JW Anderson Spring 2025 – Jonathan Anderson, một “bậc thầy thao túng” thực thụ
Ngày đăng: 16/09/24
Tiếp tục thử nghiệm và chơi đùa với chất liệu và hình dáng, JW Anderson Spring 2025 biến sàn diễn thành chiếc phòng thí nghiệm tràn ngập các tạo tác thời trang vô biên.
Sau những lần nỗ lực điên cuồng để tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ từ sàn diễn đến thảm đỏ, từ chỉ định những đại sứ nổi tiếng góp mặt trong loạt chiến dịch cho đến khiến khán giả kinh ngạc với những bộ trang phục mê hoặc được custom riêng cho các ngôi sao, Jonathan Anderson bỗng quay trở lại với cốt lõi thời trang thuần túy. “Tôi nghĩ rằng thời trang cần phải tập trung lại theo một cách nào đó, bởi vì chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mà chúng ta, ngành công nghiệp, phải nhìn lại chính mình.” Jonathan suy nghĩ về tình trạng nguy cấp của thời trang sau nhiều năm mất kiểm soát quá mức.
Xét về toàn cảnh, dường như không có nhiều thứ để xem tại show diễn mới nhất của Jonathan Anderson như thường khi. JW Anderson Spring 2025 là một cuộc diễu hành, như đang tiến về tương lai, tràn ngập hàng loạt phom dáng tối giản nhưng vẫn trẻ trung, mạnh mẽ và thú vị. Câu chuyện thời trang ở JW Anderson xoay quanh những đường cắt đơn giản, đường viền gấu váy ngắn, họa tiết trompe-l’oeil, áo nỉ, và những chiếc váy tutu bằng da với hình thù như chiếc đĩa bay ngoài hành tinh.
JW Anderson Spring 2025 cân bằng giữa trang phục đường phố thường nhật với thời trang cao cấp sang trọng, tạo nên một tủ đồ hoàn hảo cho mọi dịp. Bộ sưu tập đã đi theo nhịp điệu kỳ diệu, đưa tất cả người xem vào thế giới kỳ ảo với những chiếc váy suông mỏng manh được in những chiếc cúc vô hình. Những chiếc áo len chui đầu cỡ lớn được cắt thành từng dải theo họa tiết hình chữ nhật, đi kèm với quần ống rộng nhét vào bốt. Trong khi áo khoác bomber phồng được định hình lại thành kiểu áo liền quần bồng bềnh.
Tuy có phần đơn giản hơn các bộ sưu tập trước, nhưng có lẽ Jonathan Anderson vẫn không thể kiềm được bản thân mà thể hiện sự táo bạo và tiếp tục bứt phá mọi quy ước truyền thống, thông qua áo khoác ngoài bo tròn, các kiểu dáng không khác gì các tác phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ dệt kim thắt nút với đường cắt xẻ. Các người mẫu lướt qua một căn phòng sáng sủa, có mái vòm, sải bước qua những hàng ghế hình khối trắng gọn gàng, theo từng nhịp điệu dữ dội của phần nhạc nền do Grimes, David Guetta, Valentina và những người khác thực hiện. Tất cả đều đi giày bốt da thấp, có khóa kéo.
Sự tối giản ở phom dáng trong JW Anderson Spring 2025 được đánh đổi bằng màn ảo thuật có một không hai của Jonathan Anderson trên chất liệu. Nhà thiết kế người Anh tự thách thức và giới hạn bản thân chỉ trong bốn loại chất liệu. Jonathan Anderson là bậc thầy về sự thao túng, đánh lừa thị giác của người xem trong khán phòng và làm họ choáng ngợp khi chơi đùa với vải cashmere, da, lụa và sequin trên các hình dáng phi thực tế. Bằng cách thử nghiệm đó, anh để bản thân tự khám phá mình có thể tạo ra những diện mạo khác biệt như thế nào khi được làm từ cùng một loại da hoặc vải cashmere. Jonathan Anderson đã lặp đi lặp lại một kiểu dáng bằng nhiều phiên bản với chất liệu khác nhau.
Sự kinh ngạc của người xem được dành cho những chiếc váy ngắn theo phong cách Thời đại Không gian được phun sequin. Trong tay Anderson, một thứ quen thuộc như áo len chui đầu dày có thể mang lại cảm giác tiên phong hơn, với phiên bản có những vòng vải giống như cánh hoa. Ngay cả món đồ hiện đang thịnh hành, như barn jacket, cũng được tinh chỉnh với lớp hoàn thiện bằng vải satin và ve áo bất đối xứng.
Từ vũ trụ sáng tạo Loewe cho đến JW Anderson, Jonathan Anderson nổi tiếng là người thích thử nghiệm, một kẻ “phá đền” can đảm, từ những chiếc túi đeo hông phóng đại đến những đôi giày phủ đầy bóng bay đã nổ tung. Sự sống động, hiệu ứng bốn chiều trong các thiết kế của Jonathan được ví von như một bức tranh thuộc trường phái vị lai.
Nhà thiết kế thích trêu chọc đôi mắt và kích thích trí óc của người xem bằng cách chuyển đổi, dịch dời, phóng đại, thu nhỏ hoặc ngụy trang các nguyên mẫu cũng như chi tiết trang phục. Do đó, phần đựng tiền xu của đôi giày lười penny đã trở thành chi tiết chính trên một chiếc túi xách; áo hoodie xám trở thành bản in chân thực trên váy suông lụa.
Anderson nói với các phóng viên sau show diễn rằng: “Tôi luôn thích một chút thủ thuật – thứ gì đó khiến bạn phải nhìn lại hai lần”. Và đó là lý do vì sao chúng ta được chiêm ngưỡng đồ dệt kim trở thành họa tiết đánh lừa thị giác trên váy suông lụa, tiếp theo là cùng một chiếc váy được đan thật, đan thủ công thô, áo len rộng được cắt thành hình giống như máy đánh trứng, và cuối cùng là thủ thuật đan intrecciato được phóng to khổng lồ một cách hài hước.
JW Anderson khép lại show diễn mới của mình tại London Fashion Week mùa Xuân/Hè 2025 bằng những câu “thánh thư” được trích từ bài luận “Art” của cố nhà phê bình nghệ thuật người Anh Clive Bell, lập luận rằng trí tuệ và thẩm mỹ là hai phạm trù riêng biệt. Nhưng những gì Jonathan thể hiện trên sàn diễn, kết hợp giữa não trái và não phải chính là lời bác bỏ thuyết phục cho lập luận đó. Nhà thiết kế không đi sâu vào trọng tâm của chuyên luận này. Thay vào đó, những gì anh nói đều xoay quanh nhận xét của anh về các vấn đề mà thời trang đang phải đối mặt. Jonathan chia sẻ: “Nó giống như ý tưởng bắt đầu từ một trang giấy trắng hơn. Sau khoảng thời gian đầy biến đổi, thời trang có lẽ phải bắt đầu từ con số không. Thập kỷ tiếp theo sẽ đi về đâu và chúng ta sẽ làm việc với nó như thế nào?”
Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, ELLE USA