Thế hệ Zillennials: Đối tượng mới của ngành hàng thời trang xa xỉ

Ngày đăng: 17/02/23

Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, thị trường dự kiến sẽ tăng 21% vào năm 2023, phần lớn là do người tiêu dùng mới muốn mua các sản phẩm xa xỉ sớm hơn từ 3 đến 5 năm so với các thế hệ trước.

Nếu thời trang phát hiện ra một nhóm mục tiêu mới để khai thác trong thời điểm bất ổn về kinh tế và xã hội, câu hỏi được đặt ra là lợi ích thực sự của Zillennials là gì và họ có bao nhiêu điểm chung với Millennials và Gen Z.

Trong một bối cảnh giữa Millennials và Gen Z luôn tồn tại sự mâu thuẫn, có một điểm chung tự do dường như hứa hẹn một nền hòa bình chưa được khám phá. Đây là những ‘Zillenias’ hoặc ‘Zennials’, một nhóm gồm hơn 30 triệu người sinh từ năm 1990 đến 2000 là những người ở ranh giới giữa hai thế hệ, một tiểu thế hệ may mắn được tận hưởng những gì tốt nhất mà Millennials mang lại, đồng thời đặt nền móng cho sự hiểu biết toàn diện về xã hội của Gen Z ngày nay, rất lâu trước khi TikTok xuất hiện và ngay sau sự trỗi dậy của YouTube cùng cộng đồng người hâm mộ Tumblr. 

@d3rrriick

I was born in 1998. Are you a ✨zennial✨ and do you agree? #fyp #foryou #zennial #genz #millenial #VideoSnapChallenge #ASOSFashunWeek #simp

♬ Please understand this is only 90 percent accurate – Dylan

Nhưng điều khiến Zillennials thực sự độc đáo so với thế hệ lớn tuổi hơn hoặc trẻ hơn, cũng như lý do gì đã đưa họ trở thành tâm điểm chú ý sau nhiều năm đứng bên lề là gì? Theo một báo cáo gần đây của PYMNTS trên tạp chí Insider, khoảng một phần ba trong số họ, tương đương khoảng 11 triệu người, sống chung nhà với các thành viên trong gia đình, trong khi Cục điều tra dân số Hoa Kỳ ước tính rằng tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn: khoảng 48% người Mỹ ở độ tuổi 18-29 sống với cha mẹ. Điều này có nghĩa là có một tỷ lệ lớn cư dân không phải trả tiền thuê nhà hoặc thế chấp, một số do không có khả năng tài chính, một số khác do lựa chọn, nhưng điều này không có nghĩa là họ bị bị cưỡng chế về thu nhập. Và nếu thời trang phát hiện ra một nhóm mục tiêu mới để khai thác trong thời điểm bất ổn về kinh tế và xã hội, câu hỏi được đặt ra là lợi ích thực sự của Zillennials là gì và họ có bao nhiêu điểm chung với Millennials và Gen Z.

Hannah Montana – bộ phim đình đám của Disney thuở nào

Thế hệ Zillennials đã sống qua thời kỳ có nhiều thay đổi cơ bản trong văn hóa đại chúng, từ That’s So Raven đến Hannah Montana, từ Harry Potter đến The Hunger Games, từ Mean Girls đến Angus. Đây là những năm đầu tiên của trào lưu lông mày mỏng, quần disco, áo hoodies American Apparel, tóc nhuộm tông đỏ Riri, là những năm của Harlem Shake, sự khởi đầu của ‘planking’, các dòng tweet về Miley Cyrus hút thuốc. Tuy một số cho rằng yếu tố quyết định của Zillennials là khủng hoảng danh tính liên tục thì theo một số độc giả Reddit ở Mỹ lại nghĩ rằng, ký ức ít nhiều mờ nhạt về ngày 11/9 lại quyết định nhiều hơn.

Trào lưu Harlem Shake nay đã được 10 tuổi

Trong khi Millennials đã đủ lớn để hiểu đầy đủ về các sự kiện của ngày hôm đó và một số Gen Z thậm chí có thể chưa được sinh ra, thì Zillennials có lẽ chỉ có một vài hình ảnh mờ nhạt về sự kiện trong trí nhớ của họ. Và chính trải nghiệm này đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai nhóm, là bước ngoặt phân tách thế hệ Zillennials. Một dấu hiệu nhận biết khác là các thiết bị công nghệ – hành trang khôn lớn không thể thiếu: GenZ được mô tả là ‘người bản địa kỹ thuật số’ lớn lên với iPhone trên tay và iPad trong ba lô, Millennial là điện thoại cục gạch, Zillennials là điện thoại nắp gập hoặc nắp trượt, cùng với máy tính có hình nền Windows XP và đầu đĩa DVD.

Ảnh: Reddit

Còn ngày nay? Ngày nay, khi thế hệ Zillennials đã đến tuổi trưởng thành, họ đang trở thành những người mua sắm với một lượng tiền mặt dồi dào và chắc chắn sẽ chi tiêu số tiền đó. Theo các chuyên gia phân tích ở Morgan Stanley, một trong những thị trường chứng khoán lớn ở New York, những người tiêu thụ trẻ tuổi vẫn đang sống chung với cha mẹ của họ đang góp phần vào sự bùng nổ của hàng xa xỉ nhờ số tiền họ tiết kiệm được cho hóa đơn và các chi phí khác.

Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, thị trường dự kiến sẽ tăng 21% vào năm 2023, phần lớn là do người tiêu dùng mới muốn mua các sản phẩm xa xỉ sớm hơn từ 3 đến 5 năm so với các thế hệ trước. Trên thực tế, Millennials, Zillennials và Gen Z dự kiến ​​sẽ chiếm 70% số người mua sắm hàng xa xỉ trên toàn cầu vào năm 2025 và các thương hiệu đang bắt đầu nhận ra điều này và đang nỗ lực đặc biệt để thu hút dòng tiền của Zillennials.

Thực hiện: Bảo Long
Theo Nss Mag