Đối thoại cùng nhiếp ảnh gia Philippines – Jan Mayo: Để sự sáng tạo dẫn lối
Ngày đăng: 12/06/23
Jan Mayo là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong làng thời trang ở Philippines. Trong gần 5 năm, kỹ năng nhiếp ảnh và sự sáng tạo của anh vượt xa quãng thời gian anh dấn thân vào sự nghiệp này.
Jan Mayo từng cộng tác cùng với các tạp chí thời trang danh tiếng, bao gồm Vogue Philippines, Preview, MEGA, Inquirer, Nylon… Với nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển với tư cách là một nhiếp ảnh gia đã giúp anh trở thành người chiến thắng và đại diện cho Philippines trong cuộc thi Fujifilm GFX Challenge Grant Program- anh là người Philippines đầu tiên giành chiến thắng ở giải thưởng danh giá này.
Mặc dù “không được coi là thành tích lớn” (trích lời Jan), anh ấy vẫn khiêm tốn, chăm chỉ và có kỷ luật. “Tôi chỉ muốn tiếp tục để sự sáng tạo của mình dẫn tôi đến nơi mà tôi phải đến” – Jan Mayo cho biết.
Anh đã làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp được bao lâu rồi?
Tôi bắt đầu vào năm 2018, vậy là khoảng 4-5 năm.
Những khía cạnh nào về nền tảng giáo dục và quá trình phát triển đã định hình các nguyên tắc và triết lý sáng tạo của anh?
Tôi là một vũ công, nghệ sĩ biểu diễn và diễn viên sân khấu trước khi đến với nhiếp ảnh. Điều đó giúp hình thành sự nhạy cảm và cá tính của tôi khi tôi chụp ảnh. Tôi đánh giá cao sắc thái, chuyển động hình thể, nét mặt và dáng người của người mẫu trong các tác phẩm của mình. Nó mang lại cảm giác chân thực và gần gũi – điều mà tôi yêu thích.
Hành trình của anh để chuyển từ một vũ công/người biểu diễn sang một nhiếp ảnh gia là gì?Tôi được đào tạo để trở thành vũ công trong 3-4 năm. Tôi trình diễn rất nhiều thể loại khác nhau: ba lê, jazz, đương đại và thể dục dụng cụ. Chuyển động luôn là yếu tố mà tôi khuyến khích người mẫu thực hiện trong các buổi chụp cùng tôi. Nhưng tôi có một khoảng thời gian chuyển giao giữa khiêu vũ và chụp ảnh. Tôi theo học ngành hàng không và được đào tạo để trở thành phi công trong gần 2 năm. Mặc dù tôi không theo đuổi sự nghiệp đó, nhưng bây giờ tôi vẫn có thể lái máy bay. Sau đó, tôi quay lại khiêu vũ nhưng trình diễn nghệ thuật không phải là một công việc tạo ra thu nhập tốt. Chính bởi thế mà tôi quay lại công việc văn phòng. Tôi chưa bao giờ có kế hoạch trở thành nhiếp ảnh gia ngay từ đầu. Nhưng khi tôi muốn theo đuổi nó, tôi hiểu rằng đó là một sự nghiệp tốn kém, vì vậy tôi cần kinh tế ổn định để tiếp tục. Tôi đã mất một thời gian để có thể theo đuổi công việc của một nhiếp ảnh gia.
Có bất cứ điều gì trong thời thơ ấu hoặc tuổi thiếu niên của anh đặc biệt cộng hưởng để có ảnh hưởng lâu dài đến việc anh chọn một nghề sáng tạo không?Tôi nghĩ tôi luôn là một người sáng tạo. Khi tôi là một vũ công, tôi phải sáng tạo trong các chuyển động cơ thể và vũ đạo của mình. Bây giờ tôi vẫn đang nuôi dưỡng khả năng sáng tạo của mình, nhưng là ở dạng nhiếp ảnh. Tôi đã luôn yêu mến siêu sao Janet Jackson kể từ những ngày còn khiêu vũ. Sự sắc sảo, gợi cảm và tràn đầy năng lượng của cô ấy đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Tôi muốn tác phẩm của mình cũng có “rung cảm” như vậy.
Ba khoảnh khắc thay đổi nghề nghiệp của anh là gì?
Nhìn lại, không có sự kiện cụ thể nào khiến tôi nghĩ rằng mình trở nên thành công hơn hay nổi tiếng hơn vì tôi đã làm được điều đó. Tôi là một người mong cầu sự tiến bộ. Tôi chỉ muốn tiếp tục để sự sáng tạo của mình dẫn tôi đến nơi mà tôi phải đến. Cách tôi tiếp cận nhiếp ảnh phần lớn là sự tự suy ngẫm. Đó chắc chắn không phải là một cuộc chạy nước rút ngắn mà là một cuộc chạy marathon. Tôi rèn giũa bản thân để trở nên chăm chỉ, tử tế và linh hoạt để làm việc với những người, nhóm và đội ngũ sản xuất khác nhau. Đó là một cuộc đấu tranh tư tưởng không ngừng, với rất nhiều thất bại và thậm chí là những quyết định tồi tệ, nhưng đó là cách bạn trưởng thành. Những thất bại trong quá khứ của bạn có thể truyền cảm hứng cho con người tương lai của bạn vào một ngày nào đó.
Các tác phẩm của anh rất đa dạng, từ chân dung đến các bộ hình thời trang cao cấp và thậm chí cả nghệ thuật sáng tạo. Anh đã phát triển phong cách độc đáo của mình như thế nào để mọi người biết đó là tác phẩm của Jan Mayo?Trước đây, nhiếp ảnh đen trắng không phổ biến ở Philippines, vì vậy khi bắt đầu chụp ảnh, tôi đã tập trung vào cách tạo ra những bộ hình thời trang đen trắng ấn tượng nhất có thể. Nhưng khi tích lũy thêm hơn nhiều kinh nghiệm, tôi thử và trải nghiệm những phong cách chụp ảnh mới. Mặc dù tôi sẵn sàng thử các phương pháp mới, nhưng yếu tố nhất quán mà tôi luôn tích hợp vào các tác phẩm của mình là tính “động” trong nhiếp ảnh – vốn gắn kết với xuất phát điểm nền tảng của tôi. Những hình ảnh tôi có xu hướng tạo ra có sự sắc sảo, gợi cảm và chân thực. Tôi luôn muốn ghi lại cảm giác chân thật thông qua các tác phẩm của mình.
Bây giờ là Tháng Tự hào, là một nhiếp ảnh gia, anh thường thể hiện niềm tự hào như thế nào qua ống kính của mình?
Chúng tôi đã có khá nhiều sự kiện/cơ hội để tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ ở Philippines nên tôi chưa dự tính có một dự án đặc biệt nào trong Tháng Tự hào. Quan trọng là tôi làm việc với những tài năng trong LGBTQ+ rất nhiều. Tôi có những người bạn thân là người mẫu chuyển giới nữ. Không nhất thiết chỉ là tháng Tự hào mà tôi mới cân nhắc để làm việc cùng với cộng đồng LGBTQ+. Đây cũng nên là một hành vi đáng lan rộng trong ngành này.
Philippines là một quốc gia mà người chuyển giới vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Là một nhiếp ảnh gia đã từng làm việc với những người mẫu chuyển giới, anh cảm thấy thế nào?Đó là một thực tế đáng buồn, nhưng vì Philippines là một quốc gia Cơ đốc giáo phổ biến ở châu Á. Với tư cách là một nhiếp ảnh gia, tất nhiên, tôi đồng cảm và sẽ hỗ trợ, hoặc đóng góp vào thành công của những người trong cộng đồng LGBTQ+ của tôi. Nhưng tôi sẽ cố gắng không vì thế mà luôn dành sự thiên vị cho những mối quan hệ trong ngành. Tôi mong đợi được làm việc với những người có ý thức cao về giá trị trong công việc của họ, cho dù là người chuyển giới hay không. Bạn luôn phải chuyên nghiệp để làm việc trong lĩnh vực thời trang.
Theo anh, liệu ngành công nghiệp thời trang có bày tỏ đủ sự đồng cảm và bảo vệ đối với những người chuyển giới? Anh có nghĩ rằng nó sẽ thay đổi tốt hơn?
Theo tôi, ngành công nghiệp thời trang ở Philippines chấp nhận sự đại diện của người chuyển giới nhưng không hoàn toàn công khai, hoặc đấu tranh vì điều đó. Nhưng tôi nghĩ nó đang thay đổi theo hướng tốt hơn vì chúng tôi có một người mẫu chuyển giới trên trang bìa của tạp chí Vogue Philippines vào tháng 12 đến tháng 1 năm 2023. Tháng trước, chúng tôi cũng có một cuộc thi người mẫu được phát sóng trên ABS-CBN (một đài truyền hình lớn của quốc gia) có tên Slay Model Search Asia. Tôi là một thành phần trong ban giám khảo. Tôi tin rằng đó là một cột mốc quan trọng để ngành công nghiệp thời trang tại Philippines công nhận vẻ đẹp và tài năng của những người phụ nữ chuyển giới.
Mục tiêu và tham vọng trong tương lai của anh với tư cách là một nghệ sĩ là gì?
Nhiếp ảnh là một sự nghiệp lâu dài và tôi muốn mở rộng sang các phương tiện, cách thức sáng tạo khác nhau, có thể là video, hội họa hoặc sáng tạo nghệ thuật kết hợp. Tôi muốn phát triển với tư cách là một nghệ sĩ vì tôi tin rằng luôn có cơ hội để cải thiện và trở nên tốt hơn.
Anh có lời khuyên nào dành cho các nhiếp ảnh gia trẻ mới bắt đầu sự nghiệp không?
Khi cộng tác với Fujifilm, tôi thường được mời làm giảng viên tại các workshop của họ ở Philippines. Mặc dù tôi thích truyền cảm hứng cho người khác, đặc biệt là những người trẻ tuổi quan tâm đến nhiếp ảnh, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình cần thêm thời gian để phát triển với tư cách là một nhiếp ảnh gia để có thể giảng dạy. Nhưng nếu có bất kỳ lời khuyên nào tôi có thể đưa ra, thì đó là hãy học hỏi từ những thất bại của bạn và hiểu rằng đây là một nghề nghiệp cần các nguồn lực thiết yếu như tài chính và các mối quan hệ.
Cảm ơn Jan Mayo vì cuộc đối thoại thú vị này! Mong anh tiếp tục gặt hái nhiều thêm hơn những thành tựu lớn hơn trong tương lai.
Thực hiện: Fellini Rose