Cơn sốt matcha đã “xâm chiếm” mạng xã hội và chinh phục tín đồ làm đẹp

Ngày đăng: 14/08/24

Loại trà cổ xưa (có nguồn gốc từ Trung Quốc vào thế kỷ thứ 8) hiện đang là loại nguyên liệu “thời thượng” nhất hiện nay khi sở hữu các hashtag liên quan như #matcha, #matchatea và #matchalatte với hàng tỷ lượt xem trên TikTok.

Gần đây, Gwyneth Paltrow, Selena Gomez, Iris Law, Jacob Elordi, Kourtney Kardashian hay Justin Bieber đã được bắt gặp đi dạo trên đường phố trong khi tay cầm một cốc matcha như thể đó là phụ kiện không thể thiếu nhất. Có vẻ như những gì liên quan đến matcha đang ngày càng xuất hiện “dày đặc” hơn trước và được mọi người yêu thích rộng rãi.

Những gợi ý về cách pha một tách matcha hoàn hảo hoặc cách kết hợp nó vào các công thức khác, từ bánh ngọt đến bánh kếp, đang ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để hiểu đúng và dùng loại nguyên này một cách phù hợp sau đây là những gì chúng ta cần nắm rõ.

Trà matcha là gì?

Matcha có nguồn gốc từ cây trà xanh và được sử dụng kỹ thuật canh tác đặc biệt: lá trà được che phủ để ánh sáng mặt trời chỉ chiếu tới một phần, do đó làm tăng hàm lượng dinh dưỡng (bao gồm axit amin và chất chống oxy hóa) và chất diệp lục, mang lại cho chúng hương thơm nồng nàn, vị đất và màu xanh tươi cổ điển. Sau đó, lá trà được thu hoạch, hấp, phơi khô và nghiền thành bột mịn.

Tính chất

Matcha được ví von là một “loại thuốc chữa bách bệnh” thực sự vì nó giàu chất chống oxy hóa ( chứa nhiều hơn 137 lần so với trà xanh thuông thường), rất tốt cho việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra còn cung cấp nhiều loại vitamin (B1, B2, C, beta-carotene), khoáng chất và polyphenol, các hợp chất thực vật giúp giảm huyết áp cao và nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu gần đây, kích hoạt thụ thể dopamine D1 và serotonin 5-HT1A có tác dụng có lợi chống lại lo lắng và căng thẳng. Hơn nữa, matcha chứa một loại catechin gọi là EGCG (làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường) và L-theanine – một loại axit amin tuyệt vời hỗ trợ tập trung. Loại trà này có hàm lượng diệp lục cao, có đặc tính chống viêm và thích hợp dùng để giải độc gan.

Chống chỉ định

Trà Matcha chắc chắn có nhiều đặc tính có lợi nhưng mặc dù không có chống chỉ định cụ thể, nó vẫn có thể không phù hợp với tất cả mọi người do chứa caffeine (khoảng 70 mg mỗi cốc so với 140 mg trong cà phê) và các methylxanthine khác có khả năng gây ra vấn đề trong trường hợp tăng huyết áp, nhịp tim nhanh và dị ứng. Tiêu thụ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ, sức khỏe tim mạch và khả năng tập trung tương tự như việc uống quá nhiều cà phê.

Cần lựa chọn cẩn thận

Chất lượng của trà matcha phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như vùng trồng trọt, địa điểm, độ cao, che bóng thích hợp hoặc loại xay. Vậy làm thế nào để bạn nhận ra đâu là trà matcha ngon? Câu trả lời là bạn có thể dựa vào màu sắc của chúng. Chất lượng càng cao thì màu xanh lá cây càng sáng và hương vị trong tách trà càng đậm đà, đầy đặn và ít đắng hơn. Ví dụ, bột trà nhạt thường có hương vị nhẹ và chỉ phù hợp làm nguyên liệu nấu ăn, trong khi bột trà sẫm màu hơn lại có hương vị đậm đà, khác biệt, hoàn hảo để sử dụng riêng như các loại trà khác.

Matcha trong thế giới làm đẹp

Trà matcha được coi là một “thần dược” làm đẹp nhờ vào đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Khi sử dụng thường xuyên, nó có khả năng làm sáng và trẻ hóa làn da. Ngoài ra, nhờ chứa L-theanine, vitamin C, kẽm và các thành phần chống viêm khác, matcha rất phù hợp để làm dịu làn da bị kích ứng. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm làm đẹp có chứa nguyên liệu này. Ví dụ, trong dầu gội, matcha giúp làm dịu da đầu bị kích ứng, đồng thời làm chắc và bảo vệ tóc cũng như kiểm soát gàu. Trong toner hoặc kem dưỡng da mặt, matcha hỗ trợ duy trì sức khỏe của hàng rào bảo vệ da, làm sạch dịu làn da nhờn hoặc nhạy cảm, đồng thời cân bằng, giảm mụn, bọng mắt và tổn thương do căng thẳng.

Trà matcha được coi là một “thần dược” làm đẹp nhờ vào đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Khi sử dụng thường xuyên, nó có khả năng làm sáng và trẻ hóa làn da.

Matcha latte makeup

Màu xanh lá tươi sáng của thức uống này cũng đã chinh phục tâm hồn của những cô nàng yêu makeup tạo nên xu hướng mang tên “matcha latte makeup” thu hút rất nhiều lươt quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội. Kiểu trang điểm này tập trung vào các màu phấn mắt mang sắc thái xanh lá để thoa lên bầu mắt và đường viền dưới mắt. Cùng với mascara, chân mày nâu mềm mại và một chút phấn má là hoàn toàn có thể tôn lên đường nét trên khuôn mặt của bạn. Ngoài ra, chúng ta có thể thoa thêm một lớp son bóng hoặc son môi hồng cho vẻ ngoài dịu dàng, chuẩn chỉnh hơn. 

Thực hiện: Elio

Theo Nss G-club