Lời đồn đoán về những “vị vua” tiếp theo của vương triều sáng tạo Chanel
Ngày đăng: 15/06/24
Giám đốc nghệ thuật Virginie Viard rời Chanel. “Chiếc ghế” trị vì mà cả địa hạt thời trang khao khát được bỏ trống. Ai sẽ là người cai quản tiếp theo được nhà mốt huyền thoại Pháp xướng tên?
Từ năm ngoái, 2023 đến nửa năm 2024, thế giới thời trang phải chứng kiến liên hoàn màn giã biệt của giám đốc sáng tạo tại các thương hiệu đình đám. Có lẽ đã đến lúc địa hạt hào nhoáng này phải “thay máu”, chào đón những thế hệ “cầm quyền” tiếp theo. Dường như mỗi tuần, chúng ta đều nhận được một lời từ giã của một nhà thiết kế tại một nhà mốt nào đón hoặc gia nhập một thương hiệu lớn khác. Trò chơi “chọn mặt gửi vàng” trong thế giới thời trang được cộng đồng mạng khởi xướng.
Chúng ta có những lời đồn đoán vây quanh người dẫn dắt tiếp theo của Dries Van Noten và Givenchy, những “chiếc ghế” đó vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, vào ngày 5 tháng 6 vừa qua, những cuộc trò chuyện đó đã dừng lại, để mọi sự chú ý đổ dồn vào Chanel. Vào một này thứ 4 bình thường của thế giới thời trang, một trong những nhà mốt huyền thoại của địa cầu bất ngờ đưa ra thông báo về màn tạm biệt của “nữ vương”, Virginie Viard sau 30 năm gắn bó với thương hiệu và 5 năm ở vị trí dẫn đầu vương triều sáng tạo đình đám này.
Giống như sự trung thành của hai thầy trò, Sarah Burton và Alexander McQueen, Virginie Viard được xem như hậu huệ, hay cánh tay phải đắc lực được người tiền nhiệm quá cố – Karl Lagerfeld tin tưởng giao cho nhiệm vụ viết tiếp câu chuyện thời trang tại Chanel. Màn từ giã của Viard để lại một sự mất mát, tổn thất nặng nề cho địa hạt thời trang. Từ đó, đã có biết bao cuộc thảo luận được ra đời.
Làng mốt bàn tán xôn xao về nhiệm kỳ ngắn ngủi của Viard tại Chanel, về sự ra đi bất ngờ và đặc biệt là “vị vua” trị vì tiếp theo của kho di sản đồ sộ đó. Công việc được cả thế giới thời trang khao khát được mở ra. Ai sẽ đảm nhận vị trí dẫn dắt cả triều đại Chanel? Dưới đây là những cái tên tiềm năng được làng mốt quan tâm hết mực.
Hedi Slimane
Trước màn từ giã của Virginie Viard ở Chanel, “chiếc ghế” của Hedi Slimane ở Celine cũng bị đồn đoán rằng đang bị lung lay. Từ đó, Hedi cũng trở thành ứng cử viên số một cho vị trí cao nhất ở Chanel lúc này. Đương thời, bản thân Karl Lagerfeld là một người hâm mộ đối với các tác phẩm của Hedi Slimane, đặc biệt khi ông còn dẫn dắt Saint Laurent và Dior Homme.
Trên thực tế, Karl thậm chí còn yêu thích Hedi đến nỗi ông đã giảm tới 90 cân để mặc vừa những bộ vest của nhà thiết kế. Trước khi Karl Lagerfeld qua đời, đã có tin đồn rằng nhà thiết kế người Đức đã “dọn đường” sẵn cho Hedi Slimane đảm nhận vai trò to lớn này. Mặc dù điều đó chưa bao giờ xảy ra, Karl cũng không còn trên trần thế, nhưng cuộc trò chuyện xung quanh Hedi Slimane và Chanel vẫn chưa dừng lại.
Bên cạnh đó, Karl Lagerfeld không phải là người duy nhất vạch ra tương lai cho Hedi Slimane tại Chanel. Vào năm 2016, Christian Lacroix đã có một cuộc phỏng vân với Daily Front Row về tầm nhìn của riêng mình với Hedi Slimane, người đã thực tập tại Lacroix trong một năm. “Tôi mong muốn được nhìn thấy anh ấy tỏa sáng tại Dior hoặc Chanel, nếu có thể,” Lacroix nói về nhà thiết kế trẻ vào thời điểm đó.
“Tôi biết anh ấy khá thân thiết với Karl, và Karl đủ thông minh để có thể nói rằng, một ngày nào đó, Hedi có thể là người duy nhất có thể tự mình làm được điều đó, tự mình dẫn dắt nhà mốt Pháp. Tôi không biết, nhưng đối với tôi, anh ấy xứng đáng trở thành “vị vua” cai quản những kho di sản đồ sộ của những nhà mốt huyền thoại như Chanel”.
Jeremy Scott
Nếu chúng ta đang thảo luận về các nhà thiết kế được Karl Lagerfeld ưu ái “dọn đường” trước, thì Jeremy Scott, cựu giám đốc sáng tạo của Moschino, là một cái tên không thể không nhắc đến.Trong quá khứ, Karl Lagerfeld từng khuấy động làng mốt dậy sóng với những chia sẻ với tạp chí Le Monde, rằng Scott là nhà thiết kế duy nhất có thể tiếp quản Chanel sau ông. Và tất nhiên, Jeremy Scott đã đáp lại sự tin tưởng của Karl, chứng minh điều đó trong thời gian làm việc tại Moschino rằng ông hiểu rõ đặc tính của Chanel như thế nào, nhưng theo cách hài hước, tinh nghịch hơn.
Trong lăng kính sáng tạo vô biên của Jeremy Scott, vẻ đẹp cổ điển, sang trọng của Chanel trở nên vui nhộn hơn gấp bội. Nhà thiết kế từng kết hợp những kiểu dáng mang tính biểu tượng của Chanel với sự vui nhộn từ thế giới thức ăn nhanh trong bộ sưu tập Moschino Thu Đông 2014. Là một “con tắc kè hoa” của địa hạt thời trang, sự bổ nhiệm của Jeremy ở Chanel sẽ là một thay đổi lớn và đầy bứt phá đối với một thương hiệu luôn coi trọng bản sắc bên trong.
Lời đồn đoán vây quanh vị trí của Jeremy ở Chanel có tính xác thực hơn khi làng mốt cho rằng sau khi rời Moschino vào năm ngoái, nhà thiết kế đã sẵn sàng cho một vị trí mới. Biên tập viên thời trang Dana Thomas tình cờ gặp Jeremy Scott ở Paris vào mùa hè năm ngoái và ông đã thừa nhận rằng bản thân đang săn lùng những vị trí thích hợp ở nhiều nhà mốt Pháp. Một đoạn trích từ cuộc trò chuyện của họ đã được cộng đồng mạng lan truyền mạnh mẽ kể từ khi có tin Viard ra đi:
“À, bạn sắp có một công việc mới ở đây.”
“Tôi không thể nói về nó.”
“Chà, nếu bạn đến Chanel, bạn phải cho tôi biết tin sốt dẻo đó trước tiên đấy, vì tôi đã viết bài báo đó trên tờ Times về bạn cách đây 25 năm,” biên tập viên cười nói.
Jeremy tỏ ra lo lắng thấy rõ.
“Cái gì, bạn định đến Chanel à?” Dana hỏi dồn dập.
Jeremy nhìn lên trời, rồi nhìn sang trái rồi sang phải.
“Anh sắp đến Chanel phải không?” Dana tiếp tục.
“Tôi phải đi,” Jeremy đột ngột kết thúc cuộc trò chuyện và rồi quay người lại, rời khỏi buổi tiệc.
Pierpaolo Piccioli
Một trong những ứng cử viên sáng giá cho “chiếc ghế” cao quý tại Chanel chính là Pierpaolo Piccioli, người đã im lặng kể từ khi rời Valentino vào tháng 3 với tư cách là một vị giám đốc sáng tạo. Nhà thiết kế được công nhận là “bậc thầy” trong địa hạt thời trang Couture với tay nghề thủ công và tư duy sáng tạo đầy duy mỹ. Điều này là một điểm cộng vô cùng lớn nếu ông ấy tiếp quản thương hiệu thời trang Pháp. Dù không có bất cứ thông tin liên quan nào được hé lộ nhưng cũng đã không có ít người trong làng mốt đặt cược vào Pierpaolo với tư cách là “vị vua” mới của vương triều Chanel, và chỉ có nơi đây mới xứng đáng trở thành điểm dừng tiếp theo của nhà thiết kế người Ý. Chưa kể đến việc, Pierpaolo đã cống hiến biết bao tuyệt tác cho Met Gala 2024 – thảm đỏ vinh danh đóng góp sáng tạo của Karl Lagerfeld.
Sarah Burton
Sarah Burton có cùng “hoàn cảnh” với Pierpaolo Piccioli – một nhà thiết kế nữ tài năng, được cả thế giới thời trang yêu mến, người vừa rời bỏ một nhiệm kỳ thành công tại một thương hiệu lớn khác. Khi Burton từ chức giám đốc sáng tạo của Alexander McQueen vào mùa thu năm ngoái, tên tuổi của cô bắt đầu xuất hiện dày đặc hơn trong các cuộc trò chuyện về vị trí giám đốc sáng tạo của những thương hiệu khác. Đương nhiên, chủ đề bàn tán đó trở nên sôi động hơn khi sự rời khỏi của Virginie Viard tại Chanel.
Hiện có rất ít nữ giám đốc sáng tạo trong ngành, vì vậy thật đáng mừng khi vị trí của Virginie Viard được thay thế bởi một người phụ nữ khác, và Sarah Burton có vẻ là người có nhiều khả năng nhất trong số những người hiện có. Tuy nhiên, phần lớn những tin đồn xung quanh bước đi tiếp theo của Sarah chủ yếu tập trung vào Givenchy. Biên tập viên Lauren Sherman nói: “Nếu Burton, chưa đến 50 tuổi, muốn tiếp tục thiết kế quần áo, nếu cô ấy không muốn đi làm nghệ thuật hoặc ‘gác kiếm về vườn’, thì Givenchy là chốn phù hợp nhất.”
Marc Jacobs
Marc Jacobs còn là một trong những nhà thiết kế tiềm năng, được xướng tên cho vị trí giám đốc sáng tạo mới của Chanel. Tuy đang bận rộn với dòng sản phẩm riêng của mình, nhưng bản thân Jacobs cũng đã chứng minh rằng bản thân có thể “cân” được mọi việc, trong thời gian vừa làm việc tại Louis Vuitton vừa cai quản thương hiệu riêng. Vào năm 2005, Marc Jacobs đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến vị trí người đứng đầu tại Chanel.
“Chanel có thể là công việc đáng sợ nhất trên thế giới, nhưng đó cũng sẽ là một điều bất ngờ,” ông nói với tạp chí New York gần hai mươi năm trước. “Tôi sợ chết khiếp và hồi hộp, nhưng đó là điều duy nhất tôi thích làm nếu so với những gì tôi đang làm hiện tại.” Marc Jacobs cũng không ít lần công khai sự yêu thích của mình đối với những món đồ của Chanel, khi thường xuyên diện chúng khắp mọi nơi. Tuy nhiên, ngoài các chương trình Dreamcast trên Twitter, không có nhiều bằng chứng cho thấy nhà thiết kế sẽ sớm chuyển đến Paris.
Haider Ackermann
Hedi Slimane và Jeremy Scott không phải là hai nhà thiết kế duy nhất được Karl Lagerfeld bày tỏ sự quan tâm. Trở lại năm 2010, nhà thiết kế người Đức nói với Numero rằng lựa chọn của ông lúc này là Haider Ackermann. Hai nhà thiết kế bắt đầu kết bạn vào những năm 2010. Haider Ackermann đương nhiên rất vui trước tuyên bố của Lagerfeld.
“Người ta có thể nói gì với một cụm từ như vậy?” Ackermann chia sẻ với WWD, “đó thực sự là một lời khen ngợi! Tôi cảm thấy vinh dự. Thành thật mà nói, tôi vô cùng cảm động, đặc biệt nó lại được thốt ra bởi Monsieur Lagerfeld.” Và khi danh xưng giám đốc sáng tạo tại Chanel được bỏ trống, cuộc trò chuyện giữa hai người bắt đầu được bàn tán trở lại, Haider trở thành một trong số “vị vua” tiềm năng cho triều đại Chanel hiện tại, mặc dù có vẻ như nhiều người tin rằng nhà thiết kế này có nhiều khả năng sẽ tiếp quản Dries Van Noten hơn.
John Galliano
Năm 2024 đánh dấu màn tỉnh giấc của John Galliano sau đống tro tàn. Nhà thiết kế đã có một năm khá thành công, gây được tiếng vang lớn với buổi trình diễn Maison Margiela Artisanal 2024 vào tháng 1, sau đó thống lĩnh cả thảm đỏ Met Gala vào tháng 5 cũng như hàng loạt thảm đỏ trước và sau đó. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Galliano có muốn rời Maison Margiela hay không, thậm chí nhà thiết kế đã vô cùng thành công tại thương hiệu này. Thêm vào đó, trong khi nhiều người (như Anna Wintour) đã tha thứ cho John vì những tranh cãi trong quá khứ, nhiều người cũng không chắc một thương hiệu đình đám như Chanel liệu có sẵn sàng chào đón một nhân vật có đời tư phức tạp như vậy hay không.
Ngay cả Karl Lagerfeld cũng từng tức giận với John Galliano sau khi nhà thiết kế thời trang người Anh say xỉn, có thái độ sai trái với người Do Thái và phân biệt chủng tộc vào năm 2010. “Đó là một hình ảnh khủng khiếp đối với thời trang vì nó là mọi người quy chụp rằng những nhà thiết kế còn lại đều giống như vậy,” Lagerfeld chia sẻ với WWD vào năm 2011. “Với tư cách là một người bạn và là người đã ủng hộ anh ấy nhiều hơn bất kỳ nhà thiết kế nào khác, tôi tức giận với anh ấy vì những tổn hại mà anh ấy đã gây ra cho LVMH và Bernard Arnault, ”
Phoebe Philo
Nếu cộng đồng mạng được quyền chọn giám đốc sáng tạo cho Chanel, thì một trong những “đối thủ” nặng ký sẽ là Phoebe Philo. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì “nữ hoàng của chủ nghĩa tối giản” sở hữu một lượng người hâm mộ hùng hậu, trung thành trong suốt nhiều thập kỷ nay và thậm chí còn được Cathy Horyn mệnh danh là “Chanel của thế hệ cô ấy” vào năm 2006. Tuy nhiên, thật không may cho Philofiles, điều này có vẻ giống như một cú hích khá lớn.
Philo vừa tái gia nhập thế giới thời trang sau một thời gian dài gián đoạn và có vẻ như cô ấy đang thích làm việc cho chính mình vào lúc này hơn là bất cứ thương hiệu nào khác. Nhà thiết kế đã bày tỏ sự quan tâm đến sự độc lập mà một nhà thiết kế có được khi làm việc tại thương hiệu riêng của họ, một điều xa xỉ mà cô sẽ không có được khi ở Chanel.
Thực hiện Dory
Theo W Magazine