Cuộc ‘hồi tưởng’ về các tác phẩm của Yohji Yamamoto tại bảo tàng 10 Corso Como ở Milan, Ý
Ngày đăng: 21/05/24
Mười ba năm sau cuộc ‘hồi tưởng’ cuối cùng về các tác phẩm của Yohji Yamamoto tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London, nhà thiết kế Nhật Bản một lần nữa lại trở thành trung tâm trong một triển lãm tiên phong toạ lạc ở Milan. Đây là cơ hội để khám phá một số kiểu dáng trang phục nữ mang tính biểu tượng nhất được tạo ra bởi bậc thầy cấu trúc Nhật Bản trong suốt 40 năm qua. Tác phẩm của Yamamoto được trưng bày tại khu vực Galleria của cửa hàng Milanese 10 Corso Como cho đến ngày 31 tháng 7.
Một căn phòng sơn trắng sẽ trưng bày 25 tác phẩm sáng tạo của Yamamoto, được chọn lọc từ kho lưu trữ của nhãn hiệu này ở Paris và Nhật Bản và ra mắt trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến năm 2024. Bên cạnh các bộ trang phục mang gam màu đen của nhà thiết kế Nhật Bản, triển lãm còn trưng bày một số sản phẩm may mặc màu trắng và màu đỏ tươi góp phần làm bừng sáng các buổi trình diễn của Yamamoto.
Yếu tố nổi bật đầu tiên là tính hiện đại trong các tác phẩm sáng tạo của Yamamoto – chủ yếu là váy và áo khoác. Quả thực không phải ngẫu nhiên mà cuộc triển lãm có tựa đề ‘Yohji Yamamoto: Letter to the Future (thư gửi tương lai)’. Một chiếc áo khoác màu đen có những dải lụa đỏ xù xì được ra mắt trong BST Thu/Đông 1986-87, được đặt đối diện với phiên bản remake trong BST Thu/Đông 2024 với số lượng nhiều hơn.
@nssmagazine The new exhibition Yohji Yamamoto: Letter to the Future, curated by Alessio de’Navasques, fills the space of the 10 Corso Como Gallery with a unique exhibition, gathering Yamamoto archive pieces from 1986 to 2024. 📍10 Corso Como, Milano May 16th – July 31st #10corsocomo #corsocomo10 #exhibition #fashiontiktok #tiktokfashion #museum #fashionexhibition #milano #milan #yohjiyamamoto #japan #archive #archivefashion
Yếu tố khác được nhấn mạnh trong triển lãm là cách mà Yamamoto, người đã cách mạng hóa thời trang khi chuyển đến Paris năm 1981 – giống như người đồng hương Rei Kawakubo – đã làm việc chăm chỉ với các nhà thiết kế thời trang ở trời Tây, đã giải mã thời trang để hiểu rõ hơn và biến đổi chúng. Bắt đầu từ những chiếc váy làm bằng crinoline và áo khoác dạ, như trong phong cách Thu/Đông 1995-96, kết hợp một loại áo khoác Bar được cải tiến cho đến một chiếc váy xếp dài, đội cùng mũ New Look, tất cả đều được làm bằng len dày màu đỏ.
Mỗi kiểu dáng đều bộc lộ một khía cạnh khác nhau trong gu thẩm mỹ của Yamamoto. Ví dụ, việc anh ấy tìm kiếm một bản thiết kế, thể hiện rõ trong bộ quần áo Xuân/Hè 2000 bằng vải bông ecru khiến cả bộ trang phục trông giống như một chiếc ô lông vũ. Và sự khám phá của anh về graphic motif (mẫu hình đồ họa: dùng để chỉ các hình ảnh hoặc hoạ tiết được sử dụng lặp lại trong một sản phẩm thiết kế) đã được ứng dụng trong chiếc váy cúp ngực mùa hè năm 2005 với những nếp gấp gợi nhớ đến kết cấu của san hô.
“Điều đáng ngạc nhiên nhất là đặc tính ‘twin temperament’ (sự tương đồng trong một BST) đặc trưng trong tác phẩm của Yohji Yamamoto” – theo Alessio de’Navasques, người phụ trách triển lãm cho biết – “trong các tác phẩm của mình, vị nghệ sĩ đến từ Nhật Bản có thể đồng thời thể hiện yếu tố Zen (có nghĩa là Thiền trong văn hoá Nhật Bản) và tâm linh trong một mặt, và tính chất gợi cảm trong một mặt khác”. Điều này có nghĩa là các thiết kế của Yamamoto có khả năng truyền tải sự thanh tịnh, yên bình và thiền định, đồng thời cũng mang tính gợi cảm và thân mật.
Ông cũng phụ trách phần văn hóa và thời trang của Galleria ở 10 Corso Como, trong khi Alessandro Rabottini giám sát các hoạt động của sự kiện nghệ thuật đương đại. Không gian văn hóa này có thể xem như là đứa con tinh thần của Carla Sozzani, đã được cải tạo và nâng cấp hoàn toàn vào đầu năm 2024 để noi theo tầm nhìn của Tiziana Fausti, chủ sở hữu hiện tại của 10 Corso Como.
Thực hiện: Mỹ Tâm