretend I’m her. And when we switch, you can’t tell which is which. You don’t know who you’re talking to, because we’re identical, ‘dentical, ‘dentical, identical twins!” 

Với phong cách thời trang cùng kinh nghiệm, tư duy thời trang của Alessandro, thì 136 bộ quần áo của 68 cặp song sinh không phải là cách mà NTK tạo điểm nhấn. Xuyên suốt bộ sưu tập, Alessandro cho người xem chiêm ngưỡng kỹ thuật cắt may nghiêm ngặt của ông thông qua những bộ suit năng động được thể thao hóa, sự hào nhoáng của Hollywood được biến thành những mảnh sequins lấp lánh nhiều màu, những đường thêu tay từ chinoiserie, sự xa xỉ của những bộ cánh trên thảm đỏ, âm hưởng từ đồng quê với chi tiết chần bông và còn hơn thế nữa. 

BST Ready-To-Wear lần này của Gucci cũng mang đến nhiều sự lựa chọn hơn từ những chiếc blazer may đo tinh tế với chiếc cầu vai đặc trưng, áo khoác da, những bộ cánh lấy cảm hứng từ đồ bảo hộ, áo trench coat thanh lịch, những chiếc áo da có in logo tương đồng ở hai mặt, quần yếm, áo choàng dài xếp nếp và cả những bộ váy thảm đỏ từ thời Hollywood những năm 1940s…Những bản in và chất liệu điểm xuyến cùng những chi tiết trên tổng thể cũng là những dấu ấn gây ấn tượng, ngoài lớp sequins chủ đạo, Gucci Twinsburg còn nổi bật với bản in paisley, sọc ngựa vằn, da beo, da hổ, da rắn, bản hoa sặc sỡ cũng như những “viên kim cương” được nối nhau bởi ký tự hai chữ G lồng vào nhau. Đặc biệt, được biết bản in son môi, cờ lê, mỏ lết, hay bu lông chính là biểu trưng cho sự tìm về bản ngã khác biệt của mỗi người. 

Ngoài tình cảm thiêng liêng và sự đồng điệu kỳ diệu của những đôi song sinh, Alessandro còn lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về giới. Đầu tiên là bản in chữ FUORI! trên chiếc áo khoác đính sequin. Đó là cái gật đầu của Michele với một tạp chí của Ý đầu thập niên 70 do Fronte Unitario Omosessuale Rivoluzionario Italiano sản xuất với những cuộc đấu tranh giải phóng tình dục đồng giới. Trong tiếng Anh, “Fuori!” còn có nghĩa là “ra ngoài”, cộng với “quả bom – biểu tượng của tạp chí”  Alessandro còn muốn thể hiện sự tự do. Và sự tự do đó nằm trong tay của tất cả chúng ta, không chỉ ở Ý, mà còn ở khắp nơi trên thế giới, ở Ukraine vì độc lập, ở Hoa Kỳ vì quyền phụ nữ,…

Thập niên 70 không phải là nguồn tham chiếu duy nhất về quá khứ của Alessandro Michele còn  làm sống lại chiếc túi lấy cảm hứng từ bộ môn cưỡi ngựa từ đầu những năm 80 với kiểu dáng hình hộp cùng chiếc nắp cong giống như yên ngựa kết hợp cùng dây đeo vai dài. Cũng ở những năm 1980, Gucci khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của những sinh vật lông lá đáng yêu Gremlins xuất hiện trong bộ phim black comedy vào năm 1984 – với hai nhân cách khác nhau tồn tại trong cùng một sinh vật. Gremlins được Alessandro đưa vào bộ sưu tập với phom dáng túi, thú nhồi bông, thành những bản in trên viền váy. 

Nhắc đến Gucci không thể không nhắc đến những bộ suit được may đo chuẩn chỉnh, Gucci Twinsburg cũng không thiếu dấu ấn iconic của nhà mốt. Ngoài những bộ vest sang trọng, phi giới tính, Alessandro một lần nữa phá tan ranh giới về giới với bộ vest vốn dành cho nam cùng chiếc quần tây được lồng ghép chi tiết đôi quần tất garter quyến rũ của phụ nữ – quần tất garter đã có một lịch sử lâu dài gắn liền với thời trang của phụ nữ. Với sự kết hợp thú vị này, Alessandro còn ngầm tái định nghĩa khái niệm “song sinh” – sự đồng điệu và mối liên kết sâu sắc giữa thời trang nam và nữ giới. 

Gucci Twinsburg vẫn đặc trưng với “đặc sản” mix&match thú vị của thương hiệu cũng như của chính Alessandro. Tuy nhiên để tạo nên những bản phối ấn tượng đấy, tổng thể trang phục không thể thiếu sự đột nhập của những món phụ kiện và trang sức. Phải thừa nhận rằng các phụ kiện chính là ngôi sao của show diễn lần này, đặc biệt là những chiếc kính râm cùng các sợi dây chuyền, đính hạt chunky treo lơ lửng. Ngoài ra còn có những chiếc mũ đính cườm lấp lánh, hoa tay ngọc trai, găng tay không ngón, chocker đính đá cùng biểu tượng hai chữ G lồng vào nhau, vòng dây kim cương dưới mắt gợi nhớ đến cách mang trang sức đặc trưng của các bộ lạc. 

Nói đến những dấu ấn gợi nhắc đến các nền văn hóa khác nhau của các nước, Gucci Twinsburg còn gây chú ý với những dấu ấn từ thời trang của Trung Quốc với những phom dáng tương tự với sườn xám kết hợp những bản in thêu đặc trưng, ngoài ra còn có các phom dáng giống  kimono của Nhật Bản. Liệu đây có phải là hành động chiếm văn hóa của nhà mốt lừng danh? Hay chỉ là nguồn tham khảo và cảm hứng của Alessandro như cách mà ông muốn truyền tải – “Đó thực sự là Gucci, bạn có thể bắt gặp mọi thứ từ sàn diễn trên đường phố, những thứ của giới tư sản, những lớp quần áo đắt tiền của giới thượng lưu và cả các nền thời trang từ khắp nơi trên thế giới.”

Show diễn kết thúc với cú nắm tay của những cặp đôi song sinh từ hai ngăn được ngăn cách bởi vách ngăn lớn. Đây cũng là giây phút ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất của show diễn. Đồng thời, đây cũng khiến cả giới mộ điệu phải thán phục và ngả mũ khen ngợi “độ điên”, dám nghĩ dám làm của GĐST thương hiệu. Bên cạnh đó, những cú bắt tay, đến gần nhau này còn là sự đoàn kết mà Alessandro muốn gửi gắm, cũng như sức mạnh duy nhất của nhân loại khi tồn tại trong một xã hội có quá nhiều vấn đề đang xảy ra từ biến đổi khí hậu, đến chiến tranh vì thế “Quần áo là không đủ!” – Alessandro chia sẻ. 

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo Vogue, W Magazine, và Fashionista

 

.