Sức ảnh hưởng của biên tập viên thời trang giữa thời đại số
Ngày đăng: 18/08/18
Khi số lượng bản in được tiêu thụ ngày càng sụt giảm, có vẻ như vị thế của các biên tập viên thời trang và sức ảnh hưởng của họ bị lung lay bởi các blogger thời trang hay các KOL. Tuy nhiên, sự thật là như thế nào? Biên tập viên thời trang tồn tại ra sao trong thời kì kỹ thuật số?
Alessandra Steinherr, một biên tập viên làm đẹp với 20 năm kinh nghiệp hoạt động trong ngành tạp chí, cô tự nhận mình là người không có sức ảnh hưởng trên mạng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, Instagram của cô ấy có 167.000 người theo dõi. Steinherr đăng trên mạng xã hội các hoạt động liên quan đến công việc của cô, như sản phẩm makeup và làm đẹp. Và sau 11 năm đảm nhiệm vai trò ‘beauty director’ của Tạp chí Glamour UK, cô quyết định chuyển sang làm cây viết tự do. Nhờ vào lượng người follow, cô đã hoạt động với tư cách “đại sứ” cho thương hiệu làm đẹp như Estée Lauder và Avène.
Câu chuyện của Steinherr ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay. Số lượng lớn biên tập viên thời trang phát triển nền tảng trên các mạng xã hội như Suzy Menkes của Vogue, Julie Schott và Maria Dueñas Jacobs của Elle…
Steinherr chia sẻ: “Tôi không có ý định cạnh tranh với ai cả. Tôi là một chuyên gia. Đó là vì sao tôi khác biệt”. Do nền tảng công việc, nhất là khi làm việc tại các tạp chí lớn, các biên tập viên có được một vị thế đặc biệt trên social media, nơi mà các blogger hay các KOL đang cố gắng giành lấy cho mình một chỗ đứng.
Mặc dù lượng follow của các biên tập viên không thể sánh bằng các ngôi sao giải trí, tuy nhiên bù lại họ có được lượng follow “chất lượng”. Ý kiến và nhận định của các biên tập viên thời trang hay làm đẹp rất được lắng nghe, cũng chính những điều đó giúp cho họ được nhãn hiệu coi trọng. Suzy Menke luôn nhận được sự chú ý trên mạng xã hội khi đưa ra các nhận định về thời trang trên trang cá nhân ở khía cạnh phi thương mại, nhất là trong thời điểm diễn ra các Tuần lễ Thời trang.
Tuy nhiên, việc các thương hiệu thời trang và làm đẹp tặng sản phẩm miễn phí cho các biên tập viên để họ trải nghiệm đã có từ rất lâu. Và trong ba năm trở lại đây, thương hiệu còn muốn sản phẩm của mình xuất hiện trong các bài viết, post, hình ảnh trên trang cá nhân của các biên tập viên để mang lại hiệu quả tiếp thị trực tiếp. Maria Dueñas Jacobs, cựu giám đốc mảng phụ kiện của Elle, giám đốc thương hiệu Stitch Fix cho biết: “Tôi thấy đó là cơ hội rất lớn để xây dựng lượng người theo dõi, để kết nối với người khác. Một số người bắt đầu hiểu rằng biên tập viên chính là những người có sức ảnh hưởng trước nhất”.
Một số người bắt đầu hiểu rằng biên tập viên chính là những người có sức ảnh hưởng trước nhất – Maria Dueñas Jacobs
Julie Schott, cựu biên tập làm mảng làm đẹp của Elle.com, bắt đầu từ năm 2015 đã chia sẻ những bí quyết trang điểm và các mẹo làm đẹp trên Snapchat và Instagram, nơi mà cô sở hữu 44.000 người theo dõi. Hiện giờ, Schott chính thức trở thành cây viết tự do, nhà tư vấn và sẵn sàng quảng bá cho các nhãn hàng trên Instagram.
Có thể nói việc hợp tác quảng bá cho các thương hiệu có thể đem lại nguồn thu nhập bổ sung đáng nể cho các biên tập viên của các tạp chí lớn, khi mà ngành này đang cơ cấu lại nhân sự và giảm biên chế đáng kể trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, vì tính chất nhạy cảm, một số biên tập viên cần có sự cho phép của quản lý tạp chí nơi mình làm việc trước khi quảng bá cho thương hiệu hay sản phẩm nào đó trên trang cá nhân, một số thì hoàn toàn độc lập. Song song đó, đơn vị tuyển dụng biên tập viên tập chí cũng bắt đầu lưu ý đến yếu tố “biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội” như một kỹ năng cần có cho công việc.
Cựu biên tập viên của Elle, Dueñas Jacobs cho biết rằng Instagram đã giúp đỡ rất nhiều cho sự nghiệp của mình. Tuy nhiên cô vẫn kết luận, chất lượng công việc cũng như kỹ năng biên tập là điều quan trọng nhất đối với một biên tập viên. Danh tiếng nên đặt trước số lượng người dõi theo trên mạng.
Lược dịch: Koi
Theo BOF