Thắt lưng trở thành xu hướng của mùa Thu 2023 nhờ được nhiệt tình lăng xê trên Tiktok

Ngày đăng: 16/10/23

Thắt lưng, phụ kiện quen thuộc của tất cả mọi người, sẽ trở thành ‘con cưng’ trong mùa Thu 2023. Đối với người xưa, chúng không chỉ đơn thuần là “vật làm đẹp” mà còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như vào thời La Mã cổ đại, đại diện cho địa vị của xã hội hay thời đại Edo của nước Nhật, mỗi võ sĩ ở các cấp bậc khác nhau sẽ có dây đai khác nhau trên kimono. 

‘Quyền lực’ của một chiếc thắt lưng đã dần mất đi theo thời gian và trở thành một phụ kiện dây nịt thông thường. Thế nhưng, không phải vì thế mà thắt lưng bị ‘mất giá’ và biến thành một vật ‘vô dụng’. Sau một khoảng thời gian dài, nhiều kiểu dáng thắt lưng ra đời và chiếm được ‘trái tim’ của giới mộ điệu thời trang. Có thể thấy, vai trò chính của chúng là giúp ta hoàn thiện diện mạo và trở nên ‘fashion’ hơn. 

Chiếc thắt lưng maxi trong những năm 70 của thế kỉ trước 

Jane Birkin với thắt lưng bản to có hình chim ưng

Sự phát triển của Internet, đặc biệt là Tiktok, đã đem xu hướng của những năm cũ trở lại đường đu thời trang. Với tiêu chí ‘càng lớn càng tốt’, dây nịt bản to có thể dễ dàng ‘thôi miên’ mọi ánh nhìn và tạo điểm nhấn cho trang phục.

Trong quá khứ, chúng mang phiên bản bằng da và đính kèm một khóa kim loại với các chi tiết khảm thủ công. Những thiết kế như thế này lại mang phong cách hippie hơn, trái ngược với phong cách cổ điển của Jane Birkin hay nét quyến rũ của Bardot. 

Brigitte Bardot / 1950s
Brigitte Bardot vào những năm 1950

Vào những năm tháng ấy, trào lưu nhạc Rock làm ‘điên đảo’ thế hệ trẻ. Họ ngưỡng mộ và noi theo phong cách của các ngôi sao. Diện những bộ váy với chiếc thắt lưng maxi hay kết hợp quần jean/bootcut jean ôm sát và cạp thấp. 

BST Xuân/Hạ 2008 của Alexander McQueen

Nếu lấy nhà thiết kế người Anh Alexander McQueen làm mẫu – một người được mệnh danh là thiên tài nổi loạn trong giới – ông luôn cho ta chiêm ngưỡng những kiệt tác mang phong cách rock lãng mạn. Áo nịt ngực (corset belt) hiện diện trong BST nhằm tôn lên vòng eo và thể hiện sự nữ tính, biến chuẩn mực thành một kiểu dáng lộng lẫy và tự tin hơn. 

Makeup artist và Beauty influencer – Danielle Marcan
Thiết kế thắt lưng từ thương hiệu Stolen Arts

Những chiếc thắt lưng mỏng 

BST Thu/Đông 2023 Proenza Schouler

Trái ngược với kiểu dáng maxi có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, hãy thử ‘phiên bản’ siêu mỏng nhưng vẫn giữ lại vẻ ngoài hoàn thiện. Nhà mốt Proenza Schouler đã trình diễn một “look” có chiếc thắt lưng mỏng được buộc bên ngoài áo khoác tại Tuần lễ thời trang New York cho BST Thu/Đông 2023. 

Nanushka 'Mao' belt | Women's Accessories | Vitkac
Nanushka với chiếc thắt lưng ‘Mao’ sử dụng nguyên liệu thuần chay

Bên cạnh đó còn có thương hiệu Nanushka đến từ Mỹ cũng tham gia ‘cuộc chơi’ này với một thiết kế bảo vệ môi trường. Chiếc thắt lưng bản nhỏ được làm hoàn toàn từ da thuần chay mang đến cảm giác mềm mại và làm nổi bật vòng eo với các chi tiết màu vàng. 

Dây nịt ngực (corset belt) phải chăng đã lỗi thời? 

Đây được xem như là phụ kiện không bao giờ lỗi mốt, mặc dù chúng đã xuất hiện từ rất lâu về trước. Từ kho lưu trữ của các nhà mốt lớn, hay là BST di sản hoàng kim, những món đồ cổ điển cho đến hiện nay, thì chúng vẫn là một trong những món đồ yêu thích của làng thời trang. Chẳng hạn như Jean Paul Gaultier hay Vivienne Westwood đã từng ‘khuấy đảo’ với những chiếc nịt ngực đầy quyến rũ. 

A Brief History of Boudoir Fashion: From Corsets to Kimonos
Trong quá khứ, chiếc corset làm tôn lên vòng eo nhỏ nhắn của phụ nữ
Sublime Mercies: Dior's New Look, the Constriction of the Corset, and Fashion on our own Terms
BST New Look đã làm nên tên tuổi của nhà thiết kế Christian Dior
Couture Corsets Graced the Fall 2023 Runways – WWD
Hiện nay, Corset được thiết kế dưới nhiều kiểu sáng tạo khác nhau (trong hình là BST Couture Thu 2023 của Schiaparelli)

Thực hiện: Mỹ Tâm

Theo Nss Mag