Loewe Spring 2025 Menswear – Sự kiềm chế của Jonathan Anderson 

Ngày đăng: 24/06/24

Từ những chiếc lông vũ dài đến các bộ vest đen may đo chính xác, Jonathan Anderson thôi miên làng mốt với những ý niệm thiết kế mới, được diễn giải trong show diễn Loewe Spring 2025 Menswear. 

Sự kiềm chế chính là cảm giác “chiếm hữu” toàn bộ show diễn Loewe Spring 2025 Menswear. Khách mời sẽ cảm nhận được nó ngay tức khắc khi đặt chân vào không gian tổ chức rộng lớn, dường như là trống rỗng của doanh trại Célestins tại Garde Républicaine. Trước đây, đấu trường trong nhà rộng lớn này vốn được dùng làm nơi huấn luyện ngựa. Ắt hẳn họ cũng sẽ kiềm chế bản thân, để không chạm vào các chú chuột điêu khắc bằng kim loại đen, được dàn vệ sĩ đang cố gắng vây quanh bảo vệ. Ngoài đàn chuột nhỏ bước ra từ bộ phim “Personal Effects of the Pied Piper Series” năm 1975 của Paul Thek, rải rác trên sàn diễn còn có một bản sao cuốn “Against Interpretation” của Susan Sontag năm 1966 và một chiếc ghế Argyle lưng cao bằng gỗ năm 1898 của Charles Rennie Mackintosh.

Trước buổi trình diễn, mỗi khách mời của Loewe Spring 2025 Menswear đều được gửi một lời mời có in hình đôi giày cao gót đen trắng do Peter Hujar chụp. Đó là một nhiếp ảnh gia người Mỹ nổi tiếng, sau khi chết được biết đến nhiều nhất nhờ chụp được khung cảnh trung tâm thành phố New York vào những năm 70 và 80. Tại triển lãm, tác phẩm gốc của Peter Hujar được trưng trên giá vẽ bằng sắt trông rất công nghiệp. Không ngoa khi nói rằng show diễn menswear mới nhất của Loewe không khác gì một buổi triển lãm nghệ thuật, trưng bày hàng loạt tác phẩm sáng tạo mà chính bản thân Jonathan Anderson ngưỡng mộ. Nhà thiết kế đem lòng yêu thích sự “kỳ dị” của họ. Jonathan Anderson giải thích: “Tôi thích những con người này, họ thật độc đáo..” 

Từ thương hiệu mang tên riêng, JW Anderson cho đến triều đại của mình tại Loewe, Jonathan luôn biết cách thể hiện tài năng lẫn sở trường, trong việc lấy cảm hứng từ các tài liệu tham khảo có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật cao và phát triển chúng bằng chính ngôn ngữ sáng tạo duy mỹ của mình. Jonathan Anderson còn có tài trong việc cân bằng vẻ đẹp mơ hồ từ nghệ thuật với sự thực tế của thương mại. Chính sự hợp nhất này đã khiến Loewe, ngôi nhà 178 tuổi ở Tây Ban Nha từng bị coi là ngột ngạt, trở thành cái tên “nóng bỏng” nhất trong làng mốt. Theo Lyst, một ứng dụng thời trang theo dõi thị hiếu luôn thay đổi của người tiêu dùng, Loewe đứng ở vị trí thứ ba trong chỉ số của nó, chỉ sau Miu Miu và Prada. 

Từ thương hiệu mang tên riêng, JW Anderson cho đến triều đại của mình tại Loewe, Jonathan luôn biết cách thể hiện tài năng lẫn sở trường, trong việc lấy cảm hứng từ các tài liệu tham khảo có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật cao và phát triển chúng bằng chính ngôn ngữ sáng tạo duy mỹ của mình.

Loewe Spring 2025 Menswear được khai màn khi những giai điệu trong “Disintegration Loops” đầy thương tiếc của William Basinski bắt đầu vang lên. Bộ sưu tập thực sự là một “bài tập” thực hành sự kiềm chế, được dẫn dắt bởi một bộ vest đen, may đo vừa vặn với dáng dáng người mảnh khảnh của người mẫu. Họ gây ấn tượng với một chiếc băng đô có gắn một hoặc ba chiếc lông chim dài, lộn ngược để hơi che khuất khuôn mặt. Một số sợi còn được phủ vàng. Jonathan mô tả phụ kiện đội đầu này như một thuật “thôi miên”. Từ look đầu tiên đến diện mạo cuối cùng, nhà thiết kế tập trung “lăng xê” phom dáng thanh mảnh, vượt thời gian. “Nước cờ” này lại mang đến một cái nhìn hoàn toàn đối lập, với những phom dáng được “bơm phồng” táo bạo trong show diễn JW Anderson Spring 2025 Menswear mới diễn ra vài ngày trước. 

Không hài hước hay ngộ nghĩnh như mọi khi, Loewe Spring 2025 Menswear trình làng kỹ thuật, chi tiết may đo chính xác một cách tỉ mỉ. Thoạt đầu các chi tiết đó trông có vẻ tối giản hiếm thấy trong vũ trụ sáng tạo của Jonathan, nhưng lại là một biểu trưng cho tay nghề may đo đẳng cấp và nét sang trọng đầy tinh tế mà anh mong muốn diễn giải trong kỷ nguyên mới của Loewe. “Đây là cách giải thích của riêng tôi về độ chính xác.”

Một thập kỷ kể từ bộ sưu tập đầu tiên cho Loewe, Jonathan Anderson vẫn đang tìm kiếm những hướng nghiên cứu mới để khai thác hết mọi tiềm năng cho nhà mốt Loewe. 

Sự chính xác trong tay nghề may đo được phản ánh rõ nét trên kiểu dáng mảnh mai, kiểu dáng C-suite rất Pháp với đôi giày oxford da mũi hạnh nhân màu đen bóng bẩy. Jonathan Anderson cho biết Loewe đã phát triển loại vải bằng lụa dệt mohair để có được bề mặt xốp có chủ đích. Khi chuyển động, nó trông uyển chuyển rất tự nhiên và đem đến một cảm giác nhẹ nhàng hơn cho người mặc. Ý niệm về sự chuyển động còn được Jonathan cắt nghĩa trong một dạng thức khác như chiếc quần mohair ống rộng, xếp nếp và cố định ở phía trước bằng một cái tag in tên thương hiệu, hay phom quần phồng bí chuyển động về trước theo từng nâng bước của người mẫu; trong khi những chiếc áo khoác lại được “giữ” và “đóng băng” ngược về phía sau, giống như người mặc đang bị cuốn vào một cơn gió mạnh. Tất cả được Jonathan chia sẻ rằng: “những việc cực kỳ khó thực hiện nhưng khi bạn nhìn thấy chúng, bạn lại cảm thấy dễ dàng”.

Quần dệt kim và áo ba lỗ dệt bằng kim loại đóng vai trò như một loại áo giáp. Chất liệu được chế tạo kỳ công để tạo ra vẻ đẹp sang trọng, nổi bật với bề mặt được xử lý từ xà cừ phản chiếu nhiều sắc màu óng ánh. Quần short và áo phông tỏa sáng với kỹ thuật cable knit, được viền bằng đường ống màu vàng đồng lấp lánh, lớp sơn bóng làm chúng trông giống hệt làm bằng gốm. Áo sơ mi và quần âu hay quần jeans bạc được liên kết bằng một chiếc thắt lưng hình tròn đôi xoắn ốc từ bụng đến hông, nhưng để lại một đường cắt ở eo. Có lẽ nó được hiện thực hóa từ ý tưởng thiết kế mà Jonathan từng chia sẻ:  “Tôi muốn thứ gì đó sắc bén, chính xác gần như được cắt bằng dao.” Nó còn được mô tả trong cách anh ấy cắt tay áo của một chiếc áo khoác ngắn theo đường cong và để nó xệ xuống khi tay nhét vào túi.

Một chiếc áo sơ mi ngắn tay được chế tạo thành nhiều phần có tua rua giống như một con chó săn đầy lông, trong khi một chiếc áo khoác dài màu nâu được làm bằng da nappa đôi khi thẳng tắp, đôi lúc lại được “bẻ cong” không theo dáng hình cụ thể. Đường viền cổ sâu không cài cúc của chiếc áo sơ mi xanh được kéo dài xuống dưới cạp quần không có khuy bên dưới. Quần short ca rô và áo sơ mi polo nhỏ nhắn gợi nhớ đến một chuyến dã ngoại ngoại ô vào khoảng năm 1955. Những chiếc túi LOEWE mang tính biểu tượng như túi Puzzle và túi hobo mềm Pebble xuất hiện trên sàn diễn với những diện mạo mới mẻ.


Ngoài những chiếc quần dệt kim phồng và những chiếc áo lấp lánh bằng kim loại, những chiếc áo khoác được nhuộm màu nhã nhặn cho thấy Loewe Spring 2025 Menswear chính là tinh hoa của thương hiệu, là thời điểm mà Jonathan vượt qua chính mình. Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson đã đưa vào kho di sản lâu đời bằng những ký tự sáng tạo có thể nhận dạng ngay lập tức, như xu hướng mỹ thuật, nét trang nhã, đồ da xa hoa, tỷ lệ phóng đại dễ tiếp cận và một số chiếc quần đẹp nhất trong ngành kinh doanh xa xỉ. Thay vì trải nghiệm cảm giác hồi hộp mà vũ trụ sáng tạo Loewe thường mang đến, Jonathan đem đến cho người xem những khung bậc cảm xúc khác, yên tĩnh nhưng sâu sắc không tưởng. Đây đích thị là một bộ sưu tập kích thích người xem phải liên tục đặt câu hỏi về chính xác những gì bạn đang nhìn thấy và kiềm chế, chờ đợi những tuyệt tác trên sàn diễn được bán chính thức tại các cửa hàng, để có thể ướm lên người. Tất cả những cảm xúc đó đã củng cố sự thật rằng Jonathan Anderson không là một cái tên bị bỏ rơi, mà là một trong những nhà thiết kế táo bạo và uyên bác nhất hiện nay.

Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, Hypebeast