Nghệ thuật của việc “ăn diện” từ các đạo diễn điện ảnh hàng đầu
Ngày đăng: 25/07/24
Cuốn sách mới từ hãng phim A24, “How Directors Dress”, khám phá mối liên kết giữa cách ăn mặc của các đạo diễn phim và vai trò của họ, cả trong và sau khi kết thúc set quay.
Đạo diễn đóng nhiều vai trò trong hệ sinh thái của một phim trường, chịu trách nhiệm cả việc hiện thực hóa tầm nhìn của mình và gắn kết đoàn làm phim với nhau. Sách ảnh mới của A24, How Directors Dress, đã khai thác sâu sắc và chi tiết mối liên hệ rõ ràng giữa cách họ ăn mặc và vai trò mà họ đảm nhận cả trong và ngoài phim trường. Charlie Porter đến từ What Artists Wear, đã viết trong phần giới thiệu rằng: cách ăn mặc của một đạo diễn rất cá nhân và phản ánh nhiều điều về họ, từ đó chúng ta có thể hiểu rõ hơn về vị đạo diễn đó.
Trước đây, phong cách ăn mặc của đạo diễn thường được xem như nguồn cảm hứng thời trang đời thường nhẹ nhàng, như Sofia Coppola, hoặc là chủ đề hài hước trong ngành, như niềm yêu thích mũ lưỡi trai của Steven Spielberg. Nhưng một loạt tài khoản mạng xã hội mới, dẫn đầu bởi tài khoản Instagram @directorfits, được quản lý bởi Hagop Kourounian, chuyên tìm hiểu chính xác những gì các đạo diễn yêu thích mặc trong quá trình làm phim. Cuốn sách How Directors Dress xây dựng trên tiền đề này (Kourounian là cố vấn cho cuốn sách cùng với Porter và Jon Dieringer của Screen Slate) để đặt câu hỏi về những câu chuyện lớn hơn trong làm phim: “Một đạo diễn đối mặt với quyền lực trên phim trường như thế nào, đặc biệt khi họ bị thiệt thòi khi không thể có một cuộc sống hàng ngày bình dị?”
Nếu những khuôn mẫu phổ biến về đạo diễn phim thường là những người nghiện hút thuốc, hay quát tháo và thích ra lệnh, thì thực tế lại khác hẳn: hầu hết các đạo diễn đều thường trực bên cạnh diễn viên và ekip – nên họ sẽ ăn mặc sao cho thật thoải mái để liên tục hành động. Có những đạo diễn ăn mặc đơn giản để tập trung vào công việc, trong khi những người khác lại ăn mặc giống nhân vật để hiểu rõ hơn về vai diễn. Điều này cho thấy cách đạo diễn nhìn nhận công việc và cách họ muốn tương tác với đoàn phim.
Ví dụ như đạo diễn Kathryn Bigelow thường xuyên đeo khăn che mặt, găng tay xe máy và kính trượt tuyết khi quay The Hurt Locker (2008) ở sa mạc Jordan để thuận tiện cho việc quay phim. Nhưng đạo diễn Ron Howard đã dành bốn giờ mỗi ngày quay để trang điểm giống hệt như Jim Carrey khi Jim đóng vai chính trong phim “How The Grinch Stole Christmas (2000)”. Hành động của Howard được nhận xét là “vừa hài hước vừa mang tới sự chân thành”, tác giả Caitlin Quinlan phân tích trong bài viết Dressing in Character, nằm trong cuốn sách “How Directors Dress”. “Bằng cách ăn mặc giống nhân vật chính trong bộ phim của mình, Howard chơi đùa với hệ thống phân cấp trên phim trường và kéo mọi người lại gần nhau hơn.”
Mặc dù các đạo diễn thường cần ăn mặc đơn giản để tập trung vào công việc, nhưng điều này không có nghĩa là họ không quan tâm đến phong cách. Như nhà báo thời trang Claire Marie Healy nhận xét, nhiều đạo diễn chọn cho mình một phong cách đặc trưng để tạo cảm giác ổn định giữa guồng quay công việc bận rộn.
Ví dụ, Sofia Coppola thường mặc những áo sơ mi được thiết kế riêng từ nhà sản xuất áo sơ mi nam huyền thoại Charvet ở Paris, mang đến cảm giác kiểm soát, nhất quán giữa sự hỗn loạn của quá trình làm phim, giúp cô cảm thấy tự tin và tập trung hơn.
“Tôi thích mặc nhiều áo sơ mi giống nhau khi quay phim để không phải suy nghĩ nhiều về trang phục”, nữ đạo diễn chia sẻ. Đạo diễn Joanna Hogg cũng thường xuyên xuất hiện trên thảm đỏ với một chiếc áo khoác Balenciaga mà cô mặc đi mặc lại nhiều năm. “Tôi đã mặc chiếc áo khoác Balenciaga này từ năm 2008, và tôi gọi nó là chiếc áo khoác may mắn của mình. Tôi mặc nó nhiều đến mức không cần phải nghĩ nhiều đến nó nữa.” Những điều này cho thấy rằng, bên cạnh công việc, các đạo diễn cũng có cá tính và phong cách riêng.
Thực hiện: Lexi Han
Theo Another Magazine