Cuộc xâm lược của Slutcore trong “địa phận” thời trang nam giới
Ngày đăng: 14/08/23
Tự tin diện váy xuống phố hay mặc áo croptop, áo yếm và mang giày cao gót trên thảm đỏ,… có lẽ chẳng còn là chủ đề mới mẻ để làng mốt bàn tán. Giờ đây, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên slutcore tại “địa phận” thời trang nam giới.
Chỉ vài năm trước, thế giới thời trang menswear còn đang xôn xao với sự xuất hiện tích cực của những chiếc váy, áo croptop hay trào lưu mặc áo yếm để khoe bờ lưng trần,… trong trang phục nam giới. Tuy nhiên, giờ đây đó không còn một chủ đề quá mới mẻ trong thời trang. Thay vào đó, cuộc chơi menswear ngày nay được gợi dục hóa hơn, trở nên gợi cảm, “xôi thịt” và “thịt thà” hơn gấp nhiều lần. Nói cách khác, Slutcore giờ đây không chỉ “thống lĩnh” thời trang nữ giới mà còn “lấn sân” sang xâm chiếm “địa phận” menswear. Chiếc áo yếm đỏ rực, khoe lưng của nam diễn viên Timothée Chalamet trên thảm đỏ LHP Venice, bộ bodysuit bóng bẩy, lấp lánh của nam ca sĩ Harry Styles trên thảm đỏ Grammy hay chiếc sơ mi phạch ngực cùng phần eo thắt chặt của nam diễn viên trẻ Manu Rios,… tất cả đều là những “chiến thắng” của cuộc “cách mạng” dân chủ hóa giới tính trong tủ quần áo nam giới.
Không chỉ xuất hiện “chễm chệ” trên thảm đỏ, “chương” thời trang nam giới còn được tô điểm bởi những sáng tạo mới mẻ của những nhà thiết kế đình đám. Chúng đều là các phát minh giúp tái định nghĩa những quy tắc truyền thống trong cách thiết kế thời trang nam giới. Xuyên suốt các sàn diễn menswear trong mùa mốt Xuân Hè 2024 vừa qua, chúng ta được chứng kiến hình ảnh quyến rũ hơn của đấng mày râu. Những chiếc áo xuyên thấu, quần cạp cực thấp, chi tiết quần jockstrap, quần bó sát,… nam giới trong thời đại cởi mở bắt đầu tự tin hơn để lộ nhiều da thịt và cơ bắp hơn. Điển hình, ở bộ sưu tập menswear mùa Xuân Hè 2024 của Ludovic de Saint Sernin, slutcore đã trở thành chất liệu thiết kế chủ đạo được thương hiệu khai thác triệt để, từ cái tên “LUST” đầy ẩn ý đến cuộc đổ bộ của những chiếc quần sịp có dây buộc, những chiếc quần dài mềm mại, mỏng manh và đồ trang sức lấy cảm hứng từ bondage (một kiểu chơi trong BDSM). Ở Courrèges, làng mốt đã “đứng ngồi không yên” với chiếc áo mỏng tan thấy cả nipple hay những chiếc quần bơi ngũ sắc của Saul Nash, và thậm chí cả những chiếc áo phông nóng mắt của J.W. Anderson cùng bản in hình dương vật,…
Tất nhiên, đấy không phải lần đầu mà sự nam tính truyền thống được giải phóng và cắt nghĩa lại. Trên thực tế, sự phản kháng về các quy tắc cứng nhắc về giới trong menswear đã được nhen nhóm từ thập niên 60. Để đáp trả lại sự gò bó của những bộ trang phục “kín cổng cao tường” hay chủ nghĩa bảo thủ trong trang phục nam giới, giới trẻ lúc bấy giờ bắt đầu ưa chuộng cách ăn mặc gợi cảm hơn (dù không táo bạo như hiện tại) như quần lót boxer ngắn, hở hang, áo crop top ngắn cũn cỡn và quần jean bó sát. Từ đây, tạo nên tiền đề cho nhiều “cú nổ” trong thời trang menswear tương lai. Những nam nghệ sĩ nhạc pop đình đám lúc bấy giờ như David Bowie, Prince và Freddie Mercury đã trở thành biểu tượng thời trang một thời, bằng chính những giây phút nổi loạn trên sân khấu và mv ca nhạc, với bộ catsuit, bodysuit bó sát cơ thể hay các chiếc quần để lộ vòng ba,… Các nhà thiết kế như Jean Paul Gaultier, Alexander McQueen, Giorgio Armani và Helmut Lang cũng đã từng thả xuống đường băng những bộ trang phục nam giới phóng khoáng. Các chiến dịch Gucci khét tiếng của Tom Ford cũng tràn ngập hình ảnh khiêu dâm của nam giới.
Tuy nhiên, sự gợi dục trong thời trang nam giới lúc bấy giờ ít tập trung vào quần áo hơn, thay vào đó là một cơ thể cơ bắp khỏe khoắn. Sự “thèm muốn” này đạt đến đỉnh điểm trong suốt những năm 90 và 00, như đã được chứng thực bởi những chiến dịch quảng cáo của Mark Wahlberg cho Calvin Klein, hay tấm poster bên ngoài cửa hàng Abercrombie & Fitch với hình ảnh quyến rũ của các chàng trai cơ bắp. Cho đếm giữa những năm 2010, khi bối cảnh xã hội chứng kiến sự lên ngôi của thời trang unisex và sự nam tính trong truyền thống bị “soi mói” sau phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục #metoo, thì việc tôn thờ cơ thể đẹp như anh hùng cũng như jock culture đã nhanh chóng bị lãng quên.
Cho đến mùa mốt Xuân Hè 2024 gần đây, sự nam tính này đã được hồi sinh mạnh mẽ trên sàn diễn thời trang bằng một cách hoàn toàn khác biệt. Sự nam tính của thời trang nam giới giờ đây được diễn giải cùng với tính gợi dục, nhưng không gợi dục bằng cách “flexing” cơ thể khỏe khắn mà tập trung hơn vào ngôn ngữ thiết kế. Vẻ đẹp gợi cảm vốn chỉ được thấy thường xuyên trong trang phục nữ giới, nay được khai thác nhiều hơn trong menswear. Ví dụ, DSquared2 một bộ sưu tập hoàn chỉnh dành cho các chàng trai làm nghề mại dâm, hoạt động trên các nền tảng xã hội như OnlyFans. Bộ sưu tập tràn ngập những chiếc áo crop top ôm sát cơ bụng, những chiếc quần thùng thình mặc xệ để lộ ra chiếc cạp quần bên trong, hay đường xẻ ngực cực sâu, thậm chí còn cả dòng chữ nhạy cảm “Pay guy” được in một cách thẳng thắn trên các thiết kế.
Ở sàn diễn Martine Rose, làng mốt đã chứng kiến được cánh mày râu với cơ thể vạm vỡ tỏa sáng với những thiết kế nội y như áo corset, quần ren mỏng, slip dress. GOOMHEO cũng bắt kịp xu hướng “pantless” với những chiếc quần da cực ngắn, hay những chiếc mini skirt sành điệu. Quần short ngắn cũng xuất hiện tích cực tại Jordanluca. Trên sàn diễn menswear Xuân Hè 2024, Fendi đã mang đến hàng loạt bộ bodysuit được phối tinh tế với quần âu, và cả chi tiết cổ yếm điệu đà. Jiawei Han, sinh viên học viện Institut Français de la Mode, đã gửi thẳng xuống đường băng một người đàn ông trong bộ vest “mặc như không mặc”.
Không chỉ có những ngôi sao nhạc Pop, những nam rapper bụi bặm, hầm hố ngày nay đã trở nên cởi mở hơn trong cách diện những bộ trang phục khác biệt với quy chuẩn truyền thống. Có lẽ những người đàn ông trong thời đại mới đang tìm kiếm những cách thức mới và bứt phá hơn để thể hiện bản năng tình dục của họ. Địa phận menswear ngày nay không chỉ đơn thuần là thời trang dành cho nam giới hay được họ được sử dụng như phương tiện thể hiện sự nam tính cứng nhắc nữa, mà nó còn bao hàm nhiều điều khác biệt hơn. Việc đẩy mạnh tính gợi dục trong thời trang nam giới không phải là một điều xấu, cũng sẽ không khiến hình ảnh nam giới trong thời trang trở nên yếu đuối hơn, mà sự biến đổi bắt buộc phải xảy ra. Bởi lẽ, nhờ thế mà hình ảnh nam giới được khai thác đa dạng hơn. Và quan trọng hơn hết là sự thay đổi này được tạo ra bởi sự đổi mới trong tư duy của thời đại, trong sự chuyển giao của các kỷ nguyên thời trang và chính khát khao thể hiện bản thân của đấng mày râu.
Thực hiện Dory
Theo id-Vice