Thời trang xấu lên ngôi: Thời trang chỉ đang đùa cợt với chúng ta?
Ngày đăng: 15/10/18
Những nhà thiết kế đều đang thi đua giành lấy ngôi vị “Ai có bộ sưu tập xấu hơn” trên sàn diễn thời trang Thu Đông 2018, người mua có tầm ảnh hưởng cùng giới chuyên gia đang bàn tán về hiện tượng đang xảy ra trên các sàn diễn, hiện tượng “xấu một cách khó hiểu”.
Thời trang, đau đớn thay, luôn tìm cách ‘ngoại tình’ với sự xấu xí. Bắt đầu từ sự tán tỉnh mạo hiểm (ví dụ như bộ sưu tập Thu/Đông 2013 lấy cảm hứng từ chiếc túi giặt của Céline) và sự đi quá giới hạn (những chiếc Crocs nạm ngọc của Christopher Kane), nay đã nở rộ thành một phong trào, đang cách mạng hóa và thay đổi khái niệm ‘sang trọng’ . Ví dụ như phụ kiện mùa Thu/Đông 2018: Gucci xuất hiện trên sàn diễn với tiêu bản chiếc đầu, bản Mashup về Edie bé nhỏ quá cố được chơi trong Vetements và Jonathan Anderson với những thiết kế chướng mắt ở cả nhãn hiệu cùng tên của anh và Loewe. “Đôi khi tôi nghĩ thầm, các nhà thiết kế có đùa không vậy?” – Kathleen Buscema, người mua hàng Womenswear cho Harrolds, thuộc bộ phận cao cấp tại Úc cho biết. “Nhưng không sao, thời trang chỉ đang đùa cợt với chúng ta thôi”.
“Đôi khi tôi nghĩ thầm, các nhà thiết kế có đùa không vậy? Nhưng không sao, thời trang chỉ đang đùa cợt với chúng ta thôi” – Kathleen Buscema
Bạn sẽ giải thích nỗi ám ảnh của mọi người với chiếc túi nhựa dùng một lần như một món phụ kiện sang trọng (Burberry cho ra mắt mẫu túi nhựa trong màu xanh non vào mùa này) như thế nào? Những đôi giày xấu xí một cách đau đớn (cho phép tôi nói thêm về điều đó một chút) và loại trang phục trông như thể chúng đã được đặt lại với nhau trong một buổi thanh lý quần áo rẻ tiền?
Sự chuyển giao thời trang thành cái gì đó ngớ ngẩn, kỳ quặc hoặc ‘xấu xí’ có liên quan đến định nghĩa về ‘thời trang đường phố’ mà giới trẻ đang ưa chuộng. Đó là trang phục mà người trẻ cảm thấy thoải mái. Đó là tuyên ngôn của người trẻ. Đó cũng là tình trạng hỗn loạn của họ.
Sự chuyển giao thời trang thành cái gì đó ngớ ngẩn, kỳ quặc hoặc ‘xấu xí’ có liên quan đến định nghĩa về ‘thời trang đường phố’ mà giới trẻ đang ưa chuộng.
Quả đúng như vậy, nếu bạn tìm hiểu sâu vào điều tưởng chừng như là một trò đùa này, bạn sẽ tìm thấy những bình luận nghiêm túc về những phong trào phản kháng hiện tại, chẳng hạn như: Sexy có ý nghĩa như thế nào trong thời đại #MeToo? (hashtag khuyến khích những người từng bị lạm dụng tình dục lên tiếng); vẻ đẹp thực sự là gì trong một xã hội bão hòa với những ảnh chỉnh sửa và quy chuẩn nhất định về cái đẹp? Điều gì có thể được tin cậy trong chế độ ‘hậu sự thật’ (post-truth – nghệ thuật của sự lừa dối), trong đó ranh giới giữa thực tế và hư cấu bị lu mờ?
“Sự xấu xí xuất phát một phần từ mong muốn của chúng ta về tính xác thực – không có gì thực tế hơn là ‘xấu xí’ – và một phần là phản ứng chống lại các quy chuẩn về cái đẹp hiện giờ, khi nó không có chỗ cho sự đa dạng” – Nhiếp ảnh gia Darren Black, người có tài khoản Instagram @darren_black nói, anh nổi tiếng với những bức ảnh chụp các gương mặt mới đầy khiêu khích trong làng thời trang. “Đó chủ yếu là sự tự do, trở nên ‘xấu xí’ và thoải mái với điều đó. Một gương mặt không hoàn hảo, một cơ thể không hoàn hảo cùng bộ trang phục không hoàn hảo như chúng ta từng thấy ở Gucci và Burberry – khi tất cả những điều này được kết hợp với nhau, chúng tạo ra định hình mới về giới tính và sắc đẹp.”
Một gương mặt không hoàn hảo, một cơ thể không hoàn hảo cùng bộ trang phục không hoàn hảo như chúng ta từng thấy ở Gucci và Burberry – khi tất cả những điều này được kết hợp với nhau, chúng tạo ra định hình mới về giới tính và sắc đẹp.”
Buscema đồng ý: “Không tuân theo nguyên tắc nào có nghĩa là nó không còn tách riêng ‘dành cho nam giới ’và‘ dành cho phụ nữ. Xu hướng ‘không hoàn hảo’ là không phân biệt giới tính. Khi thời trang không còn theo quy tắc – khách hàng của chúng tôi mặc đồ theo bất cứ phong cách nào mà họ cảm thấy thoải mái.”
Khi mà giới trẻ dần quan tâm đến thời trang, có vẻ như thời trang sẽ thiên về phong cách nghịch ngợm: Mũ bóng chày Burberry, đồ thể thao kiểu thập niên 80, quần jeans rộng, túi bò đeo chéo và những đôi giày thô kệch; Natalie Kingham, Giám đốc Thời trang và người mua hàng tại MatchesFashion.com: “Chúng tôi thấy Calvin Klein, Gucci và Marine Serre nắm lấy xu hướng này với sự kết hợp về văn hóa, kết cấu và màu sắc. Tự tin khi kết hợp các loại vải và tâm trạng khác nhau, khách hàng mặc nó và họ vẫn cảm thấy tự tin. Tự tin về ý niệm thời trang cao cấp phải dựa trên sự phá vỡ nguyên tắc”. Cách dũng cảm và dễ dàng nhất khi thử nghiệm kiểu mặc này là với giày.
Cái gọi là ‘sneaker xấu’ đã truyền cảm hứng cho những kiểu giày thô kệch, to bản, chúng là một xu hướng lớn trên sàn diễn mùa Thu/Đông 2018. “Bộ sưu tập tuyệt vời nhất đến từ Junya Wannabe và Vetements” (Một số nghi ngờ về khả năng tồn tại của Demna Gvasalia hay giày thể thao Michelin – họ nên nhớ rằng đôi Crocs độn đế có giá $1,100 được anh thiết kế cho Balenciaga được bán hết ở New York trước khi chúng được phát hành và đôi Balenciaga “Triple S” đã trở nên quá thịnh hành).
Nhưng Christopher Kane đã đưa chúng lên một tầm cao mới. Kết hợp với thương hiệu giày Z-Coil, Kane thiết kế mẫu giày với đế lò xo (chúng hoạt động với chức năng giảm xóc) và đính đá phía trên. Tôi không theo xu hướng – chúng tôi tạo ra các xu hướng, và đó là một phần của thị trường cao cấp” Kane nói, người luôn thách thức ranh giới giữa xấu và đẹp. “Tôi không muốn trình diễn những thứ đã quá nhàm chán… Tôi luôn muốn đưa ra những thứ mà khách hàng không nghĩ là họ cần … cái gì đó khiến họ nghĩ ‘Cái quái gì vậy?”. Và đó chính xác là điều tất cả chúng ta nghĩ khi nhìn thấy những đôi giày đó.
Đơn giản là khi có gì đó mới mẻ diễn ra, người ta cần một thời gian nhất định để thích ứng. “Sự mới mẻ thường gây khó chịu”, Angela Radcliffe nói, cô người mẫu và stylist cá nhân sinh ra ở Auckland, nổi tiếng với việc biến những xu hướng cực đoan thành trào lưu. “Hãy nhìn các nhà thiết kế cấp tiến đã thay đổi cách chúng ta mặc đồ, từ Paul Poiret và Coco Chanel đến Pierre Cardin và Vivienne Westwood: Tất cả họ đều phải đối mặt với những lời chỉ trích vì họ đã đi trước thời đại của họ. Rei Kawakubo [thuộc Comme des Garçons] và Miuccia Prada đã xây dựng sự nghiệp của họ bằng cách liên tục thách thức xu hướng hiện tại và buộc chúng ta suy nghĩ khác đi”.
Rei Kawakubo [thuộc Comme des Garçons] và Miuccia Prada đã xây dựng sự nghiệp của họ bằng cách liên tục thách thức xu hướng hiện tại và buộc chúng ta suy nghĩ khác đi.
Trong nhiều trường hợp, Prada là người sáng tạo ra xu hướng ‘thời trang không hoàn hảo’ vào thập niên 1950, những mẫu thiết kế luôn ẩn chứa đằng sau nó thông điệp về nữ quyền và nữ tính. (Bộ sưu tập đầu tiên của cô, năm 1988, bị các nhà phê bình nhận xét là xấu xí và buồn tẻ.) “Tôi chưa bao giờ làm điều gì mà tôi không chắc chắn hay làm cho mọi người trông ngớ ngẩn. Tôi tôn trọng khách hàng và tất cả mọi người ” Prada nói với tôi vài năm trước, trong cuộc trò chuyện của chúng tôi về định nghĩa ‘xấu’ và ‘đẹp’. “Trên thực tế, tôi nghĩ rằng mọi thứ tôi làm đều nên có tính ứng dụng và ý nghĩa. Tôi thích những thiết kế của mình khi chúng có mối liên hệ với thực tế. Thời trang nên có tính ứng dụng cao – bởi nó là thời trang, không phải nghệ thuật”.
Thời trang nên có tính ứng dụng cao – bởi nó là thời trang, không phải nghệ thuật – Prada
Vào mùa Thu Đông năm 2018, Prada cho ra mắt những chiếc váy cocktail in graffiti và mẫu áo khoác vải tweed đến mắt cá chân. Ở cẳng chân đeo vòng huỳnh quang, phía sau lưng là cảnh quan thành phố Las Vegas về đêm. Khi tôi nhìn thấy mẫu thiết kế cuối cùng của bộ sưu tập này, tôi đã quá shock khi nhìn thấy chiếc áo bảo hộ màu hồng neon dài đến mắt cá chân – Tôi không thể không nghĩ đến Diana Vreeland, biên tập viên tạp chí Bazaar, có lẽ cô cũng thích những mẫu thiết kế này vì chính cô từng ngợi khen mẫu váy rộng thùng thình của Balenciaga “Sự xấu xí cũng giống như một chút ớt bột trong đồ ăn. Tất cả chúng ta đều cần sự không hoàn hảo – nó nồng nhiệt, nó tốt cho chúng ta, nó thuộc về tự nhiên” cô châm biếm. “Tôi nghĩ chúng ta cần chúng nhiều hơn, không có sự nổi bật trong thiết kế mới là điều mà tôi chống lại”.
Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn
Theo Vogue Magazine