Sự bùng nổ của thời trang lưu diễn: Concert giờ là fashion show!

Ngày đăng: 07/07/24

Tất cả mọi người đều quan tâm đến các thiết kế được nghệ sĩ mặc, từ đó tạo tiếng vang và doanh thu khổng lồ cho thương hiệu.

Đã có một thời nghệ sĩ chỉ là nghệ sĩ: nếu trang phục tại buổi hòa nhạc của họ thu hút sự chú ý của khán giả thì cũng không có cách nào để tìm ra người thiết kế trang phục đó. Lý do đơn giản là vì không có nhiều thông tin được cung cấp vào thời điểm đó.

Ngày nay, mọi thứ đã trở nên hoàn toàn khác: trang phục mà Beyoncé và Madonna mặc trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của họ được phân tích tỉ mỉ trên nhiều tờ báo uy tín, và trang phục được Taylor Swift diện thậm chí còn sold out.

Beyoncé's Renaissance Tour: Celebrities Who Attended

Chúng ta đã không còn lạ lẫm gì với việc các nghệ sĩ trở thành đại sứ thương hiệu và mặc thiết kế của thương hiệu trong suốt chuyến lưu diễn của họ. Celine hợp tác với các nghệ sĩ nhạc rock – những người bạn của giám đốc sáng tạo Hedi Slimane, Etro bắt tay cùng Angelina Mango, Diesel với Damiano David, và trang phục của Prada được Troye Sivan diện trên sân khấu.

Nhiều buổi concert và cảnh quay trong MV của các ca sĩ tạo ra những khoảnh khắc thời trang để đời. Hãy nghĩ đến Kendrick Lamar trong chiếc áo hoodie của The Row, hay Taylor Swift đã khiến doanh số bán hàng của AREA bùng nổ sau khi mặc chiếc quần jean cắt xẻ đính pha lê của thương hiệu. Lana Del Rey diện trang phục Dolce&Gabbana. Mahmood đã trở thành ngôi sao nhạc pop có gu thời trang ấn tượng nhất nước Ý.

Tóm lại, nếu trước đây âm nhạc chỉ lướt qua thời trang thì ngày nay nó đòi hỏi một sự cam kết sâu sắc hơn, công khai hơn và trên hết là mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Sự gia tăng những lần hợp tác giữa thời trang và âm nhạc là hệ quả của sự bùng nổ về nhu cầu truyền thông thương hiệu. Điều này được thể hiện qua những thành công to lớn trong những năm gần đây của K-Pop.

Đơn cử như ENHYPHEN đã trở thành gương mặt quen thuộc tại các buổi trình diễn của Prada. Hay như bốn thành viên BlackPink đều trở thành những biểu tượng thời trang. Đặc biệt là Jennie trong màn catwalk tại show kỷ niệm 15 năm thành lập của Jacquemus gần đây. Tiếp đến là nhóm nhạc Riize và rapper người Thái BamBam mới đây đã gia nhập đại gia đình Louis Vuitton.

Blackpink's Jennie Made an Applause-Worthy Runway Debut in a Backless Black Dress

Sự chú ý mà những ngôi sao này nhận được lớn đến mức tất cả mọi người đều quan tâm đến các thương hiệu mà họ mặc. Phong cách của họ cũng biến tấu đa dạng hơn với sự trợ giúp của các stylist nổi tiếng. Nhờ đó, các lễ hội âm nhạc như Sanremo cũng trở thành sàn diễn thời trang kéo dài 5 ngày.

Những ví dụ này cho thấy trình diễn thời trang ngày nay đã trở thành một công cụ quảng bá trong lĩnh vực giải trí. Chúng ta đang chứng kiến nhiều hơn những buổi biểu diễn trực tiếp, như buổi hòa nhạc jazz của Amiri tại Tuần lễ thời trang Paris, hay màn trình diễn của Glass Beams tại sân khấu Undercover.

Lý giải cho sự phát triển này là vì các fan hâm mộ luôn yêu thích trang phục được diện bởi của thần tượng của họ. Thêm vào đó, trang phục của nghệ sĩ thu hút sự chú ý nhiều hơn so với trang phục trên sàn diễn. Ngoài ra, từ quan điểm truyền thông, việc quảng bá thương hiệu trong một cộng đồng nhất định mang đến hiệu quả tốt hơn trong việc thúc đẩy tiếng vang và doanh thu.

Có bao nhiêu nam giới không quan tâm đến thời trang nhưng lại biết đến Miu Miu nhờ rapper Tony Effe? Có thể thấy, thời trang và âm nhạc, buổi trình diễn thời trang và buổi hòa nhạc đang xích lại gần hơn và ngày càng khó phân biệt.

Trong các concert với sự xuất hiện của đông đảo cộng đồng người hâm mộ và tình yêu to lớn họ dành cho nghệ sĩ, sự cộng sinh giữa thời trang và âm nhạc lại càng mạnh mẽ và mang tới những tác động tích cực khổng lồ cho thương hiệu. Hãy cùng chờ xem sự kết hợp này sẽ bùng nổ ra sao trong thời gian tới!

Chuyển ngữ: Thanh Mai

Theo Nss Magazine