#WeirdShoesArea – Thời đại của những đôi giày “xấu xí” chính là đây!
Ngày đăng: 29/12/22
Từ những đôi bốt Margiela Tabis xẻ ngón huyền thoại, bốt xỏ ngón kỳ dị của AVAVAV đến sự lên ngôi của những đôi giày bệt ba lê từ Miu Miu, quả thật năm 2022 đã bị thống trị bởi những đôi giày kỳ quái.
Là một trong những tín đồ đi theo vòng chảy xu hướng của TikTok, ngoài những phong cách, xu hướng thời trang đang thịnh hành trong giới trẻ ra thì ắt hẳn hội tín đồ cũng thấy được sự “ủng hộ” hay yêu thích của những “con chiên thời trang” với những vẻ ngoài, quần áo, trang sức hay phụ kiện “dị biệt”. Và sự khác biệt đấy lại trùng khớp hoàn hảo với tư duy thời trang táo bạo đầy cởi mở của người trẻ ở thời đại mới – những người chỉ thích “cô lập” bản thân bằng sự táo bạo và khác biệt của bản thân. Nếu có những “That” girls truyền cảm hứng thời trang và phong cách sống mãnh liệt đến với nhiều người thì song song đó cũng tồn tại những Weird girls chính hiệu, đơn cử chắc chắn là sức hút khó cưỡng từ loạt diện mạo maximalism từ FKA Twigs và Bella Hadid. Không gọn gàng, hoàn hảo, tối giản hay thanh lịch như Clean girls cũng như That girls nhưng những Weird girls sẽ thu hút ánh nhìn của đám đông bằng những lớp layer quần áo phức tạp, rối ren cũng như những bản phối độc lạ từ sự kết nối của những món đồ không thường đi cùng với nhau, hay những thiết kế với hình dáng, họa tiết và màu sắc ngộ nghĩnh.
Khác với những tín đồ đam mê thời trang ở các thế hệ trước – những người ưa chuộng với sự hoàn hảo hay lộng lẫy không tưởng, người trẻ ngày nay đặc biệt là Gen Z dường như lại dễ bị thu hút bởi sự lạ mắt, cá tính và đặc biệt là không giống ai, hay thậm chí là những thứ được cho là xấu xí trong quá khứ. Màn quay lại rực rỡ của những đôi Crocs vào năm 2021 hay giờ đây là sự lên ngôi của những đôi giày búp bê cũng như những đôi giày cao gót “phi thực tế” của Loewe được ưa chuộng, đều là những minh chứng cụ thể cho tư duy thời trang mới của người trẻ. Bên cạnh đó, cộng hưởng với sự yêu thích những món đồ vintage cũ kỹ hay ưa chuộng mua sắm đồ 2hand của người trẻ như hiện nay, thì cũng không bất ngờ gì khi các items kỳ lạ, kiểu dáng xấu xí và thậm chí là hơi lỗi thời lại được “hồi sinh” và phổ biến trở lại trên vòng quay xu hướng hiện tại.
Quay lại với những đường băng của các nhà mốt dạo gần đây, không bàn về váy áo hay các thiết kế dị biệt mà các nhà thiết kế khuấy động làng mốt, thì những đôi giày cũng là dấu ấn mê hoặc người xem, và đáng để chúng ta bàn luận. Khác với những đôi cao gót pha lê long lanh của Lọ Lem, Oxford cổ điển, sandal dây sành điệu hay những đôi giày cao gót thanh mảnh sắc bén của Saint Laurent, những đôi giày thịnh hành hiện nay lại đặc trưng với những phom dáng dị biệt hay được hiện thực hóa bằng những ý tưởng hiếm-ai-nghĩ-đến. Và quả thật những vẻ đẹp độc đáo đấy luôn dễ gây chú ý và dễ để lại ấn tượng khó phai cho người xem. Tuy nhiên, độc lạ hay táo bạo dường như vẫn chưa đủ, đối với những “con chiên thời trang” thời đại mới, sự khác biệt đấy phải có chút gì đó hoài niệm, quay về từ những ngày xưa cũ. Và đúng như thế, “cơn sốt” giày kỳ quái này cũng được bắt nguồn từ sự nhớ nhung của giới trẻ về những năm 2000s huy hoàng – thời điểm mà những đôi bốt lông hay những đế giày chunky thô kệch “thống lĩnh” cả dòng chảy xu hướng thời trang.
Nếu ngày trước nhiều tín đồ còn “nghi ngờ” hay chưa chấp nhận được những đôi boots xỏ ngón “bất thường” của Margiela Tabis thì thời trang ngày nay còn mê hoặc người thưởng thức bằng những giày kỳ dị hơn gấp nhiều lần từ đôi giày “thạch” thú vị của Melissa và cùng những lần hợp tác với Collina Strada hay Y/Project, đôi sneaker thể thao đậm chất tinh thần cyberpunk từ Kiko Kostadinov x Hysteric Glamour x Asics, hay những đôi bốt denim đang hot-trend trên khắp TikTok, những đôi clog lông, những đôi boots chunky có dây từ Camper x Ottolinger, đôi Nike Shox x Martine Rose cháy hàng đến cả những đôi giày mà chỉ có J.W. Anderson nghĩ ra được với những phần đế sáng tạo ngoạn mục như bong bóng, thỏi son, hoa hồng môn, quả trứng,…
Khi những vẻ đẹp khác biệt dần phổ biến thì ngày càng có nhiều nhà mốt vượt qua mọi ranh giới, “dám” đưa những thiết kế mang đậm tính trình diễn “đến” gần hơn tới thị hiếu của tệp khách hàng. Với những thiết kế độc lạ, những đôi giày, chiếc túi có phom dáng táo bạo thì các nhà mốt lại dễ dàng đạt được độ viral hay giá trị truyền thông như mong muốn. Loewe và Miu Miu có lẽ là hai trong những nhà mốt thành công trong việc thu hút được sự quan tâm không chỉ trong ngành mà còn lan rộng trên khắp thế giới bằng những đôi giày ngộ nghĩnh từ đôi giày Daisy Duck siêu thực đến những đôi ballet flat bằng satin điệu đà. Tuy nhiên, đối với những nhà mốt đình đám đã có tên tuổi trong ngành như thế, việc quảng bá và tung ra thị trường những thiết kế quá mới lạ, đi ngược lại với quy chuẩn như thế thì khá là mạo hiểm, bởi lẽ nếu thành công thuyết phục được cái gật gù của người xem thì giá trị thương hiệu được đẩy lên cao, nhưng nếu thất bại thì đổi lại nhãn hàng sẽ phải gánh chịu không ít ý kiến trái chiều thậm chí thất bại về doanh số bán hàng.
Đối với những nhà mốt nhỏ mới lên thì việc “đánh cược” đầy mạo hiểm đó lại không hẳn là vấn đề. Chẳng hạn như sự thành công của thương hiệu AVAVAV với những đôi giày 4 ngón kỳ quái và cực kỳ điên rồ. AVAVAV và giám đốc sáng tạo Beate Karlsson luôn mang đến những thiết kế giày khó đoán, không chỉ có đôi boots 4 ngón viral mà boots lông thú khổng lồ trong BST Xuân Hè 2023 cũng là dấu ấn nổi bật “lọt mắt xanh” vào nhiều tín đồ thời trang và cả những ngôi sao, influencers nổi tiếng.
Nhưng tại sao những đôi giày kỳ lạ thế này lại chiếm ưu thế trong năm nay? Có lẽ sự hy vọng của con người, mong muốn giải tỏa, thoát ly ra khỏi mọi ưu phiền của cuộc sống cũng như một thế giới ảm đạm đầy rẫy những điều tiêu cực như hiện nay. Khi trải qua những khoảng thời gian khó khăn vì dịch bệnh cũng như những tin tức tiêu cực về sự an toàn, hòa bình của thế giới, chúng ta dường như đã tìm về những điều mộng tưởng, mơ hồ, và giải trí hơn – những điều tốt cho sức khỏe tinh thần. Từ đó, con người cũng thách thức thời trang trở nên điên loạn hơn, khiến thời trang trở thành phương tiện để người mặc thể hiện câu chuyện cá tính, cái tôi sáng tạo và “kể” cả những bí mật bên trong,… Đúng vậy, thời trang không chỉ để làm đẹp, tạo ra cái đẹp mà còn phục vụ nhu cầu giải trí cho mọi người, mang đến niềm vui và an ủi người mặc.
Để đáp ứng được mong muốn này, thời trang đã đưa người diện trở về những ngày tháng hồn nhiên của tuổi thơ với những vẻ đẹp đơn giản, vui nhộn cùng những sắc màu sặc sỡ. Chẳng hạn như những “công trình kiến trúc” rực rỡ của Sun Woo có trụ sở tại Seoul, những đôi sandal với phần mũi được thổi phồng cũng như những đôi giày “tình yêu” của Yume Yume và những đôi giày cao gót siêu nữ tính, tinh nghịch cùng vô vàn sắc thái của Amy Crookes. Những thiết kế vị lại giữa giày cao gót và giày thể thao vốn được xem là những thiết kế “lạ lùng”, bị thời trang liệt vào danh sách đen, nay cũng đang dần quay lại khiến làng mốt rung chuyển. Sức hút của những đôi cao gót được làm bằng chất liệu tái chế từ giày thể thao của Ancuta Sarca là một minh chứng cụ thể. Bên cạnh những vẻ đẹp thơ ngây, đáng yêu và trong trẻo đó, cũng có không ít nhà thiết kế thể hiện thực trạng của xã hội hay những gì đang xảy ra với cuộc sống ngay trên các thiết kế giày táo bạo. Cũng giống như thể hiện sự sợ hãi của con người khi ngày tận thế đang xảy ra kề cận hơn trên quần áo, các nhà thiết kế đã khắc họa nỗi sợ này trực tiếp trên giày dép như những đôi boots hầm hố tựa của đoàn người hành tinh của Rick Owens, những đôi moon boots đến từ tương lai, phần đế không tưởng của Eytys, những đôi boots của chủ nghĩa tàn bạo được làm từ da và vật liệu tái chế của Hernán Guardamagna và cả những đôi giày siêu thực của SCRY – một thương hiệu lấy cảm hứng từ thiên nhiên và kiến trúc, sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các thiết kế sáng tạo trông giống như các tòa nhà của Zaha Hadid cho đôi chân của bạn.
Mặc dù thoạt nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng về cốt lõi, kỷ nguyên lên ngôi của những đôi giày kỳ lạ này không chỉ đơn giản là một xu hướng đơn thuần “sớm nở, chóng tàn” mà chúng còn là sự phản ứng, tâm trạng và mối quan tâm của con người đối với xã hội và những xúc cảm này được thể hiện trực tiếp qua những hình dáng độc lạ, dị biệt của quần áo và giày dép. Đồng thời, sự lên ngôi của những đôi giày “xấu xí” này còn là sự hoài niệm của người trẻ về những xu hướng đã qua và mong muốn được thay đổi, làm mới chúng… bằng cách khiến chúng trở nên nhếch nhác, lòe loẹt, xấu xí và từ chối cái đẹp và chủ nghĩa hoàn hảo.
Thực hiện Huỳnh Trân
Theo RUSSH và i-D Vice