Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024 – Nicolas Di Felice mang đến vẻ đẹp tối giản chưa bao giờ thấy ở triều đại sáng tạo của nhà mốt Pháp
Ngày đăng: 29/06/24
Là nhà thiết kế khách mời mới nhất, đảm nhiệm vai trò dẫn dắt show diễn Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024, Nicolas Di Felice, giám đốc nghệ thuật của Courrèges, cho làng mốt chiêm ngưỡng vẻ đẹp tối giản, bấy lâu bị vùi lấp dưới tận đáy của kho di sản nhà mốt Pháp.
Trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Haute Couture ở kinh đô ánh sáng Paris, Jean Paul Gaultier luôn là show diễn được mong đợi hơn hết, thậm chí kể từ khi triều đại sáng tạo đó không còn có “vị vua” nào cai trị. Sau khi Jean Paul Gaultier, người sáng lập chính thức “về hưu”, quyết định, trao “chiếc chìa khóa” mở cửa kho di sản cho những nhà thiết kế khách mời cai quản, DNA thiết kế của nhà mốt Pháp trở nên đa dạng và tiếp cận đến đa dạng khách hàng hơn. Đó cũng lý do vì sao đám đông quan tâm hay được mời đến tham dự các show diễn Jean Paul Gaultier Couture thường niên, hội tụ được mọi thể loại. Họ là một trong những nhóm có phong cách chiết trung nhất, từ các sinh viên trường thời trang, khách hàng quen của nhà mốt Pháp, người ái mộ và thậm chí cả những người bị lôi kéo bởi địa đàng sáng tạo đầy mê hoặc của JPG.
Họ khao khát có được cơ hội tham dự show diễn haute couture của Jean Paul Gaultier, để được chiêm ngưỡng những kiểu dáng cốt lõi trong kho lưu trữ được tái sinh, “thức giấc” sau cơn mộng mị ở quá khứ bằng một sức sống mới lạ được các nhà thiết kế khách mời “thổi vào”. Trong suốt 4 thập kỷ dài đằng đẵng, nhà thiết kế người Pháp đã để lại không biết bao nhiêu khoảnh khắc đáng nhớ cho địa hạt thời trang, từ chiếc áo sọc thủy thủ, khuyến khích nam giới mặc váy cho đến chiếc váy tháp Eiffel. Jean Paul Gaultier vui vẻ, tán tỉnh và ủng hộ những phong cách “chống đối” các quy ước thời trang chính thống. Khi mặc cho Madonna chiếc áo nịt ngực hình nón bằng satin lừng danh trong chuyến lưu diễn Blonde Ambition Tour năm 1990 của cô, nhà thiết kế đã biến đồ underwear, từ một món đồ phải mặc giấu kín bên trong thành thiết kế thời trang couture xa xỉ. Chiếc corset của Madonna tồn tại trên dòng thời gian biến thiên như một biểu tượng về sự trao quyền.
Thường xuyên xem “Nữ hoàng nhạc Pop” biểu diễn trên TV khi còn là một cậu bé lớn lên ở vùng nông thôn nước Bỉ, Nicolas Di Felice đã bị cuốn hút bởi sức mạnh, sự tự do mà Madonna tinh tế truyền tải trong lời bài hát, phong cách trình diễn; hay cách mà JPG diễn giải trong ngôn ngữ thiết kế táo bạo của mình. “Tôi nghĩ rằng đối với rất nhiều người, những người đồng tính như tôi, những đứa trẻ đến từ vùng nông thôn xa xôi, từ mọi nơi trên thế giới, những con người có cá tính khác biệt, anh ấy là người mở đường, tôn vinh mỗi bản sắc. Jean Paul Gaultier đại diện cho Paris,” Di Felice nói về nhà thiết kế người Pháp ở hậu trường show diễn.
Nếu so với các “vị vua” tiếp quản trước, khi Simone Rocha đã mang đến sự pha trộn của Coquette-core, khi Glenn Martens thu hút với hàng loạt thể nghiệm độc đáo, thì màn “đăng cơ” tạm thời của Nicolas Di Felice, giám đốc nghệ thuật của Courrèges, hay còn gọi là bậc thầy hiện đại về phong cách tối giản nhưng gợi cảm dành cho các It-girl thời đại, được xem là một “làn gió mới”, thậm chí là hiếm khi xuất hiện tại kho lưu trữ trường tồn của Jean Paul Gaultier. Đối với sự tôn sùng chủ nghĩa tối đa của người sáng lập thương hiệu, tôn chỉ về vẻ đẹp tinh giản của Nicolas Di Felice có lẽ sẽ biến show diễn couture lần này của nhà mốt Pháp trở thành nỗi thất vọng, ngược lại cũng khiến người hâm mộ từ hai thương hiệu mong đợi từng giây từng phút.
Khám phá kho lưu trữ của Jean Paul Gaultier, Di Felice mê đắm và tập trung vào những chiếc áo corset mang tính biểu tượng của thương hiệu. Hơn một nửa trong số 33 diện mạo của bộ sưu tập Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024 của Di Felice đã có sự hiện diện của corset, mặc dù trong số đó không có chiếc áo nịt ngực hình nón lừng danh. Thay vào đó, anh ấy đã tạo ra một ý niệm thiết kế mới về corset; chẳng hạn như lồng ghép vào một chiếc áo khoác có dây nịt bằng len crepe màu đen tuyền, mô phỏng thành một bộ bodysuit có phần eo corset bằng vải voan màu trắng lông ngựa, và một chiếc váy nịt ngực bằng vải cotton ecru.
Ở trụ sở chính của Jean Paul Gaultier trên Rue Saint-Martin nóng đổ lửa theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, Di Felice đã nhuộm nơi đó thành một màu trắng xóa, trở thành một không gian vô song. Nhà thiết kế trẻ cũng “thu hẹp” sàn diễn, ghế ngồi dành cho khách mời cũng được xếp chật ních. Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024 nóng lên không chỉ là vì không gian hẹp, không có đủ điều hòa, mà còn là vì khả năng “khuấy động” của chính Nicolas Di Felice. Rõ ràng ngay từ những lần xuất hiện đầu tiên, nhà thiết kế đã tái tạo lại sức nóng và tiếng vang mà anh đã làm tại Courrèges, khi tập trung sâu sắc vào sở trường. Di Felice cho một chiếc váy áo khoác dài, nhuộm màu đen từ đầu đến chân, với cổ áo xòe rộng và mạng che từ mắt trở xuống, mở đầu show diễn couture của mình dành cho Jean Paul Gaultier. Tiếp theo là một phiên bản tương tự nhưng thay thế bằng da bóng mượt. Và sau đó là một chiếc váy cột màu đen bóng với một đường sọc nhẹ ở phía dưới và đường viền cổ lệch ngay dưới mắt người mẫu. Dần dần cả sàn diễn được thống trị bởi hàng loạt kiểu dáng mảnh mai, ôm sát cơ thể và tôn vinh mọi đường cong bằng chiếc thắt lưng cạp trễ, những đường cắt xẻ táo bạo.
Nhiều người xem còn cho rằng bộ sưu tập couture lần này chính là bản tham chiếu rõ nét từ buổi trình diễn gần đây nhất của Courrèges ở Paris chỉ vài tháng trước. Đó là sàn diễn dành cho vẻ đẹp tối giản, tinh gọn nhưng nóng mắt với cách người mẫu bỏ tay vào chiếc túi được đặt ngay dưới rốn một cách có chủ ý. Vào thời điểm đó, Di Felice cho biết anh đang nghĩ về “điều gì đó gợi cảm và nhạy cảm”. Và ở đây, ở Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024, chúng ta đã thấy nhiều điều tương tự, những chiếc túi “nóng bỏng” đó cũng xuất hiện trên những chiếc áo sơ mi mỏng như nội y, trên những chiếc váy dài có dây buộc và trong những bộ váy được thắt, xoắn, xếp nếp mềm mại.
Điều kỳ diệu trong các tác phẩm của Di Felice tại Courrèges là cách nhà thiết kế biến những kiểu dáng hình học đơn giản thành những hình khối trừu tượng và sống động một cách vô cùng tuyệt vời. Chẳng hạn như một chiếc áo poncho được cắt từ một hình tam giác hoặc một chiếc váy suông được tạo hình từ hai vòng tròn. Anh ấy đã áp dụng kỹ thuật tương tự cho bộ sưu tập JPG Couture lần này, trên chiếc áo khoác biker hình vuông và chiếc váy hình chữ nhật được cắt từ những mảnh da napa và organza tạo hình tứ giác. Những chiếc cổ áo hình phễu che khuất khuôn mặt thật ấn tượng; trong khi đó, đường viền cổ “siêu vuông” có thể tự đứng thẳng nhờ dây gazar.
Không tuân thủ theo quy ước truyền thống trong địa hạt couture; trước tiên, Nicolas Di Felice “phá đền” kho di sản của nhà mốt ông đang tiếp quản, khi loại bỏ hoàn toàn những bản in phức tạp, hiệu ứng trompe l’oeil hài hước vốn làm nên tên tuổi của JPG hay bảng màu nổi bật, để “dọn đường” cho những loại vải trơn, xuyên thấu, quấn chặt quanh cơ thể tỏa sáng. Sau đó, anh tiếp tục thách thức quy chuẩn về một chiếc váy couture quen thuộc, lấp lánh với kỹ thuật đính đá pha lê kỳ công hoặc đính lông tinh xảo, bằng chính những kiểu váy suông, được tinh giản hết mọi chi tiết và chỉ được điểm xuyết bởi các móc cài trên áo corset. Nicolas Di Felice “thu nhỏ” sự hiện diện của áo corset bằng chi tiết đính móc cài khéo léo và đầy bất ngờ.
Những chiếc đầm móc cài đơn giản nhưng không đơn điệu của Di Felice ở Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024 gây sốc với chính sự tinh tế của chúng, như chiếc váy kiểu váy cưới màu da ở cuối show diễn, được bao phủ bởi 10.568 móc cài. Trên đường băng, nhìn từ xa nó tỏa sáng như những hạt sequin lấp lánh, nhưng khi đến gần, nó sẽ khiến người thưởng thức vô cùng mãn nhãn. Trong khi đó, một chiếc váy bằng vải tuyn nổi bật với 42.000 chiếc móc cài được khâu tay từng cái một. “Bạn có thể đến Paris và trở thành bất cứ ai mà bạn muốn,” Di Felice nói ở hậu trường sau buổi trình diễn. “Áo nịt ngực là thứ mà tôi chưa bao giờ làm ở Courrèges. Trang trí bằng những món phụ kiện siêu nhỏ cũng không phải là sở thích của tôi,” nhưng bản thân tôi lại thích ý tưởng thể hiện điều gì đó về sự ẩn giấu. Thế là kỹ thuật đính móc cài lên váy như đá pha lê được hình thành.”
Kho lưu trữ mà Jean Paul Gaultier để lại luôn là nguồn cảm hứng dồi dào cho mỗi nhà thiết kế khách mời. Tuy Jean Paul Gaultier Couture Fall 2024 mang đậm DNA sáng tạo của Nicolas Di Felice, nhưng thực tế, nhà thiết kế trẻ cũng đã “dạo” một vòng quanh kho di sản của nhà mốt Pháp. Di Felice đã xem một số buổi trình diễn của Gaultier, như “Les Tourismes Japonaises au Louvre” mùa xuân năm 1999, “Constructivism” mùa thu năm 1986 và “Women Among Women” mùa thu năm 1989. Anh ấy dường như đã sử dụng ngôn ngữ thiết kế mà JPG diễn giải trên đồ nội y và áp dụng nó vào phiên bản chủ nghĩa tối giản triệt để của riêng mình.
Những chiếc mạng che khuất mặt người mặc hay những chiếc kính râm “bằng vải” còn làm người xem liên tưởng đến bộ sưu tập Thu/Đông năm 1991 của Jean Paul Gaultier. Bộ sưu tập couture lần này để lại một định nghĩa mới của chủ nghĩa tối giản, trừu tượng hơn, quyến rũ hơn nhờ vào tư duy của Nicolas Di Felice dưới nguồn cảm hứng từ corset và trang phục nội y của JPG.
Sau khi show diễn hạ màn, Di Felice đã có một cuộc phỏng vấn công khai với một nhóm phóng viên thời trang. Là nhà thiết kế thời trang khách mời mới nhất của ngôi nhà, Nicolas Di Felice cho biết anh ấy đã phát hiện ra rằng Gaultier “cũng từng đã thực hiện rất nhiều kiểu dáng đơn giản”. Điều này đã khiến nhà thiết kế trẻ hào hứng và tiếp thêm động lực để anh thực hiện định hướng của mình. Kể từ khi được chào đón ở Courrèges, Di Felice đã trao thêm một cơ hội sống cho kho di sản đang bị lãng quên của thương hiệu, biến nó thành một “người bạn đồng hành” trong tủ quần áo của giới trẻ sành điệu. Nicolas Di Felice và Jean Paul Gaultier đánh dấu một cuộc gặp gỡ bất ngờ và để lại nhiều hy vọng cho tương lai hai thương hiệu lẫn cả thế giới thời trang.
Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, W Magazine