Gucci Fall 2024 – Giấc mơ thời trang biết đối thoại với thực tế của Sabato De Sarno
Ngày đăng: 24/02/24
Với bộ sưu tập thứ hai của mình tại vương triều sáng tạo Gucci, Sabato De Sarno dần làm rõ tầm nhìn và định hướng vốn bị hoài nghi bấy lâu nay
Đã tròn một năm kể từ khi Sabato De Sarno trở thành người dẫn dắt cả vương triều sáng tạo Gucci. Nhưng những gì anh đang làm cũng như định hướng phát triển vẫn luôn là những câu hỏi cần lời giải đáp thỏa đáng trong lòng làng mốt. Là người được “kế vị” ngay sau triều đại rực rỡ của Alessandro Michele kết thúc, đương nhiên sự thay thế của Sabato De Sarno đã phải đối mặt với bao nghi ngờ, song song còn là sự mong đợi cao gấp bội. Vì thế cũng không khó giải thích vì sao hai bộ sưu tập debut của Sabato đều nhận về những đánh giá không mấy tích cực. Họ cho rằng anh đã phá nát đi những bức tường kiên cố về chủ nghĩa maximalism, lãng mạn của Alessandro Michele sụp đổ, Gucci dưới bàn tay của Sabato không khác gì những mặt hàng bán đầy trong Zara,… Tuy nhiên, bộ sưu tập womenwears thuộc mùa mốt Thu Đông 2024 đã khiến cộng đồng thời trang nhận ra được vài điều và bắt đầu “lắng nghe” Sabato nhiều hơn.
Từ Gucci Spring 2024 đến Gucci Fall 2024, lẫn show diễn menswear debut tại Gucci, làng mốt thấy rõ được Sabato De Sarno đã nỗ lực thay đổi toàn bộ “hệ thống” DNA của nhà mốt Ý như thế nào. Khi Alessandro rời đi với lý do không mấy rõ ràng, giới mộ điệu đã từng thầm mong rằng “vị vua” tiếp theo đến với Gucci sẽ viết tiếp câu chuyện còn dở dang đó. Nhưng Sabato không làm như thế, anh đưa Gucci vào một thế giới thẩm mỹ hoàn toàn khác, gần như khác biệt 180 độ với giám đốc sáng tạo trước đó. Nếu Alessandro Michele khiến cả thế giới thời trang mê mệt với vẻ đẹp thơ mộng, huyền ảo và đầy hoa mỹ từ hoa, voan mềm, nơ bồng bềnh, thì Sabato lại kiềm chế và loại bỏ hoàn toàn nét thẩm mỹ đó, để thay bằng sự đầu tư vào chất liệu, kỹ thuật may đo, sự nhất quán về màu sắc và sắc sảo từ phom dáng. Sabato De Sarno đánh đổi chủ nghĩa maximalism, vẻ đẹp phức tạp trước đây để đem về sự đơn giản và thuần túy. Về mặt kinh doanh, Sabato chính là cách mà Kering đẩy mạnh tính thương mại, thay đổi tình hình doanh thu của Gucci hiện tại. Không cần một người có thể tạo ra một cú nổ chấn động như Alessandro, họ tiếp cận trực tiếp đến nhu cầu sử dụng thời trang của thời đại mới, tạo ra một tủ quần áo đơn giản hơn (mặc dù không kém phần sang trọng), ít phụ thuộc vào “câu chuyện của mùa” và gắn liền với cuộc sống thực tế.
Sabato hiểu và luôn đặt niềm tin vào những gì mình đang làm. Giữ vững lập trường, theo đuổi đến cùng con đường mới do chính mình vạch ra, trở lại với show diễn Gucci womenswear lần thứ hai, vị giám đốc sáng tạo tiếp tục tạo nên một tủ quần áo trường tồn thời gian, tràn ngập những thiết kế dành cho tất cả dáng người, màu da, độ tuổi lẫn giới tính. “Tôi không có chủ đề nào cả. Chủ đề của tôi chính là quần áo. Đối với tôi, qua lăng kính của thời trang, những điều bình thường trong cuộc sống sẽ hóa thành những điều phi thường. Và theo Gucci, bộ sưu tập Fall 2024 lần này được tạo nên từ những chi tiết tỉ mỉ nhất, những nét thêu tay, đính kết thủ công đẳng cấp. Tất cả tạo nên tầm nhìn của tôi về tủ quần áo Gucci, nơi thời trang đối thoại với thực tế”. vị giám đốc sáng tạo mới của nhà mốt Ý đã chia sẻ trong phần ghi chú của bộ sưu tập.
“Những giấc mơ của tôi, cũng như thời trang của tôi, luôn đối thoại với thực tế. Bởi vì tôi không tìm kiếm một thế giới khác để sống mà là tìm cách sống trong thế giới này,” Sabato De Sarno chia sẻ. Cách sống, cách để anh tồn tại trong kỷ nguyên thời trang hiện tại được diễn giải bằng một bộ vest quần đùi, chiếc áo khoác được cắt may gọn gàng và cài cúc đến cổ, với một chiếc thắt lưng mỏng làm điểm nhấn ở eo, cùng đôi bốt cưỡi ngựa cao quá đầu gối cao gần đến gấu quần đùi mở đầu show diễn. Tỷ lệ hình dáng đấy, bản phối giữa những chiếc quần đùi cùng bốt cao tiếp tục được lặp đi lặp lại qua nhiều màu sắc, chất liệu khác nhau. Có những bộ jumpsuit ngắn với đôi bốt to, bộ đồ len dày dặn ấm áp cho tiết trời Thu Đông cũng được biến thành những bộ đồ playsuit nhỏ nhắn, một chiếc quần short crepe len than chì thanh lịch kết hợp ăn ý cùng đôi bốt cưỡi ngựa màu đỏ cao quá đầu gối và một chiếc váy ôm sát màu lục nhạt,… tất cả đều thu hút những người yêu thích Gucci những năm 90 và đầu những năm 2000.
Đan cài là hàng loạt chiếc váy sành điệu. Sabato thả xuống sàn diễn nhiều chiếc váy suông được hoàn thiện đầy tinh xảo, những chiếc váy ren cực kỳ chi tiết, đầm len cúp ngực và một “biển” váy sequin cổ chữ V nhỏ đi cùng với những đôi bốt cưỡi ngựa bằng da bóng loáng. Có một chiếc váy dài tay yểu điệu bằng ren đen, một chiếc màu đen điểm xuyết bằng những bông hoa nhung intarsia ở phía trước để làm tăng độ trang nhã, hay những chiếc váy mỏng tang được phối cùng nhiều chiếc quần lót ren cạp cao GG lúc ẩn lúc hiện đầy mơ hồ bên dưới. Tất cả được hoàn thiện bằng mái tóc vuốt ngược và vòng cổ bằng vải đính pha lê bản to. Nhiều biên tập viên cho rằng các vẻ ngoài này của Gucci sẽ tràn ngập khắp những thảm đỏ hào nhoáng sắp đến.
Cuộc diễu hàng của tỷ lệ phom dáng “trái mùa” này không làm người xem xao nhãng bởi thông điệp chính được Sabato tâm đắc thể hiện trong Gucci Fall 2024. Đó là những đường cắt, đường may chính xác, chất liệu xa xỉ, chất lượng hơn và kỹ thuật thủ công đầy tinh xảo. Những giá trị đó được khắc hoạ rõ nét trong cuộc đổ bộ của những chiếc áo khoác. Hiểu đúng tinh thần của thời trang mùa Thu Đông, Sabato biến Gucci Fall 2024 thành một buổi trình diễn dành riêng cho những chiếc áo khoác. Mọi ánh nhìn của khán giả đều đổ dồn vào một chiếc áo khoác da trăn sọc đỏ đậm phối cùng sắc tím hoàng gia, hay những chiếc áo khoác chần bông với cấu trúc thật tuyệt vời và đầy quyến rũ. Trên hết, những chiếc áo khoác to và cồng kềnh một cách kỳ lạ đã tạo nên một bữa tiệc thời trang vô cùng mãn nhãn.
Sabato còn khiến người xem xao xuyến khi mặc một chiếc áo khoác vải thô màu lạc đà cùng chiếc áo sơ mi cài cúc màu hồng và quần đùi; một chiếc áo khoác hai dây hình uovo màu hải quân nhỏ giọt với những hạt sequin dégradé, có chiều dài che hẳn chiếc quần đùi bên trong, tạo nên vẻ ngoài “pantless” đang nổi đình nổi đám. Nếu có bất kỳ câu hỏi: chủ nghĩa khoái lạc của sự quyến rũ đặc trưng tại nhà mốt Ý đã trôi đi đâu, De Sarno đã trả lời bằng những bản phối được làm ra cho những bữa tiệc đêm khuya, gồm những chiếc áo lót có họa tiết kết hợp với kính râm nhỏ xíu và những chiếc váy hở hang đối nghịch với áo khoác dày.
Tuy nhiên, không ít người đã thắc mắc rằng DNA mới của Sabato tại triều đại sáng tạo Gucci là gì. Đáp án chính là một bảng màu rực rỡ đơn sắc (thứ mà anh ấy có thể đã chọn được trong buổi biểu diễn cuối cùng của mình tại Valentino). Gucci Fall 2024 là cuộc chơi màu sắc giữa sắc thái trầm và điểm xuyết ngọt ngào, giữa màu chanh nhạt, xanh lam nhạt và xanh ô liu với màu đen như mực và màu caramen tươi. Tông màu đỏ “rosso ancora” đặc trưng của vị giám đốc sáng tạo mới tiếp tục là “nhân vật chính”. Trước tiên là bao phủ tấm thiệp mời – là một quyển sổ cùng nhiều trang lộn xộn, tiếp đến là chiếm ưu thế trên áo khoác da, váy, túi xách, giày lười đế platform hầm hố và bốt cao đến đùi. Trong khi đó, tông màu xanh nhạt quen thuộc được tìm thấy trên nhiều kiểu dáng xuyên thấu. Ở những nơi khác, màu xanh da trời, màu vàng mù tạt, màu hồng tươi và màu cam nhạt đã góp phần tạo nên hiệu ứng vạn hoa mơ mộng. Cân bằng bảng màu sáng ngọt ngào đó là các tông màu trung tính cuốn hút. Sabato De Sarno còn hóa phép khi nhuộm sắc xanh axit trên chiếc váy nhung mượt mà với chiếc túi hình bán nguyệt.
Để khiến bảng màu đơn sắc của mình trở nên hấp dẫn hơn, Sabato đã nhấn nhá bằng chi tiết đính kết tỉ mỉ từ những viên pha lê huyền ảo, những hạt sequin lấp lánh. Mặc dù từng chia sẻ với truyền thông rằng bản thân thích quần áo đơn giản, không có quá nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ, nhưng có lẽ Sabaton lần này đã phải bứt phá bản thân, thử làm điều mình không thích. Những mảng đá sáng bóng hay sequin lấp lánh khiến các gam màu đơn sắc kia không còn buồn tẻ. Những chiếc trench coat nghiêm túc hay bomber bụi bặm trông uyển chuyển và sống động hơn với nửa phần dưới hay ve áo được đính kết đá rực rỡ; hàng dệt kim cũng tỏa sáng hết mực với những đường thêu sequin dày đặc.
Ở buổi xem trước đó, Sabato đã chia sẻ rằng lần này anh ấy đã tự đặt ra cho mình một thử thách: kết hợp “điều tôi ghét với điều tôi yêu thích để tạo ra điều gì đó mới mẻ”. Vì vậy, những chiếc áo khoác mở đầu của anh ấy được khâu từ thắt lưng đến viền áo bằng vải dégradé paillettes (anh ấy không thích thêu thùa), và cả một chiếc váy hẹp cúp ngực và một chiếc áo dài cắt ngang hông đều được cắt từ len cashmere hai mặt có màu xanh lá cây (một màu không được ưa chuộng bằng rosso ancora). Hình họa trừu tượng của những năm 1970 được in trên những chiếc váy suông và được dệt như một tấm vải jacquard nếu chúng ta nhìn đủ kỹ.
Với trí tưởng tượng vừa đủ, Gucci Fall 2024 là giấc mơ đầy khát vọng của chính Sabato. Nhưng anh đã không hy sinh tính ứng dụng của trang phục để Gucci có thể được tiếp cận nhiều hơn. Dẫu DNA thiết kế có bị tinh lược đơn giản cho đến đâu, điều không thay đổi ở Gucci chính cảm giác lãng mạn. Nó không hẳn là một họa tiết mà là một cảm giác, được tạo ra bởi sự lý tưởng hóa cách chúng ta ăn mặc, về một “tủ quần áo lý tưởng”, tạo ra khát vọng đó và từ đó khiến người mua sắm khao khát được sở hữu đó. Tuy nhiên, liệu vương triều tinh thần đơn giản của Sabato có thể tồn tại được trong vũ trụ đa sắc của Gucci hay không? Câu trả lời này phụ thuộc vào thời gian, vào cách Sabato thuyết phục làng mốt lẫn sự kiên trì của anhh ấy.
Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, W Magazine