Các hãng thời trang xa xỉ và hành trình ứng dụng thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) vào trong trải nghiệm khách hàng
Ngày đăng: 26/02/23
Trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) mới của Cartier trong Snapchat làm nổi bật mức độ sang trọng trong công nghệ dưới góc nhìn của một người đang kể câu chuyện riêng trong chiến dịch lần này nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Cartier đang dẫn dắt người xem vào một chuyến du hành thời gian.
Chiến dịch mới của thương hiệu đưa người xem qua từng thời kì lịch sử của đồng hồ Tank, được thiết kế lần đầu tiên bởi Louis Cartier vào năm 1917. Thông qua thực tế tăng cường trên Snapchat và quảng cáo sẽ được bắt đầu qua các Filter nổi bật trên ứng dụng.
Trải nghiệm sẽ đặt bạn vào năm 1917 trên cây cầu Alexandre III ở Paris giữa khung cảnh đen trắng giống như một bức ảnh cũ. Khi bạn di chuyển điện thoại sẽ cho bạn chế độ xem 360 độ về một khung cảnh thời gian đang dừng lại tại thành phố hoa lệ ấy. Nhấn vào một điểm xa hơn trên cây cầu và khung cảnh sẽ chuyển sang năm 1936. Hình ảnh dần dần đã được “tô điểm”, và đương nhiên quần áo và ô tô cũng thay đổi. Từ đó, bạn có thể “nhảy” đến năm 1977 và cuối cùng là năm 2023.
Đồng hồ Tank của Cartier, luôn lơ lửng bên góc trái phía dưới màn hình, thời gian được cập nhật theo từng lần nhảy vọt. Khi bạn đến năm 2023, phiên bản mới nhất của Tank Française – chiếc đồng hồ mà thương hiệu đã phát hành vào tháng trước – sẽ hiện trên màn hình để bạn thử trong thế giới ảo.
Geoffrey Perez, lãnh đạo bộ phận xa xỉ tại công ty mẹ của Snapchat – Snap, tin rằng chiến dịch này là một ví dụ về cách mà các hãng xa xỉ có thể sử dụng AR để kể về câu chuyện của thương hiệu – và từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ông nói: “AR đã trở thành một công cụ tuyệt vời. Chúng trở thành một món đồ chơi rất hữu ích”. Tuy nhiên hiện tại, AR (thực tế ảo tăng cường – Augmented Reality) vẫn chưa thật sự hoàn hảo. Có vài điều khó khăn có thể sẽ gặp phải như độ nhạy của nó với các yếu tố như ánh sáng trong môi trường của người dùng có thể khiến nó bị trục trặc trong giây lát. Các đối tượng trong nền tảng AR cũng thường trông giống hoạt hình hơn là người thực tế.
Nhưng nó đang phát triển nhanh chóng khi tốc độ internet càng ngày càng nhanh và camera của điện thoại thông minh tiếp tục được cải thiện. Perez cho biết chỉ vài năm trước, Snapchat sẽ không thể mang lại trải nghiệm sống động như của Cartier. Giờ đây, nhờ các khả năng mới như khả năng được gọi là “dò tia”, ghi lại chính xác cách một vật thể hấp thụ và phản xạ ánh sáng, nên có nhiều khả năng sáng tạo hơn.
Ngay cả những thương hiệu xa xỉ với tiêu chuẩn cao về hình ảnh của họ cũng đang nghiên cứu công nghệ này. Chẳng hạn các thương hiệu nức tiếng như Gucci và Dior đã sử dụng nó cho các danh mục giày dép và đồ trang điểm. Năm ngoái, Farfetch đã tiến xa hơn khi mua lại Wanna, công ty đứng sau các trải nghiệm AR như thử giày thể thao ảo trong ứng dụng Gucci.
Neves và Perez đều lưu ý rằng AR có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các danh mục như giày thể thao, đồng hồ và làm đẹp. Theo Perez, một ví dụ đặc biệt rõ ràng là khi Dior sử dụng tính năng thử đồ ảo trên Snapchat để quảng cáo cho việc ra mắt giày thể thao B27 của mình. Nó tạo ra doanh thu 6 USD từ 1 USD chi tiêu cho quảng cáo, ông nói.
Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý là liệu khán giả trẻ tuổi của Snapchat có mua những chiếc đồng hồ Cartier có giá hàng nghìn đô sau khi dùng thử AR hay không được cho là một vấn đề khác. Nhưng Snapchat đã từng tiết lộ rằng AR còn có những lợi ích khác: người dùng tương tác với filter của nhãn hiệu thường dành 10 giây đến 15 giây với nó, đây là mức độ tương tác tốt và việc sử dụng công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển, theo một cuộc khảo sát của Deloitte do Snap ủy quyền vào năm ngoái.
Mặc dù AR có thể sử dụng trong các danh mục như giày thể thao, trang sức và làm đẹp, tuy nhiên, nó cũng có những thiếu sót khác. Perez thừa nhận rằng ngành may mặc “vẫn là một thách thức”.
Để có thể hoàn thiện chúng, Snap đã phải cố gắng bắt chước tác động của trọng lực, sau đó là vấn đề về độ vừa vặn. Cơ thể của mỗi người dùng là khác nhau, do đó, phiên bản AR của một vật phẩm phải cố gắng chú ý đến tất cả hình thể của từng cá nhân riêng lẻ để dự đoán họ sẽ trông như thế nào khi mặc.
Song song bên cạnh đó còn có sự giúp sức của tiến bộ kỹ thuật số. Sẽ mất nhiều năm để các mạng không dây 5G được triển khai trên quy mô lớn, nhưng một khi chúng được triển khai, tốc độ internet sẽ nhanh hơn nhiều lần so với hiện tại. Điều đó sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của AR nhiều lần so với hiện tại mà không làm gián đoạn trải nghiệm. Đồng thời, nhiều nhà khoa học đang tiếp tục cải thiện máy ảnh của điện thoại để trở nên tốt hơn trong việc lập bản đồ các đối tượng trong không gian và xử lý các vấn đề như ánh sáng yếu. Tất cả có thể làm cho AR trông thực tế hơn nhiều.
Thực hiện: Mỹ Tâm
Theo BOF