Một thế giới thời trang “thu nhỏ” tràn ngập những xu hướng mới tại Menswear Fashion Week Xuân/Hè 2025

Ngày đăng: 07/07/24

Dù đã kết thúc khá lâu, nhưng sự “hỗn loạn” từ hàng loạt xu hướng mới trong tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025 vừa qua vẫn là những vấn vương khó tả trong làng mốt.

Thế vận hội Paris 2024 bắt đầu nổ ra vào cuối tháng 6, cùng lúc với lịch trình chính thức của các tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025. Nối tiếp đó là những show diễn Haute Couture Thu/Đông 2024 thượng cấp. Tất cả biến kinh đô ánh sáng Paris thành một “cuộc thi marathon thời trang” hoành tráng, kéo dài hai tuần. Nếu đường phố trở nên náo nhiệt bởi các đám đông fashionista tham dự; hàng ghế đầu trong các show diễn đông đúc bởi các cuộc nói chuyện, giao lưu bằng ngôn ngữ thời trang của dàn khách mời tham dự; thì trên những sàn runway trong khuôn khổ Menswear Fashion Week Xuân/Hè 2025, chúng ta được chứng kiến sự hỗn loạn từ đa dạng kiểu xu hướng “bước ra” từ vũ trụ sáng tạo của các nhà thiết kế. 

Đối với những người làm việc trong ngành công nghiệp thời trang, fashion week vừa là cơ hội, đem đến những giấc mơ đẹp, vừa là “cơn ác mộng”. Từ các nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia truyền thông, người mẫu, stylist,…cho đến các biên tập viên, họ phải “sớm khuya” tất bật để đem đến sự thành công mỹ mãn cho mỗi mùa mốt.

Sau khi sàn diễn tối đen, mọi người “nhà ai nấy về”, tưởng chừng đã kết thúc nhưng việc tổng hợp một danh sách đầy đủ các xu hướng thời trang chủ đạo của một mùa mốt là điều phải được hoàn thành, để cập nhật lại cho làng mốt. Tất nhiên, đó là một nhiệm vụ không “dễ như ăn bánh”. Làm thế nào để tóm tắt và tổng hợp lại những xu hướng chủ đạo cụ thể từ hàng trăm looks được trình làng trên sàn runway? Thậm chí, công việc này còn trở nên khó khăn hơn với tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025 – một mùa mốt đầy mâu thuẫn. 

Tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025 là màn giằng co giữa sự hoành tráng (buổi trình diễn tôn vinh sự đa dạng, tình đoàn kết trong nhân loại của Louis Vuitton tại Trụ sở UNESCO; hay cách Kim Jones đặt những tác phẩm điêu khắc khổng lồ của nghệ nhân gốm Hylton Nel trên sàn diễn của mình); và không khí thân mật nhưng đề cao tính thực tế của thời trang như tinh thần thư thái ở Lemaire, Ami và Dolce & Gabbana. Dưới đây là những xu hướng thời trang chủ đạo, được hàng loạt nhà mốt đình đám diễn giải trên sàn diễn Menswear mùa Xuân/Hè 2025. 

Cơ hoành trở thành trọng tâm của thiết kế

Từ Dries Van Noten, Prada đến Loewe, vẻ đẹp cơ thể cường tráng của các quý ông được tôn vinh một cách duyên dáng hơn, khi lấp ló dưới những chiếc áo crop-top để lộ cơ hoành. Không phải là một lời tuyên thệ táo bạo, thậm chí có chút chống đối về chủ đề thời trang phi giới tính, Menswear Fashion Week Xuân/Hè 2025 mang đến những kiểu áo được cắt khéo léo không quá ngắn nhưng đủ để tôn vinh phần cơ thể cuốn hút dưới ngực và trên vòng eo của nam giới. Loewe điểm xuyết chi tiết cắt mượt mà đó cùng đường thắt lưng hình xoắn ốc, bắt đầu từ eo xuống lưng quần. Trong khi đó, Dries Van Noten tinh tế để vùng cơ thể đó xuất hiện “nửa kín nửa hở” dưới lớp vải organza xuyên thấu. Prada có cách tiếp cận cổ điển hơn trên một chiếc áo sơ mi dài vừa trên rốn. JW Anderson Menswear Spring 2025 thì vẫn hài hước và tinh nghịch như thường khi, cùng đường cắt xéo, lệch hẳn một bên hông trên chiếc áo phồng như một đám mây. 

Tinh thần phóng khoáng từ những chiếc quần shorts

Không chỉ là cái tên thống lĩnh vòng quay xu hướng thời trang nữ giới, những chiếc quần shorts phóng khoáng mang đậm tinh thần của mùa hè còn trở thành kiểu dáng chủ đạo, xuất hiện trên hàng loạt bộ sưu tập Menswear mùa Xuân/Hè 2025 vừa qua. Trong những bộ suits thanh lịch, thay vì kết hợp áo sơ mi tề chỉnh hay áo blazer may đo sắc nét với những chiếc quần âu, Fendi, Dior Men và Ami đã hoán đổi bằng những chiếc quần short thoải mái và phóng khoáng hơn. “Sức nóng” từ xu hướng quần shorts trong tuần lễ Menswear Xuân/Hè 2025 trở nên mãnh liệt hơn với hàng loạt phiên bản, đa dạng từ chiều dài, kiểu dáng, màu sắc đến kiểu dáng. Trong khi Dsquared2 hay MSGM mang đến những phiên bản bằng da bóng, thì Charles Jeffrey Loverboy và Denzil Patrick đáp ứng nhu cầu ăn mặc thoáng mát vào mùa hè bằng chất cotton mỏng, nhẹ cùng bản in kẻ sọc cổ điển. 

Những bộ suits công sở “trái dấu” với mùa hè

Đối lập hoàn toàn tinh thần thư giãn đúng chất mùa hè, tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025 đem đến hàng loạt những bộ sưu suits may đo chuẩn chỉnh. Sự xuất hiện đối lập này có lẽ là âm hưởng từ “làn sóng” xu hướng Office Siren. Những chiếc áo khoác mỏng, ve áo ngắn, phom quần đứng có đường xếp ly chính giữa khiến những bộ vest nam giới lần này trở nên nghiêm túc và trang trọng hơn.

Giorgio Armani, Prada, Prada và Lemaire tuân thủ quy tắc black-tie với kiểu styling đậm chất truyền thống. Trong khi đó, Junya Watanabe bắt nhịp tinh thần mùa hè với chất liệu denim; Gucci thay thế chiếc quần âu dài thành quần shorts năng động. Chàng trai văn phòng ở Moschino Menswear Spring 2025 hiện đại hơn với đôi sneaker trẻ trung; còn anh chàng Kenzo đã “ngán ngẩm” với không khí ngột ngạt công sở đến mức đã thay thế chiếc áo sơ mi trang trọng bằng chiếc sweater crochet mạng lưới. Undercover, Emporio Armani, và Sacai mang đến nhiều phom dáng tự do hơn, rộng rãi và hiện đại. 

“Naked dress” trong hệ quy chiếu thời trang nam

Trong moodboard thời trang Xuân/Hè, chắc chắn không thể thiếu vắng dấu ấn của “naked dress”. Khác với vẻ đẹp quyến rũ và gợi cảm từ những chiếc váy xuyên thấu của nữ giới, thuật ngữ “naked dress” trong tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025 được cắt nghĩa bằng những chiếc áo khoác ngoài, áo lót trong, thậm chí là quần dài làm bằng hàng loạt chất vải mỏng, xuyên thấu. Thay vì áo giáp sắt, đội binh nhân danh vì tình yêu, vì hòa bình của Rick Owens khoác trên mình những chiếc váy dài, màu trắng đục nhưng xuyên thấu.

Những quý ông của Dries Van Noten thanh lịch và tinh tế trong những chiếc áo khoác vải voan lưới, nhuộm nhiều màu sắc nổi bật. Trong khi đó, Homme Plissé Issey Miyake dựa đoán trước thời tiết của mùa hè với chiếc áo mưa bằng vải trong suốt, màu xanh ngọc.

Khu vườn mùa xuân 

Mùa xuân là mùa “đơm hoa kết trái”. Trong tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025 vừa qua, các nhà thiết kế cũng ươm mầm cho những “khu vườn” xum xuê hoa lá, bằng cách điểm xuyết toàn bộ sư tập bằng các bản in hoa đa sắc màu. Từ Gucci, Kenzo, cho đến Wales Bonner, những quý ông lịch lãm của họ sải bước trên sàn diễn với những họa tiết hoa lá đang đua sắc với nhau bằng nhiều sắc màu nổi bật cùng tinh thần vui vẻ. Trong khi đó, Dries Van Noten ưa chuộng những bông hoa lớn hơn, màu nhạt hơn được in ấn trên những thước vải mỏng, bay bổng trong gió. Emporio Armani thực tế hơn, khi cho một anh chàng nông dân, lưng trần rám nắng sải bước trên sàn diễn với một giỏ hoa lavender màu tím mộng mơ trên tay. 

Họa tiết kẻ sọc khẳng định vị thế

Bên cạnh họa tiết hoa lá tươi tắn, những thước vải dệt có bản in kẻ sọc cũng được xem là một “đối thủ” nặng ký trong moodboard thời trang mùa Xuân/Hè. Từ plaid, checker, cho đến tartan, họa tiết kẻ sọc cổ điển này được hàng loạt nhà mốt đình đám diễn giải lại trên nhiều thiết kế đương đại.

Louis Vuitton, Fendi, và Amiri tô điểm những bộ suits thanh lịch của mình bằng nhiều phiên bản kẻ sọc độc đáo. Trong khi, Loewe, Homme Plissé Issey Miyake hay Craig Green mang đến những chiếc khăn choàng quanh cổ, quấn ngang hông thành váy vô cùng sang trọng với họa tiết kẻ sọc bắt mắt. 

A classic man – Qúy ông cổ điển

Dù trải qua bao nhiêu kỷ nguyên thời trang, chịu ảnh hưởng bởi bấy nhiêu vòng quay xu hướng, nhưng tủ quần áo của những quý ông sẽ chẳng bao giờ “vắng bóng” sự xuất hiện của những chiếc áo sơ mi cơ bản và các chiếc quần âu may đo chuẩn chỉnh. Giữa “biển” xu hướng trong tuần lễ thời trang Menswear Xuân/Hè 2025, những chàng trai hay quý ông của Ami, Lemaire, Hermès, Dolce&Gabbana khiến người nhìn dễ chịu với cách ăn mặc cổ điển, thân thuộc. Đó là những chiếc áo sơ mi tay ngắn, tay dài tùy kiểu, đóng thùng với những kiểu quần âu ống đứng tinh tế. Họ chuộng những chiếc thắt lưng bản nhỏ tinh tế, thích đi những đôi giày tây cổ điển. 

Những chiếc cà vạt “chống đối”

Là biểu trưng cho sự nghiêm trang trong trang phục, nhưng những chiếc cà vạt trong hàng loạt show diễn Menswear Xuân/Hè 2025 được biến tấu thật độc đáo, với tinh thần “chống đối”, “bứt phá” làm chủ đạo. Nếu JW Anderson phóng to chiếc cà vạt  thật hài hước, thì Fendi lại “rút ngắn” phiên bản của mình. Trong khi đó, “mẫu số chung” của những chiếc cà vạt ở Moschino và Masu Menswear Spring 2025 chính là chiều dài ấn tượng, đung đưa theo từng bước đi của người mẫu. 

Thực hiện Dory

Theo Vogue