Làm thế nào để Peter Do xây dựng thương hiệu thời trang của mình trong thời đại ngày nay?
Ngày đăng: 13/09/22
Với bộ sưu tập Xuân Hè 2023, thương hiệu của Peter Do sẽ ra mắt dòng thời trang nam giới và phi giới tính. Trước buổi trình diễn mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của mình, nhà thiết kế đã thẳng thắn chia sẻ về những thách thức mà anh ấy phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay.
Khi Peter Do ra mắt dòng thời trang nữ cao cấp tại New York vào năm 2018 với 5 người bạn thân thiết, họ phải tự mình học cách làm thế nào để vận hành một doanh nghiệp.
Đó là một vị trí không quá quen thuộc với những nhà thiết kế trẻ triển vọng. “Chúng tôi chỉ là những đứa trẻ” – Do cười to hồi tưởng về những ngày đầu. “Khi bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu với bạn bè ở độ tuổi 25, 26, mất nhiều sức lực để vật lộn với khó khăn. Chúng tôi phải ngồi xuống và nói ok, làm thế nào để chúng ta làm được điều này đây nhỉ?”
“Khi bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu với bạn bè ở độ tuổi 25, 26, mất nhiều sức lực để vật lộn với khó khăn. Chúng tôi phải ngồi xuống và nói ok, làm thế nào để chúng ta làm được điều này đây nhỉ?”
Bốn năm trời, Do và bạn bè của anh đã cùng nhau xây dựng một thương hiệu quốc tế, với hơn 80 nhà cung ứng và hơn 6 triệu USD doanh số (trong năm nay), tăng 48% so với năm 2021. “Điều này thật điên rồ” – anh nói. “Chúng tôi cũng muốn phát triển chứ nhưng chúng tôi không ngờ rằng lại tiến xa đến vậy. Điều này gây bất ngờ khi mà sau mỗi mùa sale doanh số lại gấp đôi”.
Với show diễn Xuân Hè 2023 diễn ra vào ngày 13 tháng 9, Do sẽ ra mắt dòng thời trang nam và phi giới tính, dựa trên tiếng vang có được nhờ vào danh tiếng của dòng thời trang may đo cho nữ.
Sau khi trải qua quãng thời gian học hỏi, hành trình của Do có vẻ dễ dàng. Nhưng nhà thiết kế đã phải đối diện với những khó khăn khi vận hành một thương hiệu thời trang thiết kế, bao gồm những thách thức về tài chính cho đến sản xuất và đối diện với những đơn hàng bị huỷ bất thình lình. “Tôi luôn ở trong chế độ sinh tồn” – anh nói. “Đó là sự quyến rũ và cũng là cơn ác mộng của việc xây dựng một doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là về thời trang”.
Nhà thiết kế phải cẩn trọng trong việc xem xét quy mô doanh nghiệp của mình trong một thời gian thông qua việc giữ số lượng hàng ở con số 40 trong 2 năm. “Chúng tôi phân phối một cách từ từ” – anh nói. Sự yên bình đó đã rời đi, với số lượng hàng hóa gấp đôi, và tăng trưởng dần lớn lên ở châu Âu và châu Á. “Chúng tôi đã vượt ra khỏi thời trang New York bằng cách nào đó. Chúng tôi cảm nhận được châu Âu rằng chúng tôi đã tiến xa hơn Brooklyn.”
Với cả dòng thời trang nam giới và phi giới tính, thương hiệu sẽ bán 4 bộ sưu tập mỗi năm. Một nửa của Xuân Hè 2023 chú trọng nhiều hơn vào sản phẩm cơ bản, đã được đặt hết từ trước, nhưng khách hàng được nhẹ nhàng khuyến nghị rằng nên để dành tiền cho những mẫu thiết kế thú vị hơn nằm trong bộ sưu tập sẽ được trình diễn.
Lý giải thêm về dòng thời trang sắp ra mắt, Do cho biết: “Có thời kỳ người ta hỏi tôi rằng ‘Ai là hình mẫu phụ nữ của Peter Do?’ Mặc dù chúng tôi làm trang phục cho tất cả mọi người ở mọi giới tính”. Do cho biết. “Giờ đây, giống như chỉ còn là ‘Ai là hình mẫu của PD? ‘ – giống như không còn sự loại trừ nào nữa, điều đã từng gắn kết với thương hiệu trong một thời gian dài.
Net-a-Porter đã làm việc với Peter Do kể từ mùa Thu Đông 2019 trong chương trình Vanguards. “Peter Do đã tạo được tiếng vang rất tốt với khách hàng của Net-a-Porter” – Giám đốc thị trường Libby Page cho biết. “Những chiếc váy mini xếp ly chẳng hạn hay chân váy lụa satin bất đối xứng rất được yêu thích. Với mùa Xuân Hè 2022, váy maxi đen thêu và áo sơ mi dệt là sản phẩm chủ lực. Tính tiện dụng trong thiết kế mà anh tạo cho khách hàng thông qua từng chi tiết có thể tái định hình và mặc được nhiều lần”.
Thương hiệu cũng đã có màn phối hợp tuyệt vời với Mytheresa, Giám đốc thu mua Tiffany Hsu cho biết: “Gu thẩm mỹ tối giản của Peter Do, kết hợp với những phom dáng mạnh mẽ và tay nghề thủ công thượng thừa, đã chinh phục được những khách hàng cao cấp. Những chiếc quần âu và sản phẩm may đo của thương hiệu rất tuyệt!”.
Tiền vốn: Nỗi lo của những nhà thiết kế trẻ
Đại dịch là thời kỳ khó khăn với những nhà thiết kế trẻ triển vọng (và cả với nhà sản xuất và khách hàng), bao gồm với Do. Vấn đề tài chính vẫn là “yếu tố cản trở sự tồn tại”, vì việc hủy đơn hàng đã đặt liên tục diễn ra trong suốt năm 2022.
“Có vài tháng liền vào thời kỳ đầu mùa dịch các cửa hàng liên tục huỷ đơn. Chúng tôi thức dậy với nỗi âu lo liên tục” – anh cho biết. “Chúng tôi vật vã mỗi tuần, chỉ vì không biết điều gì sẽ đến. Thời kỳ khó khăn nhất là giữ mối liên kết giữa chúng tôi với đối tác sản xuất và làm thế nào để hỗ trợ lẫn nhau”.
Do đã giữ cho đội ngũ của mình được vững vàng trong suốt thời kỳ dịch bệnh. Toàn bộ đội ngũ sản xuất được chuyển sang Ý, hơn là làm việc qua lại giữa Ý và New York, để hạn chế sự chậm trễ. Nhân viên PR tại Paris, Lucien Pagès luôn sẵn sàng để kết nối. “Điều này đảm bảo việc đến gần châu Âu hơn”.
Do cũng thừa nhận đã mắc rất nhiều sai lầm. “Chúng tôi phạm sai lầm mỗi ngày. Có khi là chọn sai vải cho mùa thành ra sản phẩm thật kinh khủng, hay thuê nhầm đội ngũ hợp tác khiến cho mọi thứ rối tung lên. Hoặc có lúc nhà xưởng mà chúng tôi làm việc không có chung chí hướng và chúng tôi phải xử lý tất cả”.
Điều quan trọng là rút ra bài học kinh nghiệm. Peter Do cũng phải chấp nhận sai lầm của đội ngũ của mình. Mục tiêu là tránh quản lý vi mô để ai cũng có thể học hỏi và phát triển.
Xây dựng tương lai
Từ nay đến hết năm Do sẽ ra mắt bộ sưu tập mới, được xây dựng ở vòng chung kết giải thưởng Woolmark Prize hồi tháng Tư. Trong bộ sưu tập có 18 sản phẩm nhưng có thể phối theo 365 cách khác nhau, mang đến cảm giác thú vị trong thời đại tiêu dùng quá mức như ngày nay. Nó cũng sẽ được bán trực tiếp với mức giá dễ chịu hơn so với dòng sản phẩm chính thức của Do.
Đồng thời Do cũng chú trọng vào việc sắp đặt cửa hàng, tạo nên không gian mà khách hàng có thể thử bộ sưu tập và đó cũng là nơi thương hiệu đối thoại với cộng đồng của mình. Điều này với Do quan trọng. “Tôi không hứng thú với thời trang theo lối kinh đô, nơi tung hoành của những ngôi sao giải trí. Ý tôi là, tôi hoan nghênh Rihanna hay Zendaya, nhưng tôi mãn nguyện hơn khi tình cờ trông thấy một người lướt qua trên phố ăn vận đồ của Peter Do.”
Bên cạnh đó, anh ấy cũng mở xưởng may Peter Do tại New York, để đóng góp gì đó cho cộng đồng và truyền lại những kỹ năng về cắt dựng rập, cùng với thiết kế cho những ai cần mà không phải qua đào tạo chính quy.
Trong khi nhiều thương hiệu độc lập khác kiên trì duy trì sự độc lập, Do và đội ngũ của mình lại đang cân nhắc rất nhiều về việc tìm kiếm đầu tư, nhà thiết kế cho biết. “Chúng tôi đam mê kinh doanh, nhưng rất nhiều khó khăn. Khi bắt đầu thứ gì đó lúc trẻ, bạn có thể ăn mì gói và ở một căn hộ đâu đó rẻ tiền, đi làm bằng tàu điện. Sau 5 năm trời như thế, làm việc cả tuần và thức đến tận khuya, bạn chỉ mơ ước có được nhà đầu tư”.
Do cho biết có được đầu tư sẽ giúp thương hiệu phát triển ở tầm vóc khác. “Có sự khác biệt giữa xây dựng thương hiệu với 10 triệu đô la hay 20 triệu đô la. Vì thế, đây chính là trọng điểm mà chúng tôi muốn tìm một nhà đầu tư”.
“Có sự khác biệt giữa xây dựng thương hiệu với 10 triệu đô la hay 20 triệu đô la. Vì thế, đây chính là trọng điểm mà chúng tôi muốn tìm một nhà đầu tư”.
Kết luận:
Peter và đội ngũ của mình đã xây dựng một thương hiệu quốc tế bất chấp những khó khăn ở khâu sản xuất và những đơn hàng bị huỷ bất ngờ trong năm dịch bệnh. Với cái nhìn thực tế về những khó khăn phải đối mặt khi xây dựng một thương hiệu độc lập, nhà thiết đã sẵn sàng để phát triển và xây dựng những danh mục mới, cùng với đó là kế hoạch mang đến những trải nghiệm thực tế dành cho khách hàng, trong khi cân nhắc về việc tìm kiếm nhà đầu tư để gia tăng quy mô thương hiệu.
Chuyển ngữ: Hoàng Khôi
Theo Vogue Business