Du thuyền Chanel Cruise 2025 cập bến thành phố cảng Marseille

Ngày đăng: 04/05/24

Sau Manchester của Anh Quốc, Chanel Cruise 2025 là chuyến du ngoạn khám phá văn hóa của thành phố lớn thứ hai ở Pháp, nhưng lại ít người biết đến – Marseille, giấc mơ biển xanh “ôm ấp” văn hóa Pháp. 

Đã qua rồi các bộ sưu tập resort bị “kìm hãm” trong những buổi photoshoot đơn giản hay quá lắm là một video quảng bá dựng phông xanh, vì ảnh hưởng của đại dịch. Giờ đây, mùa cruise đã quay lại với nhịp độ sôi động đặc trưng, các thương hiệu trên khắp thế giới, đặc biệt là các gương mặt gạo cội, đang háo hức đi vòng quanh thế giới, mời khách hàng của họ đặt chân đến những vùng đất xa xôi để khám phá lối sống, văn hóa, nghệ thuật lẫn thời trang ở đó.

Mùa mốt thời trang nghỉ dưỡng năm 2025 chính thức được khai màn với chuyến du ngoạn đến thành phố cảng lớn nhất ở Pháp, Marseille, mang tên Chanel Cruise 2025. Chẳng biết vô tình hay bước đi được tính toán kỹ lưỡng của nhà mốt Pháp, show diễn cruise lần này lại được tổ chức tại Marseille vào thời điểm trước khi sự kiện đón đuốc khai mạc Olympic từ Hy Lạp sắp diễn ra vào ngày 8 tháng 5.  

Olympic Paris 2024 sẽ được khai mạc vào ngày 26 tháng 7. Marseille sẽ là nơi tổ chức các cuộc thi chèo thuyền cũng như giải bóng đá. Vì thế, đến thời điểm đó, có lẽ Pháp sẽ không chỉ được biết đến chỉ vì Paris, mà đã có một sự thay đổi nhỏ. Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về Marseille, thành phố cảng quyến rũ ở miền nam nước Pháp. Tuy nhiên, Virginie Viard, Giám đốc nghệ thuật của nhà mốt Pháp đã tính trước một bước, khi quyết định khám phá vẻ đẹp văn hóa đặc biệt ở nơi đây và giới thiệu nó với toàn bộ thế giới thời trang trong bộ sưu tập Chanel Cruise 2025. Tương tự như buổi trình diễn ở Manchester, khi Chanel tập trung vào lịch sử công nghiệp độc đáo và âm nhạc hip hop của thành phố “thứ hai” của Anh, tầm nhìn về thời trang và xã hội trong Chanel Cruise 2025 cũng tập trung vào nền văn hóa rất đặc trưng của Marseille.

Virginie Viard cho biết cô bị thu hút bởi ý tưởng về một thị trấn ven biển có chút gai góc, và Marseille, vùng đô thị lớn thứ hai của Pháp đã đáp ứng được điều đó. “Tôi yêu vẻ đẹp và năng lượng của nó” – Giám đốc nghệ thuật của nhà mốt Pháp chia sẻ. Đối với Virginie, Marseille là một thành phố thú vị hơn những sân chơi Cote d’Azur nổi tiếng ở miền Nam nước Pháp.

“Có rất nhiều điều đang xảy ra ở đây. Bởi lẽ đây là một bến cảng, nên nó được xem như “ngã tư” giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, cùng tồn tại ở đây” – Chủ tịch ngành hàng Thời trang/Chủ tịch của CHANEL SAS, Bruno Pavlovsky, cũng chia sẻ trước show diễn. Dù là một trong những thành phố cảng lớn nhất Địa Trung Hải và là thành phố lớn thứ hai ở Pháp, nhưng ít ai biết được thông tin cơ bản này của Marseille, có lẽ chúng ta đều bị sự hào nhoáng của “kinh đô ánh sáng” Paris làm mờ mắt. 

Thành phố cảng tuyệt đẹp ở miền Nam thu hút mọi người từ mọi tầng lớp xã hội vì vẻ đẹp yên ả từ thiên nhiên cũng như nền văn hóa vô cùng phong phú. Marseille là nơi chứng kiến những cuộc hội thoại gần như mỗi ngày trong năm, mỗi giờ đồng hồ trong ngày giữa nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ và tất nhiên là thời trang. Charlotte Casiraghi, đại sứ thương hiệu Chanel kể từ năm 2021, cũng là người đã trải qua một phần thời thơ ấu của mình ở vùng Provence gần đó, chia sẻ ở hàng ghế đầu của show diễn: “Đó là một trung tâm rất phong phú với loạt hoạt động nghệ thuật, và sau đó là mối quan hệ sâu sắc của nó với bóng đá – điều đã tạo nên bản sắc của Marseille. Đó là điều tạo nên sức hấp dẫn độc nhất vô nhị trên thế giới của thành phố này.”

Dù là một thành phố không có bất kỳ mối quan hệ nào đối với bản thân Chanel, nhưng việc nhà mốt Pháp đến đây là một sứ mệnh để khám phá và lan tỏa nguồn năng lượng sáng tạo trên khắp mọi nơi.

Trên chuyến du thuyền Chanel Cruise 2025 đến Marseille, nhà mốt đem đến một show diễn kết hợp giữa thời trang, kiến trúc và thiên nhiên. Tuy nhiên, Virginie thẳng thắn chia sẻ: “Tôi sẽ không biểu diễn trên bãi biển hay những vịnh đá gần đó. La Cité Radieuse thay vào đó là sự lựa chọn vừa phải.”

Chanel đã tổ chức show diễn cruise mới nhất của mình trên sân thượng của tòa nhà La Cité Radieuse. Được xây dựng từ năm 1947 đến năm 1952, dinh thự rộng lớn này không chỉ là điểm thu hút khách du lịch mà còn là tòa nhà dân cư đang hoạt động với 337 căn hộ, gồm một trường học và trung tâm nghệ thuật đương đại do nhà thiết kế Ora-Ïto thành lập, bên cạnh một khách sạn siêu nhỏ, một nhà hàng và các cửa hàng thời trang. Đó là một “cỗ máy sống” không tưởng có nội thất được thiết kế bởi Charlotte Perriand. “La Cité Radieuse thực sự là một nơi đáng sống,” Virginie thốt lên. 

Năm 1949, The Guardian mô tả nó “giống một thị trấn hơn là một tòa nhà chung cư”, một tòa nhà nằm giữa khu vườn rộng 8 mẫu Anh. Giữa các cơ sở kinh doanh lâu dài đang phát đạt của khu phố, một phòng trưng bày Chanel tạm thời đặt trụ sở trong siêu thị của tòa nhà, giới thiệu bộ phim tài liệu bằng ảnh của Jamie Hawkesworth về những người phụ nữ ở Marseillaise đan xen cảnh quan tuyệt đẹp của thành phố. Kiến trúc đặc trưng của La Cité Radieuse được khắc họa sâu sắc trong ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của nhà mốt Pháp, dưới lăng kính sáng tạo duy mỹ của Giám đốc nghệ thuật Virginie Viard. 

Bảng màu phấn, màu xám bê tông và họa tiết dạng lưới của kiến trúc tòa nhà hòa vào những thước vải tuýt tinh xảo. Đó là một bộ suit vải tuýt kẻ ca-rô dài qúa đầu gối. Trong khi đó, những chiếc áo khoác cổ quýt, dài như một chiếc đầm, màu xanh cỏ nổi bật với hai chiếc túi nhỏ tựa như được thêu từ những viên gạch màu ngọc lam của hồ bơi trên sân thượng. Kiến trúc Brutalist độc đáo đã chứng tỏ là sự lựa chọn hoàn hảo cho vẻ ngoài vải tuýt đơn sắc phối cùng áo khoác móc. Họa tiết khối sinh động của Cité Radieuse xuất hiện một cách tự nhiên trên đường viền sequin của những chiếc váy theo phong cách mod của thập niên 60 và áo dài thướt tha. 

Kể từ khi định hướng dòng chảy sáng tạo vào năm 2019, Viard hiếm khi đi chệch khỏi tuyên ngôn thiết kế của mình, bà vốn dĩ luôn tuân theo các quy tắc nữ tính, cổ điển đầy sang trọng “đặc sản” của Chanel. Nhưng các bộ sưu tập cruise sẽ là cơ hội để nhà thiết kế bước ra khỏi vùng an toàn, thử nghiệm những quy tắc mới mẻ, vui tươi hơn. Thật vậy, trong 76 kiểu dáng hoàn chỉnh, Chanel Cruise 2025 khiến người xem dừng lại, chiêm ngưỡng những chi tiết, điểm xuyết mới kỹ hơn một chút, chẳng hạn như những chiếc túi áo đính cườm hình kẻ ca rô, những chiếc quần vải tuýt màu đen kết hợp với áo sơ mi phù hợp, hay một bộ váy vải tuýt màu đen với chiếc vòng cổ hình huy chương kim cương được khắc số 13, mã bưu điện Marseille.

Sau bảng màu “cầu vồng” ngọt ngào, càng về sau Chanel Cruise 2025 càng trở nên thanh nhã hơn với hai gam màu đen và trắng chủ đạo. Những chiếc váy bằng vải cotton và ren trắng tinh xảo trông giống như những phiên bản cao cấp của những chiếc váy ngủ cổ được bán ở các khu chợ miền nam nước Pháp trong ký ức của Virginie khi còn là một thiếu nữ. Dàn người mẫu khoác những chiếc váy trắng đó như thể vừa lấy chiếc khăn trải bàn từ một nhà hàng bên bờ biển, quấn quanh ngực và mạnh dạn bước ra bãi biển. Suy cho cùng, chính thái độ vô tư đó đã được Virginie nắm bắt và diễn giải lại rất tốt, đối lập với kiến trúc, sự chuyển động và vẻ duyên dáng từ giữa thế kỷ trước, đã định hình nên miền Nam nước Pháp và Marseille.

Cập bến cảng của Marseille, Virginie Viard tất nhiên quan tâm hơn đến những trang phục mọi người nơi đây mặc khi đi biển, chúng có vẻ giản dị hơn những gì được thấy ở Paris. Mũ trùm đầu và bộ đồ lặn được Virginie đặc biệt quan tâm, khi bà kết hợp áo khoác vải tuýt Chanel cổ điển với áo nỉ mỏng có mũ trùm đầu mặc bên trong, mang lại vẻ ngoài thể thao, cũng như năng động hơn.

Một chiếc áo lưới xuất hiện như một chiếc lưới đánh cá dạt vào bờ và được nhúng vào kim loại. Các họa tiết khối lượn sóng được nhìn thấy trên váy, túi kangaroo của áo hoodie và bộ váy đính sequin. Với những bộ đồ bơi đáp ứng nhu cầu mua, mặc trong mùa nghĩ dưỡng, có vẻ Virgine đã tinh lược, và tập trung khai thác những phom dáng đơn giản. Bộ bodysuit màu trắng, viền đen, có mũ trùm, và được điểm nhấn bằng một chiếc nơ đen trước ngực mang đến màn kết hợp đặc biệt giữa tinh thần thể thao cùng sự quyến rũ, cổ điển đặc trưng của phụ nữ Chanel. 

Phụ kiện tiếp tục là điểm sáng cho toàn bộ sưu tập Chanel Cruise 2025 lần này. Những người mẫu tỏa sáng trên sàn diễn với những chuỗi ngọc trai xếp chồng lên nhau, những đôi khuyên tai dày, găng tay mỏng và thắt lưng vàng. Trên từng sải bước của họ là sự xuất hiện của những mẫu mã giày dép phi giới tính, giữa những đôi giày ba lê, là đôi giày đế bằng da màu đen nam tính được Virginie gọi là “bộ tuxedo biết lặn” và những đôi dép quai ngang đế bằng vải terry. Những chiếc túi có nhiều loại từ nắp cổ điển được tô điểm cho đến logo Chanel nhỏ ba chiều nảy lên khi người mẫu bước đi, mũ boater tròn, trâm cài vải hoa trà,… tất cả đều đã khơi dậy tinh thần sảng khoái của mùa hè sắp đến. 

Không dừng lại với bộ sưu tập Chanel Cruise 2025, Chanel đến với Marseille để giới thiệu một loạt hoạt động hợp tác sâu rộng giữa các nghệ sĩ quốc tế với Le19M, xưởng thủ công của Chanel ở Paris ở MUCEM (Bảo tàng Văn minh Châu Âu và Địa Trung Hải). Để tiếp cận giới trẻ, Chanel đã tổ chức một cuộc triển lãm miễn phí kéo dài từ thứ Sáu đến ngày 26 tháng 5 tại đây, trưng bày tác phẩm của 16 nghệ sĩ phối hợp với Le19M.

Với những lựa chọn gần đây về điểm đến triển lãm, bao gồm Dakar, Manchester và bây giờ là Marseille, Chanel đang hướng tới một thế hệ khách hàng xa xỉ mới. “Sẽ luôn có những điểm đến gắn liền với di sản của ngôi nhà, nhưng Chanel đã bước vào giai đoạn phát triển mà còn hơn thế nữa” – Pavlovsky chia sẻ. Chanel với tư cách là người bảo trợ văn hóa, đóng vai trò gần như đại sứ quốc gia cho xã hội Pháp hiện đại, và những bộ sưu tập của họ sẽ là tủ quần áo tiêu biểu đại diện trong thời trang đương đại. 

Thực hiện: Dory