Fendi Spring 2025 Menswear – Silvia Venturini Fendi tôn vinh di sản 100 năm của nhà mốt Ý 

Ngày đăng: 17/06/24

Kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, Silvia Venturini Fendi ra mắt bộ sưu tập Fendi Spring 2025 Menswear như một bản tuyên thệ trước cả kho di sản phong phú lẫn vạch ra định hướng cho tương lai.

Bộ sưu tập Fendi Spring 2025 Menswear là “một kiệt tác của tay nghề thủ công và sự sang trọng hiện đại”, là những gì mà biên tập viên của trang Runway Magazine đã bình luận về show diễn Fendi mới nhất. Silvia Venturini Fendi, Giám đốc nghệ thuật đảm nhận dòng trang phục menswear lẫn phụ kiện, đã gói gọn bản chất của những quý ông Fendi trong một chuyến du hành thời gian, ngược về quá khứ để gom nhặt những giá trị sáng tạo ở nhiều thập kỷ trước, và rồi điểm đến cuối cùng là sự cam kết sâu sắc đối với nghề thủ công Ý. 

Những thiết kế menswear mới được Silvia Venturini Fendi tạo ra nhằm để kỷ niệm 100 năm thành lập, trước tiên được xem là sự tôn kính đối với quá khứ đầy thăng trầm của Fendi.

Những thiết kế menswear mới được Silvia Venturini Fendi tạo ra nhằm để kỷ niệm 100 năm thành lập, trước tiên được xem là sự tôn kính đối với quá khứ đầy thăng trầm của Fendi. Đó cũng chính là lý do vì sao tủ quần áo nam đầu tiên của Fendi từng trình làng vào năm 1990, đã được biến thành những kiệt tác thời trang phản ánh vẻ nam tính đương đại, để dàn khách mời được mời đến Open Studio rộng 7000m2 tại Super Studio Maxi ở Milan chiêm ngưỡng.

Đây là không gian tổ chức sự kiện được chứng nhận LEED Gold® đầu tiên ở Châu Âu. Không gian tổ chức rộng lớn được chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên, đặc trưng với nền sàn màu xám, được điểm xuyết bởi các chiếc cột tráng gương, đúc theo khuôn của logo double F.

Được thiết kế bởi Nico Vascellari, sáu chiếc cột gương có thể di chuyển xoay phòng, tạo ra hiệu ứng phản chiếu vô tận, dẫn lối theo từng bước đi của người mẫu. Các khối cơ học di chuyển theo mọi hướng, vẽ nên một bối cảnh đậm chất tương lai cho sự nam tính cổ điển và hoài cổ của Silvia Venturini Fendi. Những giai điệu nhạc điện tử của Vascellari, phối hợp với nhịp đập lãng mạn của Rocco Rampino, bổ sung nét hoàn hảo cho khung cảnh thoáng đãng của toàn show diễn. 

Những chiếc áo trench coat cổ điển và quần ca-rô tô điểm cho diện mạo đầu tiên, tiếp theo là hàng loạt chiếc áo phông thoải mái, áo gió cắt cúp và bộ vest hai khuy có lớp lót sang trọng. Từ đây, chủ đề trung tâm được Silvia Venturini Fendi khai thác triệt để bắt đầu lộ diện – “Câu lạc bộ Fendi”, một “xã hội tưởng tượng” về sự thanh lịch và sang trọng dẫn đầu thời đại. “Câu lạc bộ” mà Venturini Fendi tạo ra đúng hơn là cuộc diễu hành của những chàng trai preppy tinh quái, trẻ trung nhưng vẫn giữ được vẻ cổ điển đặc trưng trong kho di sản của nhà mốt La Mã. 

Bên cạnh những chiếc cổ áo chữ V, cà vạt có hoa văn hay chiếc mũ có in logo chữ F, khi được chứng nhận là thành viên của câu lạc bộ này, những chàng trai được đeo một chiếc huy hiệu bên ngực trái. 

Venturini Fendi chia sẻ:  “Tôi đang tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc kho lưu trữ và tôi muốn bàn luận về những mật mã, những ký hiệu ẩn chứa nhiều ý niệm đằng sau.” Chiếc huy hiệu trong Fendi Spring 2025 Menswear được chia thành 4 phần; ba trong số này có logo Double-F do người tiền nhiệm Karl Lagerfeld thiết kế, sọc Pequin mang tính biểu tượng, vị thần khởi đầu và kết thúc của La Mã Janus – một mô típ khác được lấy ta từ kho lưu trữ được Lagerfeld yêu thích trong suốt triều đại của cố nhà thiết kế. Và cuối cùng là một chú sóc.

Đương thời, người đồng sáng lập Edoardo Fendi đã thường nói về người vợ của mình (bà của Silvia) Adele rằng : “Cô ấy luôn ‘bận rộn như vậy’, như một con sóc.” Khi Venturini Fendi rà soát các kho lưu trữ và đã tình cờ tìm thấy một biểu tượng con sóc đó, mà bà cô dùng để đóng gói ở các cửa hàng đầu tiên của Fendi. Tất cả những biểu tượng này đóng vai trò như một huy hiệu tượng trưng cho sức hấp dẫn vượt thời gian và tinh thần đổi mới của thương hiệu. 

Viền trên huy hiệu và xuất hiện phần lớn trong xuyên suốt bộ sưu tập là đường khâu Selleria chắc chắn. Selleria Stitch là bản di chúc cho nghề thủ công của nhà mốt Ý, một kỹ thuật kế thừa từ bậc thầy về yên ngựa của La Mã vào năm 1925 và được Fendi kết hợp vào các sản phẩm da đầu tiên của họ.

Đường khâu phức tạp này được diễn giải lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như dập nổi như một đường kẻ ca-rô trên chiếc áo khoác ngoài bằng da màu nâu, phủ lên một tấm ca-rô màu phấn nhẹ nhàng, dát vào vải denim boro của Nhật Bản hoặc được chèn dưới dạng một đường sọc siêu nhỏ bằng vải jacquard. Không có gì đáng ngạc nhiên, nó cũng xuất hiện trên những chiếc túi bao gồm một chiếc Baguette có khóa kéo đeo ngang thân và một phiên bản mới được làm từ những miếng da chắp vá trên bàn cờ mà chắc chắn được kết nối bởi đường khâu Selleria. Bộ sưu tập túi bên trong Fendi Spring 2025 Menswear là sự tiếp nối nỗi ám ảnh của Selleria. Sự xuất hiện của Selleria Stitch như một lời bảo chứng cho sự cống hiến của Fendi đối với tay nghề thủ công tinh xảo.

Bộ sưu tập túi bên trong Fendi Spring 2025 Menswear là sự tiếp nối nỗi ám ảnh của Selleria. Sự xuất hiện của Selleria Stitch như một lời bảo chứng cho sự cống hiến của Fendi đối với tay nghề thủ công tinh xảo.

Trong lúc đắm mình vào kho di sản có tuổi đời 100 năm, Venturini Fendi còn tìm thấy một bức ảnh của đội tuyển bóng đá quốc gia Ý tại sân bay được chụp vào năm 1984. Những cầu thủ trông bảnh bao trong chiếc áo blazer có huy hiệu, áo khoác dài và ca-rô. Từ đó, bà “thả xích” cho một chiếc áo bóng đá Fendi đan lên sàn diễn, và một chiếc sơ mi sọc Pequin ngoại cỡ, mang trên mình tinh thần từ bộ môn bóng bầu dục. Có cả cà vạt câu lạc bộ và áo len cricket. Phần lớn trang phục dường như bắt nguồn từ những mẫu trang phục nam khá cổ điển của thế kỷ 20, nhưng trở nên gợi cảm và tinh tế hơn bởi các điểm xuyết độc đáo. Ví dụ, trong một chiếc áo sơ mi bằng vải dệt kim và da lộn hoặc áo sơ mi henley siêu nhẹ, đường cúc áo được sắp xếp lại, tạo thành một đường chéo lệch hẳn bên trái thay vì thẳng xuống như thông thường. “Tôi muốn giải phóng đôi vai,” Venturini Fendi chia sẻ. 

Bất đối xứng là yếu tố thiết kế quan trọng trong suốt Fendi Spring 2025 Menswear. Tay áo sơ mi vải poplin được xẻ ở khuỷu tay, với cánh tay thò qua, tạo ra một tỷ lệ khác lạ cho áo khoác ngoài, áo khoác vest và áo sơ mi. Cổ áo polo xoắn từ cổ họng đến xương sườn được làm bằng vải dệt kim lụa, mang đến cách tiếp cận năng động cho trang phục nam cổ điển. Trong khi đó, quần xẻ tà ống rộng tạo nên một hình dáng thanh lịch nhưng thoải mái. 

Vì năm thành lập của Fendi trùng với Triển lãm Quốc tế về Nghệ thuật Trang trí và Công nghiệp Hiện đại ở Paris, nên Venturini Fendi quyết định kết hợp các yếu tố từ các quốc gia khác trong bộ sưu tập menswear lần này, bao gồm Madras từ Ấn Độ và kỹ thuật boro của Nhật Bản áp dụng trong chiếc áo khoác jean và quần short đầy mê hoặc với kiểu dáng cổ điển. Cách phối layering là một đặc điểm nổi bật khác của bộ sưu tập, quần short xếp ly, mặc cùng áo khoác ngoài dài có túi cùng cà vạt lụa và áo khoác ngắn mùa hè. Cách tiếp cận này tạo ra chiều sâu kết cấu phong phú, vừa tinh tế vừa sang trọng.

“Tôi muốn thực hiện một bộ sưu tập thật nhẹ nhàng và mang lại cảm giác thoải mái,” Venturini Fendi nói khi cho những chàng trai của mình diện những loại vải mùa hè như cotton và lụa. Kỹ thuật may đo tài tình xứng danh “bậc thành” của Fendi được thể hiện qua chiếc áo sơ mi da lộn và những chiếc áo sơ mi cùng chất liệu trông cuồn cuộn, nhưng lại nhẹ nhàng như bất kỳ loại vải voan cotton nào. Có vài chiếc áo sơ mi cỡ lớn bằng lông cừu, khi chạm vào trông giống như đám mây. Sự kết hợp chất liệu này được tô điểm với các gam màu phấn ngọt ngào. Bảng màu của Fendi Spring 2025 Menswear là một bản giao hưởng của các sắc thái dịu nhẹ từ màu pastel như màu nước trái cây, màu sương mù, màu ngà, màu caramel và sữa bơ, hòa quyện với màu xanh lam nhẹ nhàng, màu chàm tự nhiên, màu đen và màu xanh lá từ cây rừng. Những màu sắc này gợi lên cảm giác hoài cổ và sang trọng, cân bằng hoàn hảo giữa tinh thần thể thao và thời trang sang trọng xa xỉ. 

Bên cạnh những chiếc túi cầm tay hoặc đeo vai, Fendi Spring 2025 Menswear còn trình làng một phụ kiện đặc biệt thú vị – một chiếc hộp lớn bằng kim loại ở Look 45.

Bên cạnh những chiếc túi cầm tay hoặc đeo vai, Fendi Spring 2025 Menswear còn trình làng một phụ kiện đặc biệt thú vị – một chiếc hộp lớn bằng kim loại ở Look 45. “Đây là một hộp đựng trang sức,” Venturini Fendi chia sẻ. Nó được trang trí bằng sơ đồ mặt tiền của cửa hàng sáng lập Fendi, phía trước là năm mái vòm tượng trưng cho năm chị em Fendi (bao gồm cả mẹ của Silvia), những người được Adele và Edoardo giao quyền giám sát ngôi nhà vào cuối những năm 1940. Bỏ qua túi xách, giày dép cũng là những món phụ kiện “chiếm sóng”. Trong đó, những đôi giày đế bệt ba lê là sản phẩm chủ đạo xuyên suốt bộ sưu tập. Ngoài ra còn có những đôi giày nổi bật với chi tiết đường khâu có độ tương phản, giày lười đế đúc và giày đế bằng da sáng chế hoặc thêu bằng chỉ sáp.

Fendi Spring 2025 Menswear kết thúc bằng một diện mạo ắt hẳn được lấy cảm hứng trực tiếp từ phong cách quen thuộc của người tiền nhiệm, Karl Lagerfeld. Dòng sản phẩm menswear của Fendi được ra đời từ năm 1990. Venturini Fendi gia nhập studio thiết kế vào năm 1994 theo lời mời của bà cô và Karl Lagerfeld, cố nhà thiết kế đảm nhận dòng RTW và lông thú dành cho phụ nữ của thương hiệu. “Karl không có thời gian và anh ấy không muốn làm đồ nam, nhưng anh ấy cũng không muốn Fendi có một nhà thiết kế khác,” Venturini Fendi nhấn mạnh. “Vì vậy, họ nói rằng tôi có thể làm được điều đó. Đó là năm 1997.”

Để kỷ niệm gần một thế kỷ của sự khéo léo và đổi mới vô song, bộ sưu tập Fendi Spring 2025 Menswear không chỉ tôn vinh lịch sử lừng lẫy của thương hiệu Ý mà còn đặt ra một hướng đi táo bạo, thanh lịch cho tương lai.

Thực hiện Dory

Theo Vogue, Runway Magazine, WWD